Trang chủKhoa học - Công nghệKhoa họcTrung Quốc và mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế...

Trung Quốc và mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới


Dù xây đường sắt cao tốc sau những nước khác hàng chục năm, Trung Quốc phát triển thần tốc và hiện đứng đầu thế giới với mạng lưới dài hơn 42.000 km.





Các tàu cao tốc chờ được bảo trì ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua/Xiao Yijiu

Các tàu cao tốc chờ được bảo trì ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua/Xiao Yijiu

Từ ý tưởng đến đường sắt cao tốc đầu tiên

Tháng 10/1978, lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình sang Nhật Bản. Dù lịch làm việc dày đặc, ông vẫn sắp xếp thời gian đi tàu cao tốc, tác giả Wang Xiong viết trong cuốn Tốc độ của Trung Quốc: Sự phát triển của Đường sắt cao tốc. Trong một buổi họp báo sau đó, Đặng Tiểu Bình cho biết, đây là lần đầu tiên trải nghiệm phương tiện di chuyển này. “Nó rất nhanh, nhanh như gió vậy. Cảm giác như là nó thôi thúc anh phải chạy”, ông nói.

Hai tháng sau chuyến thăm, Trung Quốc tổ chức phiên họp toàn thể của Ủy ban trung ương Đảng khóa 11 tại Bắc Kinh và thảo luận các ưu tiên cho phát triển kinh tế. Khi đó, tốc độ tối đa của tàu trên đường ray truyền thống chỉ là 80 km/h và mọi người bàn bạc về sự cần thiết của đường sắt cao tốc. Nhóm ủng hộ khẳng định hệ thống sẽ góp phần phát triển kinh tế, nhưng nhóm phản đối lại cho rằng nó quá tốn kém.

Năm 1990, một báo cáo đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc được nộp lên Chính phủ Trung Quốc. Báo cáo do nhiều cơ quan chính phủ Trung Quốc cùng thực hiện, với mục tiêu giảm tình trạng quá tải trên các tuyến đường sắt và đường cao tốc. Năm 2004, Trung Quốc chọn 4 hãng công nghệ lớn trên thế giới gồm Alstom, Siemens, Bombardier và Kawasaki Heavy Industries để ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với 2 hãng sản xuất tàu lớn của nước này – China Southern Railway Corp (CSR) và China Northern Railway Corp (CNR).

Năm 2008, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động, kết nối Bắc Kinh và Thiên Tân, rút ngắn thời gian di chuyển từ 70 phút xuống còn 30 phút.

Quá trình phát triển thần tốc

Đến cuối năm 2022, mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã dài tới 42.000 km, trở thành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, tất cả được xây dựng chỉ trong khoảng 15 năm.

Năm 2008, mạng lưới đường sắt cao tốc ở Trung Quốc có tổng chiều dài 672 km, theo SCMP. Đến năm 2010, con số này tăng lên thành 5.133 km. Giai đoạn 2017 – 2020, mạng lưới đường sắt cao tốc đã trải dài gần 40.000 km. Chỉ riêng trong năm 2022, mạng lưới mở rộng thêm 2.082 km, theo CGTN. Trung Quốc đặt mục tiêu có 50.000 km đường sắt cao tốc vào năm 2025 và 200.000 km vào năm 2035.

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện vượt xa các nước khác trên thế giới dù xuất phát sau. Tính đến năm 2021, quốc gia đứng thứ hai về đường sắt cao tốc là Tây Ban Nha với tổng chiều dài 3.661 km, trong khi nước này đã xây dựng mạng lưới từ năm 1992, theo số liệu của Statista SCMP. Nhật Bản, quốc gia vận hành đường sắt cao tốc từ năm 1964, đứng thứ ba với 3.081 km. Là một trong những nước đầu tiên trên thế giới có tàu cao tốc nhưng đến năm 2021, Mỹ chỉ vận hành vỏn vẹn 735 km đường sắt cao tốc, đứng thứ 11 trên thế giới.

Tại Mỹ, chuyến tàu nhanh nhất – Acela Express của công ty Amtrak – chạy với tốc độ khoảng 240 km/h. Trong khi đó, với nhiều tuyến đường sắt có tốc độ tối đa 350 km/h, hoạt động di chuyển giữa các tỉnh của Trung Quốc hoàn toàn thay đổi, sự thống trị của ngành hàng không bị phá vỡ trên những tuyến giao thông nhộn nhịp nhất. Tính đến năm 2020, 75% thành phố trên 500.000 dân của Trung Quốc đã có đường sắt cao tốc.

Trung Quốc và mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Tàu cao tốc Fuxing chạy vượt một con tàu truyền thống ở Trung Quốc. Video: CGTN

Công nghệ trên đường sắt cao tốc Trung Quốc

Trung Quốc có đường ray dành riêng cho tàu cao tốc, không sử dụng những đường ray cũ của tàu truyền thống. “Tàu cao tốc cần những khúc cua uyển chuyển hơn, những đoạn dốc nhẹ nhàng hơn, giúp tàu chạy êm ái và an toàn”, Zhenhua Chen, phó giáo sư về quy hoạch vùng và đô thị tại Đại học Bang Ohio, giải thích với Wall Street Journal hồi tháng 7/2023.

Để đạt được thành tựu như hiện nay, các kỹ sư Trung Quốc phải xử lý hàng loạt thách thức khổng lồ do diện tích quá lớn của đất nước cùng đặc điểm địa hình, địa chất và khí hậu vô cùng đa dạng, từ vùng Cáp Nhĩ Tân băng giá ở phía bắc đến khí hậu nóng ẩm ở đồng bằng sông Châu Giang, hay tuyến Lan Châu – Urumqi dài 1.776 km băng qua sa mạc Gobi.

Ví dụ, tuyến đường sắt Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông. Tuyến đường sắt dài 921 km chạy qua 3 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc với tốc độ thiết kế 300 km/h. Nó đi qua những vùng với mức nhiệt có thể xuống tới -40 độ C vào mùa đông.

“Tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường và các khúc cua. Chúng sẽ bắt đầu hoạt động khi tuyết rơi. Nếu có quá nhiều tuyết, chúng tôi sẽ áp dụng ‘bảo đảm kép’, gồm việc vận hành hệ thống sưởi điện và dọn tuyết bằng tay, nhằm đảm bảo tàu chạy bình thường”, Wang Hongtao, phụ trách đoạn đường Trường Xuân của tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân – Đại Liên, chia sẻ với Xinhua năm 2022.

Một ví dụ khác là đường sắt cao tốc vượt biển Phúc Châu – Hạ Môn – Chương Châu dài 227 km với tốc độ tối đa 350 km/h, bắt đầu hoạt động cuối tháng 9/2023. Đường sắt chạy qua ba vịnh ven biển nhờ các cầu vượt biển. Quá trình thi công ba cầu vượt biển này đã khắc phục thành công những thách thức do môi trường tự nhiên không thuận lợi đặt ra.

“Trong khi xây cầu, chúng tôi áp dụng thiết kế cản gió và chống xói mòn, giúp tăng độ bền”, Li Pingzhuo, quản lý dự án tại công ty Khảo sát và thiết kế đường sắt Trung Quốc Siyuan, nói với Xinhua. Tuyến đường cũng trang bị nhiều công nghệ thông minh như Internet vạn vật, điện toán biên và hệ thống thông tin địa lý.





Tàu cao tốc chạy trên cầu vượt biển Vịnh Tuyền Châu ngày 31/8/2023. Ảnh: China State Railway Group Co., Ltd.

Tàu cao tốc chạy trên cầu vượt biển Vịnh Tuyền Châu ngày 31/8/2023. Ảnh: China State Railway Group Co., Ltd.

Lý do đằng sau mạng lưới đường sắt cao tốc khổng lồ

Đầu tiên, Trung Quốc có nhu cầu di chuyển rất lớn. Tính đến năm 2021, Mỹ có 8 thành phố với hơn 5 triệu dân, Ấn Độ có 7, Nhật Bản có 3 và Anh chỉ có một. Tuy nhiên, Trung Quốc có tới 14 thành phố như vậy, theo B1M. Tốc độ đô thị hóa chưa từng thấy kết hợp với thu nhập hộ gia đình ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu vận chuyển người và hàng hóa một cách nhanh chóng trên toàn quốc. Trong khi đó, các chuyến bay dày đặc trên bầu trời khiến tình trạng trì hoãn, chậm trễ thường xuyên xảy ra với ngành hàng không. Tàu cao tốc không chỉ cung cấp phương thức di chuyển rẻ hơn mà còn rất đáng tin cậy.

Nhu cầu lớn cho phép Trung Quốc đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng tàu cao tốc. Theo một nghiên cứu về đường sắt cao tốc Trung Quốc của Đại học Liên hợp quốc năm 2018, trong các kế hoạch 5 năm, tính từ năm 2001, đầu tư cho đường sắt của Trung Quốc liên tục tăng mạnh. Năm 2015, họ đổ 125 tỷ USD cho xây dựng đường sắt. Tháng 11/2018, Chính phủ Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD, một phần lớn trong đó dành cho đường sắt cao tốc.

Khả năng xây dựng với chi phí rẻ và tốc độ nhanh, ứng dụng nhiều loại máy móc và robot hiện đại, cũng là một trong những nguyên nhân giúp Trung Quốc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc một cách nhanh chóng. Theo số liệu của B1M năm 2021, châu Âu tốn khoảng 25 – 39 triệu USD cho mỗi km đường sắt cao tốc, trong khi ở Mỹ, con số này lên tới khoảng 56 triệu USD. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ mất khoảng 17 triệu USD cho một km đường sắt cao tốc.

Thu Thảo (Tổng hợp)




Source link

Cùng chủ đề

Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao, Pháp tham gia phần việc nào?

TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD. TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ...

Bắc Kinh phản đối lệnh cấm của Mỹ nhằm vào công nghệ ô tô Trung Quốc

Ngày 15-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này “kịch liệt phản đối” động thái cấm công nghệ Trung Quốc tại thị trường xe ô tô Mỹ. Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Guo Jiakun...

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư. “Sầu riêng, tôm hùm và tuyết có điểm gì chung? Tất cả đều mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể trong một năm đầy khởi sắc của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc”, tờ South China Morning Post...

Radar Trung Quốc có thể ‘mò kim đáy biển’

Trong bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế Applied Optics, các nhà khoa học Trung Quốc giới thiệu công nghệ radar có thể phát hiện các vật thể ở độ sâu lớn với độ rõ nét đáng kinh ngạc, đến mức được ví như có thể "mò kim đáy biển".Theo đó, nhóm nghiên cứu của Phó giáo sư Thượng Quan Minh Gia tại Đại học Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), công bố hệ thống lidar...

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Tuyến đường sắt từ Trung Quốc sang châu Á đến Đông Âu sẽ là lựa chọn dịch vụ logistics mới rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sang châu Âu. Trước khi xảy ra các cuộc xung đột Ukraine và Trung Đông, hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi châu Âu qua hai tuyến vận tải. Phần lớn hàng xuất bằng đường biển qua kênh đào Suez và cập cảng Bắc Âu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

DeepSeek bị tấn công mạng, ngừng cho đăng ký người dùng mới

Gây tiếng vang với mô hình AI giá rẻ, DeepSeek của Trung Quốc ghi nhận nhanh chón làn sóng người dùng mới muốn trải nghiệm sản phẩm "ngon, bổ, rẻ" nhưng vừa hứng chịu cả các cuộc tấn công mạng. Trong thông báo cuối...

10 xu hướng công nghệ trong năm 2025

6. Mạng 5GMạng 5G tiếp tục được triển khai trên toàn cầu, tạo ra một cơ sở hạ tầng kết nối nhanh và đáng tin cậy, có thể cung cấp tốc độ truyền tải và độ trễ thấp...

Phó giáo sư Việt nghiên cứu vật liệu bêtông từ bùn thải và tro bay

PGS.TS Huỳnh Trọng Phước (Đại học Cần Thơ) tham gia nghiên cứu vật liệu dạng bêtông chịu lực từ bùn thải và tro bay ứng dụng vào san nền. PGS Huỳnh Trọng Phước (35 tuổi) vừa được trao giải thưởng Quả Cầu Vàng 2023 vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo, trong đó tạo vật liệu từ bùn thải là một trong số công trình nổi bật.PGS Phước cho biết,...

DeepSeek vượt qua ChatGPT để đứng số một trong App Store

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek của công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã gây ra cú sốc lớn tại thị trường Mỹ. Ngay sau khi được công bố, ứng dụng này đã vượt qua ChatGPT để đứng số một trong App Store của Apple. ...

Chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD trong cơn ác mộng công nghệ

DeepSeek - một ứng dụng từ Trung Quốc mới ra mắt - đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ mất hơn 1.000 tỷ USD vào ngày 27/1 và đây là những điều bạn cần biết. ...

Cùng chuyên mục

Quyền Sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ Pin

Công nghệ pin hiện đại không chỉ đơn thuần là việc sạc thiết bị, mà còn là một lĩnh vực đổi mới với những tiến bộ đáng kinh ngạc, trong đó quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò trung tâm để bảo vệ đầu tư và thúc đẩy sự phát triển. ...

9 trận mưa sao băng nổi bật nhất năm Rắn

(NLĐO) - Mưa sao băng Geminids tuôn từ chòm sao Song Tử sẽ rực rỡ nhất năm, "về nhì" là Perseids. ...

DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây

Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá. Theo Hãng tin Reuters, ngày 29-1 (giờ địa phương), tổ...

Người lính nơi biển đảo chúc mừng năm mới tới hậu phương ở đất liền

TPO - Những chiếc lá dong xanh, từng hạt gạo nếp dẻo thơm được gói kỹ càng dưới ánh đèn vàng trên boong tàu. Dù xa đất liền, những người lính biển đang tái hiện không khí Tết quê nhà bằng những món ăn truyền thống. Đặc biệt, ở nơi cách xa tổ ấm, sự ấm áp lại được lan tỏa từ tình đồng chí, ánh mắt sẻ chia. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, các cán bộ,...

Đi tìm chân dung Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

(NLĐO) - Cuối năm 2024, một nhà khảo cổ tuyên bố ông đã tìm thấy thứ có thể là tượng Nữ hoàng Cleopatra tại đền thờ Taposiris Magna ở Ai Cập. ...

Mới nhất

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện...

Thể dục khi trời lạnh nhất định phải tránh 5 sai lầm này để không bị đau xương khớp

GĐXH - Tập thể dục, chúng ta cần chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa chấn thương như: Khởi động kỹ, không mặc quá ấm hoặc quá lạnh, không nhịn đói... ...

Con tin tiếp tục được giải thoát khỏi miền Nam Gaza, Israel khẳng định sẽ “rút bài học” cho lần tiếp theo

Quân đội Israel cho biết Gadi Mozes, con tin người Israel 80 tuổi cùng 5 công dân Thái Lan đã được thả ngày 30/1 và đang trên đường đến bệnh viện bằng trực thăng.

Người mắc bệnh đau dạ dày ăn Tết cần biết điều này

GĐXH - Với những người có tiền sử viêm loét dạ dày hoặc các bệnh lý về dạ dày mãn tính sẽ cảm nhận tình trạng đau rõ rệt hơn nếu như ăn uống không giữ gìn trong dịp...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Mới nhất