Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công


GIÁO DỤC TƯ THỤC “HÚT” SINH VIÊN

Sau khi tốt nghiệp ngành giáo dục tiểu học Trường ĐH Sài Gòn hồi tháng 7, Nguyễn Tuyết Nhung lập tức ứng tuyển vào một trường mang yếu tố quốc tế ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Trải qua vòng nộp đơn và phỏng vấn, nữ cử nhân dạy thử trước lãnh đạo nhà trường, sau đó chính thức trở thành giáo viên (GV) tiểu học tại đây. “Môi trường công lập không phù hợp với bản thân là lý do tôi quyết định “đầu quân” cho trường tư”, Nhung chia sẻ.

Theo Nhung, khi làm việc ở trường công, GV thường bị gò bó bởi rất nhiều điều về luật lệ, phong trào… Trong khi đó, với trường tư, cô được tạo nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học và có cơ hội tự do sáng tạo với các hoạt động từ giờ chính khóa đến ngoại khóa. “Việc GV bị hạch sách cũng hiếm khi xảy ra”, cô bộc bạch.

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công - Ảnh 1.

Nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường chọn thử thách làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập

Hiện Nhung đảm nhận vai trò GV bộ môn và phó chủ nhiệm ở 2 khối lớp. Để nâng cao năng lực, nữ GV này được tham dự các buổi tập huấn và chuyên đề khác nhau. “Cơ hội phát triển chuyên môn ở trường công lẫn trường tư đều như nhau, quan trọng là phải biết cách tận dụng”, Nhung nói.

“Những bạn học ngành sư phạm khóa tôi thường chọn làm việc ở trường công hơn là trường tư vì muốn vào biên chế để có cuộc sống ổn định, và chỉ 6-7 người chọn con đường tư thục. Song, con đường nào cũng có khó khăn riêng, quan trọng là chúng ta hạnh phúc với lựa chọn của mình và luôn nỗ lực vì nó”, nữ GV trẻ chia sẻ thêm.

Một xu hướng đáng chú ý là ngày càng nhiều bạn chọn đến trường tư vì đa dạng phúc lợi, cơ sở vật chất tân tiến cũng như có nhiều đồng nghiệp trẻ nên dễ hòa đồng hơn.

Viên Uyên Nhi (GV tại một trung tâm bán trú vệ tinh kết hợp dạy kỹ năng sống ở Q.Tân Phú, TP.HCM)

Không riêng Tuyết Nhung, nhiều tân cử nhân tại TP.HCM cũng chọn làm việc ở môi trường giáo dục tư thục như trường tư, gia sư, trung tâm dạy thêm hay dạy kỹ năng sống, STEM… Một trong những nguyên nhân là để trau dồi các kỹ năng sư phạm như chủ nhiệm lớp, làm việc với phụ huynh, đánh giá năng lực học sinh (HS) trước khi bước vào trường công lập, theo Viên Uyên Nhi, GV tại một trung tâm bán trú vệ tinh kết hợp dạy kỹ năng sống ở Q.Tân Phú.

Vừa tốt nghiệp hồi tháng 7 cùng trường và ngành với Tuyết Nhung, và bắt đầu công việc vào đầu tháng 8, Uyên Nhi chia sẻ, bên cạnh kiến thức các môn chính khóa, cô còn được đào tạo bài bản về kỹ năng sống hay được học STEM từ GV nước ngoài để truyền đạt lại cho HS. Một số ưu điểm khác là cô có thể linh hoạt về thời gian làm việc, tiếp cận kiến thức nhiều khối lớp và có mức lương ổn định, theo nữ GV này.

“Tuy nhiên, khi dạy ở trung tâm, cũng có trường hợp tôi được biết là phụ huynh sợ mình không đủ trình độ, nghiệp vụ sư phạm nên muốn chuyển con sang lớp khác. Những lúc ấy lãnh đạo trung tâm sẽ là người đứng ra giải quyết. Các thử thách khác có thể kể đến khi là GV trẻ ở trung tâm là chưa được soạn nhiều giáo án để đánh giá năng lực, cũng như chưa được đứng lớp như một GV thực thụ”, Nhi bộc bạch.

Trong tương lai, khi đủ độ “chín” về nghề, Uyên Nhi cho biết có thể tham gia kỳ thi viên chức để ứng tuyển vào trường công. “Nhìn chung, bạn bè tôi sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm đúng ngành nên có thể thấy thị trường vẫn cần rất nhiều GV. Một xu hướng đáng chú ý là ngày càng nhiều bạn chọn đến trường tư vì đa dạng phúc lợi, cơ sở vật chất tân tiến cũng như có nhiều đồng nghiệp trẻ nên dễ hòa đồng hơn”, Nhi cho hay.

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công - Ảnh 3.

Theo nhiều giáo viên trẻ, môi trường giáo dục tư thục tạo nhiều cơ hội để tự do sáng tạo hoạt động giảng dạy

KHÔNG GIỚI HẠN Ở LỚP HỌC TRUYỀN THỐNG

Ngoài các lớp học truyền thống theo hình thức trực tiếp, những lớp học trực tuyến qua Zoom hay các nền tảng khác cũng ngày càng thu hút GV trẻ trong những năm gần đây.

Từng tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh, N.Q.A (25 tuổi) bắt đầu sự nghiệp với vai trò là GV luyện thi trực tuyến chứng chỉ IELTS và duy trì công việc này đến nay. “Học viên của tôi không chỉ giới hạn ở một khu vực mà mở rộng xuyên biên giới ở nhiều quốc gia như Canada, Mỹ, Úc”, anh chia sẻ.

Theo N.Q.A, các lý do dẫn đến hiện tượng một số GV trẻ không “mặn mà” với trường công là mức lương kém cạnh tranh, điều kiện dạy và học không bằng trung tâm ngoài, nhất là ở lĩnh vực ngoại ngữ. “Nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng có điểm IELTS cao và năng lực sư phạm tốt hoàn toàn có thể dạy trực tuyến với thù lao hàng trăm nghìn đồng mỗi giờ. Con số này có thể cao hơn nếu chỉ dạy 1:1”, người này tiết lộ.

Không chỉ ngoại ngữ, các môn học chính khóa khác hay những kỳ thi tuyển sinh ĐH của các trường như đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thu hút không ít GV trẻ muốn theo đuổi con đường giảng dạy trực tuyến, đặc biệt khi thị trường công nghệ giáo dục ngày càng phát triển tại VN.

Tuy nhiên, việc hoạt động ở môi trường trực tuyến không dễ dàng vì yêu cầu GV phải kiêm cả 3 vai là người thầy, doanh nhân và nhân vật giải trí, theo thạc sĩ Bùi Văn Công, GV luyện thi đánh giá năng lực trực tuyến. “Bởi lẽ, các bạn không chỉ dạy học mà còn phải biết cách kinh doanh khóa học và quản lý lớp, biết cách xây dựng hình ảnh và sáng tạo nội dung trên các nền tảng như mạng xã hội, website”, thầy Công lý giải.

Tuy nhiên, để có thể theo đuổi nghề lâu dài, thạc sĩ Công khuyên các GV trẻ phải vững kiến thức và xác định tâm thế là dạy học cho thật tốt, vì “HS có thể đến nhờ hình ảnh nhưng chỉ đồng hành nếu nhận được kiến thức hữu ích”. “Dạy trực tuyến yêu cầu các bạn phải tự nghĩ ra câu chuyện và tìm cách tương tác với HS thông qua màn hình. Đây cũng là khâu thử thách nhất mà nhiều GV kỳ cựu có khi cũng chưa thể làm tốt vì còn cần cả năng khiếu”, thầy Công nhấn mạnh. 

TP.HCM khó tuyển giáo viên mỹ thuật, vì sao ?

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến tháng 11, TP.Thủ Đức và các quận, huyện đã tuyển dụng được 2.219 GV trong số 4.717 chỉ tiêu (đạt khoảng 50%), trong đó gặp khó với việc tuyển dụng GV 2 môn âm nhạc, mỹ thuật. Như ở môn mỹ thuật, thành phố có nhu cầu tuyển dụng 8 GV nhưng chỉ 5 ứng viên dự tuyển. Có trường 10 năm không tuyển được GV mỹ thuật nào.

Dưới góc độ là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM và hiện làm gia sư môn mỹ thuật cho HS tiểu học, Nguyễn Thị Thư Lan lý giải rằng sĩ số là một vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể, điều kiện để dạy và học chất lượng là lớp chỉ nên có tầm 7-8 và cao nhất là 10 HS. Trong khi đó, ở các trường công lập, con số này cao hơn rất nhiều. “Lương cũng là yếu tố khiến nhiều bạn cân nhắc”, Lan cho hay.

“Không chỉ tôi, nhiều SV ngành mỹ thuật cũng chọn dạy gia sư để trau dồi kiến thức hội họa và nâng cao năng lực sư phạm. Các bài dạy sẽ xoay quanh những nội dung cơ bản về màu nước, pha màu và cách tư duy màu sắc, đồng thời phân tích về hình khối cũng như làm sao vẽ được một bức tranh đơn giản. Việc khó nhất là làm sao để ứng biến linh hoạt kiến thức chuyên ngành và đơn giản hóa nó giúp các bé nhỏ tuổi vẫn có thể hiểu được và làm được. Ngoài ra, việc quán xuyến một lớp học có nhiều bạn nhỏ cũng tương đối thử thách vì đây là độ tuổi khá hiếu động”, nữ sinh viên chia sẻ thêm.



Source link

Cùng chủ đề

Chưa đầy một tuần, quyên góp được hơn 7,5 tỉ đồng để “ươm mầm tài năng tương lai”

(NLĐO)- Tuần lễ UEH Sharing & Giving - Career Fair 2025 vừa khép lại, không chỉ mang đến nhiều cơ hội việc làm mà còn gây ấn tượng với số tiền quyên góp lớn. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn đạt chuẩn kiểm định chất lượng

(NLĐO) - Đánh dấu cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn nhận về nhiều thành tích ấn tượng. ...

Xuất hiện văn bản giả lừa phụ huynh chứng minh tài chính

Kẻ gian gửi văn bản giả lừa phụ huynh sinh viên chứng minh tài chính để nhận học bổng giao lưu học tập ở nước ngoài với số tiền lên đến 575 triệu đồng. Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng...

Mang tri thức và nhân cách ra phụng sự xã hội

(NLĐO) - Trong số 2.247 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM đợt này, 442 người tốt nghiệp xuất sắc, giỏi ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Đáp án 24 mã đề thi môn Tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội gồm 24 mã đề, làm trong 60 phút. Sau đây là đáp án tham khảo 24 mã đề thi tiếng Anh:Mã đề 001 Đáp án tiếng Anh mã đề 001. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 002 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 003 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 004 Đáp án tiếng Anh mã đề 004. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 005 Mã đề 006 Đáp án tiếng...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất