Trang chủNewsKinh tếLên dần kịch bản nâng đời cao tốc phân kỳ

Lên dần kịch bản nâng đời cao tốc phân kỳ


Dù mới dừng ở những thông tin ban đầu, nhưng nhu cầu vốn, cơ chế chính sách cần thiết để thực hiện nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ lên quy mô 4 làn xe đã được nhiều địa phương làm rõ.





Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Sốt sắng lên đời

Cho đến thời điểm này, UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan chủ quản sốt sắng, chủ động nhất trong việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, địa phương này đã 2 lần gửi đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Dù Tuyên Quang là địa phương nhỏ ở khu vực trung du miền núi phía Bắc, nhưng UBND tỉnh này đảm nhận vai trò cơ quan chủ quản của 2 dự án cao tốc lớn, sử dụng vốn ngân sách là cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Trong đó, Dự án Xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 40,2 km, quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m, dải dừng xe khẩn cấp bố trí không liên tục. Dự án có tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng này đã hoàn thành, đưa vào khai thác tạm từ ngày 24/12/2023.

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 69,7 km, quy mô đầu tư là 2 làn xe cơ giới, mặt cắt ngang 12 m, trên tuyến có bố trí các vị trí vượt xe với khoảng cách từ 2,2 km đến 9,81 km/vị trí, tương tự tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cam Lộ – La Sơn.

Với quy mô xây dựng như trên, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng. Dự án này đang trong giai đoạn thi công nước rút để có thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Trong Công văn số 858/UBND-ĐTXD gửi các bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư cuối tuần trước, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, việc sớm nâng cấp tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang theo quy mô quy hoạch (4 làn xe tiêu chuẩn) không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương, mà còn nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo tính toán của cơ quan chủ quản, kinh phí sơ bộ để nâng đời tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, nền đường rộng 25,25 m cùng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh vào khoảng 3.200 tỷ đồng.

Do Dự án đi qua địa phận của 2 tỉnh Tuyên Quang (11,3 km) và Phú Thọ (28,9 km), nên UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị phân cấp cho tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản Dự án đoạn thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang và phân cấp cho tỉnh Phú Thọ làm cơ quan chủ quản Dự án đoạn thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh đó, để có nguồn lực triển khai hoàn chỉnh đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường là 25,25 m, địa phương này đề nghị Chính phủ bố trí toàn bộ kinh phí trị giá 3.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương để 2 tỉnh triển khai thực hiện.

Đối với cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, kinh phí đầu tư dự kiến để nâng cấp tuyến cao tốc này lên quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh rộng 25,25 m như quy hoạch được duyệt là khoảng 7.437 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sẽ do ngân sách trung ương đảm nhận.

Về phương án thực hiện, UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang theo hồ sơ đã phê duyệt; đồng thời thực hiện thủ tục đầu tư dự án mới là Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn II), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, với thời gian khởi công dự kiến là tháng 10/2024.

Trước đó, giữa tháng 2/2024, UBND tỉnh Hà Giang cũng có Tờ trình số 05/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Hà Giang, mở rộng với quy mô đủ tiêu chuẩn 4 làn xe với chiều dài tuyến 27,48 km, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 5.073 tỷ đồng. Trong đó, Dự án giai đoạn I (2 làn xe) đã phê duyệt 3.198 tỷ đồng; giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh lên 4 làn xe 1.875 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ bổ sung ngân sách trung ương cho tỉnh này 2.500 tỷ đồng để thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I), đoạn qua tỉnh Hà Giang (hỗ trợ cho giai đoạn I đã quyết định đầu tư 1.000 tỷ đồng và hỗ trợ cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh lên 4 làn xe là 1.500 tỷ đồng).

Cũng như Tuyên Quang, thách thức lớn nhất đối với UBND tỉnh Hà Giang trong việc nâng cấp tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn chính là nguồn kinh phí. Ngoài việc chưa tìm được nguồn vốn cho giai đoạn II, thì ngay với Dự án giai đoạn I, ngân sách địa phương Hà Giang mới cân đối được khoảng 1.000 tỷ đồng, bằng một nửa so với nhu cầu.

“Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo và khó khăn nhất cả nước, nguồn thu ngân sách trên địa bàn nhỏ và chưa bền vững, tỷ lệ tự cân đối thấp, chủ yếu nhận bổ sung từ nguồn ngân sách trung ương. Mặt khác, việc thu tiền sử dụng đất không có khả năng thu do suy giảm thị trường bất động sản”, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang thông tin.

Áp lực nguồn vốn

Cũng do khó khăn về nguồn vốn, nên UBND tỉnh Sơn La phải kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện phương án phân kỳ 2 làn xe, thay vì phương án đầu tư 4 làn xe đối với Dự án Tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn qua địa bàn Sơn La.

Trong Báo cáo số 99/BC-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đầu tháng 3/2024, UBND tỉnh Sơn La đề nghị 2 bộ tổng hợp, báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh thực hiện đầu tư Dự án theo phương án phân kỳ. Trong đó, giai đoạn phân kỳ (từ năm 2024 – 2028) thực hiện đầu tư 2 làn xe (có làn dừng khẩn cấp liên tục), giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe; giai đoạn tiếp theo (từ năm 2031- 2035) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch.

Với quy mô trên, tổng mức đầu tư Dự án Tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn qua địa bàn Sơn La giai đoạn phân kỳ là 4.938 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương dự kiến 3.400 tỷ đồng (gồm 1.700 tỷ đồng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và 1.700 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách trung ương); ngân sách địa phương 1.538 tỷ đồng.

Trong Báo cáo số 99/BC-UBND, UBND tỉnh Sơn La cho biết, nếu triển khai đầu tư ngay theo quy mô quy hoạch, Dự án Tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La sẽ có tổng mức đầu tư 9.300 tỷ đồng, tức là cần thêm tới 4.362 tỷ đồng so với phương án phân kỳ.

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được đầy đủ các kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ từ các địa phương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng nguồn vốn chắc chắn là rào cản lớn nhất với việc đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ, dù có ưu điểm là sớm hoàn thành công trình theo quy mô quy hoạch.

Theo tính toán sơ bộ, tổng nhu cầu vốn nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn cần khoảng 82.911 tỷ đồng, trong khi đến đầu tháng 3/2024, mới chỉ có 2 dự án đã tương đối rõ về nguồn vốn là tuyến Cao Bồ – Mai Sơn dài 15,2 km từ 4 làn xe lên 6 làn xe, trị giá 1.995 tỷ đồng và tuyến La Sơn – Hòa Liên dài 66 km từ 2 làn xe lên 4 làn xe, trị giá 3.011 tỷ đồng.

Áp lực đối với ngân sách nhà nước càng lớn hơn khi nhiều dự án cao tốc đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư như Cam Lộ – Lao Bảo, Chợ Mới – Bắc Kạn, Tân Quang – cửa khẩu Thanh Thủy… đều được các cơ quan chủ quản cập nhật theo phương án đầu tư quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn với chi phí phát sinh rất lớn so với phương án đầu tư phân kỳ trước đây. Điều đáng nói là, phần chi phí bổ sung đều được kiến nghị huy động từ nguồn ngân sách trung ương.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ (VARSI), Bộ GTVT và các địa phương cần khẩn trương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực. Trong đó, tập trung ưu tiên mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn xe lên tối thiểu 4 làn xe; hoàn thiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông cùng các tuyến cao tốc kết nối liên vùng.

“Để không tạo gánh nặng quá lớn cho ngân sách, cần sớm hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc, sớm kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT”, lãnh đạo VARSI đề xuất.

Thời gian qua, Bộ GTVT, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác, gồm 5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Cụ thể, đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn – Hòa Liên (66 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ – Mai Sơn (15 km) bằng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km) theo hình thức PPP.

UBND tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình (26 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã bàn giao đoạn tuyến cho địa phương, UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện các bước điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai (141 km) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.





Nguồn

Cùng chủ đề

Kích hoạt sớm tuyến cao tốc Quy Nhơn

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123 km, quy mô 4 làn xe sẽ mở thêm một lối ra biển bằng đường bộ nhanh, thuận tiện cho các tỉnh Tây Nguyên. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123 km, quy mô 4 làn xe sẽ mở...

Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn

Tuyến đường cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có chiều dài dự kiến khoảng 120 km, quy mô 4 làn xe trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70 km, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50 km. Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồngTuyến đường cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có chiều dài dự kiến khoảng 120 km, quy mô 4 làn xe...

Ô tô dừng bất thường trên cao tốc, CSGT kịp thời đưa tài xế khó thở đi cấp cứu

Quá trình tuần tra, Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) phát hiện ô tô dừng bất thường trên cao tốc. Tổ CSGT đã kịp thời đưa tài xế bị tay chân co quắp, đang khó thở đi viện cấp cứu. Tối 4/3, đại diện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, tổ công tác của Đội vừa kịp thời đưa đi cấp cứu một...

Lưu ý đặc biệt với xe đi cao tốc Nội Bài

TPO - Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thi công loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ cuối tháng 2, do đó có thể dẫn đến ùn tắc ở một số đoạn đường nên tài xế cần chủ động lựa chọn hành trình phù hợp. TPO...

Sửa chữa hơn 10 điểm trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, lưu ý đặc biệt với tài xế

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tiến hành sửa chữa toàn bộ các điểm hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có một số lưu ý đặc biệt với tài xế. Sau khi khảo sát, VEC sẽ tổ chức thi công hàng loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông tại một số đoạn thuộc tuyến đường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu, trái cây nào tràn về Việt Nam nhiều nhất?

Trái cây nhập khẩu được bày bán la liệt từ chợ truyền thống đến các “chợ online”, phủ sóng khắp các siêu thị lớn, nhỏ ở nước ta, lấn át cả trái cây nội địa. Đáng chú ý, bên cạnh các loại trái cây nằm ở phân khúc cao cấp, rất nhiều loại quả được nhập về bán với giá rẻ, thậm chí là siêu rẻ. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 5,...

Bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng nem Lai Vung

Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung,...

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện nhà ở xã hội ở miền Trung

Nhận định những rào cản trong việc xây dựng nhà ở xã hội, các tỉnh ở miền Trung đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ quỹ đất... cho nhà đầu tư thực hiện nhà ở xã hội. Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện nhà ở xã hội ở miền TrungNhận định những rào cản trong việc xây dựng nhà ở xã hội, các tỉnh ở miền Trung đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ...

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trên sàn Nasdaq, vốn hóa đạt 16,3 tỷ USD

Với mức giá này, vốn hóa của VinFast ở mức 16,3 tỷ USD, đứng thứ 26 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới.Hiện VinFast đứng ngay trên 2 ông lớn Nissan của Hàn Quốc và Subaru của Nhật Bản. Đứng ngay trên VinFast là hãng xe XPeng đến từ Trung Quốc.Theo trang Seeking Alpha, giá cổ phiếu VinFast đã chứng kiến mức tăng đáng kể sau khi Wedbush Securities - một công ty đầu...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất