Trang chủNewsKinh tếTái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu


Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thực hiện tái định vị thương hiệu với các quy mô khác nhau để làm mới hình ảnh và vươn tầm phát triển.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bố bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng – thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc – thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất – vững mạnh – không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Bảo Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) - Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và...

Chung tay chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn TP Hà Nội

ANTD.VN - Những ngày giáp Tết, người ROX lại lên đường mang những món quà yêu thương góp Tết vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện ngoại thành Hà Nội. Tinh thần ROX Share tiếp tục nối dài những yêu thương, mang mùa xuân đến với mọi nhà. Hành trình yêu thương mùa Tết của ROX Group đi qua 4 huyện: Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Tại các địa phương...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải: ‘Tôi muốn xuất ngoại trong năm 2025’

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải tiếp tục có 1 năm thi đấu thành công khi ghi 1 bàn thắng và có đường chuyền kiến tạo trong trận chung kết AFF Cup 2024, giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Thái Lan và giành chức vô địch. Trong năm mới 2025, ngôi sao quê Hà Nam đặt mục tiêu lớn sẽ xuất ngoại và thi đấu thành công.- Chào Tuấn Hải, năm vừa qua của bạn thế...

Thoát cảnh bị loại sớm, Man City gặp ngay Real Madrid hoặc Bayern Munich

Sau khi lượt trận cuối của vòng phân hạng kết thúc và xác định 24 đội giành quyền đi tiếp ở Champions League (Cúp C1), các nhánh đấu vòng loại trực tiếp dần được hé lộ. Người hâm mộ sẽ được chứng kiến các đội bóng lớn loại nhau ở vòng này.Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) bốc thăm chia cặp đấu loại vào tối mai (31/1). Dù vậy, theo phân nhánh sơ bộ, chắc chắn có...

Bảng xếp hạng Champions League 2024-2025: Xác định 24 đội đi tiếp

Champions League (Cúp C1) mùa giải 2024-2025 kết thúc vòng phân hạng. Sau 8 lượt trận, 12 đội trong tổng số 36 câu lạc bộ tham dự giải đấu bị loại. 24 đội giành quyền đi tiếp, trong đó 8 đội đứng đầu vào thẳng vòng 1/8.Bảng xếp hạng Champions LeagueXHĐộiTrậnBàn thắng -bàn thuaĐiểm1Liverpool817:5212Barcelona828:13193Arsenal816:3194Inter Milan811:1195Atletico Madrid820:12186Bayer Leverkusen815:7167Lille817:10168Aston Villa813:6169Atalanta820:61510Dortmund822:121511Real Madrid820:121512Bayern Munich820:121513AC Milan814:111514PSV Eindhoven816:121415PSG814:91316Benfica816:121317AS Monaco813:131318Brest810:111319Feyenoord818:211320Juventus89:71221Celtic813:141222Man City818:141123Sporting Lisbon813:121124Club Brugge87:111125Dinamo Zagreb812:191126Stuttgart813:171027Shakhtar Donetsk88:16728Bologna84:9629Red Star Belgrade813:22630Sturm Graz85:14631Sparta Praha87:21432RB Leipzig88:15333Girona85:13334Salzburg85:27335Slovan Bratislava87:27036Young Boys83:240Thể thức xếp hạng...

Tuyển thủ Indonesia gây kinh ngạc tại Bundesliga

Hậu vệ cánh 28 tuổi đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6/2030 cùng Monchengladbach. Điều này giúp anh trở thành tuyển thủ Indonesia đầu tiên chơi bóng ở Bundesliga. Tuy nhiên, điều khiến Kevin Diks gây ấn tượng đó là độ nổi tiếng của bản thân."Kevin Diks có 1,4 triệu người theo dõi trên Instagram, nhiều hơn cả câu lạc bộ chủ quản Gladbach (1 triệu người)", trang chủ Bundesliga bình luận về tân...

HLV Kim Sang-sik đối mặt thử thách 2 trong 1

Chức vô địch AFF Cup 2024 mới là khởi đầu cho hành trình của huấn luyện viên Kim Sang-sik cùng bóng đá Việt Nam. Trong năm 2025, nhà cầm quân người Hàn Quốc đối mặt với những thử thách khó hơn khi cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam đều có những mục tiêu quan trọng.Dự Asian Cup để khẳng định vị thếĐội tuyển Việt Nam góp mặt ở 2 kỳ Asian Cup gần nhất. Duy...

Bài đọc nhiều

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/1/2025: Đồng Yen trượt giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/1/2025: Đồng Yen trượt giá. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 29/1/2025 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 29/1/2025 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 155,23 VND/JPY và tỷ giá...

Phục hồi sau phiên giảm

Giá vàng hôm nay 29/01/2025: Giá vàng phục hồi vào thứ Ba sau mức giảm trong phiên trước do đợt bán tháo trên thị trường rộng lớn do công nghệ dẫn đầu. Giá vàng hôm nay 29/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 29/01/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty...

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Chuẩn bị tăng giá

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Tuần qua, thị trường vàng miếng đã ghi nhận đà tăng giá mạnh mẽ khi giá vàng thế giới bứt phá lên mức đỉnh của mọi thời đại Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty...

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Vươn cao

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Thị trường vàng thế giới và trong nước đã có một năm sôi động, với giá tăng mạnh và nhiều lần “xô đổ” kỷ lục trong năm 2024 Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2....

Cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ: Dần sôi động

Ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ, thị trường hàng hóa sôi động hơn so với ngày mùng 1 Tết do đầu năm người dân vẫn chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi. Hệ thống phân phối mở cửa trở lại Theo báo cáo nhanh thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ (ngày 30/1/2025) của Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, hôm nay, mốt số chuỗi hệ...

Người mua tranh thủ “xuống tiền”, chung cư Hà Nội năm 2024 tăng trưởng tốt

Kết thúc năm 2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội chứng kiến sự cân bằng đáng kể về giá cả với TP.HCM, thậm chí có xu hướng vượt lên ở một số phân khúc. Người mua tranh thủ “xuống tiền”, chung cư Hà Nội năm 2024 tăng trưởng tốtKết thúc năm 2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội chứng kiến sự cân bằng đáng kể về giá cả với TP.HCM, thậm chí có xu hướng vượt lên ở...

Mùng 2 Tết: Nhiều chợ truyền thống đã bán rau xanh, thực phẩm tươi sống

DNVN - Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã hoạt động nhiều hơn so với ngày mùng 1 Tết, các chợ truyền thống đã bắt đầu bán rau xanh, thực phẩm tươi sống... ...

Giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục lịch sử

Đóng cửa, giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục và lập đỉnh chưa từng có khi tăng 2,53%, vượt 8.081 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng gần 0,9% lên 5.609 USD/tấn. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (29/1). Kết phiên, chỉ số MXV-Index tăng 1,05% lên mức 2.297 điểm. Đáng chú...

Cà phê Việt thành ‘cây ATM’ hái tiền tỷ, giá đắt nhất thế giới

Vị thế cà phê Việt đã khác khi các nhà rang xay trên toàn cầu ồ ạt tìm mua, thị trường thế giới cũng trông vào nguồn cung từ nước ta. Từ đó, đưa hạt cà phê Robusta giá rẻ của Việt Nam vươn lên thành hàng đắt đỏ nhất thế giới. Bài 1: Cú bứt phá ngoạn mục của ‘vua trái cây’, rau quả Việt thần tốc lên kỷ lục LTS: 2024 là năm ‘bội thu’ với ngành nông nghiệp...

Mới nhất

Thực phẩm mùng 2 Tết giá tăng nhẹ vẫn hút khách

TPO - Dù giá thực phẩm như rau xanh, thủy hải sản có tăng thêm khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg, tuy nhiên đa số khách hàng đều nói rằng, đắt vẫn mua vì đang cần. Trong phiên chợ đầu tiên mở lại của Tết Nguyên đán, đa số các quầy hàng đều nhộn nhịp, đông khách. ...

Khách Tây đến ngôi chùa nổi tiếng nhất Hạ Long

TPO - Đến TP Hạ Long vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều vị khách nước ngoài hòa mình cùng văn hóa người Việt khi đến chùa chiêm bái và xin chữ đầu năm. 30/01/2025 | 13:21 ...

Sửa quy định hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm. ...

Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường hoa Nguyễn Huệ 2025

Kinhtedothi - Ngày 30/1, tức mùng 2 Tết Ất Tỵ, đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) thu hút đông đảo người dân đến du xuân, tạo nên điểm nhấn trong không gian văn hóa Tết Nguyên đán của Thành phố này. Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường...

Uống rượu bia ngày Tết khó tránh, không cẩn trọng ngộ độc như chơi

Uống rượu bia là một phần của văn hóa giao tiếp và chúc mừng, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, cần tuân thủ nguyên tắc gì? ...

Mới nhất

Sự lên ngôi của AI