Trang chủKhoa học - Công nghệKhoa họcNguyên nhân khiến tấm bịt cửa của máy bay Boeing bung ra

Nguyên nhân khiến tấm bịt cửa của máy bay Boeing bung ra


Tấm bịt cửa dùng để thay thế cửa thoát hiểm trên máy bay Boeing 737 MAX 9 vừa gặp sự cố có thể mắc lỗi thiết kế hoặc lắp đặt.

Nguyên nhân khiến tấm bịt cửa của máy bay Boeing bung ra

Mặt nạ dưỡng khí được thả xuống khi chiếc máy bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cửa hôm 5/1. Video: CBS

Chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines ngày 5/1 cất cánh từ sân bay quốc tế Portland, bang Oregon để tới California, Mỹ. Tuy nhiên, 20 phút sau, máy bay chở 177 người phải hạ cánh khẩn cấp khi tấm bịt cửa ở thân máy bay bung ra, tạo thành lỗ hổng lớn tương đương cửa thoát hiểm.

Không có hành khách nào bị thương nghiêm trọng trong sự cố. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã bắt đầu điều tra về sự cố mà chiếc Boeing 737 MAX 9 gặp phải khi đang ở độ cao hơn 4.800 m. Jennifer Homendy, chủ tịch ủy ban, cho biết sự việc có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu xảy ra ở độ cao lớn hơn. Nếu sự cố bung thân xảy ra ở độ cao hành trình khoảng 10.000 m, khoang máy bay sẽ lập tức mất khả năng điều áp, toàn bộ dưỡng khí thoát ra ngoài, hành khách bên trong sẽ nhanh chóng bất tỉnh và lạnh cóng. Những người tháo dây an toàn để đi lại trên khoang cũng có thể bị hút ra ngoài qua lỗ thủng.

Vụ tai nạn làm phát sinh nhiều câu hỏi. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là tại sao sự cố bung thân như vậy có thể xảy ra trên một chiếc máy bay thương mại. Nửa thế kỷ qua, các sự cố cabin máy bay giảm áp suất chủ yếu là do cửa giữ hành lý gặp trục trặc và độ mỏi kim loại của thân máy bay, không phải do cửa cabin chính bị hỏng.





Tấm bịt cửa có thể được quan sát từ bên ngoài máy bay. Ảnh: Alaska Airlines

Tấm bịt cửa có thể được quan sát từ bên ngoài máy bay. Ảnh: Alaska Airlines

Tấm bịt cửa là gì?

Bộ phận của thân máy bay bị bung hôm 5/1 được gọi là tấm bịt cửa. Tấm bịt cửa của 737 MAX 9 nặng khoảng 28 kg, cao 1,2 m và rộng 0,6 m. Đây không phải bộ phận riêng chỉ có trên chiếc 737 MAX 9 hay các máy bay Boeing. Các hãng hàng không thường sử dụng tấm bịt cửa để bịt những lối thoát hiểm không cần thiết, về cơ bản là biến cửa thoát hiểm không sử dụng thành một cửa sổ bình thường. Hành khách bên trong hầu như không nhận ra có một cánh cửa ở đó, nhưng người quan sát máy bay từ bên ngoài có thể thấy đường viền của tấm bịt cửa.

Số lượng cửa thoát hiểm khẩn cấp cần thiết của mỗi máy bay có thể thay đổi tùy theo số lượng hành khách. Ngoài những cửa thoát hiểm ở cánh, phía sau và gần buồng lái, thiết kế gốc của 737 MAX 9 còn có hai cửa thoát hiểm bổ sung ở đoạn đuôi máy bay. Một số hãng hàng không vận hành mẫu máy bay này với sức chở hành khách tối đa, do đó phải giữ nguyên toàn bộ số cửa thoát hiểm gốc.

Theo Boeing, 737 MAX 9 được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận vào năm 2018. Đây là máy bay một lối đi lớn nhất của Boeing và có thể chở tối đa 220 hành khách, tầm hoạt động khoảng 5.300 km. Hãng hàng không Alaska Airlines lựa chọn vận hành mẫu máy bay này với ít hành khách hơn, đồng nghĩa không cần giữ hai cửa thoát hiểm bổ sung.

“Người ta thường nghĩ ‘càng nhiều càng tốt’ khi đề cập đến lối thoát hiểm khẩn cấp, nhưng các cửa thoát hiểm có gắn cầu trượt hoặc bè cứu sinh sẽ làm tăng trọng lượng cho máy bay và tốn thêm chi phí bảo trì trong suốt vòng đời của máy bay”, chuyên gia hàng không Robert Ditchey giải thích về lý do thay thế cửa thoát hiểm bằng tấm bịt cửa trên tờ Los Angeles Times.

Sau khi Alaska Airlines đặt hàng mẫu máy bay 737 MAX 9 sửa đổi, Spirit AeroSystems – công ty tham gia sản xuất thân máy bay này – tháo cánh cửa ban đầu và trang bị thêm tấm bịt cửa. Thân máy bay sửa đổi sau đó được chuyển đến Boeing trong trạng thái “đã lắp nhưng chưa hoàn thiện”, cho phép Boeing có thể tháo tấm bịt cửa và sử dụng lối đi này để vào trong cabin, lắp đặt thêm các bộ phận bên trong, theo Reuters. Cuối cùng, Boeing gắn kín lại tấm bịt cửa, sau đó giao máy bay cho Alaska Airlines.





Tấm bịt cửa bị bung ra của máy bay 737 MAX 9 được tìm thấy tại Portland, Oregon, hôm 8/1. Ảnh: NTSB/X

Tấm bịt cửa bị bung ra của máy bay 737 MAX 9 được tìm thấy tại Portland, Oregon, hôm 8/1. Ảnh: NTSB/X

Tại sao tấm bịt cửa lại bung ra?

NTSB chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố, nhưng một khả năng là do lỗi ở các bu lông dùng để gắn tấm bịt cửa vào phần còn lại của khung máy bay. Hôm 8/1, United Airlines thông báo phát hiện các bu lông bị lỏng và một số vấn đề lắp đặt khác trên các tấm bịt cửa của máy bay Boeing 737 MAX 9.

“Chúng tôi chưa biết thứ gì đã trục trặc”, Ditchey nói và đề cập đến khả năng một số bu lông bị thiếu, sai kích cỡ, siết không đúng cách hoặc do lỗi cơ học trong kim loại. Ông nói thêm, có thể có lỗi cấu trúc trong khung máy bay, nhưng cho rằng khả năng này thấp hơn.

Theo Ditchey, sự cố cho thấy có thể xảy ra sai sót trong thiết kế của tấm bịt cửa. Các cửa trên máy bay thương mại được thiết kế đặc biệt để không thể mở trong khi cabin được điều áp. Chúng cũng được thiết kế để chịu được áp suất của cabin. Kể cả không có bu lông hay chốt giữ cửa cố định, hành khách cũng sẽ không thể mở cửa thoát hiểm trên một chiếc máy bay đang được điều áp hoàn toàn. Để đảm bảo không bung ra, tấm bịt cửa được chế tạo giống như cái nêm: bên trong lớn hơn bên ngoài nên áp suất cabin giúp giữ nó khít vào vị trí.

“Theo ý kiến của tôi, tấm bịt cửa được thiết kế không tốt, vì nó có thể bung ra và đã bung trong trường hợp này”, Ditchey nói và giải thích, nó dường như đã được bắt vít từ bên ngoài thay vì chèn vào khung máy bay từ bên trong.

Thu Thảo (Tổng hợp)




Source link

Cùng chủ đề

Khối gỗ ‘khủng’ lao từ ô tô xuống đường, cô gái vứt xe máy chạy thoát thân

Một cô gái ở Nghệ An phải vứt lại xe máy, chạy thoát thân khi khối gỗ nặng cả tấn từ trên ô tô bất ngờ rơi xuống đường. XEM CLIP: Sự việc xảy ra vào khoảng 12h trưa ngày 29/3, tại đoạn đường liên xã qua khu vực xã Xuân Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Theo camera an ninh nhà dân ven đường ghi lại, thời điểm trên trời mưa, đường trơn, ướt và có nhiều người dân lưu...

Video phi công thoát nạn sau va chạm máy bay ở Pháp

(CLO) Đoạn video đăng trên mạng xã hội X ghi lại khoảnh khắc hai phi công quân sự nhảy ra khỏi máy bay sau vụ va chạm xảy ra ở Pháp vào khoảng 3:40 chiều 25/3. ...

3 người sống sót khi máy bay rơi giữa băng giá Alaska

Viên phi công 38 tuổi cùng 2 hành khách trẻ tuổi may mắn sống sót và được cứu, sau khi máy bay chở họ bị rơi tại một hồ nước đóng băng ở vùng Alaska (Mỹ). ...

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025: Va chạm với ô tô con, nam thanh niên đi xe máy bị thương nặng; Ô tô lao thẳng trụ biển báo, hai người hất văng khỏi xe... ...

Kinh hãi khoảnh khắc 13 giây ô tô tông và lộn nhiều vòng khiến 2 người văng ra ngoài

(NLĐO) - Camera nhà dân ghi lại khoảnh khắc chiếc xe 5 chỗ chạy rất nhanh, tông vào cây xanh ven đường rồi văng ra lại lòng đường, lật nhiều vòng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

GPS – hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu lâu đời nhất

Với những vệ tinh đầu tiên phóng lên vào năm 1978, hệ thống GPS hiện có 31 vệ tinh đang bay quanh Trái Đất ở độ cao khoảng 20.000 km. Source link

Nhiều công nghệ AI trình diễn tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam

TP HCM30 gian hàng trưng bày, trình diễn các sản phẩm, sáng chế ứng dụng trí tuệ nhân tạo đa lĩnh vực tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN), ngày 21-22/9. AI4VN là sự kiện thường niên, do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp với Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU)... Sau 5 năm triển khai,...

‘Cần có AI tạo sinh do người Việt phát triển’

Người Việt có thể tạo sản phẩm AI tạo sinh trong nước giúp đảm bảo an toàn, chính xác thông tin và phục vụ tốt nhất chính quyền, xã hội, theo TS Đào Đức Minh. Thông điệp được TS Minh, Tổng giám đốc VinBigdata chia sẻ tại diễn đàn AI Summit sáng 22/9 trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2023, tại TP HCM. Ông cho biết, khi chatGPT ra mắt cuối 2022 đã...

Thế giới cần bao nhiêu điện?

Thế giới tiêu thụ khoảng 3 nghìn tỷ Watt điện năm 2020, nhưng con số này dự kiến tăng gấp 3 vào năm 2050 do quá trình điện khí hóa. Source link

từ cỗ máy tự hành đến công nghệ cuộc sống

Ý tưởng về trí tuệ nhân tạo có từ hàng nghìn năm trước, đến nay đã tạo nên cuộc cách mạng tự động hóa trong mọi lĩnh vực.AI (Artificial Intelligence) là trí tuệ được lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi, mô phỏng trí tuệ con người: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học...

Cùng chuyên mục

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Ngăn chặn hơn 530.000 vụ lừa đảo tài chính nhằm vào các doanh nghiệp

Tội phạm mạng đã và đang lợi dụng các liên kết lừa đảo tài chính để xâm nhập vào hệ thống của các doanh nghiệp. Hãng bảo mật Kaspersky vừa cho biết đã ngăn chặn thành công hơn nửa triệu lượt truy cập vào...

AI đang tiến gần hơn tới trí tuệ con người

Tại hội nghị công nghệ GTC vừa diễn ra, Nvidia – gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất chip – đã gây ấn tượng mạnh khi công bố nền tảng chip AI mới mang tên Blackwell Ultra....

Sự sống kỳ lạ đã ra đời nhờ lỗ đen quái vật?

(NLĐO) - Các hành tinh mang sự sống có thể đang ẩn nấp ở nơi tưởng chừng chết chóc nhất trong các thiên hà. ...

An toàn trong thời đại công nghệ cao

Theo Europol, AI “vô tình” đã giúp tội phạm gia tăng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như buôn bán ma túy, buôn người, tội phạm mạng và trộm cắp danh tính. Chuyên gia công nghệ Bruce Schneier,...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất