Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?


Hiện một số trường đã công bố kế hoạch thưởng tết cho giáo viên với mức thưởng khác nhau. Dù được thưởng tết ít hay nhiều, tất cả thầy cô đều mong chờ có thêm ít tiền để mua sắm tết.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 1.

Việc thưởng tết cho giáo viên mỗi trường, mỗi vùng miền khác nhau tùy vào tiền “tiết kiệm chi” còn nhiều hay ít và cũng không có quy định phải bắt buộc chi

ẢNH MINH HỌA: NHẬT THỊNH

Không có quy định chung

Từ khi thực hiện chế độ khoán tài chính cho các trường, việc chi tiêu được hiệu trưởng (chủ tài khoản) lên kế hoạch theo quy chế chi tiêu nội bộ. Quy chế này được thông qua ở hội nghị viên chức, người lao động vào đầu năm học. Theo đó, trường tập trung cho việc trả lương và các hoạt động phục vụ việc dạy – học với tinh thần thật tiết kiệm để cuối năm có dư thưởng tết cho thầy cô giáo. Việc thưởng tết mỗi trường, mỗi vùng miền khác nhau tùy vào tiền “tiết kiệm chi” còn nhiều hay ít và cũng không có quy định phải bắt buộc chi. Do đó, cuối năm trường có thưởng tết, trường thì không là vậy.

Đồng nghiệp của tôi công tác tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Khánh Vĩnh, thuộc huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa. Đa số học sinh nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, đời sống còn nhiều khó khăn. Giáo viên này cho biết thầy cô ở trường nói riêng, huyện Khánh Vĩnh nói chung nhiều năm liền không có thưởng tết như ở dưới xuôi. Tết đến, học sinh tặng thầy cô củ khoai mới lấy trên rẫy (nương) về, con gà đang tập gáy, cân thịt heo đen nuôi dưới sàn nhà…, rất ấm áp tình người.

Còn thầy cô công tác ở vùng đồng bằng may mắn hơn cuối năm cũng thêm được ít tiền thưởng tết. Tết năm 2023, tôi rất vui vì nhận được số tiền thưởng kha khá 3.600.000 đồng, nhiều hơn đồng nghiệp một số trường trong cùng một huyện (Diên Khánh) để lo sắm tết. Còn năm nay 2024, nhà trường đang tổng kết chi – tiêu nên chưa thông báo mức tiền thưởng tết từ tiền tiết kiệm chi.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 2.

Giáo viên và học sinh tổ chức gói bánh chưng chuẩn bị Tết Nguyên đán

Có trường tiền triệu, tiền trăm, có trường không đồng nào

Tại sao thầy cô trường này có thưởng tết, trường khác lại không? Theo hiệu trưởng một số trường, việc thưởng tết cho giáo viên không phải là quy định bắt buộc mà tùy vào mỗi trường. Sau khi chi cho các hoạt động giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trả lương cho thầy cô giáo…, cuối năm nếu còn dư ít nhiều thì chia cho giáo viên, nếu không thì thôi.

Giáo viên công tác ở miền núi, do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nên ngân sách chủ yếu là để trả lương cho thầy cô, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học còn không đủ thì còn tiền đâu mà thưởng tết.

Thông tư số 71/2014/TTLT-BTC-BNV quy định về sử dụng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được như sau: Kết thúc năm ngân sách, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được giao, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có số chi thực tế thấp hơn số dự toán được giao về kinh phí thực hiện chế độ tự chủ thì phần chênh lệch này được xác định là kinh phí tiết kiệm. Kinh phí này được sử dụng cho các nội dung sau: Bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động.

Như vậy, tiền thưởng tết cho giáo viên là tiền thu nhập tăng thêm do tiết kiệm chi mà có và thường vào cuối năm âm lịch, nên giáo viên hay gọi “tiền thưởng tết” là vậy. Tuy nhiên, việc thưởng tết mỗi trường, mỗi địa phương lại khác nhau, có trường tiền triệu, tiền trăm, còn có trường không đồng nào.

Thưởng tết “đồng giá”, tại sao không?

Một thành viên trong Hội đồng quản trị trường chúng tôi công tác đang hướng đến việc thưởng tiền tết “đồng giá”. Điều này đồng nghĩa trường đang muốn “làm mới” về việc thưởng tết với số tiền bằng nhau của những người cơ hữu, từ các cô lao công, nhà bếp, bảo vệ, nhân viên văn phòng, giáo viên đến hiệu trưởng.

Vì sao cần thưởng tết “đồng giá”? Hằng tháng, mỗi bộ phận, chức vụ nhận tiền lương không giống nhau. Có người lương cao, có người chưa cao, đó là điều dễ hiểu. Tùy vào vị trí, năng lực… nên mức lương khác nhau. Vì vậy, cũng cần lắm việc thưởng tết “đồng giá” để mọi người đều được nhận “lương” một lần giống nhau.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 3.

Trường ĐH Công thương TP.HCM thực hiện thưởng tết “đồng giá” trong nhiều năm qua

Việc thưởng tết “đồng giá” rất ít đơn vị thực hiện. Nhưng nếu thực hiện, đó cũng là dịp để tri ân sự cống hiến giống nhau cho tập thể. Dù cô chú lao công, bác bảo vệ nhưng họ cũng là thành viên quan trọng đối với tập thể, họ cũng làm việc và cống hiến hết mình bằng khả năng, đặc thù công việc của mình. Một tập thể không thể thiếu những người lao động thầm lặng này.

Chẳng hạn Trường ĐH Công thương TP.HCM đã thực hiện thưởng tết “đồng giá” trong nhiều năm qua. Điều này khiến cho những người lao động thầm lặng (bảo vệ, lao công…) cảm thấy vui, phấn khởi và rất tự hào khi được những người đứng đầu của trường quan tâm, sẻ chia và trân trọng những gì người lao động cống hiến. Thầy hiệu trưởng đã có những hành động thiết thực khi nghĩ về những người lao động chân tay với khoản thu nhập hàng tháng có phần khiêm tốn.

Thưởng tết “đồng giá” là việc làm có ý nghĩa để giúp người lao động bớt phần nào nhọc nhằn vì cơm áo gạo tiền, giúp họ yên tâm làm việc và cống hiến hết mình vì tập thể. Thưởng tết “đồng giá” có ý nghĩa như vậy nên “mô hình” này có thể được nhân lên, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.

Có nên quy định dành riêng một khoản cho việc thưởng tết giáo viên?

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản và các khoản phụ cấp.

Trong đó, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Đây cũng là điều được Đảng, Nhà nước, Chính phủQuốc hội đặc biệt quan tâm trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới vào ngày 1.7.2024, các cơ sở giáo dục có điều kiện hơn để chăm lo đến đời sống của giáo viên, cũng như việc thưởng cho giáo viên để động viên, khích lệ tinh thần đối với các nhà giáo, nhất là vào các ngày lễ, tết cổ truyền dân tộc và để thầy cô nào cũng có tiền thưởng tết.

Vì vậy, nên chăng trong tổng số ngân sách cấp cho giáo dục, cần quy định dành riêng một khoản cho việc thưởng để giáo viên trên cả nước đều có chút động viên tinh thần khi tết đến, xuân về.



Source link

Cùng chủ đề

Lương nhà giáo xếp bậc cao nhất, phải đi kèm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Kinhtedothi-Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, để chính sách thực thi hiệu quả, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Chiều 25/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 7, các đại biểu đã thảo luận về...

Sau 3 năm, giáo viên có thể chuyển công tác sang trường khác?

Một phòng GD-ĐT tại TP.HCM vừa công bố kế hoạch chuyển công tác đối với viên chức là giáo viên tại các trường công lập, trong đó có quy định thời gian cụ thể khi giáo viên có nguyện vọng chuyển công tác. ...

Nhân tố tạo nên thành công cho ngôi trường Trường Sư phạm Tây Nam bộ

Ngày 7.3, tại TP.HCM, Ban Liên lạc Trường Sư phạm Tây Nam bộ tổ chức họp mặt truyền thống Trường Sư phạm Tây Nam bộ (T3) thời kỳ chống Mỹ cứu nước lần thứ 8, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất...

Điểm nổi bật sau 7 năm TPHCM thực hiện tăng thu nhập đối với cán bộ

(Dân trí) - TPHCM đã thực hiện quy định chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2018, đến nay đã hơn 7 năm. Nhờ vậy, chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực đã được nâng cao. Hệ số tăng thêm thu nhập thay đổi từng nămTheo báo cáo của Sở Nội vụ TPHCM, ngày 16/3/2018, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND về ban hành quy định...

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội bị gạt ra khỏi chính sách lương tăng thêm

Gần 9.000 giáo viên ở Hà Nội bị thiệt thòi, không được hưởng thu nhập tăng thêm như bao đồng nghiệp khác do trường xếp vào diện tá»± chá»§. Cô Đào Thị Mai Anh, trường Tiểu học Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội ) cho hay, sau 6 năm công tác, với bậc lương 2,34, lương thực nhận của nữ giáo viên là 6,8 triệu đồng/tháng.Nghe thông tin về khoản thu nhập tăng thêm từ Nghị quyết 46/2024, cô Mai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Tiến sĩ nêu chuẩn chọn vợ gây tranh cãi, trường đại học cũng phải lên tiếng

TRUNG QUỐC - Một phó giáo sư của trường đại học danh tiếng Trung Quốc đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội sau khi đăng tải những tiêu chuẩn chọn bạn gái bị nhiều người ví như "tuyển phi tần hoàng gia". Sự việc bắt đầu trong tháng 3 khi một người đàn ông họ Lou, tự nhận là phó giáo sư tại một khoa của Đại học Chiết Giang (Trung Quốc), đăng bài trên một...

Người Việt đoạt giải thưởng Toán học Dénes König

MỹPhạm Tuấn Huy cùng cộng sự ở Stanford được trao giải thưởng Toán học Dénes König năm 2024, của Hiệp hội Toán học công nghiệp và ứng dụng quốc tế. Giải thưởng sẽ được trao tại hội nghị về toán học rời rạc (DM24) của hiệp hội này vào tháng 7, tại Mỹ.Đây là tổ chức có uy tín có lịch sử 70 năm, với hơn 14.500 thành viên là nhà toán học, khoa học, nghiên cứu, giáo dục...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-hoc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-cong-bo-diem-chuan-xet-tuyen-som-20240710172636846.htm

Hơn 80 triệu học sinh Indonesia được dùng bữa ăn miễn phí

Indonesia vừa triển khai chương trình "Bữa ăn dinh dưỡng miễn phí" cho 82,9 triệu học sinh. Kéo dài trong 5 năm (2025-2029), Chương trình trị giá 28 tỷ USD này nhằm giải quyết tình trạng thấp còi...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Bài 2: Khẳng định tính xác thực của di sản

VHO - Không chỉ là công trình đá vĩ đại giữa vùng đất địa linh, Thành Nhà Hồ còn ẩn giấu trong lòng đất một kho tàng hiện vật phong phú, quý giá. Chính những mảnh gốm, viên gạch, chân tảng, cấu kiện kiến trúc… được tìm thấy qua các cuộc khai quật khảo cổ học trong gần...

Bộ lọc đầu nguồn Beluga – Lớp bảo vệ cho tổ ấm gia đình

Với lớp màng PP sử dụng thiết kế nếp gấp và lõi lọc than hoạt tính, bộ lọc đầu nguồn Beluga của Tân Á Đại Thành hỗ trợ bảo vệ sức khỏe gia đình, nâng cao chất lượng nước và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho các thiết bị sinh hoạt. Những nguy cơ tiềm ẩn từ nước...

Diễn viên Quang Trung gây bất ngờ khi tuyên bố tài trợ học phí đến hết Đại học cho 7 em nhỏ trong Mái...

Diễn viên Quang Trung và hoa hậu Kiều Duy đã góp sức mang về...

Phục dựng, tái tạo và hồi sinh các di sản văn hoá quý giá bằng công nghệ | Văn hóa

Giấy phép số: 422/GP-BTTTT, cấp ngày 19.8.2016 Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ Phó Tổng Biên tập: PHAN THANH NAM, NGUYỄN VĂN MƯỜI © Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Không sao chép dưới mọi hình thức nếu chưa có sự chấp thuận bằng văn bản. Văn phòng đại diện phía Nam 170 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3,...

Trình chiếu kho báu di sản kiến trúc, âm nhạc, vũ đạo… thời Lý bằng công nghệ

VHO - Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học, Công nghệ Việt Nam (18.5.2025), 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2025), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á, Công ty TNHH C.M.Y.K Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Vũ...

Mới nhất