Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTìm cách chặn từ ‘gốc’

Tìm cách chặn từ ‘gốc’


12.jpg
Hình ảnh bảo mẫu dùng chăn bịt miệng khi bé gái 8 tuổi khóc trong giờ ngủ trưa được camera ghi lại tại Đà Nẵng.Ảnh: Cắt từ video.

Nỗi lòng của người làm cha, mẹ

Mới đây, dư luận không khỏi bất bình trước hình ảnh đứa trẻ tự kỷ bị cô giáo kéo tóc, đánh đập tại Viện Nghiên cứu tâm lý – giáo dục đặc biệt chi nhánh Cầu Vồng Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Vụ việc được chính vị phụ huynh có con bị bạo hành đăng tải lên mạng xã hội. Sau khi các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc điều tra, UBND quận Sơn Trà cho biết, Viện Nghiên cứu Tâm lý – Giáo dục đặc biệt – Chi nhánh Cầu Vồng Sơn Trà ở số 83 đường Tôn Quang Phiệt (nơi xảy ra vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ tự kỷ), chưa được cấp phép hoạt động.

Thông qua mạng xã hội và báo chí, nhiều phụ huynh có con học tại cơ sở này đã bày tỏ sự bất bình. Một phụ huynh trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, có con bị tự kỷ theo học tại cơ sở nói trên cho hay: Trẻ khuyết tật không thể tự bảo vệ bản thân khi bị bạo hành. Sau vụ việc này, gia đình tôi không dám đưa con đi học ở bất cứ trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ nào nữa. Vì nếu tiếp tục đi học không biết liệu con có bị bạo hành hay không? Sự việc xảy ra ở Viện Nghiên cứu tâm lý – giáo dục đặc biệt – Chi nhánh Cầu Vồng Sơn Trà khiến tôi và rất nhiều phụ huynh bức xúc.

Cùng cảnh ngộ có con tự kỷ, những ngày gần đây, vợ chồng chị Lê Thị Thu Thùy (Mỹ Đình, Hà Nội) hỏi khắp những người quen, tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội về các nơi can thiệp trẻ tự kỷ chất lượng. Chị Thùy cho biết, con chị hiện gần 3 tuổi nhưng không chịu nói, chỉ thỉnh thoảng nói được 1-2 từ. Trước đây, do phải đi làm ăn xa, vợ chồng chị gửi con ở nhà với bà ngoại nên không thường xuyên theo sát con được. Thấy nhiều người khuyên đưa con đi khám, chị mới vội về quê đón con lên Hà Nội.

“Nghe thông tin có trẻ tự kỷ bị bạo hành, chúng tôi cũng lo lắng. Nhưng nếu không cho con đi can thiệp thì nguy cơ ảnh hưởng cũng rất cao. Gia đình sẽ tìm hiểu kỹ nơi gửi con để con có thể nhanh chóng hòa nhập được. Biết là chăm sóc những đứa trẻ đặc biệt khá vất vả, nhưng khi xác định nhận công việc này các cô phải chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu tâm lý từng đứa trẻ. Phụ huynh tin tưởng vào trung tâm, nghĩ rằng các cô sẽ yêu thương và biết cách dạy dỗ con thì mới cho con theo học. Đổi lại, các cô đối xử như thế, thật quá tàn nhẫn” – chị Thùy chia sẻ.

Chú trọng tuyển dụng giáo viên dạy trẻ tự kỷ

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, chuyên gia tâm lý – PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, tự kỷ là một trong những dạng khuyết tật ở trẻ em, đặc trưng bởi khó khăn trong tương tác xã hội; giao tiếp bằng lời và không lời, hành vi định hình lặp lại. Trong đó: Khó khăn trong tương tác xã hội thể hiện qua việc không đáp ứng qua lại, không chơi tương tác đóng vai, không bắt chước, không hứng thú chơi với trẻ cùng tuổi, không đòi hỏi người lớn chú ý;

Khó khăn về giao tiếp thể hiện qua việc: Không giao tiếp để hướng sự chú ý của người khác. Ít hoặc không dùng cử chỉ điệu bộ, ít hoặc không tương tác mắt. Không đáp ứng với âm thanh, gọi tên. Không nói câu 2 từ ở 24 tháng. Có ngôn ngữ sau đó bị mất đi.

Còn khó khăn trong hành vi định hình thể hiện qua việc: Không biết chơi đóng vai, tưởng tượng. Cháu luôn chơi một mình, chơi lặp đi lặp lại một trò chơi theo những cách thức không giống ai…

Chính vì những khó khăn như vậy, không ý thức rõ những gì xảy ra, không thể nói, không biết bày tỏ nỗi sợ hãi, hành vi lặp đi lặp lại kỳ quặc khiến người khác khó chịu và nổi nóng. Trong khi đó kỹ năng tự vệ hạn chế nên các em dễ bị hiểu lầm, dễ bị bạo lực và xâm hại từ những người xung quanh.

Theo ông Nam, khi những người chăm sóc có hành vi bạo lực với trẻ sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng. Các em tổn thương tâm lý dẫn đến lo lắng sợ hãi, trở nên hoảng hốt, tấn công cha mẹ vì sợ đến trường, sợ đến gặp giáo viên.

Để giảm thiểu được nguy cơ trẻ tự kỷ bị bạo hành, PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh, điều cần làm là chú trọng đến việc tuyển dụng giáo viên dạy trẻ tự kỷ. “Các trung tâm tuyển dụng giáo viên dạy trẻ tự kỷ phải rất cân nhắc đến cả khía cạnh năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, để có thể đảm bảo sự an toàn cho trẻ tự kỷ trong quá trình chăm sóc và giáo dục”, ông Nam nói.

“Những năng lực tối thiểu mà giáo viên cần có để làm việc hiệu quả với trẻ tự kỷ là kiến thức về đặc điểm, nguyên nhân, các biểu hiện của trẻ tự kỷ, vận dụng được các phương pháp can thiệp hiệu quả dựa trên bằng chứng khoa học, có khả năng lập kế hoạch giáo dục cá nhân và triển khai kế hoạch đó”.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, giáo viên cũng phải có khả năng quản lý hành vi không phù hợp, sửa lỗi hành vi áp dụng kỷ luật tích cực. Ngoài ra, giáo viên cũng cần có kỹ năng giảng dạy hiệu quả, kỹ năng phối hợp làm việc với các chuyên gia như bác sĩ tâm lý và nguyên gia âm ngữ trị liệu, huấn luyện và lôi kéo cha mẹ tham gia quá trình giáo dục.

Bên cạnh những năng lực, giáo viên giáo dục trẻ tự kỷ còn rất cần những phẩm chất như kiên nhẫn, yêu thương, và vị tha với trẻ, nhiệt tình đam mê với công việc dạy trẻ tự kỷ và có khả năng thích ứng linh hoạt với tính khí của từng trẻ…

PGS.TS Trần Thành Nam



Nguồn

Cùng chủ đề

Thiếu giáo viên dạy trẻ đặc biệt: Cần hướng tháo gỡ

'Nhiều phụ huynh có con tự kỷ, chậm phát triển cầu xin nhà trường hãy nhận con em họ nhưng chúng tôi không biết làm cách nào vì không có giáo viên'. ...

Tăng cường hỗ trợ giáo dục cho trẻ tự kỷ

DNVN - Dự án giáo dục của Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) giúp tăng cường chất lượng giáo dục về rối loạn phổ tự kỷ (ASD) tại TP Hồ Chí Minh bằng cách nâng cao năng lực cho 170 giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt từ 15...

Những thầy cô đặc biệt của trẻ tự kỷ

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi muốn nói lời tri ân đến những giáo viên đang âm thầm dấn thân trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt: Dạy trẻ tự kỷ. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, bạn đọc Phương Phương đã...

Trần ai tìm nơi dạy trẻ tự kỷ – Kỳ cuối: Khó như mở trường dạy trẻ tự kỷ

Chưa có quy chuẩn, thiếu quy định, ít mô hình tham khảo, thủ tục rắc rối, phức tạp... là những rào cản cho quá trình hình thành, xây dựng các trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ ở Việt Nam. ...

Trần ai tìm nơi dạy trẻ tự kỷ – Kỳ 2: Hoa mắt tìm trường cho con

Công cuộc tìm trường cho con ban đầu tưởng đơn giản, vì chỉ cần đặt lệnh tìm kiếm "trường dành cho trẻ tự kỷ" là ngay lập tức nhận được hàng ngàn kết quả. Có con trai 15 tuổi, phải qua rất nhiều trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thành ủy Cần Thơ thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận

Chiều 6/2, Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố các quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của các cơ quan, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ TP Cần Thơ. ...

21 cán bộ lãnh đạo chủ chốt tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất đơn xin nghỉ hưu trước tuổi đối với 21 cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và huyện. Chiều 6/2, ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh...

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Chiều 6/2, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương (Đảng bộ) nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất (mở rộng). ...

Hoa mận nở trắng, núi rừng Cao Bằng như chốn bồng lai tiên cảnh

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trên các vạt đồi, sườn núi của tỉnh Cao Bằng sẽ xuất hiện màu trắng tinh của hoa mận, vẻ đẹp thuần khiết khiến du khách như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài thi tổ hợp, các tỉnh thành còn lại đều chọn ngoại ngữ hoặc Tiếng Anh. Các địa phương chọn/dự kiến chọn môn Tiếng Anh...

TPHCM chốt ngày thi vào lớp 10

TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Thi lớp 10 ngày 6 và 7/6 Sáng 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đã...

Sau tết, các trường mầm non TP.HCM hoạt động như thế nào?

Sau tết, các trường mầm non tại TP.HCM đón trẻ đi học lại từ sáng 3.2 (mùng 6 tháng giêng âm lịch). Những ngày đầu năm Ất Tỵ, số trẻ đến trường các cơ sở mầm non như thế nào, bao nhiêu trẻ...

Hơn 1.000 học sinh một huyện chưa trở lại trường sau nghỉ Tết

Huyện biên giới Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đang dùng nhiều giải pháp nhằm vận động hơn 1.000 học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ. Theo báo cáo của huyện Mường Nhé, sau Tết nguyên đán, tính đến ngày 6/2, toàn huyện còn hơn 1.117 học sinh chưa trở lại trường. Trong đó, khối mầm non vắng 457 em, tiểu học vắng 371 em và THCS là 289 em. Số liệu này đã được cải thiện đáng...

Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3

TP Hà Nội dự kiến công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3/2025. Ngày 6/2, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương nghiên cứu xây...

Mới nhất

KakaoTalk "thống trị" thị trường mạng xã hội Hàn Quốc

Ứng dụng nhắn tin KakaoTalk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 tại Hàn Quốc, bám sát nút là nền tảng phát trực tuyến YouTube và ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Kết quả khảo sát mới nhất do Quỹ Báo chí Hàn Quốc công bố đã hé lộ những "cái tên" đang...

Cà Mau báo cáo tiến độ các dự án nghìn tỉ

UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tại cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải chủ trì. ...

VN-Index tăng điểm nhẹ, khối ngoại vẫn bán ròng

NDO - Phiên giao dịch ngày 6/2, lực cầu gia tăng giữa phiên chiều đã giúp thị trường hồi phục lấy lại sắc xanh, nhóm cổ phiếu ngân hàng với các mã tăng tốt như TCB, LPB, VCB, BID, HDB, CTG, MBB,… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 1,87 điểm khi chốt phiên lên mức 1.271,48...

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài...

Tỉnh giữ ‘ngôi vương’ hút vốn nước ngoài năm 2024 vẫn dẫn đầu tháng đầu năm

Từng giữ vị trí 'ngôi vương' trong năm 2024 về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi đã 'hút' được tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,12 tỷ USD; tỉnh này tiếp tục dẫn đầu cả nước với tổng vốn tăng hơn 1,39 tỷ USD. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và...

Mới nhất