Trang chủNewsKinh tếViệt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu...

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia


Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Báo cáo về việc thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 của Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 – 2023 là 102%.

Cụ thể, năm 2019 giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỷ USD đến năm 2023 đã đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Bên cạnh sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Brand Finance năm 2023, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các ngành viễn thông, ngân hàng, thực phẩm.

Cụ thể, các thương hiệu viễn thông đóng góp nhiều nhất vào bảng xếp hạng TOP 100 thương hiệu mạnh và giá trị nhất Việt Nam, chiếm khoảng 31% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Tổng giá trị thương hiệu lĩnh vực này là 13,2 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2022. Trong số 5 thương hiệu viễn thông giá trị nhất Việt Nam có 3 thương hiệu quốc gia là Viettel với 8,9 tỷ USD, VinaPhone là 800 triệu USD, MobiFone là 800 triệu USD, chiếm 79% tổng giá trị trong TOP 5 thương hiệu viễn thông.

Thương hiệu ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng TOP 100, với tổng giá trị thương hiệu là 12,5 tỷ USD, so với năm 2022 ngành giá trị thương hiệu ngành ngân hàng tăng 47%. Trong số 5 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất Việt Nam (đạt 7,4 tỷ USD), có 4 thương hiệu quốc gia là Vietcombank với 1,9 tỷ USD; Agribank là 1,4 tỷ USD; BIDV là 1,4 tỷ USD; Vietinbank là 1,3 tỷ USD, chiếm 81% tổng giá trị của TOP 5 thương hiệu ngân hàng.

Xếp vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng TOP 100 là các thương hiệu ngành thực phẩm và đồ uống, chiếm khoảng 14% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của ngành này là 6 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2022. Trong số 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống có giá trị nhất Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, có 2 thương hiệu quốc gia là Vinamilk với 3 tỷ USD và Habeco là 200 triệu USD, chiếm 65% tổng giá trị của TOP 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kết quả trên thể hiện tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam khi đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu để từ đó góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, kết quả trên có sự hỗ trợ rất lớn từ Chương trình Thương hiệu quốc gia. Theo đó, thời gian qua, hoạt động phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia đã được thúc đẩy triển khai mạnh mẽ. Trong đó, năm 2023, với mục đích phát triển thương hiệu quốc gia, tăng cường nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động thiết thực.

Như, tổ chức Chuỗi sự kiện Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 (từ ngày 17 đến ngày 23/4/2023) chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (ngày 20/4) hàng năm bao gồm các hoạt động như: Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023, các hoạt động truyền thông, quảng bá về Chương trình thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia thông qua hệ thống thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tại các sự kiện ngoại giao, kinh tế, văn hóa, chính trị.

Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức các khóa đào tạo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu” cho các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực/ngành hàng như dệt may và da giày; thủy sản; gỗ và chế biến gỗ. Phối hợp với Bộ, ngành triển khai các đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực xây dựng và phát triển thương hiệu, tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước giai đoạn 2022-2025 giữa 3 Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và triển khai thực hiện Đề án phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức thực hiện các hoạt động cụ thể để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng về nông sản thực phẩm và các tổ chức liên quan trong và ngoài nước thực hiện truyền thông, quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm tại các thị trường xuất khẩu.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bạc duy trì ổn định

Giá bạc hôm nay (27/1/2025), giá bạc trong nước và thế giới ổn định sau phiên giảm trước đó. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.148.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.184.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc đứng yên, hiện...

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, trong nước ổn đinh, đi ngang

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 27/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ngày thứ 3 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 có xu hướng đi ngang, ổn định...

Xác lập tuần giảm đầu tiên

Giá xăng dầu hôm nay 27/01/2025: Tuần vừa qua, giá dầu chính thức khép lại chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp và xác lập tuần giảm đầu tiên trong vòng 5 tuần qua. Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/01/2025 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 27/01/2025 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 74,66 USD/thùng, tăng 0,05% (tương đương tăng 0,04 USD/thùng). ...

Phòng không Ukraine bắn hạ tên lửa hành trình Kh-59 của Nga

Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) VAMPIRE để tiêu diệt thành công tên lửa hành trình Kh-59 của Nga Theo Armyrecognition, lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) VAMPIRE để tiêu diệt thành công tên lửa hành trình Kh-59 của Nga trên Biển Đen. Đây là lần đầu tiên hệ thống VAMPIRE, được phát triển bởi tập...

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức... Những ngày cận Tết, giữa không khí hối hả và cái lạnh len lỏi của mùa đông Hà Nội, câu chuyện về việc mua hoa, cây cảnh lại trở thành đề tài gây tranh luận cho nhiều người dân. Người ta tự...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 3/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 3/1. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tiếp tục giữ ổn định ở mức cao và tăng nhẹ. Hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 146.900 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập...

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024 ghi nhận có sự biến động giá tại các tỉnh thành miền Bắc. Còn miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đi ngang. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. ...

Dự báo giá tiêu ngày mai 17/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 17/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 17/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 17/1/2025 hồi phục và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 16/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ít biến...

Đồng Yen Nhật duy trì ở mức thấp

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 25/5/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng ngày 25/5/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 157,13 VND/JPY và tỷ giá bán là 166,31 VND/JPY, giảm 0,4 đồng ở chiều mua và giảm 0,42 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá Yen giảm 1,01 đồng ở chiều mua và tăng...

Cùng chuyên mục

Bạc duy trì ổn định

Giá bạc hôm nay (27/1/2025), giá bạc trong nước và thế giới ổn định sau phiên giảm trước đó. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.148.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.184.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc đứng yên, hiện...

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, trong nước ổn đinh, đi ngang

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 27/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ngày thứ 3 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 có xu hướng đi ngang, ổn định...

Món hàng đắt khách dịp Tết, nhưng có tiền tỷ hãy nghĩ tới chuyện khởi nghiệp

Mỗi tác phẩm lan kết hợp gỗ lũa đều độc bản, được sáng tác ngẫu hứng dựa trên dáng lũa. Muốn khởi nghiệp ngành này, phải có tư duy thẩm mỹ cao và lưng vốn chí ít cũng tiền tỷ. Những ngày giáp Tết, hơn 10 thợ trong xưởng sản xuất lan hồ điệp kết hợp gỗ lũa của Botanic Garden ở phường Tứ Liên (Hà Nội) làm không ngơi tay. Hai ông chủ thuộc thế hệ 8x là Nguyễn...

Lãi suất huy động tăng đột biến lên tới 6,9% hút tiền thưởng Tết

Lãi suất huy động cao nhất lên đến 6,9%/năm theo lời mời gọi của ngân hàng nhằm hút tiền thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của giới công sở. Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động để mời người lao động, nhất là giới công sở, gửi tiết kiệm khi vừa nhận được khoản tiền lương và thưởng Tết. Trong đó, Phòng giao dịch Phạm Hùng (Hà Nội) của Ngân...

Xác lập tuần giảm đầu tiên

Giá xăng dầu hôm nay 27/01/2025: Tuần vừa qua, giá dầu chính thức khép lại chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp và xác lập tuần giảm đầu tiên trong vòng 5 tuần qua. Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/01/2025 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 27/01/2025 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 74,66 USD/thùng, tăng 0,05% (tương đương tăng 0,04 USD/thùng). ...

Mới nhất

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Mỹ và Colombia ăn miếng trả miếng ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.1 ra lệnh áp thuế quan và trừng phạt đối với Colombia để trả đũa việc nước...

Ước mong của một thế hệ

Năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. ...

Nhà mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch vụ viễn thông tăng cao dịp Tết

Các nhà mạng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dùng di động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày giáp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian các nhà mạng tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, để đảm...

Ghi bàn may mắn, Man Utd nhọc nhằn đánh bại Fulham

Man Utd chơi không hay nhưng vẫn đánh bại Fulham trên sân khách ở vòng 23 Ngoại Hạng Anh. Lisandro Martinez ghi bàn duy nhất trong hiệp 2 giúp "Quỷ đỏ" giành 3 điểm để vươn lên vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng.Man Utd không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào trong cả trận. Đội...

Mới nhất