Trang chủNewsKinh tếKhủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không...

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu


Nếu hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ tiếp tục để mất thị phần vào tay đối thủ Airbus thì toàn bộ chuỗi cung ứng và các hãng hàng không đều chịu tác động tiêu cực.

Trong khi các xưởng lắp ráp của hãng sản xuất máy bay đến từ châu Âu – Airbus, đang hoạt động hết công suất để đáp ứng đơn đặt hàng cho 7.197 chiếc máy bay Airbus A320 thân hẹp thì đối thủ là Boeing lại đang chìm trong khủng hoảng. Airbus A320 là dòng máy bay bán chạy nhất của hãng Airbus.

Vụ việc cửa chiếc máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bị bung ra khi đang bay trên không vào ngày 5/1/2024 đã làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn đối với dòng máy bay Boeing 737 Max. Dòng máy bay này là nguồn thu chính cho mảng máy bay thương mại của Boeing và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 1.
Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 2.

Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào năm 2019. Đây là vụ rơi máy bay thứ hai có liên quan đến dòng Max 737 của Boeing, sau vụ đầu tiên vào năm trước đó với hơn 100 nạn nhân (ảnh trái); một điều tra viên xem xét chiếc máy bay bị bung cửa giữa chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines. Vụ việc đã khiến các máy bay dòng Max 9 của Boeing tạm thời bị cấm cất cánh. Ảnh: AP

Đây là sự cố mới nhất của của tập đoàn trị giá hàng trăm tỷ đô-la này. Vào năm 2018 và 2019, dòng máy bay 737 Max 8 liên quan đến hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Phiên bản dài hơn là Max 9 cũng đã từng bị không cho phép cất cánh trước khi được các nhà chức trách Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm một vài tuần trước.

Các cuộc điều tra về quy trình sản xuất tại Boeing và Spirit AeroSystems, đơn vị chế tạo thân máy bay cho các dòng Max, đang được tiến hành. Các nhà đầu tư của Boeing hiện đang đề nghị câu trả lời từ tập đoàn. Alaska Airlines và United Airlines, các hãng hàng không đặt mua nhiều máy bay Max 9 nhất, cũng đã đều chỉ trích hãng sản xuất máy bay.

Cuộc khủng hoảng của Boeing không chỉ ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu của hãng. Một số chuyên gia cân nhắc khả năng cán cân quyền lực đã nghiêng về phía Airbus trong thế cạnh tranh của 2 ông lớn vốn chi phối ngành hàng không này.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 3.

Một chiếc Boeing 747 chở hành khách giữa New York và London vào năm 1970. Quyết định mạo hiểm của Boeing để sản xuất dòng máy bay này được cho là đã khiến cho việc di chuyển bằng đường hàng không dễ tiếp cận hơn bởi có sự cạnh tranh về chi phí và công nghệ giữa 2 hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Ảnh: Getty Images

Boeing – Airbus: Hai gã khổng lồ của bầu trời

Trên thế giới hiện nay, hầu như mọi máy bay thương mại đều được chế tạo bởi Airbus hoặc Boeing. Cuộc cạnh tranh xuyên Đại Tây Dương kéo dài 5 thập kỷ của hai hãng là nền tảng cho sự bùng nổ về số lượng khách bay và đã dẫn đến những đổi mới giúp giảm chi phí bay và mang du lịch đến gần hơn với công chúng.

Những chuyên gia trong ngành hang không cho rằng, thế giới cần sự mạnh mẽ của cả Boeing và Airbus. Đây là yếu tố sống còn cho “sức khỏe” của ngành hang không thế giới. “Có một Boeing mạnh mẽ và một Airbus mạnh mẽ là hoàn toàn cần thiết. Việc cả hai hãng này đều khỏe để phải cạnh tranh với nhau, không chỉ kéo giảm chi phí mà còn có ý nghĩa quan trọng cả về phát triển công nghệ”, ông Michael O’Leary, Giám đốc điều hành Ryanair, một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing, nói.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 4.

Thế nhưng kỳ vọng trên hiện đang phụ thuộc khả năng xoay chuyển tình thế của Boeing trước có sự cố vừa qua. Nếu không thành công, chuỗi cung ứng của ngành và các hãng hàng không sẽ gánh chịu hậu quả. “Đã có sự thay đổi về quyền lực: Airbus đang bán nhiều hơn gấp hai lần Boeing đối với thị trường máy bay thân hẹp”, nhà phân tích Ron Epstein của ngân hàng Bank of America cho biết.

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, đến năm 1999, Airbus đã chiếm 50% thị phần trong thị trường máy bay một lối đi, chủ yếu nhờ dòng A320 nổi tiếng, với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 1987. Kể từ đó, hãng sản xuất máy bay châu Âu đã bổ sung các biến thể mới cho dòng máy bay, bao gồm A320neoA321neo, có động cơ tiết kiệm hơn. Đây là một đặc điểm quan trọng đối với các hãng hàng không muốn tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 5.

Sự ra mắt của A320neo và việc gần như mất đi một khách hàng độc quyền là hãng hàng không American Airlines đã thúc đẩy Boeing tung ra phiên bản cải tiến của dòng 737 bán chạy nhất với tên gọi 737 Max vào năm 2011. Max không chỉ có hàng sớm hơn mà còn có động cơ tiết kiệm nhiên liệu giống như A320neo để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng đặt mua.

Tuy nhiên vụ việc hai chiếc máy bay Max 8 bị rơi đã dẫn đến việc toàn bộ các máy bay thuộc dòng này bị ngừng hoạt động trong gần hai năm kể từ tháng 3 năm 2019. Kết hợp với những gián đoạn do đại dịch gây ra, khiến hoạt động hàng không quốc tế gần như đình trệ, Boeing đã hứng chịu nhiều thiệt hại dẫn đến việc Airbus thống trị thị trường máy bay thân hẹp.

Ông Aengus Kelly, Giám đốc điều hành của AerCap, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, cho biết: “Thị phần đã chuyển mạnh sang Airbus với việc ra mắt A320neo. Điều đó sẽ không thay đổi. Bởi vậy, Boeing nên tập trung vào thế hệ máy bay tiếp theo và xây dựng một “đối thủ nghiêm túc” để cạnh tranh với bất kỳ sản phẩm nào mà Airbus có thể cho ra mắt.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 6.

Tương lai của ngành hàng không thế giới

Những khó khăn của Boeing đã làm sống lại cuộc tranh luận về việc liệu có những đối thủ cạnh tranh mới đủ sức thách thức thế độc quyền lâu dài giữa hãng sản xuất Mỹ và châu Âu hay không.

Một đối thủ tiềm năng đã được nhắc đến từ lâu là Comac, một hãng sản xuất máy bay Trung Quốc. Được hậu thuẫn lớn, Comac có hy vọng sẽ chiếm lĩnh được một phần thị trường hàng không thương mại toàn cầu với dòng máy bay chở khách thân hẹp C919.

“Việc nội địa hóa quá trình sản xuất máy bay sẽ diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ”, Fu Shan, giáo sư tự động hóa tại Đại học Giao thông Thượng Hải, đơn vị có nhóm nghiên cứu tham gia thử nghiệm tiêu chuẩn cho C919, cho biết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng Comac trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai gần.

Nhưng vẫn còn những đối thủ tiềm năng khác. Chẳng hạn, tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng Brazil là Embraer có thể được khuyến khích tham gia vào thị trường hàng không dân dụng. Embraer là nhà sản xuất máy bay lên tới 120 chỗ ngồi dành cho các chuyến bay ngắn hàng đầu trong khu vực.

Khủng hoảng của Boeing đe dọa đến phát triển của hàng không toàn cầu- Ảnh 7.

Chuyến bay thương mại thứ hai của chiếc máy bay C919 của Comac, công ty hàng không Trung Quốc. Comac được cho là sẽ tạo ra thách thức đầu tiên đối với thế “độc quyền kép” sau hàng thập kỷ. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên nhiều người cho rằng Embraer sẽ thận trọng trong việc đối đầu với hai gã khổng lồ của ngành hàng không. Bombardier, công ty công nghiệp hàng đầu trước đây của Canada, đã gần như phá sản khi cố gắng cạnh tranh bằng một dòng máy bay một lối đi nhỏ – C-series.

Tất cả những dấu hiệu này cho thấy sẽ không có sự cạnh tranh thực sự nào trong thời gian tới. Ông Nick Cunningham đến từ Agency Partners, một công ty tư vấn ở London, cho biết: “Thế độc quyền của hai công ty đang hoạt động tốt. Hiện tại chưa có đối thủ cạnh tranh nào đáng để nói đến”.

Một số người theo dõi Boeing lâu năm tin rằng cách duy nhất để tập đoàn lấy lại thị phần là tung ra một loại máy bay một lối đi mới. Tuy nhiên Boeing cho biết họ không có kế hoạch phát triển sản phẩm mới cho đến giữa những năm 2030 vì họ tin rằng các mẫu mới sẽ không đạt đủ mức tiết kiệm nhiên liệu mong muốn”.

Hiện tại, Boeing có thể trông đợi vào việc các hãng hàng không đang cần máy bay phục vụ thị trường của họ khi nhu cầu đi lại của hàng không tiếp tục tăng lên. Trong khi đó, Airbus đã kín đơn đặt hàng cho đến năm 2030. Đây chính là cơ hội để Boeing có thể xoay sở vượt qua thời kỳ khó khăn.

Nguồn: Financial Times



Nguồn

Cùng chủ đề

Một ngày khai trương 2 đường bay đến Trung Quốc

(NLĐO)- Sáng 30-3, sân bay quốc tế Nội Bài chào đón đường bay mới Hà Nội - Phúc Châu do Hãng hàng không Xiamen Airlines khai thác. ...

Phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 29-3 vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Embraer thúc đẩy các hợp đồng mua bán với các hãng hàng không Việt Nam

(NLĐO)- Chủ tịch Embraer thông báo với Thủ tướng về các hoạt động, trao đổi với các đối tác Việt Nam trong chuyến thăm. ...

Nhiều chuyến bay từ Việt Nam tới Thái Lan bị ảnh hưởng bởi động đất

Nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam tới hai sân bay của Thái Lan là Đôn Mường và Suvarnabhumi đã bị ảnh hưởng do trận động đất tại Myanmar và Thái Lan ngày 28/2. ...

ACV tìm nhà cung cấp thiết bị và vận hành sân bay Long Thành

Tại Hội nghị IASEA 2025, ACV cam kết đẩy nhanh dự án Cảng HKQT Long Thành, tìm kiếm đối tác chiến lược và ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển hệ thống sân bay bền vững. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Bài đọc nhiều

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

Gia Đình Sữa và chặng đường đồng hành cùng 1 triệu khách hàng

Chặng đường 7 năm đồng hành cùng 1 triệu khách hàng của Gia Đình Sữa sẽ tiếp tục được viết tiếp với tất cả sự nỗ lực và phục vụ tận tâm nhằm mang đến những giá trị tốt đẹp nhất cho ba mẹ và các bé yêu, từ đó trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của hàng triệu ba mẹ trên toàn quốc.Hệ thống mẹ và bé Gia Đình SữaĐịa chỉ văn phòng: Số 100,...

Ông Trump sắp nhậm chức, vì sao loạt ông lớn Mỹ rút khỏi liên minh Net Zero?

Các ông lớn tài chính Mỹ dồn dập rút khỏi Liên minh Ngân hàng Net Zero (NZBA) trước thời điểm ông Donald Trump nhậm chức. Đây là cơn gió ngược với mục tiêu đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050. Các ngân hàng Mỹ dồn dập rút lui Theo trang ESG Today, hôm 2/1 Morgan Stanley là ngân hàng Mỹ tiếp theo sau Citi và Bank of America rút khỏi Liên minh Ngân hàng Net Zero (NZBA). Trước đó, hồi...

Đồng USD thế giới quay đầu tăng mạnh sau bình luận “diều hâu” của FED

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội 4. Công ty Vàng bạc Thịnh...

Đề nghị Tập đoàn Adani và các bên sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu

DNVN - Tại cuộc làm việc với Tập đoàn Adani (Ấn Độ), chiều ngày 31/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn Adani và các bên sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu cũng như các dự án khác. ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất...

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25...

Mới nhất