Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVừa là giáo viên, vừa là người thân

Vừa là giáo viên, vừa là người thân


Cùng với sự nhân văn trong chương trình, chính sách giáo dục, hiện nay một số trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) tại TP.HCM đã phối hợp với các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, để các “shadow teacher” vào trường, tăng cường hỗ trợ học sinh đặc biệt, mang đến cho các em môi trường tốt nhất để học tập và phát triển.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 1.

“Shadow teacher” đi kèm học sinh trong các hoạt động tại một trường quốc tế ở TP.HCM

Việc đưa các “shadow teacher” vào trường được thực hiện trên tinh thần đồng thuận của các phụ huynh, giáo viên (GV); gia đình chi trả các kinh phí cho các “shadow teacher”.

Công việc của các GV này thường là toàn thời gian, từ lúc trẻ đến trường tới lúc trẻ tan học nhưng cũng có thể bán thời gian, tùy thỏa thuận của gia đình. Thu nhập của mỗi GV đi theo một học sinh (HS) toàn thời gian không dưới 15 triệu đồng/tháng. Thế nhưng công việc này không dễ dàng.

Một ngày dài

7 giờ 45, cô Phan Thị Trà My (25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đứng trước cổng trường, đợi xe phụ huynh chở bé Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) đến và dắt bé vào lớp. Bé không nhìn cô, không có cử chỉ nào muốn hợp tác. Là một “shadow teacher”, cô My thấy việc này rất bình thường.

Cô My từng là GV can thiệp 1-1 cho trẻ hòa nhập. Tình cờ biết trung tâm hỗ trợ hòa nhập đang cần tuyển “shadow teacher” đi kèm HS tại một trường tiểu học ở H.Bình Chánh, TP.HCM, My đã đăng ký. Nhưng không phải các cô giáo đột ngột bước vào lớp, đi theo HS. Trước tiên cô My phải gặp gỡ HS và gia đình để làm quen với trẻ, thống nhất với gia đình mục tiêu, cách hỗ trợ của GV trên lớp.

“Tôi gặp bé Nam vào tháng 7.2023. Những ngày đầu Nam chưa hợp tác với cô giáo, coi như không biết cô, không nói chuyện với cô, bạn chưa có sự tin tưởng người đi cùng mình. Nhưng điều khiến tôi vững lòng đó là gia đình hiểu và chấp nhận Nam, ba mẹ còn đi học các khóa về chăm sóc, nuôi dạy các em bé đặc biệt, bạn cũng đã có quá trình can thiệp sớm từ trong thời gian mầm non. Do đó dần dần, khi đã quen cô My, hiểu cô rất yêu thương và quan tâm bạn, Nam đã hợp tác và có rất nhiều thay đổi tích cực”, cô My nói.

Mỗi ngày làm việc của cô My kéo dài hơn thời gian học tập trên trường của Nam. Bởi cô thường đến sớm hơn, để chuẩn bị đón Nam và về trễ hơn, sau khi hoàn thành các báo cáo về HS trong ngày, được gửi về trung tâm.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 2.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My cho biết “shadow teacher” còn như người thân, là chiếc cầu nối để học sinh tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường

Chiếc cầu nối

Theo cô My, nhiệm vụ của một “shadow teacher” là bên cạnh việc đi kèm HS trong xuyên suốt các hoạt động tại trường và hỗ trợ cá nhân cho HS khuyết tật. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng bạn, các thầy cô giáo “shadow” còn có những giờ hỗ trợ 1-1 tại phòng can thiệp cá nhân của trường hòa nhập nhằm giúp HS tiến bộ hơn.

“Mỗi HS hòa nhập có một giáo án cá nhân. Việc hỗ trợ của các “shadow teacher” giúp cho trường hòa nhập tối ưu hóa được quá trình học tập theo từng đặc điểm riêng của từng em. Tuy nhiên, “shadow teacher” không phải là người làm thay mọi điều cho HS mà là hỗ trợ để các em tự làm được. Đến một giai đoạn nào đó, tình hình của HS ổn, “shadow teacher” sẽ rút đi”, cô My cho hay.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My còn như người thân, là chiếc cầu nối để Nam tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường. “Có những ngày Nam rất ngoan, nhưng cũng có lúc tính bạn đột ngột thay đổi. Những lúc khó khăn nhất với tôi là bạn quá mất tập trung, phải mất rất nhiều thời gian để nhắc nhở. Hay có lúc bạn không muốn viết bài, không muốn làm gì. Khi mất kiểm soát, bạn nằm trên sàn, la hét. Với những bạn nhỏ đặc biệt, người thầy càng cần kiên nhẫn. Ba mẹ của Nam hiểu con và không đặt kỳ vọng gì cho cô giáo hay bản thân Nam phải đạt thành tích này khác, đó cũng là một phần giúp giảm áp lực cho những “shadow teacher” như tôi”, cô My tâm sự.

Khó khăn lớn nhất không đến từ phía học sinh

Cô Hồng Thảo Trân, 25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang là “shadow teacher” bán thời gian cho một HS tiểu học tại một trường quốc tế ở TP.HCM.

Bạn nhỏ tên Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi) có tư duy tốt, tuy nhiên khó khăn trong bộc lộ cảm xúc. Mỗi ngày cô Trân hỗ trợ Tuấn buổi sáng tại trường. Trong đó, cô ngồi cạnh Tuấn trong một tiết học với GV chủ nhiệm, hỗ trợ Tuấn biết cách tương tác, trả lời câu hỏi của thầy; cùng Tuấn tham gia giờ chơi. Sau đó, cô Trân có giờ can thiệp cá nhân 1-1 cho Tuấn tại trường. Vì là trường quốc tế, yêu cầu với một “shadow teacher” như cô Trân là sử dụng tiếng Anh tốt để có thể trao đổi với GV chủ nhiệm của Tuấn cũng như các thầy cô trong ban giám hiệu về việc học tập, sinh hoạt của HS tại trường.

“Tuấn nói tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt, vốn từ vựng của bạn phong phú. Bạn còn gặp khó khăn trong diễn đạt, biểu đạt cảm xúc. Trong thời gian trên lớp, tôi cũng rèn cho bạn kỹ năng viết tiếng Việt, viết tiếng Anh, đọc hiểu các văn bản ngắn, phân tích các câu hỏi để cho bạn dễ hiểu, hướng dẫn bạn làm các bài toán”, cô Trân cho biết. Đồng thời, với cô Trân, Tuấn là HS hợp tác nhất, thích luyện tập cùng cô giáo nhất trong số các trẻ của cô.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 3.

Mỗi ngày, cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ

Mỗi ngày cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ, với công việc can thiệp cho 6 HS ở nhiều mức độ cần hỗ trợ khác nhau.

“Shadow teacher” 25 tuổi bộc bạch, với cô, khó khăn nhất mà cô đang gặp không phải đến từ phía HS mà tới từ phía cha mẹ HS. Câu hỏi quen thuộc mà phụ huynh hay đặt ra cho các “shadow teacher” như cô Trân là “bao giờ con của anh chị hết bệnh?”, “bao giờ cháu tự đi học được như các bạn khác?”. (còn tiếp)

Cú huých tay của học trò

Nếu như cô Trân làm “shadow teacher” bán thời gian, một ngày cô sẽ được thay đổi nhiều môi trường và tiếp xúc với nhiều em nhỏ hòa nhập khác nhau (dẫu chưa hẳn đã ít vất vả hơn) thì nhiều GV làm toàn thời gian như cô My phải gắn bó với một HS như hình với bóng trong suốt thời gian dài, bó buộc thời gian hơn.

“Có những khi tôi sốt cao, nhưng khó mà để học trò tự một mình ở trên lớp, tôi uống thuốc và ráng đến lớp. Khi mới bắt đầu làm “shadow teacher”, tôi mệt, áp lực, nhất là những lúc HS không hợp tác. Nhưng tôi ngẫm lại, mình đã chọn học ngành này, chọn con đường này thì không thể bỏ cuộc như thế”, cô My bộc bạch.

Niềm an ủi quý giá với cô My đó là những HS hòa nhập sống rất tình cảm, dù cách các bạn bày tỏ tình cảm đặc biệt hơn.

Hôm ấy trời mưa, cô My che dù cho bé Nam, HS của mình đứng trước cổng trường trong khi chờ xe của ba mẹ tới đón. Lúc đang đứng đợi, cô My cứ thấy bé Nam huých tay vào tay mình. My tưởng bé bị ướt nên đòi cô che dù. Nào ngờ khi quay sang, có chiếc xe máy đang đi từ phía dưới lên, Nam sợ cô My bị xe tông phải nên ra hiệu để cô đứng lùi lại. Khó khăn trong diễn đạt, cậu bé đã ra dấu cho cô giáo bằng cách của riêng mình.

Hay một lần khác, thấy cô My bị thương ở tay, trong cả buổi học, bé Nam thi thoảng chạm tay cô, thơm nhẹ lên gần vết thương. Cô My hiểu rằng cậu học trò đang cố gắng muốn hỏi thăm và động viên cô giáo của mình cố lên…



Source link

Cùng chủ đề

Giáo viên vùng đặc biệt khó khăn mất trợ cấp vì… xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cả năm qua, giáo viên Lâm Đồng dù ở địa bàn đặc biệt khó khăn nhưng không được nhận trợ cấp theo nghị định 76, vì thuộc xã nông thôn mới. Khoảng 100 giáo viên ở xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm...

Giáo viên kể những góc khuất

Sau khi các trường ở TP.Đà Nẵng quán triệt, triển khai Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về việc dạy thêm, học thêm, đa số các thầy cô đã dừng hoạt động dạy thêm để chờ hướng dẫn chính thức từ các cấp....

Lời khai của giáo viên trong vụ đâm chết học sinh 8 tuổi ở Hàn Quốc

(CLO) Nữ giáo viên ngoài 40 tuổi bị buộc tội đâm chết một học sinh 8 tuổi tại trường tiểu học ở thành phố Daejeon của Hàn Quốc đã khai với cảnh sát rằng bà thực hiện tội ác này vì cảm thấy "bực tức" sau khi bị đuổi khỏi lớp...

Sinh viên, giáo viên trông chờ hướng dẫn

TPO - Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 tới. Tuy nhiên, nhiều sinh viên, giáo viên đang đi làm gia sư chưa biết thực hiện thế nào cho đúng. TPO - Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 tới. Tuy nhiên, nhiều sinh viên, giáo viên đang đi làm gia sư chưa biết thực hiện thế nào cho...

Tránh hiểu sai, áp dụng máy móc

TP - Khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều phụ huynh lo lắng, nhà trường sẽ dừng dạy học 2 buổi/ngày, dừng ôn thi cuối cấp khiến học sinh vất vả tìm chỗ học. TP - Khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều phụ huynh lo lắng, nhà trường sẽ dừng dạy học 2 buổi/ngày, dừng ôn thi cuối cấp khiến học sinh vất vả tìm chỗ học. Quy định cấm dạy thêm các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rosé, Lisa khoe cách phối đồ trắng – đen bất bại cùng tóc mới

Mới đây, Rosé và Lisa nhận về nhiều sự chú ý từ khán giả khi lên màu cho...

Hamas đồng ý thả con tin như kế hoạch, gợi ý thỏa thuận ngừng bắn được cứu

Lực lượng Hamas vừa thông báo sẽ thả con tin vào cuối tuần này như kế hoạch, gợi ý mâu thuẫn vừa qua với Israel về thỏa thuận ngừng bắn đã được giải quyết. ...

Đức điều tra vụ tàu chiến mới bị nghi phá hoại

Quan chức Đức cho biết một số tàu chiến của nước này bị hư hại do các hành vi phá hoại trong thời gian gần đây. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Vì sao khó tuyển giáo viên tiếng Anh cho trường tiểu học, THCS?

Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số liệu thống kê tại thời điểm tháng 1-2024, cấp tiểu học và...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Mới nhất

Thị trường điều chỉnh không đồng nhất, nông dân Tây Nguyên phấn khởi kỳ vọng vụ mùa bội thu

Giá tiêu hôm nay 14/2/2025 tại thị trường trong nước biến động không đồng nhất ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 160.500 – 162.000 đồng/kg.

Cô gái Hải Phòng gác bằng đại học xung phong nhập ngũ

TPO - Ngày 13/2, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đồng loạt tổ chức lễ giao hơn 5.300 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân. Trong đó, có cô gái trẻ Ngô Thùy Linh (22 tuổi) gác bằng đại học, xung phong tình nguyện nhập ngũ, theo đuổi ước mơ. ...

Valentine 14/2 ai là người tặng quà?

Valentine 14/2 nam hay nữ là người tặng quà khi đây là dịp lễ đặc biệt để bày tỏ tình yêu của mình đến với nửa kia và các cặp đôi thường tặng quà cho nhau? ...

Đại biểu đề nghị cân nhắc việc xem xét, thông qua luật trong một kỳ họp

Nhiều đại biểu đề nghị xem lại việc định hướng các dự án luật, nghị quyết về nguyên tắc sẽ được xem xét, thông qua trong một kỳ họp. Thực tế nhiều dự án luật khi trình Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. ...

Công an khẳng định clip bị móc túi ở bệnh viện là tạo dựng, sẽ xử lý người trục lợi

Tại cơ quan công an, Hồ Thị Xuân khai nhận thông tin bị 2 người móc túi tại cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 như trong clip gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua là không đúng sự thật. Hôm nay (13/2), tổ công tác của Công quận 1, TPHCM phối hợp cùng Công an xã Ea Ô,...

Mới nhất