Trang chủDu lịchKhám pháĐịnh vị thương hiệu du lịch quốc gia

Định vị thương hiệu du lịch quốc gia



Du lịch Việt Nam năm 2023 đã có nhiều nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều kết quả, cán đích về các chỉ tiêu đón khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên để đạt mục tiêu đề ra năm 2024, còn rất nhiều việc phải làm.

Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An là điểm đến hấp dẫn du khách tham quan trong và ngoài nước. Sở dĩ có cái tên này vì ngày xưa, khu rừng này có khoảng 07 mẫu dừa tự do sinh sôi nảy nở. Tới nay, rừng đã phát triển lên hơn 100 ha nhưng người ta vẫn giữ cái
Rừng dừa Bảy Mẫu, Cẩm Thanh, Hội An là điểm đến hấp dẫn du khách tham quan trong và ngoài nước. (Nguồn: TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia, năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế đạt 12,6 triệu lượt khách, đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12 – 13 triệu lượt) của năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6,0% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,35% so với kế hoạch năm 2023.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia để cán đích các mục tiêu đề ra chúng ta đã phải khá chật vật. Năm 2023, lượng khách nội địa vượt năm 2022 nhưng số khách đi tour giảm mạnh do kinh tế suy thoái trên toàn cầu. Khách đi theo hình thức tự túc hoặc mua một phần tour như combo phòng và khách sạn. Thay vì đi dài ngày và xa, khách chọn các chuyến đi trong ngày, ngắn ngày và các điểm đi gần.

Chi tiêu dành cho du lịch cũng tiết kiệm hơn. Vì thế các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn do lượng khách tour giảm mạnh. Có công ty du lịch giảm tới 50% so với năm 2022.

Ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, lượng khách quốc tế và doanh thu được coi là “thước đo thành công” của hầu hết ngành du lịch các nước. Khách quốc tế đến mang theo ngoại tệ, đóng góp quan trọng cho GDP đất nước. Năm 2019, năm hoàng kim của du lịch Việt, có 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 726.000 tỷ đồng, đóng góp trực tiếp 9,2% GDP.

Mặc dù năm nay chúng ta đã vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm là 8 triệu và hoàn thành mục tiêu điều chỉnh hồi tháng 10 là 12,5-13 triệu lượt nhưng doanh thu từ du lịch vẫn chưa cao ước đạt 421.000 tỷ đồng, chiếm 55,7% tổng thu từ du lịch.

Là một quốc gia có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống văn hóa, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp là những tiềm năng rất lớn để chúng ta phát triển du lịch. Đặc biệt năm 2023, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục được vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023” lần thứ 4 sau các năm 2017, 2021 và 2022.

Tại Lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Cũng tại đây, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác. Làng du lịch Tân Hóa (Quảng Bình) vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng.

Đây là những điều kiện tốt để chúng ta nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.Tuy nhiên cũng theo các chuyên gia, bước sang năm 2024 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát tăng, xung đột ở các khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… sẽ là những lực cản đáng kể cho sự phục hồi du lịch trong năm 2024. Hơn nữa nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo… đây lại là vấn đề còn khá yếu ở Việt Nam.

Có lẽ cũng vì thế mà trong cuộc họp ngày 15/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét “du lịch Việt Nam đi trước về sau”. Việt Nam mở cửa sớm so với nhiều nước trong khu vực nhưng lại chưa thành công trong việc thu hút khách quốc tế. So với một số nước trong khu vực, chúng ta vẫn thua xa bởi chúng ta thiếu các chiến lược ngắn, trung và dài hạn.

Để định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia và đạt được mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, còn rất nhiều việc phải làm nhưng có lẽ điều đầu tiên là chúng ta cần phải triển khai các chương trình, đề án trọng tâm, xây dựng chương trình hành động du lịch xanh, triển khai chương trình hành động, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch mới, xây dựng các chiến dịch marketting, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước.

Trong đó cần đặc biệt chú ý tới việc xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm. Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện tại, chiến dịch quảng bá du lịch của Việt Nam với thị trường quốc tế vẫn được cho là “mờ nhạt”, “thiếu sự hấp dẫn”. Phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam không phải thông qua các kênh quảng bá chính thức mà qua mạng xã hội, các KOLs (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng) review mà họ đến Việt Nam lại phần lớn qua việc truyền tai và theo các video mà khách đi về rồi quay đăng lên.

Bên cạnh đó, nhân sự chất lượng cao trong ngành du lịch cũng là vấn đề cấp bách cần giải quyết. Sau dịch nhiều người làm lâu năm trong ngành đã đổi nghề dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự và chất lượng nhân sự không cao do tuyển mới nhiều.

Để du lịch Việt Nam thực sự đem lại nguồn thu như mong đợi, đặc biệt từ khách du lịch quốc tế chúng ta cần phân khúc lại khách hàng, hướng khách quốc tế đến những điểm sang trọng, giàu văn hóa và di sản thay vì điểm đến giá rẻ như trước đây.

Theo thống kê năm 2019 Khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm hơn 30% trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, hầu hết đều đi theo hình thức tour 0 đồng hoặc giá rẻ khiến du lịch Việt không thu được nhiều tiền.

Cũng theo các chuyên gia, các tour 0 đồng cần hạn chế hoặc bỏ hẳn. Một trong các hệ lụy của hình thức tour này là khách bị dẫn đi mua sắm nhiều hơn là tới các điểm tham quan, khiến họ không có nhiều ấn tượng về Việt Nam và sẽ không quay lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần quản lý tốt điểm đến; thu hút khách từ các thị trường mới và giàu có như Trung Đông, New Zealand, Australia, Bắc Âu; quy hoạch để phát triển kinh tế đêm một cách hiệu quả; tạo ra các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng vùng miền





Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách đổ về lễ hội làng mộc Kim Bồng

(NLĐO) - Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng – Hội An diễn ra đến hết hôm nay (9-2) với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. ...

Quảng Nam thu hút phát triển nhanh nhưng phải bền vững

Tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Nam, chiều 8/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình kinh tế tỉnh Quảng Nam năm 2024 và tháng 1/2025. ...

Công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025

Đây là mức lợi nhuận sau thuế vừa được đại diện phần vốn Nhà nước yêu cầu lãnh đạo Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải đạt được trong năm tài chính 2025. Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025Đây là mức lợi nhuận sau thuế vừa được đại diện phần vốn Nhà nước yêu cầu lãnh đạo Công ty mẹ - Tổng công...

Giá ngoại tệ ngày 7/2/2025: Đồng USD nhích nhẹ trở lại

DNVN - Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD trong ngày 7/2/2025 được điều chỉnh tăng 30 đồng, đạt mức 24.425 đồng. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, đồng bạc xanh cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với một số đồng tiền chủ chốt, dù vẫn giữ xu...

Giải pháp hay sự phụ thuộc?

(CLO) Công cụ tìm kiếm AI đang thử nghiệm một chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà xuất bản khi nội dung của họ được sử dụng trong tóm tắt tìm kiếm. Liệu đây có phải là một giải pháp công bằng cho báo chí hay chỉ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản chất của Vàng Chỉnh Mình và cái gọi là ‘Liên minh người Mông vì công lý’

Là người dân tộc Mông được sinh ra, lớn lên ở Việt Nam, thời gian qua, được sự hậu thuẫn của những cá nhân, tổ chức phản động, thiếu thiện chí, Vàng Chỉnh Mình đã lập ra cái gọi là “Liên minh người Mông vì công lý” để tiến hành các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị thăm 3 nước châu Á

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm chính thức tới Malaysia, Indonesia và Pakistan vào tuần tới.

Phát hiện mới về vi nhựa trong não người

Một nghiên cứu được công bố ngày 3/2 trên tạp chí Nature Medicine cho thấy sự gia tăng đáng kinh ngạc vi nhựa và nano nhựa trong não người. Các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều mảnh và vảy polyme cực nhỏ trong mô não người đã tử vong.

Ông Trump hé lộ cuộc điện đàm với Tổng thống Putin về tương lai xung đột ở Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ về cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới đến năm 2030

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của 63 địa phương, Việt Nam đến năm 2030 sẽ có 221 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch phát triển mới, 76 KCN phát triển mở rộng và 22 khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch.

Bài đọc nhiều

Hà Giang – điểm đến du Xuân hấp dẫn đầu năm

Đến Hà Giang mùa nào cũng đẹp, nhất là mùa Xuân. Tháng 1, tháng 2, tháng 3 ở Hà Giang mang một vẻ đẹp đặc biệt, hài hòa giữa sự hùng vĩ của núi non và nét dịu dàng của mùa xuân. Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ của núi non, đồng bằng và văn hóa dân tộc đa dạng. Không chỉ có những cung...

Cặp đôi chia sẻ cách du lịch Nhật với chi phí tiết kiệm, ở hạng sang

“Tầm 5-10 năm trước, một chuyến du lịch 2 người sang Nhật Bản dù rẻ cũng phải khoảng 30-40 triệu. Nhưng nếu biết cách, chỉ mất khoảng 15-20 triệu đã có thể ngủ nghỉ ở khách sạn hạng sang”, Lê Chiêu Đức - một TikToker người Việt ở Nhật chia sẻ. Du lịch Tokyo  theo trải nghiệm của một người Việt sống ở Nhật Lê Chiêu Đức và Nakamura Mio là cặp vợ chồng Việt - Nhật thường chia sẻ câu...

Căn nhà phủ kín hoa ở Lâm Đồng, ai đi qua cũng muốn dừng chân ‘sống ảo’

Căn nhà nhỏ ven đường ở Lâm Đồng phủ kín hoa xác pháo khiến ai đi qua cũng mê mẩn, phải dừng chân ngắm nhìn, "sống ảo". Căn nhà được phủ kín hoa xác pháo, thu hút khách tham quan. Video: Hà Nguyễn Căn nhà màu cam Những ngày đầu năm mới, khi di chuyển trên quốc lộ 20 từ TPHCM lên TP Đà Lạt, đoạn thuộc xã Gia Hiệp (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), du khách sẽ bắt gặp căn...

Quảng Nam mở tuyến xe buýt kết nối 3 điểm du lịch nổi tiếng

(PLVN) - Bất chấp trời mưa nặng hạt, rất nhiều du khách đã hòa mình vào không khí của lễ hội Cầu Bông ở làng du lịch thuộc top tốt nhất thế giới - làng rau Trà Quế (TP Hội An, Quảng Nam). (PLVN) - Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thanh Hóa đã tiếp đón 675 nghìn lượt khách, ước tính tổng thu từ...

Du lịch Hà Giang chuyển mình, trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á

Hà Giang trở thành điểm đến hút hồn du khách nội địa và quốc tế không chỉ bởi thiên nhiên hùng tráng và nền văn hóa bản địa đa sắc màu, mà còn nhờ nhiều quyết sách và nỗ lực xúc tiến du lịch những năm gần đây. Điểm đến du lịch say lòng du khách Hà Giang được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã...

Cùng chuyên mục

Dù trời giá rét, lễ khai hội Tây Yên Tử tỉnh Bắc Giang vẫn thu hút hàng chục nghìn người

Sáng 9/2, dù thời tiết Bắc Giang rất lạnh, hàng chục nghìn người dân và du khách vẫn có mặt tại quảng trường trung tâm dự lễ khai hội.

Ngư dân Bình Định làm lễ chôn cất cá Ông bị dạt vào bờ

Sáng 8/2, người dân thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) phát hiện một xác cá Ông dạt vào bờ biển. Người dân đã lập bàn thờ cúng và chôn cất theo phong tục địa phương. Theo ông Trần Thanh Sĩ, trưởng vạn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, theo quan niệm của người dân địa phương, đầu năm làng nào được cá Ông chọn để "lụy" vào bờ thì nơi đó...

Du lịch Hà Giang chuyển mình, trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á

Hà Giang trở thành điểm đến hút hồn du khách nội địa và quốc tế không chỉ bởi thiên nhiên hùng tráng và nền văn hóa bản địa đa sắc màu, mà còn nhờ nhiều quyết sách và nỗ lực xúc tiến du lịch những năm gần đây. Điểm đến du lịch say lòng du khách Hà Giang được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã...

Hà Giang – điểm đến du Xuân hấp dẫn đầu năm

Đến Hà Giang mùa nào cũng đẹp, nhất là mùa Xuân. Tháng 1, tháng 2, tháng 3 ở Hà Giang mang một vẻ đẹp đặc biệt, hài hòa giữa sự hùng vĩ của núi non và nét dịu dàng của mùa xuân. Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ của núi non, đồng bằng và văn hóa dân tộc đa dạng. Không chỉ có những cung...

Cặp đôi chia sẻ cách du lịch Nhật với chi phí tiết kiệm, ở hạng sang

“Tầm 5-10 năm trước, một chuyến du lịch 2 người sang Nhật Bản dù rẻ cũng phải khoảng 30-40 triệu. Nhưng nếu biết cách, chỉ mất khoảng 15-20 triệu đã có thể ngủ nghỉ ở khách sạn hạng sang”, Lê Chiêu Đức - một TikToker người Việt ở Nhật chia sẻ. Du lịch Tokyo  theo trải nghiệm của một người Việt sống ở Nhật Lê Chiêu Đức và Nakamura Mio là cặp vợ chồng Việt - Nhật thường chia sẻ câu...

Mới nhất

Bố chồng thấy con dâu đi vào khách sạn, chồng khóc như đứa trẻ khi biết mọi thứ

Nhưng sau sự việc này, gia đình chắc chắn sẽ đoàn kết và yêu thương nhau hơn. ...

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị thăm 3 nước châu Á

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm chính thức tới Malaysia, Indonesia và Pakistan vào tuần tới.

Bình Định xóa 4.442 nhà tạm, nhà dột nát trong hơn 100 ngày

(Dân trí) - Trong hơn 100 ngày từ nay đến hết tháng 5, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành việc xóa 4.442 nhà tạm, nhà dột nát với hộ gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngày 9/2, tỉnh Bình Định ra quân phát động khởi công xóa nhà...

Trả lời ‘kim chi có nguồn gốc từ Trung Quốc’, tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ DeepSeek

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cảnh báo nguy cơ toàn bộ dữ liệu của người dùng DeepSeek bị thu thập không giới hạn, đồng thời sự lươn lẹo của nó trong cách trả lời là một vấn đề rất đáng lo ngại. ...

Mới nhất