Trang chủNewsKinh tếKỳ vọng đường sắt cao tốc TP.HCM

Kỳ vọng đường sắt cao tốc TP.HCM


Doanh nghiệp cam kết đảm bảo 85% nguồn vốn

Tập đoàn CT Group vừa gửi Chính phủ văn bản đề xuất thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Bên cạnh những thông tin về hướng tuyến, quy hoạch các nhà ga tương tự phương án đã được liên danh tư vấn TEDI SOUTH – TRICC – TEDI báo cáo Bộ GTVT, phía CT Group dự kiến sẽ liên danh với Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng điện Trung Quốc; đồng thời, đang nghiên cứu thỏa thuận để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc để đảm bảo nguồn tài chính cho dự án. Trong tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỉ USD (hơn 242.000 tỉ đồng), liên danh góp vốn tỷ lệ 85%, nhà nước khoảng 15%.

Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) này đề xuất lập phương án phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 năm xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh, thành. Khi đó, mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc của mỗi tỉnh. Từ ga đến bán kính 500 m là vành đai thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu công nghệ; vòng ngoài bán kính 10 km là logistics và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh.

Kỳ vọng đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ- Ảnh 1.

Đường sắt cao tốc khi hình thành sẽ góp phần đột phá kinh tế vùng ĐBSCL

Theo lý giải của lãnh đạo CT Group, trong quá trình làm việc với các cổ đông có kinh nghiệm trong đường sắt thành công ở Malaysia (cũng là đơn vị làm tuyến đường sắt nối liền giữa Malaysia và Singapore) cùng WB, các chuyên gia của WB đã khuyến cáo nếu làm được việc phát triển đồng bộ giữa giao thông và khu công nghiệp, khu thương mại quanh trục giao thông đó thì dự án đường sắt cao tốc mới có thể thành công. Nếu chỉ làm giao thông thuần túy thì gần như không khả thi về phương án tài chính. Do đó, CT Group đã chủ động cấu trúc liên doanh với đầy đủ các đơn vị có thể làm được module trong một cấu trúc kinh tế như vậy.

“Vị trí địa lý ĐBSCL khá đặc biệt, là một trong những đồng bằng có giá trị nhất thế giới, mưa thuận, gió hòa, đất đai màu mỡ, tuy nhiên người dân miền Tây vẫn bỏ xứ đi làm ở nơi khác. Những tiềm năng to lớn từ ĐBSCL còn quá nhiều dư địa phát triển về mặt giao thông, dư địa phát triển về mặt kinh tế, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, vì chúng ta không có đủ sức để cùng làm một lúc, nên cần có sự ưu tiên. Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ sẽ mang lại đột phá và sự phát triển cho khu vực miền Tây, mang tính chất lột xác cho miền Tây”, lãnh đạo CT Group kỳ vọng.

Việc DN đảm bảo góp vốn tới 85% tổng vốn đầu tư đã mở ra cơ hội rất lớn đưa “giấc mơ” đường sắt cao tốc của bà con vùng ĐBSCL thành hiện thực; bởi trước đó lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận nguồn vốn là một trong những thách thức lớn nhất của dự án đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ nói riêng cũng như việc hoàn thiện hạ tầng khu vực ĐBSCL nói chung. Theo Bộ GTVT, nhu cầu về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của cả nước rất lớn. Danh mục dự kiến đầu tư các dự án từ 2026 – 2030 khoảng 200.000 tỉ đồng. Hết giai đoạn này phải xây dựng kế hoạch đầu tư công sau 2030, trong đó sẽ xem xét nhu cầu vốn, hình thức đầu tư… Riêng vùng ĐBSCL còn có đặc thù là địa hình bị chia cắt lớn, địa chất yếu khi sông rạch nhiều. Những công trình lớn thường phải xử lý thêm phần địa chất yếu khiến suất đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rất cao. Vì thế, dù số tiền bỏ ra lớn nhưng số lượng công trình, chiều dài các tuyến đường cũng như quy mô còn khiêm tốn. Với đặc thù như thế, Bộ GTVT khi nghiên cứu các dự án đều mong có được dự án tốt để kêu gọi được các nguồn lực đầu tư từ xã hội trong bối cảnh nguồn lực của đất nước còn hạn chế.

“Nhưng với khu vực ĐBSCL thì lựa chọn dự án tốt về bài toán tài chính cũng rất khó. Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài 174 km nhưng theo tính toán sơ bộ thì vốn đầu tư lên tới hơn 7 tỉ USD, tương đương gần 170.000 tỉ đồng, rất lớn. Do đó, việc phát triển các khu công nghiệp, dự án xung quanh tuyến đường để có hiệu quả nhằm hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, nâng cao tính khả thi về tài chính cho dự án là rất hợp lý”, lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm.

Đột phá kinh tế toàn vùng

Theo phương án đang được Bộ GTVT nghiên cứu, đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Như vậy, sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ mất 75 – 80 phút.

Đơn vị tư vấn đánh giá đường sắt có ưu điểm nổi bật hơn so với các phương tiện vận tải khác. Một tuyến đường đôi khổ 1.435 mm có năng lực vận tải bằng 10 tuyến đường bộ cao tốc 10 làn. Đây là phương tiện có khối lượng chở lớn, an toàn, đúng giờ… và có thể phát triển giao thông kết hợp đô thị xung quanh các khu vực nhà ga hành khách và ga hàng hóa (mô hình TOD). Trong khi đó, dự báo mật độ giao thông dọc hành lang khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL rất lớn, đến 2055 đạt khoảng 27 triệu hành khách/ngày đêm và 54 triệu tấn hàng hóa/ngày đêm nhưng hiện các phương thức vận tải chưa đáp ứng được. Đây là điểm nghẽn cản trở phát triển khu vực ĐBSCL. Vì thế, trước 2034 phải hình thành tuyến đường sắt cao tốc này để san sẻ áp lực vận tải, đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Kỳ vọng đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ- Ảnh 2.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174 km

Khi làm việc với Bộ GTVT và các tỉnh, thành về dự án này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nêu quan điểm cần tiếp cận dự án dưới góc độ giao thông phải đi trước, định hướng mở đường tạo không gian phát triển, đóng góp vào định hướng phát triển kết nối vùng ĐBSCL, tạo ra động lực mới cho kinh tế toàn vùng trọng điểm phía nam. Từ đó, đánh giá đúng mức sự cần thiết của dự án này. Với cách tiếp cận như vậy, ông Phan Văn Mãi cho rằng cần gấp rút triển khai sớm, hoàn thành cơ bản hồ sơ trước năm 2025, thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 – 2030. Lãnh đạo TP.HCM cũng ủng hộ việc kêu gọi xã hội hóa và hình thành các ga đô thị dọc tuyến. Các mô hình ga đô thị rất quan trọng, giúp định hình lại đô thị, tái cấu trúc dân cư và tái cấu trúc cơ sở hạ tầng cho sản xuất, dịch vụ, từ đây có nguồn lực để thực hiện dự án.

Là người từng tham gia làm chủ nhiệm đề án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, khẳng định đây là công trình có ý nghĩa quan trọng. Khi đã có DN quan tâm và cam kết về tài chính thì cần nhanh chóng được triển khai thực hiện. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đem lại lợi ích rất lớn cả về kinh tế, văn hóa và xã hội cho cả vùng kinh tế lớn phía nam. TP.HCM là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam thuộc miền Đông Nam bộ, TP.Cần Thơ là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, cửa ngõ của vùng tây Nam bộ. Dự báo của đoàn nghiên cứu JICA (Nhật Bản) cho biết đến năm 2030, khối lượng vận tải hành khách trên hành lang TP.HCM – Cần Thơ sẽ tăng 4,8 lần so với năm 2008, khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng 3 lần. Việc đầu tư xây dựng đường sắt nối hai trung tâm kinh tế lớn phục vụ phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng là cần thiết.

“Các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc rất chú trọng phát triển đường sắt cao tốc, loại hình vận tải này có khả năng cạnh tranh được với hàng không và đường bộ. Từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ mất 75 – 80 phút, đây sẽ là điều kiện rất tốt để thông thương, thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa liên vùng. Đồng thời, khối lượng vận tải lớn sẽ tiết giảm đáng kể tình trạng kẹt xe, quá tải đường bộ, giảm khí thải, giảm ô nhiễm môi trường”.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM



Source link

Cùng chủ đề

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long. Kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật về kinh doanh xuất khẩu gạo Hoạt động này nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định thị trường và bảo vệ lợi ích của người sản xuất lúa gạo trước những biến...

Việt Nam – Pháp thúc đẩy hợp tác hàng không, đường sắt cao tốc

(NLĐO)- Airbus đang là nhà cung cấp máy bay lớn nhất cho các hãng hàng không Việt Nam với 79 máy bay cho Vietnam Airlines và 94 máy bay cho Vietjet Air. ...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ

(NLĐO) -Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. ...

Sáp nhập tỉnh, tinh gọn bộ máy, mở đường lớn

Tinh gọn bộ máy, sáp nhập tỉnh và “chốt” triển khai nhiều “siêu dự án”… là những nội dung được người dân cả nước hết sức quan tâm, mở ra những kỳ vọng mới. Tạo dư địa, mở rộng không gian phát triển Phương án sau khi sắp xếp giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh, và giảm 60 - 70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Điểm đón trả khách buýt đường sông ở TPHCM được đổi tên từ “Ga tàu thủy” thành “Bến tàu”

Tên gọi “Ga tàu thủy” trên bảng hiệu tại các điểm dừng lên xuống tàu buýt đường sông sẽ được đổi thành “Bến tàu” sau khi dư luận có phản ứng trái chiều về cách dùng từ. ...

Có thể gửi tiết kiệm Yên Nhật tại ngân hàng nào?

Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng nhận tiền gửi là ngoại tệ giống nhau. Có ngân hàng chấp nhận tiền gửi tiết kiệm là ngoại tệ này nhưng chưa chắc ngân hàng khác cũng vậy.Vì vậy, muốn gửi tiết kiệm bằng Yên Nhật, khách hàng phải chọn được ngân hàng chấp nhận loại ngoại tệ này.Trên thị trường, mức lãi suất gửi tiết kiệm đồng Yên Nhật tại các ngân hàng phổ biến ở mức 0%/năm....

Hướng dẫn cách chuyển tiền Vietinbank bằng internet

Để chuyển tiền Vietinbank bằng internet, khách hàng cần phải có tài khoản ngân hàng Vietinbank và đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking/Mobile Banking.Chuyển khoản cùng hệ thống VietinbankBước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Vietinbank iPay MobileBước 2: Chọn mục Chuyển tiền/ Chuyển khoản trong VietinBankBước 3: Điền các thông tin để chuyển khoản trong mục Thông tin giao dịchBước 4: Chọn xác nhận giao dịch và nhập mã OTP rồi nhấn “Xác nhận”.Chuyển tiền...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Mới nhất