Trang chủNewsDu lịchBắt tay đưa du lịch Đông Nam Bộ bứt phá

Bắt tay đưa du lịch Đông Nam Bộ bứt phá


Vùng Đông Nam Bộ có đường bờ biển dài 350 km và nhiều bãi tắm đẹp như Vũng Tàu, Long Hải, Côn Đảo, Cần Giờ… Khu vực này còn nhiều tài nguyên du lịch sinh thái gắn liền với vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn, khu rừng ngập mặn, cảnh quan núi và hệ sinh thái sông, hồ.

Chờ “cú hích” trong liên kết du lịch

Trước những lợi thế này, TP HCM khởi xướng, kết nối với 5 tỉnh trong vùng – gồm: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước – và ký kết “Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025”. Hằng năm, hội nghị sơ kết được luân phiên tổ chức tại một tỉnh, thành trong khu vực nhằm đánh giá hiệu quả, rút ra bài học kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung kịp thời nội dung hợp tác.

Tây Ninh là địa phương mới nổi trong bản đồ du lịch của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, cho hay chỉ tính 9 tháng đầu năm 2023, địa phương này đã thu hút khoảng 4,5 triệu lượt khách tham quan với tổng doanh thu du lịch gần chạm mốc 1.800 tỉ đồng.

Bắt tay đưa du lịch Đông Nam Bộ bứt phá - Ảnh 1.

Khu Di tích Lịch sử Văn hóa – Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen đón trên 4 triệu khách mỗi năm

Tây Ninh xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thời gian tới, Khu Di tích Lịch sử Văn hóa – Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen sẽ là trọng điểm đầu tư, tạo động lực lan tỏa cho du lịch của tỉnh.

Tổng lượng khách du lịch đến Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2022 đạt trên 73,53 triệu lượt, trong đó có gần 3,1 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu 260.160 tỉ đồng.

Theo bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, tỉnh đặc biệt ưu tiên xã hội hóa tối đa để đầu tư phát triển du lịch cũng như ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo sức hút đầu tư. Tuy nhiên, để du lịch Bình Phước “cất cánh” trong tổng thể phát triển chung của vùng thì cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

“Chúng tôi tiếp tục đề xuất Trung ương và chủ động phối hợp với các địa phương để triển khai xây dựng hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ, tạo “cú hích” đồng bộ trong liên kết phát triển du lịch vùng” – bà Hiền nhấn mạnh.

Phát triển du lịch đi đôi với kinh tế đêm

Phần lớn du khách đến Tây Ninh hay Bình Phước quan tâm đến sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh. Các địa phương này còn thiếu loại hình kinh tế ban đêm như chợ đêm, khu vui chơi giải trí, hoạt động biểu diễn văn hóa – nghệ thuật có quy mô lớn, hiện đại… Du khách lưu trú ngắn ngày, chi tiêu ít nên doanh thu du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Khẳng định vai trò của kinh tế đêm, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng tỉnh cần phát triển kinh tế đêm đồng bộ ở 3 khu vực Vũng Tàu, Phước Hải và Hồ Tràm để du khách mua sắm những sản phẩm đặc trưng và thưởng thức đặc sản vùng miền.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, liên kết du lịch vùng là chuyện rất khó và hầu như chưa nơi nào thành công. Tuy nhiên, vùng Đông Nam Bộ có rất nhiều lợi thế mà ít nơi nào sánh được. Một lợi thế quan trọng nữa là Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam Bộ, với đầu tàu TP HCM dẫn dắt. Vì vậy, khả năng liên kết phát triển du lịch sẽ thành công rất cao.

Việc cộng hưởng sức mạnh các địa phương cần được chú trọng, có sự kỳ công và quyết chí để làm du lịch. Mỗi tỉnh, thành định vị thế mạnh của mình, không để chồng lấn mà cần có cơ chế phối hợp thông suốt, nhất là “nâng niu doanh nghiệp”. “Không có lĩnh vực nào cần phải nâng niu doanh nghiệp để họ giúp mình phát triển như ngành du lịch” – ông Trần Đình Thiên nhìn nhận.

PGS-TS Trần Đình Thiên cho rằng không phải tỉnh, thành nào cũng có điểm xuất phát làm du lịch giống nhau. Chẳng hạn, TP HCM đã có kinh tế đêm phát triển nhưng ở những tỉnh còn lại, đa số người dân vẫn thích “ngủ sớm, dậy sớm” trong khi du lịch lại “thức khuya, dậy muộn”. Để phát triển du lịch, mỗi địa phương phải biết hoàn cảnh, điều kiện của mình và đặt ngành du lịch trong cuộc đua toàn vùng, cả nước và thậm chí toàn cầu, chứ không phải chỉ là cuộc đua của tỉnh, thành mình. 

HUỲNH PHAN PHƯƠNG HOÀNG, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel:

Cần “nhạc trưởng” xây dựng chiến lược tổng thể

Liên kết du lịch giữa TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ đã được triển khai thời gian qua nhưng đang thiếu tính kết nối để cùng thực hiện, “phân công” đầu việc cho từng địa phương, từng đơn vị liên quan nhằm tạo những sản phẩm du lịch phù hợp, hấp dẫn.

Cần phải có “nhạc trưởng” để xây dựng chiến lược tổng thể trong liên kết này nhằm tạo ra những gói sản phẩm cụ thể, đồng nhất. Mỗi địa phương trong chuỗi liên kết cần xác định đối tượng khách du lịch là ai, cụ thể thị trường nào, phân khúc ra sao… rồi có sản phẩm với giá cạnh tranh để quảng bá, giới thiệu và thu hút du khách. Nếu để doanh nghiệp “tự bơi” thì rất khó có sự đột phá cho du lịch cả vùng.

Ông NGUYỄN MINH MẪN, Giám đốc Truyền thông, Marketing – Công ty Du lịch TSTtourist:

Liên kết để có sản phẩm bài bản hơn

Từ khi liên kết vùng giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ được triển khai, các địa phương đã có nhiều bứt phá.

Trong đó, Tây Ninh nổi lên là địa phương có nhiều sản phẩm du lịch mới, tạo điểm nhấn thu hút khách. Sự chủ động của Tây Ninh trong khai thác nguồn khách, nhất là thị trường TP HCM, đem lại hiệu quả nhất định về lượng khách đến, từ đó tái đầu tư cho sản phẩm du lịch ở đây. Trong khi đó, kết nối chuyến phà biển từ Cần Giờ đi Bà Rịa – Vũng Tàu lại chưa được quảng bá, xúc tiến đúng mức dù tiềm năng rất lớn, cần phát huy…

Các dẫn chứng trên cho thấy sự chủ động của địa phương trong liên kết sẽ tạo đòn bẩy để du lịch phát triển.

Thái Phương



Nguồn

Cùng chủ đề

Tây Ninh hút khách với loạt lễ hội lớn tại núi Bà Đen và Toà Thánh

Tây Ninh được dự đoán sẽ tiếp tục là điểm đến hành hương hút hàng trăm nghìn tín đồ cả nước về dự lễ vía Đức Chí Tôn của đạo Cao Đài, lễ vía Thần Tài và Tết Nguyên tiêu vào ngày mùng 8 - 10 tháng Giêng. Mùng 8 - 9 tháng Giêng: Đại Lễ vía Đức Chí Tôn tại Toà Thánh Cùng với Hội Yến Diêu Trì Cung vào Rằm tháng Tám, Đại lễ vía Đức Chí Tôn diễn...

Khách du lịch đến Tây Ninh đông chưa từng thấy trong tháng 1-2025

(NLĐO) - Tây Ninh ghi kỷ lục về lượt khách đến tham quan với doanh thu đạt 473 tỉ đồng trong tháng 1-2025. ...

Khách Hàn chi 400.000 đồng ăn 1 món ở Vũng Tàu, tiết lộ lý do tiêu ‘mạnh tay’

Thừa nhận quay lại Vũng Tàu vì yêu thích món này, khách Hàn gọi liền vài suất ăn cho bõ thèm và uống trà đá “thả ga”, khen vừa rẻ vừa ngon. Kyuhyun – thành viên nhóm nhạc Super Junior cùng quản lý, thợ tạo mẫu tóc và 1 người bạn có chuyến du lịch Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cách đây vài tháng. Nam ca sĩ cho biết từng ghé thăm Vũng Tàu trong chuyến lưu diễn...

Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km ...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giảm 3.600 đầu mối, Bộ Tài chính sau hợp nhất là “mạch máu” của nền kinh tế

(NLĐO)- Nhấn mạnh Bộ Tài chính mới là bộ "cốt lõi" - "mạch máu" của nền kinh tế, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu "sắp xếp xong thì công việc phải chạy" ...

Hai Phó Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bình Định cùng xin nghỉ hưu trước tuổi

(NLĐO) – Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bình Định hiện có 2 Phó Trưởng Ban cùng sinh năm 1966 và đều xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Cổ phiếu Bất động sản Điện lực Miền Trung có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc

(NLĐO)- Bất động sản Điện lực Miền Trung bị HoSE lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc nếu báo cáo tài chính 2024 tiếp tục thua lỗ. ...

Nhiều người bỏ cơm trưa, bồng con đi mua vàng ngày Thần Tài lấy may, không cần để ý giá

(NLĐO) – Giữa trưa, lượng khách tới công ty vàng SJC vẫn tấp nập trong ngày Thần Tài. ...

Khai hội Xuân Yên Tử năm 2025

(NLĐO)- Lễ hội Xuân Yên Tử kéo dài trong 3 tháng, là một trong những lễ hội Xuân lớn và kéo dài nhất cả nước ...

Bài đọc nhiều

Du khách dự lễ "mở cổng trời" ở huyệt đạo thiêng

Rạng sáng mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ, hàng nghìn du khách hành hương về Khu di tích Am Tiên ở thị trấn Nưa, Thanh Hóa, để dự lễ "mở cổng trời" cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, Năm Mới bình an.Hà Nội: Làng Thị Cấm rộn ràng thi kéo lửa, thổi cơm dịp đầu XuânTưng bừng Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn Xuân Ất Tỵ năm 2025 Khai hội chùa Hương Xuân Ất...

ưu đãi du xuân đặc biệt hấp dẫn tại Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Tết vẫn rực rỡ tại Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng, khi Lễ hội hoa tulip và không gian văn hóa cổ truyền sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 2/2025. Đặc biệt, du khách chọn khám phá Bà Nà về đêm từ sau 19h sẽ...

Hà Nội: Làng Thị Cấm rộn ràng thi kéo lửa, thổi cơm dịp đầu Xuân

Đến hẹn lại lên, hội thổi cơm thi làng Thị Cấm được tổ chức không chỉ để tưởng nhớ vị tướng có công đánh giặc ngoại xâm, mà còn là dịp tụ họp của bà con lối xóm trong không khí tập thể, gần gũi.10 lễ hội lớn du khách không nên bỏ lỡ khi du Xuân ở miền BắcCán bộ, công chức, viên chức không tổ chức du Xuân, chúc Tết trong giờ làmLễ hội Tịch điền Đọi...

Đẩy mạnh cải tiến sản phẩm du lịch, xem xét miễn thị thực có thời hạn cho một số nhóm du khách

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo cần đẩy mạnh cải tiến sản phẩm du lịch, đồng thời nghiên cứu và bổ sung các giải pháp hỗ trợ để thu hút khách du lịch quốc tế. Một trong những biện pháp...

Cùng chuyên mục

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36,9% trong tháng 1 năm 2025

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 năm 2025 đạt gần 2,1 triệu lượt người, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã giúp thu hút khách quốc...

Khai hội Xuân Yên Tử năm 2025

(NLĐO)- Lễ hội Xuân Yên Tử kéo dài trong 3 tháng, là một trong những lễ hội Xuân lớn và kéo dài nhất cả nước ...

Miền Bắc sẽ lạnh nhất từ đầu mùa

(Tổ Quốc) - Đỉnh Fansipan (Sa Pa) được dự báo sẽ đón tuyết rơi vào cuối tuần này. Nhiều du khách, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia, những tín đồ yêu thích tuyết, đang háo hức lên kế hoạch chinh phục đỉnh cao, để săn lùng những khoảnh khắc tuyệt...

Xe xôi cadé tuổi đời nửa thế kỷ ở khu Chợ Lớn chỉ bán buổi tối, không biển hiệu cũng chẳng có chỗ ngồi...

(Tổ Quốc) - Khi ăn món xôi cadé, chúng ta sẽ cảm nhận được những hạt xôi nếp dẻo thơm, kết hợp với lớp cadé ngọt ngào, tạo nên một sự kết hợp đưa đẩy vị giác. ...

Động lực tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng năm 2025

(Tổ Quốc) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của ngành Du lịch...

Mới nhất

Nga thông qua dự luật đáp trả phương Tây về việc tịch thu tài sản của Moscow

Nga đang chuẩn bị mở rộng quyền đáp trả việc phương Tây tịch thu tài sản thông qua dự luật mới, cho phép nước này tịch thu các khoản tiền bị phong tỏa của các công ty và nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà Thuốc Việt Pháp 1

Mới đây Viện nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam - ASEAN vừa công bố top 10...

Trung Quốc lên án Mỹ sau khi Panama rút khỏi BRI

Trung Quốc đã ra tuyên bố lên án Mỹ sau khi Panama quyết định rút khỏi Sáng kiến Vành đai, Con đường của...

Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Tiếp đà khởi sắc đơn hàng từ cuối năm vừa qua, tháng 1/2025 dệt may và da giày tiếp tục đứng trong nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD. Số liệu mới công bố từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1/2025 có 7 nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu...

Mới nhất

Nhà Thuốc Việt Pháp 1