Trang chủNewsThời sựVì sao 3 đơn vị cùng quản lý một đoạn sông?

Vì sao 3 đơn vị cùng quản lý một đoạn sông?


Ba đơn vị cùng quản một đoạn sông

Đó là ý kiến của ông Trần Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 trong buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 tại thành phố Cần Thơ vào ngày 12/4.

Theo ông Minh, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành cảng đường thủy nội địa. Nhưng ông cho rằng, từ trước đến nay việc đầu tư cho ngành này dường như bị bỏ ngỏ, chỉ tập trung khai thác dựa vào các điều kiện tự nhiên có sẵn.

Vì sao 3 đơn vị cùng quản lý một đoạn sông?- Ảnh 1.

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 cho biết có nhiều bất cập trong công tác quản lý đường thủy.

Trong khi đó, việc quản lý đang tồn tại chồng chéo, bất cập giữa các ngành liên quan. Cụ thể, ông Minh cho biết, tuyến sông Hậu qua Cần Thơ rồi đổ ra các cửa biển ở Trà VinhSóc Trăng trước đó là luồng đường thủy nội địa. Trong khi theo quy định hiện tại là luồng hàng hải nhưng không có mấy tàu biển ra vào.

“Chỉ một khúc sông Hậu lại có nhiều lực lượng quản lý, rất khó cho dân. Lúc thì kêu liên hệ Cảng vụ Hàng hải, lúc thì Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT địa phương, lúc thì liên hệ Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4. Trong khi đó phần lớn những vấn đề này đều thuộc đường thủy nội địa. Có đoạn chỉ 5 km sông mà hai đơn vị quản lý”, ông Minh nêu ý kiến.

Ông Minh cho rằng, đơn vị nào quản lý cũng được nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển, dân bớt khổ, như vậy mới xứng đáng là công tác quản lý Nhà nước.

Một bất cập khác được ông Minh báo cáo là trên khúc sông từ vàm Cái Lớn ngược về thượng lưu sông Hậu ở Vĩnh Xương (An Giang), Thường Phước (Đồng Tháp) thì đường thủy nội địa quản lý.

“Vậy nhưng phương tiện đi vào một khúc thì đi theo tín hiệu hàng hải, một đoạn thì đi theo tín hiệu đường thủy nội địa, rất bất cập”, ông Minh nói. 

Ngoài ra, theo ông Minh, Nghị định 06 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động của đường thủy nội địa cũng đang tồn tại nhiều hạn chế.

“Lúc trước, việc cấp phép và quản lý đều là Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 cấp phép và quản lý. Việc này tồn tại nhiều bất cập, theo nghị định mới giao cho địa phương cấp quận, huyện cấp phép là hợp lý.

Nhưng ở cấp này chưa có đội ngũ kế thừa, quận huyện không có cán bộ chuyên ngành giao thông thủy, nên cũng không cấp phép. Tình trạng này dẫn đến các bến đang có phép mà hết hạn thì thành không phép”, ông Minh cho biết.

Việc quản lý phương tiện ở các mỏ cát theo ông Minh cũng đang bị bỏ ngỏ. Do các mỏ này được địa phương cấp phép khai thác, các phương tiện thủy nội địa ra vào mỏ cát rất nhiều nhưng không ai quản lý khi các phương tiện này rời mỏ…

Đoàn giám sát sẽ có báo cáo

Ông Huỳnh Hồng Lực, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho rằng, luồng hàng hải Định An từ xa xưa đã có tàu biển đi qua để sang Campuchia. Luồng hàng hải này hiện được bố trí các biển báo hiệu hàng hải từ cửa biển Định An đến vàm Rạch Gòi lớn ở An Giang theo công ước quốc tế.

Vì sao 3 đơn vị cùng quản lý một đoạn sông?- Ảnh 2.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Hồng Lực, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ nhìn nhận công tác quản lý đường thủy nội địa, hàng hải còn nhiều chồng chéo.

“Chúng ta là thành viên trong Tổ chức Hàng hải quốc tế nên cũng phải tuân thủ các quy ước đã cam kết”, ông Lực nói. Và ông nhìn nhận có bất cập trong công tác quản lý giữa đường thủy nội địa và hàng hải.

Theo ông Lực, cảng bến thủy nội địa trong vùng nước cảng biển đã giao hết cho địa phương theo quy định mới. Dù vậy, trong vùng nước cảng biển do Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ quản lý vẫn còn một số bất cập. 

“Ví dụ như có tình trạng vị trí cảng bến thủy nội địa đó chưa giao rõ cho Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT hay Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 quản lý. Còn Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chỉ quản lý cảng biển”, ông Lực cho hay.

Bên cạnh đó, ông Lực cũng cho biết vẫn tồn tại bất cập liên quan đến các hoạt động của tàu thuyền. 

Cụ thể, nếu tàu thuyền vào cảng biển để bốc dỡ hàng hóa thì Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cấp phép quản lý, kiểm tra.

Nhưng nếu đặt tình huống cảng biển và bến thủy nội địa gần nhau và phương tiện vào bến thủy nội địa thì lại do Cảng vụ Đường thủy nội địa cấp phép, khi di chuyển qua để bốc dỡ hàng hóa lên tàu biển ở cảng biển thì phải làm thủ tục ở cảng biển.

“Đây là một bất cập chồng chéo, tạo nhiều chi phí cho doanh nghiệp, mong đoàn giám sát lưu ý để có ý kiến chỉnh sửa luật, bổ sung vào các quy định hiện hành”, ông Lực cho hay.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát cho biết, đoàn rất cần những ý kiến rõ ràng đi thẳng vào trọng tâm, xoáy vào bất cập đang tồn tại như ông Minh, ông Lực trình bày.

Trung tướng cũng đề nghị chính quyền thành phố Cần Thơ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, bất cập theo thẩm quyền. 

Những vấn đề trong buổi làm việc, đoàn giám sát sẽ có báo cáo, ý kiến cụ thể lên các cấp cao hơn.



Nguồn

Cùng chủ đề

Trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp quy mô lớn nhất Cần Thơ

Dự án có quy mô diện tích 540,58 ha, tổng vốn đầu tư 308,218 triệu USD. Đây là dự án khu công nghiệp có quy mô diện tích cũng như vốn đầu tư lớn nhất trên địa bàn TP. Cần Thơ tính tới thời điểm hiện tại. Sáng ngày 6/2, UBND TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ công bố - trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và Giấy...

Thành ủy Cần Thơ thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận

Chiều 6/2, Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố các quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của các cơ quan, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ TP Cần Thơ. ...

Thành ủy Cần Thơ công bố các quyết định về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

(NLĐO)- Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, được phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy ...

Nữ thạc sĩ và cô gái học sư phạm âm nhạc viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Nguyễn Thụy Như Anh tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi và Nguyễn Thị Thu Hiền đang học đại học ngành sư phạm âm nhạc đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào năm 2025. Nữ thạc sĩ ngành tài nguyên môi trường tình nguyện nhập ngũ Cô gái 25 tuổi Nguyễn Thụy Như Anh (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vừa tốt nghiệp thạc sĩ, loại giỏi, ngành Tài nguyên và Môi trường của Đại học Cần...

Cả nước có gần 200 tàu mô hình du thuyền đăng ký chở khách

Hiện nay, hầu hết các phương tiện hoạt động theo mô hình du thuyền phổ biến được đăng ký theo hình thức phương tiện thủy nội địa chở khách với quy mô từ 3-12 người. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

“Qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất” làm nhanh đường ven biển

Kiểm tra dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi", làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

TPHCM đề xuất giữ lại các sở An toàn thực phẩm, Du lịch và Giao thông vận tải

UBND TPHCM đã trình đề án tinh gọn bộ máy, trong đó đề xuất giữ lại các sở An toàn thực phẩm và Du lịch. Sở Giao thông vận tải được đề xuất giữ lại nhưng đổi tên thành Sở Giao thông Công chính. Chiều nay (6/2), Ban Tuyên giáo và Dân vận phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Cùng chuyên mục

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường. Chỉ còn ít ngày nữa, từ 14/2 tới, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực, với nội dung then chốt là "siết chặt" hoạt động dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh....

Thủ tướng đôn đốc rà soát, tháo gỡ các dự án khó khăn, tồn đọng kéo dài

(NLĐO)- Sau ngày 15-2, các bộ, cơ quan, địa phương chưa gửi báo cáo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sẽ bị thanh tra để xử lý nghiêm ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Trump chỉ đạo mật vụ cung cấp ‘mọi thông tin’ về những kẻ ám sát ông

(CLO) Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ cung cấp cho ông "mọi thông tin" về hai kẻ cố ám sát ông vào mùa hè năm ngoái trong chiến dịch tranh cử tổng thống. ...

Mới nhất

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn phở gà mỗi ngày?

Ăn phở gà hằng ngày có thể mang lại cả lợi ích và tác hại, tùy thuộc vào khẩu phần, cách chế biến và tình trạng sức khỏe của từng người. ...

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 10/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/2/2025 duy trì mức ổn định, tăng nhẹ...

Sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới đến năm 2030

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của 63 địa phương, Việt Nam đến năm 2030 sẽ có 221 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch phát triển mới, 76 KCN phát triển mở rộng và 22 khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch.

Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà

Tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồngTuyến cao tốc Dinh...

Mới nhất