Trang chủNewsKinh tếKhởi động các 'đại dự án' PPP cao tốc

Khởi động các ‘đại dự án’ PPP cao tốc


Ngay sáng đầu tiên của năm mới 2024, dự án PPP cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được lãnh đạo Chính phủ phát lệnh khởi công. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 14.000 tỉ đồng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cũng là dự án PPP đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% theo nghị quyết của Quốc hội.

Khởi động các 'đại dự án' PPP cao tốc- Ảnh 1.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được khởi công sau nhiều năm gặp vướng

Theo nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, việc triển khai sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công thế khó các dự án PPP nhiều năm nay, để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.

Trước đó, 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 theo hình thức PPP đã phải chuyển đổi sang đầu tư công, chỉ còn lại 3 dự án triển khai được theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, năm 2024 sẽ có thêm nhiều “đại dự án” giao thông theo hình thức PPP được xúc tiến triển khai như cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Ninh BìnhThái BìnhNam ĐịnhHải Phòng

Theo Bộ GTVT, có 16 dự án đầu tư theo phương thức PPP. Ngoài 4 dự án hoàn thành đưa vào khai thác (gồm Bắc GiangLạng Sơn, Quảng Ninh – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái), có 5 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư và 7 dự án đang lập chủ trương đầu tư.

Trong bối cảnh nguồn lực công còn hạn hẹp, việc khơi thông nguồn lực PPP hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh việc đầu tư các dự án cao tốc, đạt mục tiêu 3.000 km cao tốc tới năm 2025 mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Theo TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, những con số về số lượng km cao tốc làm được trong 3 năm qua đáng kinh ngạc và có ý nghĩa đột phá. Với chiến lược đầu tư rất lớn cho hạ tầng giao thông, không chỉ cao tốc, hàng loạt điểm nghẽn trong các lĩnh vực từ đường không, cảng biển đang được tháo gỡ với tầm nhìn tổng thể.

Đặc biệt, không chỉ các khu vực kinh tế lớn được hưởng lợi nhờ tăng cường hạ tầng kết nối, mà những vùng miền núi phía bắc khó khăn hay các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư mạnh mẽ, đã tạo động lực lớn cho phát triển KT – XH các khu vực này.

“Năm 2024 vẫn một năm khó khăn như 2023 khi kinh tế thế giới vẫn bất ổn, sức khỏe doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Tuy nhiên, thay vì quá chú ý đến tăng trưởng GDP ngắn hạn, cần chuẩn bị các điều kiện cho tăng trưởng dài hạn hơn, mà hiện nay Chính phủ đang làm rất tốt là đầu tư hạ tầng giao thông, chuẩn bị nhân lực chất lượng cao, cải cách thể chế… Nói cách khác, nếu tập trung giải quyết các nút thắt, trong đó có hạ tầng sẽ giúp cho câu chuyện tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế”, TS Thiên nhìn nhận.

Dồn lực cho “nút thắt” hạ tầng

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Năm 2023 mở đầu với sự kiện khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 dài 729 km. Đây cũng là lần đầu tiên việc khởi công các dự án được thực hiện đồng thời trên phạm vi cả nước.

Khởi động các 'đại dự án' PPP cao tốc- Ảnh 2.

Cầu Mỹ Thuận 2 khánh thành cuối năm 2023

Tính chung cả năm, đã có 26 dự án giao thông lớn được khởi công. Trong đó, có 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông (giai đoạn 2), các dự án đường bộ cao tốc trục Đông – Tây và các tuyến đường vành đai đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Chỉ trong năm ngoái, ngành giao thông đã đưa vào khai thác 20 dự án, với 9 dự án đường bộ cao tốc dài hơn 475 km, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892 km.

Từ hơn 55.000 tỉ đồng vốn đầu tư kế hoạch được giao năm 2022, tới năm 2023 Bộ GTVT được Chính phủ giao 94.000 tỉ đồng. Nếu tính cả 19.900 tỉ đồng vốn sự nghiệp kinh tế, năm 2023 ngành giao thông phải giải ngân số vốn lên tới 114.000 tỉ đồng. Đây là một thách thức lớn trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, chung diễn ra khá chậm.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu dự án giải ngân thấp phải cân đối ngay sang dự án cao; dự án chậm giải ngân kéo dài, người đứng đầu chủ đầu tư, Ban QLDA phải chịu trách nhiệm. Tính đến hết tháng 12.2023, Bộ GTVT đã cơ bản giải ngân đạt 90% kế hoạch và dự báo đạt mục tiêu 95% kế hoạch giao khi hết niên độ giải ngân (tháng 1.2024).

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, có tới 25 dự án đường bộ cao tốc đã được phân cấp cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền. Việc phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đang được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “những gì địa phương làm được thì giao địa phương làm”.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã thông qua phương án Chính phủ trình về Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Đây được xem như đột phá trong thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn tại các dự án giao thông, cho phép vốn góp ngân sách nhà nước vượt quá 50% theo quy định tại luật PPP.

Năm 2024, theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021 km. Đồng thời, các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.

Bộ GTVT cũng phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng như: TP.HCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Long Thành – Thủ Thiêm, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Năm 2023, vận tải phục hồi và có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu thị phần, vận tải đường thủy, đường sắt tăng trưởng san sẻ áp lực cho đường bộ.

Sau nhiều năm thua lỗ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong 3 quý năm 2023 có doanh thu thuần gần 2.050 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế từ vận tải vượt kế hoạch. Đường sắt cũng đã lập ga liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang), hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần, Bình Dương đi Trung Quốc.



Source link

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ô tô trên cả nước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố kế hoạch tổng kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Sở Giao thông Vận tải tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước.Cụ thể, Đoàn kiểm tra số 1 sẽ do Thanh tra Bộ GTVT chủ trì, sẽ kiểm tra tại các Sở GTVT: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên...

Lollypop Designathon 2023 – Sân chơi thiết kế UI UX dành cho designer

Thông tin về cuộc thi Lollypop Designathon 2023 Ngày 23/9 vừa qua cuộc thi dành cho những UI UX Design được tổ chức thu hút sự hưởng ứng của 146.000 lượt tiếp cận trên mạng xã hội và rất nhiều bạn trẻ đến tham dự.Lollypop Designathon 2023 là cuộc thi hackathon thiết kế độc đáo trong vòng 12 giờ. Sân chơi được tổ chức bởi Terralogic - Công ty IT và phát triển phần mềm toàn diện nằm trong...

Giá tiêu hôm nay 18/3/2025 trong nước chênh lệch tăng và giảm

Giá tiêu hôm nay 18/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 18/3. Giá tiêu trong nước hôm nay tăng - giảm đan xen. Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 18/3/2025 như sau, giá tiêu trong nước có sự chênh lệch tăng - giảm nhẹ giữa các địa phương so với...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Khởi công Galia Hanoi – Dấu mốc đầu tiên của MEYGROUP tại Thủ đô

Tham dự lễ khởi công có sự góp mặt của ban lãnh đạo chủ đầu tư MEYGROUP, các đơn vị đối tác chiến lược là đại diện từ 16 đại lý phân phối và nhà thầu thi công. Buổi lễ thu hút sự quan tâm của thị trường nhờ quy mô và tầm nhìn của dự án –...

Hội Lim là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 1744 ngày 10.6.2025 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội truyền thống Hội...

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành...

Đại hội Chi bộ Công đoàn Hàng Hải 2025–2030

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Mới nhất