Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần ‘chuẩn’ về chuyên môn, dịch vụ, nhân sự

Cần ‘chuẩn’ về chuyên môn, dịch vụ, nhân sự


PV: Thưa bà, việc phụ huynh tố cô giáo bạo hành trẻ tự kỷ xảy ra tại TP Đà Nẵng mới đây đã khiến dư luận rất bức xúc. Là chuyên gia giảng dạy, nghiên cứu sâu về trẻ tự kỷ, khi theo dõi vụ việc này, bà có nhận định như thế nào?

ThS Nguyễn Thị Nha Trang: Tôi thấy rằng sự việc này đang phản ảnh một phần thực trạng của những dịch vụ dành cho trẻ tự kỷ hiện nay. Đầu tiên, là việc chưa có kiểm định về chất lượng dịch vụ và chuyên môn của những cơ sở này. Như đã thấy, có nhiều người không có chuyên môn chính thống về giáo dục đặc biệt, hoặc một số người chỉ có được chứng nhận ngắn hạn về giáo dục hoà nhập, giáo dục đặc biệt là đã có thể dễ dàng mở trung tâm, hoặc đi làm ở các trung tâm.

anh1.jpg
ThS Nguyễn Thị Nha Trang.

Tôi nghĩ rằng, giáo dục đặc biệt và can thiệp sớm là một ngành khoa học nghiêm túc, người đứng đầu và đội ngũ cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chuyên môn, dịch vụ dành cho trẻ. Thứ hai, tôi nhận thấy rằng hệ luỵ của việc thiếu kiến thức và kỹ năng về các biểu hiện hành vi của trẻ tự kỷ, nên người trị liệu đã chưa thể xử lý được trong những tình huống như: Nếu con chạy nhảy, nếu con không ngủ, nếu con làm ồn khi các bạn và các cô đang nghỉ trưa thì phải làm như thế nào.

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng việc dư luận bức xúc là một điều tất yếu. Các nhà thực hiện chính sách, các nhà chuyên môn cần đưa ra những quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn của các trung tâm bao gồm những chuẩn về chuyên môn, dịch vụ, và cần làm rõ nguồn gốc nhân sự của trung tâm.

Được biết, với mong muốn giúp đỡ những trẻ em và gia đình trẻ em mắc tự kỷ hoặc có vấn đề rối loạn giác quan, bà đã thành lập Trung tâm Can thiệp sớm An và các khóa học của An. Các phụ huynh khi đến với An thường có tâm sự, gửi gắm gì?

– Điều cha mẹ mong muốn, tôi có thể rút ra một số điều như sau: Thứ nhất, cha mẹ cần được giải thích chi tiết và kỹ lưỡng về trẻ để hiểu được con đang phát triển ở giai đoạn nào. Điều này rất quan trọng vì chỉ khi cha mẹ hiểu rõ được con đang ở giai đoạn nào, vì sao có những biểu hiện hành vi nhất định thì họ mới sẵn sàng nghe giải thích về chặng đường tiếp theo con sẽ được can thiệp những gì.

Thứ hai, cha mẹ muốn được chỉ ra một hướng đi rất rõ ràng cho con của họ. Trong đó, nói rõ cho họ biết con cần can thiệp ở những lĩnh vực nào, can thiệp theo phương pháp nào, tần suất can thiệp bao nhiêu giờ/tuần, và mô hình can thiệp nào (mầm non, cá nhân, chuyên biệt) là phù hợp với con.

Thứ ba, cha mẹ muốn thấy được kết quả can thiệp của con sau một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, sau 1 tuần, 1 tháng hay 3 tháng trẻ có được tiến triển nào không. Kết quả này cần được chia sẻ với phụ huynh.

Cuối cùng, tôi thấy đó là nhu cầu được chia sẻ của cha mẹ. Họ có nhu cầu được thấu hiểu và lắng nghe bởi vì bên trong họ có rất nhiều lo lắng. Họ cần được hỗ trợ về mặt cảm xúc và cả kỹ năng hỗ trợ con ở nhà.

anh2.jpg
Một buổi huấn luyện về Can thiệp sớm.

Bà có thể cho biết, dạy trẻ tự kỷ có thể dạy chung như lớp cho trẻ bình thường không? Giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có chuyên môn, kỹ năng quan trọng nào?

– Thứ nhất, trẻ tự kỷ là một cách gọi đơn giản mà mọi người trong cộng đồng đang sử dụng. Hiểu rộng hơn thì tự kỷ là một phổ, rối loạn phát triển hệ thần kinh. Và rối loạn này chỉ ra rằng một trẻ có thể có ít hoặc nhiều khó khăn, khiếm khuyết. Dựa vào cấp độ khó khăn của trẻ người ta sẽ đưa ra chương trình trị liệu và môi trường phù hợp.

Do vậy, không phải trẻ tự kỷ nào cũng phù hợp với môi trường mầm non hoà nhập. Đặc biệt là những trẻ tự kỷ có nhiều rối loạn về giác quan. Khi vào môi trường hoà nhập, các con dễ bị quá tải về các kích thích giác quan, con dễ bị quá tải và căng thẳng. Trẻ tự kỷ có thể học theo nhóm, có những phương pháp trị liệu về nhóm cho trẻ tự kỷ, tuy nhiên nó khác hẳn với phương pháp của giáo dục mầm non. Để thực hiện các phương pháp này, giáo viên cần phải được đào tạo về các kỹ thuật nhất định.

Thứ hai, giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có rất nhiều kiến thức liên quan tới: Sự phát triển của các lĩnh vực khác nhau (ngôn ngữ, giao tiếp, vận động..); Kỹ năng sử dụng các công cụ đánh giá để lên chương trình lựa chọn mục tiêu phù hợp cho trẻ; Kỹ năng sử dụng các công cụ đánh giá phát triển đơn giản; Hiểu về các cách tiếp cận và cách lựa chọn những cách tiếp cận can thiệp phù hợp với trẻ của mình; Lên được kế hoạch cụ thể cho trẻ; Thực thi kế hoạch và đánh giá kết quả can thiệp của trẻ theo định kỳ; Giao tiếp và hỗ trợ cha mẹ trẻ. Có rất nhiều những kỹ năng khác nữa, nhưng đó là những thứ nền tảng, bắt buộc phải có.

– Để giảm thiểu được những nguy cơ liên quan đến việc trẻ tự kỷ bị bạo hành khi đi học, bà có lời khuyên gì gửi tới các phụ huynh?

Tôi nghĩ rằng, phụ huynh nên có sự lựa chọn cẩn trọng đối với các trung tâm can thiệp hiện nay. Họ nên tìm hiểu về người đứng đầu của trung tâm, nền tảng của các chuyên viên can thiệp, và quan trọng là một trung tâm phải rõ ràng về phương pháp can thiệp, chương trình can thiệp, minh bạch về những gì họ đang làm với cha mẹ. Lắng nghe phản hồi của những phụ huynh khác có con đang theo gửi ở trung tâm.

Và cuối cùng, cảnh giác với những “post seeding” ở trên các nhóm lớp về việc “review” các trung tâm. Chúc các bố mẹ sẽ tìm được trung tâm có tâm huyết và trình độ cho con của mình.

– Trân trọng cảm ơn bà!



Nguồn

Cùng chủ đề

Thiếu giáo viên dạy trẻ đặc biệt: Cần hướng tháo gỡ

'Nhiều phụ huynh có con tự kỷ, chậm phát triển cầu xin nhà trường hãy nhận con em họ nhưng chúng tôi không biết làm cách nào vì không có giáo viên'. ...

Tăng cường hỗ trợ giáo dục cho trẻ tự kỷ

DNVN - Dự án giáo dục của Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) giúp tăng cường chất lượng giáo dục về rối loạn phổ tự kỷ (ASD) tại TP Hồ Chí Minh bằng cách nâng cao năng lực cho 170 giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt từ 15...

Những thầy cô đặc biệt của trẻ tự kỷ

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi muốn nói lời tri ân đến những giáo viên đang âm thầm dấn thân trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt: Dạy trẻ tự kỷ. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, bạn đọc Phương Phương đã...

Trần ai tìm nơi dạy trẻ tự kỷ – Kỳ cuối: Khó như mở trường dạy trẻ tự kỷ

Chưa có quy chuẩn, thiếu quy định, ít mô hình tham khảo, thủ tục rắc rối, phức tạp... là những rào cản cho quá trình hình thành, xây dựng các trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ ở Việt Nam. ...

Trần ai tìm nơi dạy trẻ tự kỷ – Kỳ 2: Hoa mắt tìm trường cho con

Công cuộc tìm trường cho con ban đầu tưởng đơn giản, vì chỉ cần đặt lệnh tìm kiếm "trường dành cho trẻ tự kỷ" là ngay lập tức nhận được hàng ngàn kết quả. Có con trai 15 tuổi, phải qua rất nhiều trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thành ủy Cần Thơ thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận

Chiều 6/2, Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố các quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của các cơ quan, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ TP Cần Thơ. ...

21 cán bộ lãnh đạo chủ chốt tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất đơn xin nghỉ hưu trước tuổi đối với 21 cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và huyện. Chiều 6/2, ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh...

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Chiều 6/2, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương (Đảng bộ) nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất (mở rộng). ...

Hoa mận nở trắng, núi rừng Cao Bằng như chốn bồng lai tiên cảnh

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trên các vạt đồi, sườn núi của tỉnh Cao Bằng sẽ xuất hiện màu trắng tinh của hoa mận, vẻ đẹp thuần khiết khiến du khách như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài thi tổ hợp, các tỉnh thành còn lại đều chọn ngoại ngữ hoặc Tiếng Anh. Các địa phương chọn/dự kiến chọn môn Tiếng Anh...

TPHCM chốt ngày thi vào lớp 10

TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Thi lớp 10 ngày 6 và 7/6 Sáng 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đã...

Sau tết, các trường mầm non TP.HCM hoạt động như thế nào?

Sau tết, các trường mầm non tại TP.HCM đón trẻ đi học lại từ sáng 3.2 (mùng 6 tháng giêng âm lịch). Những ngày đầu năm Ất Tỵ, số trẻ đến trường các cơ sở mầm non như thế nào, bao nhiêu trẻ...

Hơn 1.000 học sinh một huyện chưa trở lại trường sau nghỉ Tết

Huyện biên giới Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đang dùng nhiều giải pháp nhằm vận động hơn 1.000 học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ. Theo báo cáo của huyện Mường Nhé, sau Tết nguyên đán, tính đến ngày 6/2, toàn huyện còn hơn 1.117 học sinh chưa trở lại trường. Trong đó, khối mầm non vắng 457 em, tiểu học vắng 371 em và THCS là 289 em. Số liệu này đã được cải thiện đáng...

Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3

TP Hà Nội dự kiến công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3/2025. Ngày 6/2, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương nghiên cứu xây...

Mới nhất

KakaoTalk "thống trị" thị trường mạng xã hội Hàn Quốc

Ứng dụng nhắn tin KakaoTalk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 tại Hàn Quốc, bám sát nút là nền tảng phát trực tuyến YouTube và ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Kết quả khảo sát mới nhất do Quỹ Báo chí Hàn Quốc công bố đã hé lộ những "cái tên" đang...

Cà Mau báo cáo tiến độ các dự án nghìn tỉ

UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tại cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải chủ trì. ...

VN-Index tăng điểm nhẹ, khối ngoại vẫn bán ròng

NDO - Phiên giao dịch ngày 6/2, lực cầu gia tăng giữa phiên chiều đã giúp thị trường hồi phục lấy lại sắc xanh, nhóm cổ phiếu ngân hàng với các mã tăng tốt như TCB, LPB, VCB, BID, HDB, CTG, MBB,… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 1,87 điểm khi chốt phiên lên mức 1.271,48...

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài...

Tỉnh giữ ‘ngôi vương’ hút vốn nước ngoài năm 2024 vẫn dẫn đầu tháng đầu năm

Từng giữ vị trí 'ngôi vương' trong năm 2024 về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi đã 'hút' được tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,12 tỷ USD; tỉnh này tiếp tục dẫn đầu cả nước với tổng vốn tăng hơn 1,39 tỷ USD. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và...

Mới nhất