Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐào tạo giáo viên theo hướng đa môn

Đào tạo giáo viên theo hướng đa môn


Điều này đòi hỏi việc đào tạo giáo viên (GV) ở các trường đại học sư phạm cần đa dạng và linh hoạt hơn.

TƯ DUY ĐƠN MÔN CẢN TRỞ KHI ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

Việc dạy học theo từng môn học riêng rẽ có ưu điểm là cung cấp cho người học một hệ thống kiến thức theo từng lĩnh vực môn cách hệ thống, logic, do đó việc giảng dạy của thầy cũng như học tập của trò thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tổ chức chương trình giáo dục theo từng môn học riêng rẽ dẫn đến người học khó nhận biết được mối liên hệ giữa các lĩnh vực khoa học với nhau và khó khăn khi giải quyết các vấn đề đặt ra của cuộc sống – luôn đòi hỏi phải huy động nhiều kiến thức, kỹ năng của các lĩnh vực khác nhau.

Đào tạo giáo viên theo hướng đa môn- Ảnh 1.

Học sinh trong một giờ học môn khoa học tự nhiên

Theo các chuyên gia giáo dục, trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2000, nhiều người đã đề xuất thiết kế một số môn học tích hợp như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ở bậc trung học như nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến thực hiện, nhưng khi khảo sát ý kiến của trường học và GV, đa số đều phản đối.

Tư duy đơn môn còn ảnh hưởng đến đào tạo GV tích hợp, đa môn. Chẳng hạn, từ năm 2005, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên mở mã ngành đào tạo GV THCS trình độ ĐH chính quy 4 năm, gọi là ĐH hai môn. Nhưng đến năm 2011, hệ đào tạo này đã dừng tuyển sinh và đến năm 2014, Khoa Giáo dục THCS của trường này chính thức giải thể.

ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG SƯ PHẠM CẦN ĐA DẠNG, LINH HOẠT

Từ khi cả nước triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, việc tổ chức các môn học theo hướng tích hợp cao ở các lớp, cấp học thấp và phân hóa dần ở các lớp, cấp học cao. Ở cấp THCS có các môn tích hợp như khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp… Đồng thời, giáo dục STEM (tích hợp giữa khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) được đặt ra cho cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.

Từ yêu cầu trên, việc đào tạo và bồi dưỡng GV của trường ĐH sư phạm theo hướng đa môn, tích hợp là rất cần thiết và cấp bách. Từ năm 2019, nhiều trường đã mở mã ngành đào tạo GV “khoa học tự nhiên”, “lịch sử và địa lý”, và bồi dưỡng giảng dạy khoa học tự nhiên cho GV đang giảng dạy vật lý, hóa học, sinh học; bồi dưỡng giảng dạy lịch sử và địa lý ở các trường THCS. Tuy nhiên, việc đào tạo và bồi dưỡng này còn chậm so với yêu cầu thực tế.

Việc đào tạo GV tích hợp và đa môn ở trường ĐH sư phạm không chỉ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở các trường THCS và THPT có quy mô nhỏ đòi hỏi GV không chỉ dạy 1 môn mà phải dạy 2 đến 3 môn. Mặt khác, ở cấp THPT, việc học của học sinh sẽ có 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và tự chọn thêm 4 môn (trong các môn lý, hóa, sinh, tin học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật). Điều này dẫn đến GV một số môn như lý, hóa, sinh, công nghệ, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học sẽ ít học trò lựa chọn dẫn đến thừa. Những GV này phải dạy giáo dục địa phương hoặc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, những chuyên môn mà họ không được đào tạo. Vì vậy, việc đào tạo GV ở trường ĐH sư phạm, ngoài 2 môn tích hợp ở cấp THCS, cần theo hướng ghép môn như lý – hóa, hóa – sinh, văn – GDCD, sử – địa, tin học – công nghệ… Trong đó, môn thứ nhất đào tạo chính, môn thứ hai, yêu cầu sinh viên học một số tín chỉ nhất định. Khi đó, trường ĐH sư phạm cấp chứng chỉ môn học thứ hai. Bộ GD-ĐT cho phép trường THPT bố trí GV dạy 2 môn nếu họ có chứng chỉ bồi dưỡng môn thứ hai do trường ĐH sư phạm cấp.

Đào tạo giáo viên theo hướng đa môn- Ảnh 2.

Sách giáo khoa môn vật lý-hóa học trước đây

Nhà giáo Bùi Quang Hân, nguyên tổ trưởng chuyên lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết ông tốt nghiệp ĐH sư phạm 1ý – hóa niên khóa 1962 – 1965 của Trường ĐH Sư phạm Sài Gòn. Tốt nghiệp ra trường, ông giảng dạy 2 môn lý và hóa từ lớp 6 đến lớp 12. Năm 1981, ông được về giảng dạy môn hóa ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, sau đó chuyển qua giảng dạy môn lý và trở thành tổ trưởng bộ môn này.

Như vậy, việc đào tạo GV ở trường ĐH sư phạm cần thiết phải đa dạng, linh hoạt hơn, để không chỉ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhu cầu dạy học của GV. Đào tạo GV theo hướng đa môn, tích hợp còn chuẩn bị cho tương lai, nếu giáo dục nước ta tiến tới xây dựng chương trình giáo dục tích hợp cao (như Phần Lan hiện nay): chương trình giáo dục không có môn học.



Source link

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi thi, có 48 mã đề thi thay vì 24 mã đề như năm trước, thay đổi cách tính điểm - là một số điểm mới trong kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi...

490 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025

Tỉnh Lâm Đồng có 490 giáo viên mầm non và các cấp đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025. ...

Những buổi phụ đạo 0 đồng ở trường tiểu học

Trước khi có Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, đã có những buổi phụ đạo 0 đồng trong nhiều trường tiểu học tại TP.HCM, góp phần giúp các em học tốt hơn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn...

Khi thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, học sinh sẽ hạnh phúc

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói đến 'tinh thần tự do' mà người học cảm thấy đạt đến như một trong những yếu tố giúp tạo nên trạng thái hạnh phúc cho người học. ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

“Ứng dụng AI là bài toán chiến lược, không chỉ đơn thuần là công nghệ”

TP.HCM, ngày 19/6/2025 – Hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” đã thu hút sự tham dự của hơn 1.000...

GẮN KẾT GIA ĐÌNH BẰNG NHỮNG ĐIỀU TINH TẾ

Mỗi gia đình là một vũ trụ riêng, nơi yêu thương được nuôi dưỡng qua từng cử chỉ nhỏ và những ánh nhìn trìu mến. Và nếu có thể gói ghém sự quan tâm ấy trong một món quà nhỏ, để nhắc nhở rằng: “Gia đình luôn là nơi trái tim thuộc về”, thì trang sức – với...

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

Mới nhất