Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy...

Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm


Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm- Ảnh 1.

Đề kiểm tra môn văn Trường THCS Colette (Q.3,TP.HCM)

Đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm?

Ngày 27.12, đề kiểm tra môn ngữ văn dành cho học sinh lớp 8 của Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) thu hút sự quan tâm của phụ huynh, giáo viên. Đã có những ý kiến tranh luận về nội dung ngữ liệu sử dụng trong đề kiểm tra vì cho rằng có tính “bêu xấu” nghề giáo và không nên sử dụng.

Cụ thể, đề kiểm tra ngữ văn có nội dung:

“Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ông thầy đồ nọ vốn tính tham ăn. Bữa ấy có người mời đi ăn cỗ, thầy mới cho một cậu học trò nhỏ theo hầu. Đến nơi, thầy ngồi vào cỗ, bảo học trò đứng bên cạnh. Trông thấy trong mâm cỗ còn nhiều bánh trái, bụng no nhưng thầy lại muốn bỏ túi mấy chiếc. Sợ người chung quanh nom thấy thì mất thể diện, thầy mới cầm bánh thản nhiên đưa cho học trò, bảo:

– Này, con cầm lấy!

Vừa đưa, thầy vừa nháy ra hiệu bảo cất mang về cho thầy. Cậu học trò không hiểu được cái nháy mắt thâm thúy của thầy, tưởng thầy cho thật, liền bóc ngay ra ăn. Thầy nhìn thấy giận lắm, nhưng giữa đông đủ mọi người, không dám mắng.

Đến lúc ra về, thầy vẫn còn nhớ đến mấy cái bánh, muốn kiếm cớ để trả thù học trò. Khi hai thầy trò đang cùng đi ngang nhau, thầy bèn giận dữ mắng học trò:

Mày là anh em bạn với tao hay sao mà dám đi ngang hàng với tao?

Trò sợ, vội vàng đi nhanh lên trước. Thầy lại gắt:

Mày là bố tao hay sao mà dám đi trước tao?

Trò tụt lùi lại sau. Thầy lại quát:

Tao có phải là thằng tù đâu mà mày phải đi sau áp giải.

Trò ngơ ngác quay lại thưa:

Bẩm bẩm, con đi thế nào thầy cũng mắng, vậy thầy bảo cho con nên thế nào cho phải?

Thầy chẳng ngần ngại gì nữa, hầm hầm bảo:

Thế bánh tao đâu?

(Truyện “Bánh tao đâu?” – sachhay24h.com)

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?

Câu 2: Nêu bài học rút ra từ văn bản trên?

Câu 3: Cho biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong câu: “Này, con cầm lấy!”.

Câu 4: Dựa vào văn bản, xác định bối cảnh và loại nhân vật.

Câu 5: Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên.

Thạc sĩ H.T.P, đang dạy ngữ văn tại một trường THCS tại Q.Tân Phú (TP.HCM) nhận xét: Thứ nhất, về ngữ liệu đề cập đến “ông thầy” tham ăn, cách xưng hô mày-tao giữa thầy và trò là thiếu tính thẩm mỹ, có phần nhạy cảm.

Thứ hai, câu 2, nêu bài học rút ra từ văn bản trên và câu 5, viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên, lặp lại nội dung câu hỏi.

Thứ ba, giả sử học sinh trả lời nội dung 2 câu này: vậy làm trò hãy thật cẩn thận và phải được “dạy dỗ” kỹ trước khi đến trường, thì giáo viên phải chấm làm sao?

Thứ tư, nội hàm khái niệm “thầy đồ” và nội dung văn bản “Bánh tao đâu” liệu học sinh 14 tuổi có hiểu được đặc điểm của truyện cười dân gian xưa? Hơn nữa, ngữ liệu nói đến chuyện đói kém ngày xưa, thầy và trò đều đói như nhau, miếng ăn là miếng nhục, có hay ho gì không?

Giáo viên trên nhấn mạnh: “Thực ra, học sinh lớp 10 chương trình cũ có học truyện Tam đại con gà, phê phán thầy đồ dốt nhưng làm nghề dạy học. Tuy vậy, nội dung văn bản thì học sinh đã được dạy thấu đáo. Còn văn bản Bánh tao đâu?, với học sinh lớp 8 cần cân nhắc đưa vào đề kiểm tra vì có phần phản cảm”.

Còn giáo viên Võ Kim Bảo, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nhận xét: “Đề đúng về yêu cầu của chương trình nhưng trích nguồn của đề chưa ổn. Ngữ liệu hơi nhạy cảm, giáo viên cân nhắc về tính giáo dục của đề. Có những truyện cười, trẻ em cần có thêm trải nghiệm cuộc sống mới có cái nhìn nhận, đánh giá đúng đắn”.

Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm- Ảnh 2.

Đề kiểm tra dành cho học sinh lớp 8 của Trường THCS Colette đang gây tranh luận

Giáo viên phải chọn ngữ liệu ra sao?

Trước một số ý kiến cho rằng, ngữ liệu trong đề kiểm tra có ý bêu xấu nghề giáo, thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay: “Tôi không nghĩ đề có ý bôi xấu giáo viên hay gì cả. Chỉ là phê phán một hiện tượng xấu trong xã hội cũ, thông qua một cá nhân thôi”.

Đồng thời thạc sĩ Duy cũng nhận xét đề kiểm tra: Ngữ liệu cũng thể hiện rõ thể loại truyện cười dân gian. Tuy nhiên nguồn dẫn chưa đảm bảo, là một trang web tổng hợp thông tin, nên khó để chắc chắn độ chính xác của ngữ liệu.

Từ đó, thạc sĩ Trần Lê Duy nhấn mạnh: “Tìm ngữ liệu cho đề kiểm tra không dễ nhưng không quá khó. Về nguyên tắc, phải chọn ngữ liệu có uy tín, tức là giáo viên nên chọn ngữ liệu từ những nguồn tin cậy. Muốn vậy, giáo viên cần chịu khó đọc, tra cứu và thẩm định kỹ. Giáo viên cần chú ý độ khó của ngữ liệu. Ngữ liệu có độ khó phải tương đương các văn bản trong sách giáo khoa đề dung lượng, cách diễn đạt, chủ đề, nội dung… Ngữ liệu phải đạt tính thẩm mỹ, hướng con người tới cái đẹp, cái hay, có tính giáo dục”.

Trường sẽ lưu ý và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm

Chia sẻ với báo chí, bà Lưu Thị Hà Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Colette, cho biết: “Trong chương trình môn ngữ văn lớp 8, học sinh có học về thể loại truyện cười. Các truyện cười thường phê phán thói xấu trong xã hội như khoác lác, tham ăn, lười biếng… Do đó, khi ra đề kiểm tra cuối học kỳ, giáo viên đã chọn một truyện theo hướng đó chứ không có chủ đích nhằm phê phán một đối tượng hay nghề nghiệp nào”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Trường THCS Colette nói thêm: “Ngữ liệu như đề kiểm tra môn văn là chưa đắt giá và có phần nhạy cảm. Nhà trường sẽ lưu ý vấn đề này và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm sau khi kết thúc đợt kiểm tra cuối học kỳ 1”.



Source link

Cùng chủ đề

Quảng Ninh chốt môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025

(Dân trí) - Phương án lựa chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 của tỉnh Quảng Ninh giống với 17 tỉnh thành khác trên cả nước. Ngày 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh công bố chọn ngoại ngữ là môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh.Trong đó, tỉnh này cho phép thí sinh chọn 1 trong 3 ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng...

Hàng ngàn học sinh khối 7 ở Thái Bình bị hoãn kiểm tra môn toán do nhầm đề

(Dân trí) - Học sinh khối lớp 7 ở các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, được thông báo hoãn kiểm tra môn toán học kỳ I, do đề kiểm tra có sự nhầm lẫn. Ngày 8/1, học sinh khối lớp 7 ở các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình bước vào kiểm tra học kỳ I, gồm môn: tiếng Anh, toán (kiểm tra vào buổi sáng) và môn ngữ...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Sẽ chấm dứt ‘nạn’ văn mẫu?

TP - Không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm là yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho năm học mới 2024-2025. Động thái này được kỳ vọng sẽ chấm dứt việc sao chép văn mẫu, đồn đoán đề thi. Vấn nạn văn mẫu, học sinh “bê nguyên” bài trên lớp vào bài thi vẫn đạt điểm cao được cho là điểm yếu của chương trình...

Không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa ra đề kiểm tra: Giáo viên nói gì?

Có tình trạng giáo viên "gài" bài ngoài sách giáo khoa trong kiểm tra định kỳCũng theo thầy giáo này, sau ba năm thực hiện chương trình 2018 có rất nhiều chuyện "cười ra nước mắt" trong việc giáo viên chọn lựa tác phẩm để làm đề thi như chọn tác phẩm không phù hợp, chọn tác phẩm phản cảm… bởi giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phụ nữ trung niên có nên nhịn ăn gián đoạn?

'Phụ nữ trên 40 tuổi có thể gặp khó khăn khi nhịn ăn gián đoạn do những thay đổi về độ nhạy insulin, và nồng độ cortisol trong máu'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm...

Giảm testosterone, rối loạn sinh lý nam do căng thẳng kéo dài

Anh H. (42 tuổi, ngụ TP.HCM) đến gặp bác sĩ để tư vấn và kiểm tra do không còn hứng thú trong chuyện 'chăn gối' dù tuổi vẫn còn trẻ. ...

Số lần squat cần tập mỗi ngày để thấy hiệu quả

Squat là bài tập cơ bản nhưng cực kỳ hiệu quả trong việc tăng cường sức mạnh và cải thiện độ bền cơ bắp, đặc biệt là phần thân dưới. Cần tập squat bao nhiêu lần mỗi ngày để có kết quả phụ...

Vẻ đẹp táo bạo và thanh lịch của váy da kiểu dáng sơ mi

Quên những bộ váy bó sát theo phong cách Matrix mà những người nổi tiếng đã mặc, năm...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Cùng chuyên mục

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng

Các gia đình trên thế giới hiện nay đang đối mặt với 4 vấn đề lớn là: gánh nặng tài chính, suy giảm giá trị văn hóa truyền thống, thách thức trong giáo dục gia đình và đặc...

Cần lắng nghe, vận động phụ huynh tránh thiệt thòi cho trẻ

Nhiều phụ huynh ở TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) không cho học sinh tiểu học tới trường trong nhiều ngày qua. ...

nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ngày 6/2/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Phụ huynh lo lắng, Phòng GDĐT chỉ đạo “khẩn”

Trước diễn biến không khí lạnh tăng cường, nhiều phụ huynh lo lắng sáng mai 8/2 rét đậm học sinh có được nghỉ học không? ...

Mới nhất

Tăng tốc triển khai bệnh án điện tử

Xử lý, công khai giáo viên dạy thêm sai quy định; Trào lưu kinh doanh “túi mù” nở rộ và Vàng thần tài bớt “nóng” là 3...

Thị trường UPCoM và HNX đầu 2025: Lượng tiền sang tay giảm

Lượng tiền 'sang tay' mua bán trên cả sàn chứng khoán Hà Nội và thị trường UPCoM trong tháng đầu tiên của năm 2025 đều giảm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh. ...

Văn phòng Trung ương Đảng cần tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Chiều 7/2, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ công tác của Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Cá lóc nướng ‘phủ sóng’, giá giảm nhanh

Đến đầu giờ chiều ngày vía Thần Tài (7-2), giá cá lóc nướng chỉ còn khoảng 80.000 đồng/con, giảm 20.000-30.000 đồng/con so với buổi sáng. ...

Mới nhất