Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNếu thầy chưa đúng thì sao?

Nếu thầy chưa đúng thì sao?


Câu chuyện thứ nhất

Câu chuyện được dẫn từ cuộc trò chuyện giữa nhà văn Sơn Nam và cô Hương dạy môn quốc văn trong tác phẩm Mùa hè năm Petrus của nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Trong bài thuyết trình về nhà văn Sơn Nam, Dũng, học sinh lớp 7, đã đưa ra những chi tiết không có trong sách giáo khoa về tiểu sử nhà văn như nhà văn Sơn Nam như thiếu nợ tiền cà phê và thuốc lá, xấu trai, ăn mặc luộm thuộm … Bạn bè rất ngạc nhiên và cho rằng Dũng suy diễn. Cô cho rằng “dễ gì mà gặp được một nhà văn như Sơn Nam!”, đồng thời nhận xét rằng bài thuyết trình đã vô tình xúc phạm đến nhà văn. Thế là Dũng không đạt điểm cao cho phần trình bày của mình. 

Nghe một người bạn kể lại, nhà văn Sơn Nam đã đến gặp cô Hương để “minh oan” cho Dũng. Từ đó, cô biết rằng những chi tiết mà học trò đề cập đến là hoàn toàn chính xác vì Dũng hầu như gặp nhà văn mỗi ngày khi phụ ba mình sắp chữ ở nhà in. Thật trân trọng cô giáo Hương khi đã thẳng thắn nhận lỗi trước học sinh. 

Đây là ứng xử văn minh, giúp học trò nể trọng giáo viên và tạo được sự tin tưởng hơn từ các em.

Ứng xử văn minh trong học đường: Người thầy không phải lúc nào cũng đúng - Ảnh 1.

Trong ứng xử văn minh, người thầy biết nhận lỗi nếu mình sai

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Câu chuyện thứ hai

“Thầy đã sai khi không cho điểm em câu này. Thầy xin lỗi và cám ơn em vì qua sự việc này thầy có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc giảng dạy của mình”. Câu xin lỗi của thầy giáo ngữ văn trước học trò mình được học sinh tán thưởng bằng những tràng pháo tay. 

Trong tiết dạy vừa qua, có câu hỏi tìm những từ địa phương ở những vùng miền khác nhau để nói về một đồ vật, một sự việc. Một học sinh trả lời là từ “xương” đồng nghĩa với “gánh” nhưng thầy lại cho rằng đáp án sai. Là người miền Trung, học sinh này nói với thầy rằng: “Ở vùng Quảng Trị, quê nội của em, người ta thường gọi ‘gánh’ là ‘xương'”. 

Thậm chí, học sinh còn dẫn chứng cho thầy nghe ca từ trong bài hát Ai nhớ chăng ai của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: “Mẹ già tóc bạc như sương, nợ đời uốn còng đôi vai xương đớn đau trăm đường”. Sau khi kiểm chứng, thầy giáo đã có cách giải quyết hợp tình, hợp lý như trên.

Ứng xử văn minh trong học đường: Người thầy không phải lúc nào cũng đúng - Ảnh 2.

Người thầy phải trau dồi kiến thức thường xuyên để tự tin đứng lớp và tạo dựng niềm tin trong mắt học trò

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Là một giáo viên, tôi đánh giá cao cách ứng xử văn minh của giáo viên trong hai tình huống sư phạm kể trên. Rõ ràng sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến trường học không phải là nơi duy nhất học sinh tiếp nhận kiến thức. 

Với học sinh chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có đôi khi kiến thức còn lớn hơn sự hiểu biết của giáo viên. Điều này đòi hỏi thầy cô phải trau dồi kiến thức thường xuyên để tự tin đứng lớp và tạo dựng niềm tin trong mắt học trò. 

Nếu học sinh có những ý kiến, nhận định khác với sách giáo khoa thì giáo viên nên cân nhắc trước khi đưa ra lời nhận xét. Nếu cần, giáo viên có thể yêu cầu các em đưa ra minh chứng để làm sáng tỏ những gì mình nói. 

Quan trọng hơn nữa là phải giúp học sinh nhận biết được đâu là thông tin xác thực từ những dữ liệu mà các em thu thập được. Khi có được niềm tin giữa thầy và trò thì việc tiếp nhận và truyền thụ kiến thức sẽ trở nên thuận lợi hơn. 

Hoạt động học tập của học sinh gắn liền với sự phát triển nhân cách. Người thầy phải biết linh hoạt trong ứng xử sư phạm để giúp các em biết lập luận, giải quyết vấn đề một cách có căn cứ để lĩnh hội và tích lũy kiến thức, đồng thời biết nhận lỗi khi mình sai để giữ mãi hình ảnh đẹp trong mắt học trò và phụ huynh học sinh.

Mỗi khi giải quyết những tình huống có liên quan đến học sinh hay những thắc mắc của phụ huynh, bản thân tôi luôn nghĩ đến hai câu chuyện trên để hạn chế đến mức thấp nhất những nóng vội và giảm đi cái tôi tiêu cực trong môi trường sư phạm.

Diễn đàn “Ứng xử văn minh trong học đường”

Trước hành vi ứng xử gây xôn xao dư luận của học sinh và cô giáo tại lớp 7C Trường THCS Văn Phú (xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Thanh Niên Online mở diễn đàn: “Ứng xử văn minh trong học đường” với mong muốn nhận được những chia sẻ, trải nghiệm, khuyến nghị, ý kiến từ độc giả để có cái nhìn đầy đủ, toàn diện; giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh có cách ứng xử văn minh, phù hợp trong môi trường học đường hiện nay.

Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ [email protected]. Những bài viết chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn “Ứng xử văn minh trong học đường”.



Source link

Cùng chủ đề

Quận 1 yêu cầu xử lý nghiêm giáo viên dạy thêm trái quy định

(NLĐO) - Phòng GD-ĐT quận 1, TP HCM nghiêm cấm giáo viên dạy thêm trái phép; hiệu trưởng có trách nhiệm kiểm tra giáo viên thực hiện đúng quy định ...

Đạo đức người thầy 4.0

Trong thời đại ngày nay, đạo đức nhà giáo càng trở nên cần thiết và phải được cập nhật, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và giáo dục.

Cán bộ có hành động lạ với nữ sinh ở Đà Nẵng là tổng phụ trách đội

Chiều 11/4, UBND quận Cẩm Lệ có thông cáo kết quả xác minh, xử lý thông tin liên quan đoạn clip đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh người đàn ông có những hành vi không chuẩn mực đối với các nữ học sinh của Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật.Theo đó, sau khi nhận thông tin, UBND quận làm việc với Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, Đảng ủy, UBND, Công an phường Hòa Xuân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đào tạo đã hết hiệu lực

Bộ GD-ĐT đã có quyết định về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT hết hiệu lực trong năm 2024. ...

Diện quần tây giúp bạn giữ dáng 7 ngày trong tuần

Sự sang trọng của những chiếc quần tây may đo có thể phối cùng những món đồ đơn...

Bài đọc nhiều

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Vươn xa mô hình lớp học số

Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp và theo thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc thời khóa biểu của GV giảng dạy ...

Những trường hợp xe ô tô được miễn phí sử dụng đường bộ mới từ ngày 1/2/2024

Xin cho tôi hỏi các trường hợp nào xe ô tô được miễn phí sử dụng đường bộ mới từ ngày 1/2/2024? - Độc giả Đức Uy

Điểm chuẩn năm 2024 của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM

Chiều ngày 17/8, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT năm 2024.Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT năm 2024 vào Trường Đại học Ngân hàng TPHCM dao động từ 20,45 đến 26,36  tùy chương trình và tùy ngành. Ngành có điểm chuẩn cao nhất vào trường là ngành kinh doanh quốc tế chương trình chuẩn với 26,36 điểm. Cụ thể điểm chuẩn vào...

Cùng chuyên mục

Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đào tạo đã hết hiệu lực

Bộ GD-ĐT đã có quyết định về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT hết hiệu lực trong năm 2024. ...

Trường ĐH Xây dựng Hà Nội công bố 4 phương thức tuyển sinh năm 2025

Trường ĐH Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, năm 2025, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội có 4 phương thức tuyển sinh, gồm: Phương thức 1: Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Xét tuyển ở tất cả các ngành, chuyên ngành. Các tổ hợp có môn Vẽ Mỹ thuật, sử dụng kết quả thi môn Vẽ Mỹ thuật của Trường ĐH...

Bộ GD&ĐT phản hồi về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS

Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về...

Tương lai nghề AI Trainer: Đột phá mới trong thị trường lao động Việt Nam

Tại Việt Nam, nghề AI Trainer không chỉ hứa hẹn mở ra cánh cửa cho thế hệ lao động trẻ mà còn góp phần đưa công nghệ AI tiến sâu hơn vào mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục định hình lại cách thế giới vận hành, một nghề nghiệp mới mang tên AI Trainer đang thu hút sự chú ý đặc biệt trong thị trường lao động toàn...

Vì sao học sinh Kiên Giang được nghỉ Tết tới đầu tuần sau?

Học sinh ở hầu hết ĐBSCL cũng như cả nước đã đi học lại sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên học sinh Kiên Giang tiếp tục nghỉ đến đầu tuần sau. Ngày 4-2, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang...

Mới nhất

Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tháng 01 năm 2025

(MPI) – Tính đến hết tháng 01/2025, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt hơn 4,33 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, có 282 dự án đầu tư mới (giảm 6,6% so với...

Quản lý, sử dụng không gian ngầm trong Luật Thủ đô 2024

Kinhtedothi - Trong quá trình xây dựng phát triển đô thị, việc khai thác, sử dụng hiệu quả không gian ngầm có vai trò đặc biệt quan trọng. Luật Thủ đô 2024 quy định tại Điều 19 “Quản lý, sử dụng không gian ngầm”, đã tháo gỡ các nút thắt quy hoạch không gian ngầm... Không gian ngầm được phân...

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng chúc mừng năm mới Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương

Sáng ngày 03/02/2025, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cùng đoàn công tác Bộ Nội vụ đã đến thăm, chúc mừng năm mới tập thể Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Thi đua...

Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đào tạo đã hết hiệu lực

Bộ GD-ĐT đã có quyết định về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý...

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa, ưu tiên phát triển xe điện. Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt...

Mới nhất