Trang chủNewsVăn hóa - Xã hội"Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2023

“Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều ngày 16/12/2023, tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1, TP.HCM) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”. Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết là 05 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khi bước vào Vòng Chung kết, Cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Tới dự Vòng Chung kết Cuộc thi, có lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 sinh viên của các trường đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu tại cuộc thi

Phát biểu chào mừng Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: Ngày 13 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng. Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch thương mại điện tử nói riêng.

Để triển khai Đề án nêu trên và đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước.

Tại Vòng chung kết, 05 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi:

Phần thi 1: Tài năng – Người tiêu dùng Gen Z

Các đội thi giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đơn vị và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Khuyến khích sử dụng kết hợp các hình thức nghệ thuật để thể hiện được bản sắc, đặc trưng của đơn vị, tổ chức đồng thời đưa ra được thông điệp hấp dẫn, thú vị gắn với đặc thù của đơn vị.

Phần thi 2: Tăng tốc – Kiến thức

Ban giám khảo sẽ đưa ra  các câu hỏi hiển thị trên màn hình LED để tất cả các đội trả lời. Các đội thi sẽ có tối đa 10 giây để đưa ra đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi.

Phần thi 3: Đối mặt – Xử lý tình huống

Phần thi gồm 02 nội dung: Xử lý tình huống và Hùng biện

Mỗi đội thi có tối đa 04 phút để trình diễn nội dung xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”. Các đội có thể sử dụng mọi loại hình nghệ thuật để mô tả tình huống, cách giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”.

Mỗi đội sẽ nhận được 01 câu hỏi của Ban Cố vấn để làm rõ nội dung thi và 01 câu hỏi của đội bạn phản biện lại phần trình bày của đội thi.

Điểm nhấn của Vòng chung kết và là phần thi có tỷ lệ điểm lớn nhất là Phần thi 3: Đối mặt – Xử lý tình huống. Các đội đã thể hiện tài năng và sự hiểu biết vê kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử:

Với chủ đề “Vay tiêu dùng trực tuyến”, tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang đến tình huống vay vốn trực tuyến để khởi nghiệp nhưng bị tăng lãi suất bất ngờ do chưa tìm hiểu kĩ thông tin, qua đó đưa ra bài học về việc nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức cần thiết trong vay tiêu dùng trực tuyến.

Đội thi Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng tình huống liên quan đến “Thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”, để truyền tải thông điệp về tự bảo vệ thông tin cá nhân và lên án các hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề này.

Tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tập trung vào vấn đề “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thông qua việc xử lý tình huống đổi trả sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu của một cặp ban thân đam mê mua sắm trực tuyến.

Trước một chủ đề mới mẻ hơn là “Trách nhiệm của bên thứ ba trong các giao dịch trên nền tảng số”, Đội thi Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng lựa chọn đưa ra tình huống “dở khóc dở cười” của một thanh niên mua nhầm sản phẩm kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử để tặng cho gia đình người yêu.

Tình huống trong tiểu phẩm của Đội thi Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề “Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”. Theo đó, đây là trách nhiệm quan trọng của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động, có ý thức tham gia tự bảo vệ và liên hệ, phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh.

Thông qua các phần thi, Cuộc thi đã tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.

Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

THÔNG TIN THÊM

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” gồm 03 vòng thi được triển khai từ ngày 15/11/2023 cụ thể:

– Vòng Sơ khảo – “Tìm hiểu kiến thức”: Được tổ chức theo hình thức trực tuyến dành cho các cá nhân là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng học viện trên cả nước, tham gia dự thi thông qua các thiết bị điện tử.

– Vòng Tuyển chọn – “Tài năng” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dành cho các đội thi của các trường đại học, cao đẳng tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

– Vòng Chung kết mang tên “Chinh phục” được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp dành cho 03-05 đội thi có điểm thi cao nhất tại Vòng tuyển chọn.

PV

Cùng chủ đề

Hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử trên 1 triệu đồng phải chịu thuế

ANTD.VN - Giá trị hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử được miễn thuế được đề xuất ở mức không quá 1 triệu đồng, nhưng mỗi cá nhân, tổ chức được miễn thuế đối với hàng hóa không quá 48 triệu đồng/ năm. Chỉ miễn thuế với đơn hàng không quá 1 triệu đồng Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan...

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ‘thở phào’

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán. Lùi thời hạn nộp thuế, chủ gian hàng sẽ rất mừng Hai ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) về việc...

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Hàng kém chất lượng đội lốt online Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn cần sự chủ động từ chính người tiêu dùng. Trong bối cảnh nền kinh tế...

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Thương mại điện tử phát triển, việc mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong 2 ngày 18 và 19/3/2025, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình SheTrades của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC SheTrades) tổ chức khóa đào tạo trực tuyến "Xúc tiến xuất khẩu trực...

Thương mại điện tử ‘mở đường’ cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam mở rộng thị trường EU, nâng cao năng lực xuất khẩu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhiều dư địa để doanh nghiệp nhỏ phát triển tại EU Sáng 18/3, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình SheTrades của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC SheTrades) khởi động khóa đào tạo trực tuyến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VIMC tổ chức trao đổi, hướng dẫn công tác đấu thầu theo quy định mới – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Chiều ngày 30/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức buổi trao đổi, hướng dẫn chuyên sâu về công tác đấu thầu, với sự tham gia của gần 100 cán bộ đến từ các ban chuyên môn và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống. Chương trình do Phó Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn và Ban Đầu tư Tổng công ty chủ trì, được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và kết...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 00 giờ 00 phút ngày 01.7.2025

Hà Nội, ngày 30.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01 tháng 07 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ninh Dương Lan Ngọc bất ngờ gửi tiền ủng hộ Mái ấm gia đình Việt dù không tham gia ghi hình

MC Dương Hồng Phúc, ca sĩ JayKii và diễn viên Thu Quỳnh nghẹn ngào trước cảnh người bà gần 70 tuổi vẫn phải gồng gánh nuôi con dâu bị tâm thần và 4 cháu...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) hướng tới việc tôn vinh những doanh nghiệp đại...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 01.7.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 00 giờ 00 ngày 01.7.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 26.6.2025 đến trước thời điểm 00 giờ 00 ngày 01.7.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.083 tỷ đồng(Ba...

Bài đọc nhiều

Cốc Cốc được kỳ vọng trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia

Ra mắt từ 2013, Cốc Cốc là trình duyệt cũng như là công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việt phát triển. Theo số liệu mới nhất, Cốc Cốc hiện có trên 30 triệu người dùng, đứng thứ hai về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm tại Việt Nam. Chỉ tính riêng công cụ tìm kiếm, Cốc Cốc đã thu hút hơn 600 triệu lượt truy vấn hàng tháng.  Chia sẻ tại...

Diễn viên Trọng Lân kể chuyện bị Khả Ngân tát hơn 20 cái khi đóng phim

Nội dung những tập gần đây của bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình xoay quanh câu chuyện của vợ chồng cậu út Danh (Thanh Sơn) và Trâm Anh (Khả Ngân). Sự xuất hiện của "người thứ 3" khiến các con của bà Cúc (NSND Lan Hương) một lần nữa phải lo lắng.Khi còn đi học, Trâm Anh từng đi tiếp rượu các khách hàng nam và sau đó đã quen Khải (Trọng Lân). Thấy Trâm Anh...

Giải pháp chống lừa đảo và tấn công mã độc nhận giải Sao Khuê

Để vượt qua các tiêu chí khắt khe của lĩnh vực đề cử, BShield đã chứng minh được năng lực vượt trội về công nghệ và chất lượng sản phẩm trong công tác đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp và người dùng cuối. Được phát triển bởi Verichains, BShield là công cụ bảo mật ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp nhằm tăng cường bảo mật cho ứng dụng chỉ với 1 bước sử dụng. BShield...

Việt Nam và Đức mở ra chương mới trong hợp tác lao động

Việt Nam - Đức đang từng bước hiện thực hóa tuyên bố chung liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực di cư lao động, để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Việt Nam sang làm việc tại thị trường này. Thông tin này được đưa ra tại hội thảo về thúc đẩy hợp tác lao động và chuẩn bị cho Diễn đàn Việt Nam - Đức về di cư lao động, do Bộ Lao động - Thương...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 01.7.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 00 giờ 00 ngày 01.7.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 26.6.2025 đến trước thời điểm 00 giờ 00 ngày 01.7.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất