Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcƯu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm...

Ưu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025


Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục đã tổ chức lấy ý kiến xã hội về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Các ý kiến cơ bản đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn và từng bước hiện đại hóa thi tốt nghiệp THPT.

Về số môn thi, có 3 phương án lựa chọn: 4+23+2, và 2+2.

Với lựa chọn 4+2, thí sinh (thí sinh) học chương trình THPT thi 6 môn, gồm: Thi bắt buộc 4 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. 

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT thi 5 môn, gồm: thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Với lựa chọn 3+2, thí sinh học chương trình THPT thi 5 môn, gồm: thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn lịch sử). 

Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT thi 4 môn, gồm: thi bắt buộc 2 môn ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Kết quả khảo sát cho thấy, đối với cán bộ và giáo viên ở trường THPT có 130.672 người tham gia. Trong đó, có 34.521 người chọn phương án 4+2, chiếm 26,41%, trong khi có 96.152 người chọn phương án 3+2, chiếm tỷ lệ 73,59%. Khảo sát đối với lãnh đạo sở và cán bộ phòng chuyên cấp sở tại hội nghị Quản lý chất lượng do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM vào tháng 8, có 205 người tham gia, trong đó, 64 người chọn phương án 4+2, chiếm tỷ lệ 31,2% và 141 người chọn phương án 3+2, chiếm tỷ lệ 68,8%.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá tác động về lựa chọn phương án 4+2 tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng SơnBắc Giang, nhiều ý kiến lại đề xuất lựa chọn phương án 2+2

Cụ thể, thí sinh học chương trình THPT và GDTX đều thi 4 môn: ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm ngoại ngữ và lịch sử).

Ưu nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2023

Mỗi phương án đều có những ưu, nhược điểm 

Theo Bộ GD-ĐT, mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm khác nhau:

Phương án 4+2 có ưu điểm là các môn bắt buộc đều được tổ chức thi. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). 

Tuy nhiên, phương án 4+2 làm tăng áp lực thi cử cho học sinh, phải tổ chức thi nhiều buổi gây tốn kém, nặng nề. Đặc biệt, sẽ làm trầm trọng hơn việc lệch khối thiên về khoa học xã hội, ảnh hưởng việc đào tạo nguồn nhân lực thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì riêng 4 môn thi bắt buộc đã tạo nên 4 tổ hợp tuyển sinh nghiêng về xã hội. 

Phương án 4+2 cũng sẽ ảnh hưởng việc chọn môn học của học sinh dẫn đến các môn khoa học tự nhiên, công nghệ ít được học sinh lựa chọn nên thừa giáo viên trong khi các môn xã hội lại thiếu giáo viên. 

Học sinh ở các tỉnh miền núi, vùng khó khăn chủ yếu chọn học các môn xã hội. Thực tế hiện nay, có tỉnh lên đến trên 70%, thậm chí có trường THPT trên 90%. 

Điều này làm sâu sắc hơn chênh lệch chất lượng nguồn nhân lực giữa các vùng miền. Như vậy, theo phương án 4+2, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Ưu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - Ảnh 2.

Học sinh sinh lớp 11 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới sẽ được công bố chiều nay

Phương án 3+2 có ưu điểm là công tác tổ chức thi và việc thi của thí sinh được nhẹ hơn; giảm áp lực, giảm tốn kém so với hiện nay, thí sinh chỉ thi 5 môn. 

Bên cạnh đó, phương án 3+2 giúp cân bằng hơn cho học sinh chọn môn học và chọn thi giữa tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. 3 môn thi bắt buộc cũng là phương án đã ổn định, lâu dài đã và đang thực hiện. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 3+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn lịch sử đối với các học sinh không chọn môn này để thi và có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa tổ hợp toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh, giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội vì thí sinh chỉ thi 4 môn.

Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay. Lựa chọn 2+2 cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho thí sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Nhược điểm của phương án 2+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy học môn lịch sử và ngoại ngữ – đây là 2 môn học bắt buộc.

Bộ GD-ĐT nêu kiến nghị chọn phương án 2+2

Theo dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và trình bày tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực ngày 14.11, Bộ đã nêu kiến nghị chọn phương án thi 4 môn (2 môn bắt buộc + 2 môn tự chọn) thay vì 5 môn hoặc 6 môn như đã đưa ra lấy ý kiến trước đó.

Theo báo cáo này, Bộ GD-ĐT cho biết đã đề xuất 3 phương án thi để xin ý kiến góp ý.

Phương án 1: lựa chọn 2 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ).

Phương án 2: lựa chọn 3 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 3: lựa chọn 4 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Theo Bộ GD-ĐT,  khi khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên cả nước về phương án số môn thi 3+2 và phương án 4+2, gần 74% chọn phương án 2 – thi 3 môn bắt buộc. Sau đó, Bộ GD-ĐT khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả 3 phương án thì 60% chọn phương án 2 môn bắt buộc.

Trên cơ sở phân tích khách quan, ý kiến góp ý của các sở GD-ĐT và dựa theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ GD-ĐT kiến nghị, đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án mỗi thí sinh thi 4 môn (lựa chọn 2 + 2), gồm: thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12.

Đối với 9 môn học thí sinh được lựa chọn để dự thi, gồm: ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, Bộ GD-ĐT cho rằng các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ; trong quá trình dạy học, học sinh đã được đánh giá quá trình học tập một cách toàn diện, trong quá trình dạy trên lớp.

Việc được chọn 2 môn trong số 9 môn học này, theo Bộ GD-ĐT sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Tuệ Nguyễn



Source link

Cùng chủ đề

Đẩy sớm lịch thi tốt nghiệp THPT do sáp nhập tỉnh, thành có hợp lý?

Đề xuất của TP.HCM, Hà Nội cùng một số tỉnh thành về việc đẩy sớm lịch thi tốt nghiệp THPT do sắp xếp, sáp nhập tỉnh, thành phố đang tạo nên nhiều ý kiến, phân tích tranh luận xung quanh vấn đề này. ...

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, không đúng đối tượng

Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường THPT về việc tổ chức cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. ...

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất thi tốt nghiệp THPT sớm hơn do sáp nhập tỉnh, thành

Sở GD-ĐT TP.HCM đã gửi văn bản góp ý về hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó có đề xuất điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi sớm hơn. ...

TP HCM đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sớm, dời lịch thi lớp 10

(NLĐO) - Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ ngày 7 đến 10-6 ...

Ngành học nào ‘hot’ và có nhiều cơ hội việc làm?

Vấn đề quan tâm hàng đầu của thí sinh là nên chọn ngành học nào phù hợp với năng lực và có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đại diện các trường ĐH đưa ra lời khuyên bổ ích cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Việt Nam ‘mở cửa’ kỷ nguyên số

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: "Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới" đã tạo ra bước đột phá trong việc nhận thức về tiến trình chuyển đổi số đúng với bản chất, vai trò và vị trí đối với sự phát triển của đất nước.

Nguy cơ mất thưởng Tết hàng trăm giáo viên viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố

TPO - 509 cán bộ, giáo viên ở Hà Nội viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố về việc có nguy cơ mất thưởng Tết. TPO - 509 cán bộ, giáo viên ở Hà Nội viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố về việc có nguy cơ mất thưởng Tết. Thầy Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) và 508 giáo viên tại Hà Nội đã...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-VNG đẩy mạnh kết nối và chia sẻ hệ sinh thái AI

Tham gia Liên minh AI Âu Lạc, chia sẻ chuyên sâu về AI Cloud trong mô hình hợp tác công - tư, kết nối cùng các startup AI quốc tế tại FastTrack AI Accelerator là những điểm nhấn trong hoạt động phát triển cộng đồng AI của VNG thời gian qua.Phát triển thành công mô hình ngôn ngữ...

Hòa Phát đưa vào khai thác tàu The Momentum 110.000 DWT, tăng năng lực chủ động chuỗi cung ứng

Ngày 02/07/2025, Hòa Phát đưa vào khai thác tàu hàng rời The Momentum có tải trọng 110.000 DWT. Đây là tàu biển lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, phục vụ chiến lược mở rộng đội tàu vận tải biển và chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát...

THÔNG BÁO GIA HẠN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “ GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ ”

Nhằm tiếp tục mang đến cơ hội sở hữu các sản phẩm quạt trần chất lượng cùng ưu đãi hấp dẫn trong mùa hè 2025, với sự ủng hộ mạnh...

VOSCO – 55 năm song hành cùng đất nước – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 01/7/2025, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (01/7/1970 – 01/7/2025). Đây không chỉ là dấu son khắc ghi truyền thống lịch sử vẻ vang của VOSCO – Công ty vận tải biển lâu đời nhất Việt Nam mà còn là...

Mới nhất