Trang chủDu lịchKhám pháTìm hướng đi cho du lịch Khánh Hòa

Tìm hướng đi cho du lịch Khánh Hòa


Tuy nhiên, con số trên mới chỉ đạt hơn một nửa so với hơn 27.000 tỷ đồng của năm 2019. Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đang cố gắng tìm hướng đi để ngành du lịch phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Tháng 2 vừa qua, liên tục 4 chuyến tàu biển với hơn 7.200 khách quốc tế đến Nha Trang-Khánh Hòa đều bị hủy chuyến với lý do thời tiết xấu. Song, theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do vướng phải các quy định hiện hành mà doanh nghiệp du lịch chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện. Đó là, các tuyến đường chính ở TP Nha Trang cấm xe trên 29 chỗ ngồi nên các đơn vị lữ hành rất khó khăn trong việc tổ chức tham quan.

Trước đó, từ tháng 3-2020, UBND TP Nha Trang đã ban hành quyết định phân luồng giao thông có nội dung cấm xe ô tô trên 29 chỗ ngồi lưu thông vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm. Sau gần 3 năm, nhận thấy sự bất cập trong tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, quyết định cho phép các xe trên 29 chỗ ngồi có phù hiệu xe du lịch được vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo thông tư liên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để xe được cấp phù hiệu xe du lịch thì lái xe phải trải qua lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kinh doanh vận tải.

Theo ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép những xe mang biển hiệu du lịch được phép lưu thông vào giờ cao điểm để phục vụ khách du lịch, nhưng dịch Covid-19 kéo dài, các lái xe nghỉ việc rồi đi làm lại, do vậy, việc bổ sung chứng chỉ cho lái xe chưa kịp thực hiện nhằm bảo đảm những quy định của pháp luật. Để tháo gỡ khó khăn trong việc đón khách du lịch, UBND tỉnh Khánh Hòa tạm thời cho phép xe du lịch trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch tàu biển được lưu thông trên các tuyến đường trung tâm vào giờ cao điểm đối với những ngày cụ thể có tàu biển vào TP Nha Trang…

Ngoài ra, hiện tượng khách sạn tự phong sao, hạ giá thấp, cạnh tranh không lành mạnh làm mất uy tín đối với khách du lịch đến lưu trú cũng tạo tiền lệ xấu, vẫn diễn ra trong thời gian qua. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Năm 2022, Sở Du lịch đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch có quyết định công nhận hạng sao nhưng hết hiệu lực xem xét lựa chọn và thực hiện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao và không sử dụng từ sao hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch dưới mọi hình thức khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Tuy vậy, hình ảnh quảng bá trên mạng xã hội vẫn có sự khác biệt với thực tế, dẫn đến du khách dễ nhầm lẫn”. 

Khó khăn hiện nay là việc xử lý các trang web bán phòng trực tuyến, tự phong sao để bán phòng, do doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở, chi nhánh ở Việt Nam. Máy chủ của các trang web này cũng đặt ở nước ngoài nên các cơ quan chức năng không thể xử lý được. Khi phát hiện những trường hợp này, các đoàn thanh tra đã nhắc nhở chủ khách sạn cần tuân thủ quy định nhưng họ thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài. Vì vậy, hiện tượng này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch

Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa vẫn giữ vai trò chủ lực. Tuy nhiên, tỉnh cũng hết sức coi trọng việc mở rộng ra những thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống và giàu tiềm năng như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan… Các thị trường trên được xây dựng kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn cụ thể, phù hợp.

Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch, nhất là thông qua các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế. Cùng với đó, Khánh Hòa chủ trương đón tiếp các đoàn doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại tỉnh; tiếp tục triển khai phát triển liên kết vùng để tạo sự đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch; phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến; xây dựng bản đồ số du lịch Khánh Hòa; tổ chức các hoạt động đón chuyến bay, tàu biển, chào mừng các đoàn khách du lịch nhân dịp những ngày lễ lớn trong năm, các hoạt động sự kiện trong khuôn khổ kỷ niệm 370 năm hình thành, phát triển tỉnh Khánh Hòa và Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa 2023.

Tỉnh Khánh Hòa cũng mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ trầm hương thông qua các website, mạng xã hội nhằm quảng bá du lịch như: nhatrang-travel.com; nhatrang-travel.com.vn… của ngành du lịch tỉnh nhằm phục vụ công tác truyền thông, tiếp cận rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước. Đẩy mạnh truyền thông du lịch Nha Trang-Khánh Hòa trên báo chí Trung ương, địa phương và quốc tế; phát hành cẩm nang văn hóa du lịch Khánh Hòa, xây dựng các clip quảng bá điểm đến.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tăng cường đầu tư để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch ngang tầm quốc tế. Đặc biệt, tỉnh tập trung phát huy thế mạnh du lịch biển, đảo bên cạnh các loại hình sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: Du lịch vui chơi giải trí; du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa tâm linh; du lịch chữa bệnh; du lịch mạo hiểm…”.




Năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Bài và ảnh: VŨ DUY HIỂN





Nguồn

Cùng chủ đề

Tập đoàn BRG – “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025”

Đại diện Tập đoàn BRG nhận giải thưởng “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu” tại Hubexo Asia Awards 2025. Giải thưởng là sự tôn vinh của cộng đồng quốc tế dành cho tầm nhìn, nỗ lực và tâm sức của Tập đoàn BRG trong việc kiến tạo những dự án bất động sản đa dạng, đẳng cấp, thúc đẩy sự phát triển đô...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 19.6.2025

Hà Nội, ngày 19.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 19 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 19.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 19.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 12.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 19.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.083 tỷ đồng...

“Ứng dụng AI là bài toán chiến lược, không chỉ đơn thuần là công nghệ”

TP.HCM, ngày 19/6/2025 – Hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” đã thu hút sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ. Hội thảo do Công ty Cổ phần MISA (MISA)...

GẮN KẾT GIA ĐÌNH BẰNG NHỮNG ĐIỀU TINH TẾ

Mỗi gia đình là một vũ trụ riêng, nơi yêu thương được nuôi dưỡng qua từng cử chỉ nhỏ và những ánh nhìn trìu mến. Và nếu có thể gói ghém sự quan tâm ấy trong một món quà nhỏ, để nhắc nhở rằng: “Gia đình luôn là nơi trái tim thuộc về”, thì trang sức – với vẻ đẹp vĩnh cửu và ngôn ngữ không lời – chính là lựa chọn hoàn hảo. Nhẹ nhàng và tinh tế...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

SHB dành hơn 13 tỷ đồng quà tặng ưu đãi cho cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mở tài khoản trực tuyến và thanh toán qua ứng dụng Ngân hàng số SHB Mobile/SHB SAHA, từ nay đến hết 31-12-2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng. Đầu tiên, với chương trình “Mở tài khoản eKYC - Nhận quà như...

MB chung tay cùng Hải Bình tôn vinh các Anh hùng Liệt sĩ

Ngày 19/1, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2025) và hướng tới Đại hội Đảng bộ phường Hải Bình nhiệm kỳ 2025-2030, Lễ khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Hải Bình đã long trọng diễn ra. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tri ân sâu sắc của nhân dân...

Kỳ đài hơn 200 năm tuổi ở Thủ đô: Biểu tượng hùng thiêng của Hà Nội

Được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XIX thuộc Niên hiệu Vua Gia Long, trải qua hơn 200 năm, tới nay, Cột cờ Hà Nội (còn gọi là Kỳ đài) trên đường Điện Biên Phủ (Ba Đình, Hà Nội) là chứng tích ghi lại những dấu ấn oanh liệt của Thăng Long - Hà Nội, là biểu tượng thiêng liêng, biểu trưng cho ý chí độc lập tự chủ của dân tộc Việt Nam. Cột cờ Hà Nội được xây dựng năm...

SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện

Ngân hàng không ngừng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quy trình, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện. Đồng hành cùng ngành y tế chuyển đổi số Khẳng định vị thế TOP 5 trong các ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống, SHB là ngân hàng tiên phong cung cấp các các giải pháp tài chính toàn diện cho khối đơn vị hành chính...

Cát Bà- khu dự trữ sinh quyển thế giới

Huyện Cát Bà (Hải Phòng) là một quần đảo gồm có 366 đảo lớn, nhỏ. Đảo chính là Cát Bà với diện tích 200km2 . Cát Bà nằm về phía Tây Nam vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long (cách cảng Hải Phòng 60km)... Cát Bà có truyền thống chống ngoại xâm đáng tự hào. Năm 1873, thực dân Pháp đổ bộ xâm chiếm đảo, chúng đã bị ngư dân chống cự quyết liệt. Trong cuộc kháng chiến chống...

Bài đọc nhiều

Du lịch Việt Nam ‘tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản’

Du lịch Việt Nam được đánh giá đang phát triển nhanh hơn một số nước châu Á nhưng muốn bền vững cần loại bỏ rào cản thị thực, mở thêm nhiều đường bay. Theo CEO ứng dụng đặt phòng Agoda Omri Morgenshtern, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam trong năm tháng đầu năm đứng thứ ba trong top các quốc gia khác ở châu Á, sau Thái Lan và Nhật Bản. So cùng kỳ trước dịch,...

Lễ hội thu Hà Nội 2024: Trải nghiệm 12 mùa hoa

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Festival thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024. Lễ hội thu Hà Nội được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10). Đây cũng là sự kiện nổi bật quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa lịch sử, du lịch, khai thác sự độc...

Độc đáo nghi lễ Tết Xíp xí của người Thái trắng

Theo quan niệm của người Thái trắng ở Sơn La, Tết Xíp xí là ngày con cháu hướng về tổ tiên, cũng là dịp người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ.

Gia đình Hà Nội ‘trốn Tết’ thăm Ấn Độ, kể trải nghiệm thót tim ở ngôi đền thiêng

7 năm qua, gia đình chị Hằng Bùi (Hà Nội) lựa chọn nghỉ Tết ở những vùng đất, quốc gia khác nhau. Hành trình tới Ấn Độ 13 ngày là chuyến đi đáng nhớ nhất. Những năm gần đây, thay vì ở nhà sum họp đón Tết cổ truyền, nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch, cùng khám phá vùng đất mới trong kỳ nghỉ dài ngày. VietNamNet giới thiệu bài viết của chị Hằng Bùi (Hà Nội) chia sẻ...

Bắc Giang quảng bá du lịch thông qua chiến dịch “Bắc Giang đa sắc”

Hơn 70 người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok đến từ nhiều vùng miền trên đất nước đã tham gia chuyến đi 3 ngày trong chiến dịch "Bắc Giang đa sắc" nhằm trải nghiệm, quảng bá giới thiệu về vùng đất, con người và những sản phẩm đặc trưng của Bắc Giang.

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất