Trang chủNewsKinh tếChú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng...

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao


Đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài

Những năm gần đây, nhiều mặt hàng Việt Nam đã ghi dấu ấn với thế giới khi hàng loạt các sản phẩm từ Việt Nam đã xuất hiện trên các quầy kệ của hệ thống phân phối thế giới. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng gỗ, dệt may, nông sản, thực phẩm… đang từng bước xuất khẩu dưới thương hiệu của riêng mình, thay vì gia công như trước đây. Điều này giúp doanh nghiệp thu về giá trị cao hơn gấp nhiều lần.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gỗ An Cường cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết tháng 11 và đơn hàng trong nước có đến hết tháng 8-9/2024. Việc xuất khẩu dưới thương hiệu của mình đã giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận tăng từ 3 – 4 lần so với gia công. “Nếu như trước đây làm gia công, doanh nghiệp chỉ thu về lợi nhuận 2-3% trong tổng giá trị đơn hàng, nay tăng lên 8-10%”, ông Nghĩa cho hay..

Hiện tại, công ty tập trung vào 2 thị trường chính là Mỹ và Nhật, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm tới 85%. Doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài và đặc biệt ở Mỹ để quảng bá thương hiệu và tìm khách hàng. Mỗi năm, doanh nghiệp dành khoảng 3% trong tổng doanh thu để xây dựng thương hiệu.

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao
Cà phê nông sản thương hiệu Meet More được giới thiệu tại một siêu thị ở Úc vào dịp Tết vừa qua và nhận được phản hồi tích cực, giúp Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (đơn vị sở hữu thương hiệu Meet More) gặt hái những đơn hàng ấn tượng cho năm 2024.

Với lĩnh vực thực phẩm, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cho biết – các mặt hàng như: Bún, miến, phở, mì mang các thương hiệu Lá Bồ Đề, Simply Food của đơn vị đang được xuất sang các thị trường như: Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Australia và được người tiêu dùng ưa chuộng. Những tháng đầu năm, đơn hàng công ty dồn dập. Dù hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ đơn hàng nên công ty phải mở rộng quy mô.

Theo bà Giàu, hiện tại, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây đã có đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm, thậm chí hàng sản xuất ra không đủ bán. Doanh nghiệp dự kiến xuất khẩu khoảng 800-1.000 container trong năm nay và kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 300%.

“Ngoài phục vụ thị trường nội địa, năm nay các đơn hàng xuất khẩu tăng 2 con số những tháng đầu năm”, bà Giàu nói và cho rằng bún, miến, phở của doanh nghiệp được thị trường Mỹ, Canada rất ưa chuộng.

Thực tế, gỗ An Cường hay bún, phở Bình Tây chỉ là hai trong rất nhiều các thương hiệu Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài. Những năm qua, nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã thành công đi ra nước ngoài bằng thương hiệu riêng như: Cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, thanh long Hoàng Hậu, Cơm Việt Nam rice, cà phê nông sản Meet More… mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu hàng hoá mang thương hiệu riêng ra thị trường thế giới.

Đây là những kết quả tích cực, có sức lan toả đối với các thị trường tiềm năng, qua đó, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị trường hoặc giá trị thương hiệu ở những thị trường truyền thống, đồng thời tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới.

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Giữ vững chất lượng, thương hiệu hàng Việt

Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu hàng Việt đã khó, để giữ được chất lượng, thương hiệu càng khó hơn. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit chia sẻ, trước đây, các doanh nghiệp thường chỉ nói về chất lượng, nhưng hiện nay còn phải nói về công nghệ sạch, bảo vệ môi trường. Đây là những yếu tố để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm.

Để làm được điều này doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu, làm quen với cách thức vận hành, kinh doanh theo phương thức tương tự, phù hợp để không bị chậm chân, lạc hậu về công nghệ, cách tiếp cận khách hàng mới. Trong đó, việc ứng dụng khoa học – công nghệ để thúc đẩy sản xuất xanh – sạch – bền vững để đáp ứng các tiêu chuẩn về hội nhập là vô cùng quan trọng.

“Không chỉ thị trường xuất khẩu, mà ngay cả thị trường trong nước, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Do đó, công ty sẽ tiếp tục phát triển xu hướng sản xuất sạch, an toàn, đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh” – ông Nguyễn Lâm Viên nhấn mạnh.

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực của Việt Nam, trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp gồm: Nhóm thứ nhất là nâng cao nhận thức của xã hội. Nhóm thứ hai là nâng cao năng lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam để có năng lực xây dựng, quản trị thương hiệu tiệm cận tiêu chí của chương trình Thương hiệu quốc gia. Thứ ba là đẩy mạnh quảng bá thương hiệu quốc gia.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần chấp hành đúng các nguyên tắc kinh doanh công bằng, xây dựng chiến lược phát triển bền vững, định giá thương hiệu để tối ưu hoá các phương án tăng trưởng giá trị thương hiệu, tăng tốc trong những năm tới.





Nguồn

Cùng chủ đề

Để hàng Việt được tin dùng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều việc làm cụ thể, tuyên truyền đến đông đảo nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đơn vị sản xuất, kinh doanh và người dân, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. ...

Những doanh nhân toàn cầu

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt hoạt động xuyên biên giới. Cùng đó, ngày càng nhiều 'tướng hải ngoại', đa số là người trẻ, đảm nhiệm vai trò doanh nhân ở nước ngoài. Mở mang bờ cõi cho hàng ViệtÔng Tùng chia sẻ câu...

‘Khủng long’ hàng Việt ra thế giới

Trong khi hàng hóa nội địa bị đe dọa ngay trên sân nhà bởi hàng ngoại nhập giá rẻ thì nhiều doanh nghiệp Việt vẫn mạnh mẽ bước ra thế giới với các sản phẩm có giá trị cao, chất lượng "độc lạ", đừng mơ bắt chước… ...

Những chuyến đi mở đường cho hàng Việt

Những chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên năm vừa qua giúp thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế, góp phần khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu... Năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có nhiều chuyến thăm và làm việc tới các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, nhằm thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế,...

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia. Đảm bảo sự công bằng, minh bạch và cạnh tranh Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tự do thương mại và hội nhập kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, vai trò của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 10/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/2/2025 duy trì mức ổn định, tăng nhẹ và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 9/2/2025 như sau,...

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025: Trong nước ổn định

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 10/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 9/2/2025 giá cà phê Robusta đi ngang không biến động so với ngày hôm qua. Cụ thể, giá giao hàng tháng 3/2025 là 5561...

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội. Xuất khẩu đối diện các thách thức Ngay đầu năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn. Thực tế này đang gây lo ngại có...

Giá vàng chiều nay 09/02/2025: Tiếp tục neo cao

Giá vàng chiều nay 09/02/2025: Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo giá vàng hôm nay sẽ tăng tiếp dù đang ở vùng đỉnh mọi thời đại. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý...

Giá lúa gạo hôm nay ngày 9/2: Kết tuần lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 9/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Trong tuần qua, gạo nguyên liệu biến động nhẹ, lúa tươi chững giá. Giá lúa gạo hôm nay ngày 9/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Cụ thể, theo cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, không có biến động với cả lúa và gạo so với...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Tiếp tục neo cao

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Giá vàng thế giới giảm sau đà tăng “nóng” tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao, gần 90 triệu đồng/lượng. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý...

Giá vàng hôm nay ngày 2/2/2025: Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu đồng/lượng, vàng miếng và vàng nhẫn xấp xỉ nhau

Giá vàng hôm nay ngày 2/2 vẫn duy trì mức giá ổn định, dao động trong khoảng 86 - 88 triệu đồng/lượng. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 9/2/2025 không sôi động

Dự báo giá cà phê ngày mai 9/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 9/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 8/2/2025 giá cà phê Robusta đã có phiên giảm mạnh so với ngày hôm qua, mức giảm từ 72 - 90 USD/tấn. Cụ thể,...

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2: Gạo thơm tăng mạnh

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động, thị trường lượng lai rai, gạo thơm một số loại tăng mạnh, lúa chững giá. Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Gạo các loại tương đối bình ổn, lúa tươi vững giá so với ngày hôm qua. ...

Bất chấp mưa lạnh, người dân Hà Nội xếp hàng mua vàng

Dù thời tiết có mưa và giá rét nhưng tại những tuyến phố như Cầu Giấy, Trần Nhân Tông..., người dân Hà Nội vẫn xếp hàng mua vàng trước ngày vía Thần Tài. Chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, bất chấp trời lạnh để mua vàng Dù giá vàng liên tục "neo" ở mức cao, sức hút của ngày vía Thần Tài vẫn không hề suy giảm. Trước thềm ngày lễ quan trọng...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 10/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/2/2025 duy trì mức ổn định, tăng nhẹ và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 9/2/2025 như sau,...

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025: Trong nước ổn định

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 10/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 9/2/2025 giá cà phê Robusta đi ngang không biến động so với ngày hôm qua. Cụ thể, giá giao hàng tháng 3/2025 là 5561...

Trung tâm tài chính quốc tế: Cơ hội ‘thử sức’ để doanh nghiệp Việt lớn hơn

DNVN - Khi trung tâm tài chính khu vực và quốc tế TP Hồ Chí Minh được xây dựng thành công, các doanh nghiệp trong nước sẽ được hưởng lợi lớn từ việc tiếp cận nguồn vốn đa dạng hơn. Đây là cơ hội “thử sức” để doanh nghiệp Việt Nam lớn hơn. ...

Mua căn hộ Hà Nội cần thu nhập từ 45–210 triệu đồng/tháng

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mức thu nhập tối thiểu được khuyến nghị để mua một ngôi nhà có giá trung bình tại Hà Nội cao hơn khoảng 2,3 đến 10 lần so với thu nhập trung bình của hộ gia đình tại Hà Nội.Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của lao động tại Hà Nội trong quý...

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội. Xuất khẩu đối diện các thách thức Ngay đầu năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn. Thực tế này đang gây lo ngại có...

Mới nhất

Dù trời giá rét, lễ khai hội Tây Yên Tử tỉnh Bắc Giang vẫn thu hút hàng chục nghìn người

Sáng 9/2, dù thời tiết Bắc Giang rất lạnh, hàng chục nghìn người dân và du khách vẫn có mặt tại quảng trường trung tâm dự lễ khai hội.

Gợi ý của ban giám khảo về nội dung viết thư UPU lần thứ 54

Dưới đây là một số gợi ý của Ban giám khảo cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025, các em học sinh có thể tham khảo để hoàn thiện bài dự thi của mình. Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ...

Thủ tướng phê bình 30 bộ ngành, địa phương chưa báo cáo tháo gỡ các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình, yêu cầu các bộ và 30 địa phương chưa gửi báo cáo kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-2. ...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem...

Mới nhất