Trang chủNewsThời sựLời cảnh báo mới từ cây cầu cũ

Lời cảnh báo mới từ cây cầu cũ


Những rủi ro được báo trước

Ngay cả trước khi tàu container khổng lồ đâm vào cây cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore vào ngày 26/3, khiến nhịp cầu đổ xuống sông Patapsco và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa tại một cảng lớn của Mỹ, vẫn có nhiều lý do để lo lắng về những rắc rối đang cản trở nguồn cung toàn cầu.

vu sap cau baltimore loi canh bao moi tu cay cau cu hinh 1

Một tàu chở container đã đâm vào Cầu Francis Scott Key ở Baltimore làm cây cầu hơn 40 năm tuổi này bị sập. Ảnh: NYT

Giữa những cơn gió xoáy địa chính trị, những biến đổi của biến đổi khí hậu và sự gián đoạn liên tục do đại dịch, rủi ro của việc phụ thuộc vào tàu để vận chuyển hàng hóa khắp hành tinh đã rất rõ ràng.

Những cạm bẫy của việc dựa vào các nhà máy trên khắp thế giới để cung cấp các mặt hàng hàng ngày như quần áo và các mặt hàng quan trọng như thiết bị y tế đã từng rất rõ ràng và không ngừng nghỉ.

Ngoài khơi Yemen, phiến quân Houthi đã bắn tên lửa vào các tàu container trong điều mà họ nói là thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Điều đó đã buộc các hãng vận tải biển phần lớn phải bỏ qua Kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối châu Á với châu Âu, và thay vào đó đi vòng quanh châu Phi – kéo dài thêm nhiều ngày và nhiều tuần cho hành trình, đồng thời buộc các tàu phải đốt thêm nhiên liệu.

Ở Trung Mỹ, lượng mưa khan hiếm, liên quan đến biến đổi khí hậu, đã hạn chế việc đi qua Kênh đào Panama. Việc này đã cản trở mối liên kết quan trọng giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, làm trì hoãn các chuyến hàng từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ.

Những tình tiết này diễn ra giữa những ký ức về một cú sốc khác gần đây đối với thương mại: Việc đóng cửa kênh đào Suez ba năm trước, khi tàu container Ever Given đâm vào lề đường thủy và bị mắc kẹt.

Trong khi con tàu ngừng hoạt động và mạng xã hội tràn ngập các meme về cuộc sống hiện đại bị ngưng trệ, giao thông qua kênh đào ngừng hoạt động trong 6 ngày, hoạt động giao dịch đóng băng gây ra thiệt hại ước tính trị giá 10 tỷ USD mỗi ngày.

Cú đứt gãy nhỏ vẫn mang lại tác động lớn

Giờ đây, thế giới đã có được một cách tóm tắt trực quan khác về sự mong manh của toàn cầu hóa thông qua việc loại bỏ đột ngột và gây sốc một cây cầu lớn ở một thành phố công nghiệp lớn với những bến cảng sầm uất tại Mỹ.

vu sap cau baltimore loi canh bao moi tu cay cau cu hinh 2

Siêu tàu Ever Given làm tắc nghẽn kênh đào Suez vào năm 2021. Ảnh: AFP

Cảng Baltimore nhỏ hơn các bến container lớn nhất Mỹ  – những cảng ở Nam California, Newark, New Jersey và ở Savannah – nhưng nó là một thành phần chính của chuỗi cung ứng phương tiện, đóng vai trò là bãi đáp cho ô tô và xe tải đến từ các nhà máy ở châu Âu và châu Á. Đây cũng là điểm khởi đầu quan trọng cho việc xuất khẩu than của Mỹ.

Nhiều hàng hóa trong số đó có thể bị chậm trễ trong việc đến đích cuối cùng, buộc người gửi hàng phải lập kế hoạch thay thế và hạn chế hàng tồn kho. Trong thời đại kết nối lẫn nhau, các vấn đề tại một điểm có thể nhanh chóng được cảm nhận rộng rãi hơn. 

Jason Eversole, CEO tại FourKites, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng, cho biết: “Vụ sập cầu Francis Scott Key sẽ gây áp lực lên các phương thức vận tải khác và các lựa chọn thay thế cảng”. Một số hàng hóa lẽ ra đã đi qua Baltimore có khả năng sẽ đến Charleston, Norfolk hoặc Savannah.

Điều đó sẽ làm tăng nhu cầu về dịch vụ vận tải đường bộ và đường sắt, đồng thời khiến việc vận chuyển hàng hóa đến nơi cần đến trở nên phức tạp và tốn kém hơn.

Ông Eversole cho biết: “Ngay cả khi họ dọn sạch đống đổ nát khỏi mặt nước, giao thông trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng do các tài xế xe tải trở nên miễn cưỡng chở hàng ra vào khu vực nếu giá không tăng”.

Nỗi lo lắng hiện đang bao trùm chuỗi cung ứng, một chủ đề không còn chỉ là vấn đề của các chuyên gia thương mại mà còn là chủ đề trò chuyện của những người đang cố gắng hiểu lý do tại sao họ không thể hoàn thành việc cải tạo nhà bếp của mình.

Mong manh chuỗi cung ứng toàn cầu

Chúng ta hẳn vẫn chưa quên những ký ức mới mẻ về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ y tế đáng báo động trong đợt đầu tiên của COVID-19, khiến các bác sĩ ở một số quốc gia giàu có nhất phải không đeo khẩu trang hoặc áo choàng khi chăm sóc bệnh nhân. Các hộ gia đình nhớ không thể đặt mua nước rửa tay và tranh giành giấy vệ sinh, một viễn cảnh trước đây không thể tưởng tượng được.

Nhiều tác động tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn đã giảm bớt đáng kể hoặc biến mất. Giá vận chuyển một container hàng hóa từ một nhà máy ở Trung Quốc đến một nhà kho ở Mỹ đã tăng vọt từ khoảng 2.500 USD trước đại dịch, lên gấp 10 lần vào thời điểm hỗn loạn. Bây giờ mức giá đó đã trở lại chuẩn mực lịch sử.

Các tàu container không còn xếp hàng dài ở các cảng như Los Angeles và Long Beach, California như trước đây khi người Mỹ tràn ngập hệ thống với các đơn đặt hàng về xe đạp tập thể dục và tiệc nướng trong thời gian cách ly.

Nhưng nhiều sản phẩm vẫn khan hiếm, một phần là do ngành công nghiệp này từ lâu đã áp dụng phương pháp sản xuất đúng lúc: Thay vì trả tiền để tích trữ thêm hàng hóa trong kho, trong nhiều thập kỷ, các công ty đã cắt giảm hàng tồn kho để tiết kiệm chi phí.

Họ đã phụ thuộc vào vận chuyển container và mạng lưới thương mại toàn cầu để có được thứ họ cần. Điều đó khiến thế giới dễ bị tổn thương trước mọi tác động bất ngờ từ hoạt động vận chuyển hàng hóa.

vu sap cau baltimore loi canh bao moi tu cay cau cu hinh 3

Các tàu container chờ cập cảng Los Angeles bị tắc nghẽn vào năm 2021, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn chưa bị đẩy lùi. Ảnh: NYT

Tại các thành phố đang phát triển nhanh chóng của Mỹ, tình trạng thiếu nhà ở khiến giá nhà tăng vọt vẫn tiếp tục kéo dài vì các nhà thầu vẫn không thể đảm bảo các hạng mục như công tắc điện và đồng hồ nước, có thể phải mất hơn một năm mới đến nơi.

Jan Ellingson, nhà môi giới bất động sản tại Keller Williams ở Casa Grande, Arizona, cho biết: “Chuỗi cung ứng vẫn đang trì hoãn việc xây dựng”.

Phil Levy, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của công ty hậu cần vận tải Flexport, cho rằng sẽ là sai lầm nếu suy luận từ những con tàu container bướng bỉnh rằng bản thân toàn cầu hóa là sai.

“Tại sao chúng ta không làm mọi thứ ở một nơi để không cần phải lo lắng về việc vận chuyển?” ông nói. “Bởi vì nó sẽ đắt hơn đáng kể. Chúng tôi tiết kiệm được số tiền khổng lồ bằng cách cho phép các công ty tìm nguồn cung ứng linh kiện ở nơi rẻ nhất.”

Tuy nhiên, các công ty đang ngày càng có ý định hạn chế khả năng tiếp xúc với những lỗ hổng của vận tải biển và thay đổi địa chính trị. Walmart đã chuyển hoạt động sản xuất hàng hóa công nghiệp từ Trung Quốc sang Mexico.

Các nhà bán lẻ khác của Mỹ như Columbia Sportswear đang tìm kiếm nhà máy ở Trung Mỹ, trong khi các công ty Tây Âu tập trung chuyển sản xuất đến gần khách hàng hơn, mở rộng nhà máy ở Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước những thay đổi mang tính kiến tạo này, thảm họa ở Baltimore có thể là một thách thức nhất thời đối với việc vận chuyển hàng hóa hoặc một thách thức kéo dài. Với chuỗi cung ứng, hậu quả của bất kỳ sự xáo trộn đơn lẻ nào cũng có thể khó lường trước được.

Một nhà máy gần Philadelphia có thể có hàng trăm nguyên liệu cần thiết để sản xuất sơn. Tuy nhiên, một nguyên liệu bị trì hoãn – có thể bị mắc kẹt trên một tàu container ngoài khơi California, hoặc bị thiếu hụt do nhà máy ở Vịnh Mexico đóng cửa do thời tiết – có thể đủ để khiến hoạt động sản xuất phải ngừng lại.

Việc thiếu một bộ phận quan trọng duy nhất – một con chip máy tính hoặc một bộ phận lắp ráp nó – có thể buộc các nhà sản xuất ô tô từ Hàn Quốc đến vùng Trung Tây nước Mỹ phải đóng băng những chiếc xe đã hoàn thiện trong bãi đậu xe, chờ đợi bộ phận còn thiếu.

Ở một nơi nào đó trên trái đất – có thể ở Mỹ, và có thể ở bên kia đại dương – ai đó đang đợi một container bị mắc kẹt trên một con tàu neo đậu ở cảng Baltimore.

Và, sự chờ đợi ấy có thể sẽ trở nên quen thuộc hơn, trong bối cảnh mong manh của dòng chảy thương mại toàn cầu hiện nay.

Nguyễn Khánh



Nguồn

Cùng chủ đề

Cơ hội để đóng tàu Việt chiếm lĩnh thị trường 200 tỷ USD

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Khu du lịch được lắp ráp từ container tái chế lớn nhất Việt Nam

(NLĐO) - Cơ sở du lịch tại Bình Thuận được xây dựng, lắp ráp từ nhiều container đã qua sử dụng, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, phục vụ du lịch xanh ...

Năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số

Cục Đường thủy nội địa VN cho hay, năm 2024, vận tải thủy tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi cơ quan này triển khai loạt giải pháp tạo điều kiện thuận lợi. ...

Sập cầu ở Brazil, axit sulfuric tràn vào sông Tocantins

(CLO) Một cây cầu nối liền hai bang miền bắc và đông bắc Brazil đã sập vào chiều Chủ nhật, khi có các phương tiện đang lưu thông. Tai nạn khiến ít nhất một người thiệt mạng và làm tràn axit sulfuric xuống sông Tocantins. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Trụ điện, cáp quang chằng chịt cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa

Hàng loạt trụ điện, cáp quang nằm chằng chịt trên mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa được di dời khiến tiến độ dự án đang gặp khó. Trụ điện, trụ cáp quang cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa -...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất