Trang chủNewsKhoa học - Công nghệAI đang cố gắng thấu hiểu để giống con người hơn

AI đang cố gắng thấu hiểu để giống con người hơn


Bên lề sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2023 tại TP.HCM, Chủ tịch Le Bros – Phó Chủ tịch CSMO Vietnam Lê Quốc Vinh trò chuyện với VTC News về những biến đổi của thị trường marketing trước làn sóng phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vẫn đang ở trong giai đoạn cực kỳ khó khăn. Các doanh nghiệp phải rất nỗ lực xoay sở để trụ lại thị trường cũng như tìm hướng phát triển mới. Trong lúc này, đâu là giải pháp marketing hiệu quả, thưa ông?

Khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng không còn dễ dàng chi tiền mua sắm nữa. Điều này buộc người làm marketing phải xây dựng các chiến lược rõ ràng nhằm tạo ra “nhu cầu” cho khách hàng.

Người làm marketing sẽ phải hiểu rõ khách hàng, phân tích, lý giải vì sao họ thích sản phẩm này, và vì sao cần mua sản phẩm ấy.

AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập, phân tích dữ liệu, tạo ra các giải pháp để xây dựng các “nhu cầu” này cho khách hàng. Thấu hiểu vấn đề này, các thương hiệu sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận người dùng, và nâng cao hiệu quả  marketing.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam. (Ảnh: TK)

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Le Bros, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam. (Ảnh: TK)

– Vậy phải chăng “AI giỏi nhất là cải thiện mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng”?

Bạn có thấy một nghịch lý rất lớn hiện nay không? Khi giao tiếp của con người ngày càng thiếu đi tính nhân bản, giao tiếp thiếu cảm xúc, trở nên khô khan, không quan tâm đến cảm xúc, nhu cầu của đối phương thì máy móc lại đang cố gắng mô phỏng giao tiếp và thấu hiểu giống con người hơn.

Những tiến bộ khoa học như internet, mạng xã hội, OTT… rồi đến công nghệ về giọng nói, nhân viên hỗ trợ tự động, trợ lý ảo và chat tự động trên website… tạo ra nhiều kết nối hơn, nhưng lại làm gia tăng khoảng cách giữa các công ty, thương hiệu và khách hàng với tư cách là những con người.

le quoc vinh 1.jpg

le quoc vinh 1.jpg

Máy móc đang cố gắng mô phỏng giao tiếp và thấu hiểu giống con người hơn.

Chủ tịch Le Bros, Lê Quốc Vinh

Chẳng hạn, có rất nhiều người bán hàng gọi điện tiếp thị không cần biết người nói chuyện với mình là ai, có nhu cầu gì. Họ nói như cái máy. Con người dần đang có xu hướng lạm dụng công nghệ để kết nối mà quên đi những đặc tính riêng của mình đó là giao tiếp cảm xúc.

Nhưng AI có khả năng thu hẹp khoảng cách đó bằng cách giúp các nhà tiếp thị, trong quá trình thu thập, phân tích dữ liệu hành vi, đã có thể thấu hiểu hơn và xác định rõ hơn nhu cầu, mong đợi, nỗi đau và tâm lý của từng đối tượng truyền thông. AI có thể mở rộng quy mô cá nhân hóa và độ chính xác của khách hàng theo những cách chưa từng tồn tại trước đây.

AI đã giúp các doanh nghiệp hành xử giống như một con người. Điều thú vị là chính công nghệ tiên tiến này đã khiến nhà làm marketing thay đổi quan điểm và suy nghĩ về cách họ nên giao tiếp với khách hàng của mình như thế nào.

Cho nên chúng ta phải nhìn nhận lại năng lực của AI. Nó làm được rất nhiều việc, giúp giải phóng chúng ta khỏi công việc, để chúng ta có thời gian, năng lượng tìm lại sự kết nối giữa con người với nhau. AI sẽ làm tất cả những công việc, sự vụ, máy móc đơn giản. Còn việc tìm cách thay đổi thế giới, con người sẽ làm hay hơn.

– AI có sức mạnh như vậy, liệu nó có sớm trở thành mối đe doạ cho những người trong lĩnh vực marketing?

Công nghệ không tự sinh ra mà nó được sáng tạo bởi con người, con người vẫn là chủ thể của công nghệ. Vì thế, có thể khẳng định rằng, xét về tổng thể, trí tuệ nhân tạo khó có thể thay thế con người nói chung và ngành marketing nói riêng.

Hiện tại, AI được phát triển có kiểm soát, tối ưu dần, để trở thành công cụ hữu ích để phục vụ con người chứ không phải là một “thế lực” thay thế con người. Tuy nhiên AI có thể thay thế con người ở một số lĩnh vực, công việc nhất định. Ví dụ trong ngành marketing, có những người làm việc trí tuệ sáng tạo, có những người chỉ làm những công việc xử lý thông tin thuần tuý.

Hiện nay, trong một số quy trình xây dựng chiến lược marketing, AI đã có thể chiếm một vài vị trí và thậm chí còn xử lý công việc tốt hơn, đó là các các công việc đơn giản, mang tính chất lặp đi lặp lại, các công việc chỉ cần xử lý số liệu như báo cáo hay nghiên cứu thông qua việc đọc tài liệu, dịch thuật…

Một mặt, AI là “trợ lý” đắc lực, hỗ trợ hết mình cho người làm marketing, mặt khác nó cũng làm cho vai trò của Marketer bị giảm rõ rệt, và đôi lúc cảm thấy bị dư thừa. Cụ thể, thay vì cần một nhóm gồm 6,7 người sáng tạo nội dung cho hoạt động quảng cáo thì nay sẽ chỉ cần 1,2 người làm nội dung và một người kiểm tra lại kết quả thu thập và xử lý của AI.

Vì thế, người trong ngành marketing phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực khi có AI đồng hành trong quá trình làm việc. Họ phải học được cách làm chủ công cụ AI, thay vì học những thứ AI làm được.

– Vậy sử dụng công nghệ AI như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Chọn lọc hay phát triển đồng bộ?

AI hiện tại vẫn chưa hoàn thiện về mặt trí tuệ cảm xúc và thẩm thấu văn hoá. AI có thể hỗ trợ việc thu thập thông tin và đưa ra phương án cụ thể, thế nhưng để nhìn nhận ra khía cạnh vấn đề đó là thách thức hay cơ hội thì con người vẫn là yếu tố quyết định.

Ngoài ra, các doanh nghiệp không thể thay thế tất cả các dịch vụ khách hàng của họ bằng AI. Con người có xu hướng làm việc với những người họ thích, tạp ra cảm xúc nhân bản. Máy móc không thể đạt được khía cạnh cảm xúc này.

Mặt khác, chúng ta có thể thể hiện sự đồng cảm, trong khi AI thì không. Và AI không thể suy nghĩ bên ngoài các chương trình và thuật toán, nên không thể tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề mới khác nhau vì dữ liệu thu thập không đủ và chưa được xác minh độ chính xác.

Nhìn chung, với xu thế hiện nay, AI là phương thức hiệu quả để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Song, cũng không nên phụ thuộc quá mức vào AI vì con người vẫn là yếu tố cốt lõi.

Tuy nhiên, con người vẫn luôn phải nâng cao hiểu biết, cập nhật thêm các kiến thức cần thiết khác để có thể làm chủ công cụ thông minh trong tương lai.

Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh AI là phương thức để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. (Ảnh: TL)

Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh AI là phương thức để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. (Ảnh: TL)

– Ở thị trường Việt Nam lúc này, khi AI chưa chi phối quá nhiều hành vi mua sắm, KOC (Key Opinion Consumer – những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường) đang nổi lên như một xu hướng. Ông nhận định như thế nào về hiện tượng này?

KOC có phạm vi ảnh hưởng không lớn, chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng nhất định. Mặc dù KOC là một giải pháp bán hàng tốt, nhưng họ không thay đổi được cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. Việc xây dựng sự thân thiện, kết nối với khách hàng, bắt buộc vẫn phải là công việc của người làm thương hiệu.

Các nhãn hàng cần xác định rằng, họ sẽ không thể sống nhờ KOC vì KOC không phải đại diện cho chất lượng sản phẩm. Mỗi KOC có một nhóm cộng đồng và họ chỉ mạnh và kiếm được lợi nhuận giới hạn trong nhóm đó mà thôi.

Vì vậy, KOC chỉ là người tạo ra kênh để truyền thông trong một nhóm đối tượng khách hàng nhất định, không thể thay thế các giải pháp marketing chuyên nghiệp khác.

Thực tế, khi nào còn người còn a-dua, bản tính con người còn tình nguyện bị người khác chi phối quyết định mua hàng thì KOC còn có tác dụng. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trong thời kỳ suy thoái. Người ta sẽ thận trọng hơn để đưa ra quyết định mua hàng.

KOC là một “công cụ” có thời hạn sử dụng, sẽ bị thay thế khi có thứ tốt hơn chứ không thể dùng vĩnh cữu.

Tôi cho rằng KOC là hiện tượng nhất thời, chỉ có triết lý, giải pháp mới có giá trị lâu dài.

– Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Trịnh Trang



Nguồn

Cùng chủ đề

Vì sao DeepSeek của Trung Quốc chấn động toàn cầu, bong bóng Mỹ có nổ tung?

Startup trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc vừa ra mắt đã áp đảo ChatGPT, gây chấn động làng công nghệ thế giới và có thể khiến bong bóng cổ phiếu công nghệ của Mỹ nổ tung. Bom tấn AI của Trung Quốc Một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) non trẻ và quy mô khiêm tốn (chưa tới 200 người) của Trung Quốc vừa gây chấn động ngành công nghệ thế giới sau khi công bố những...

Rầm rộ đầu tư chứng khoán bằng AI, chuyên gia khuyên không nên ‘thần thánh hóa’

Thừa nhận công nghệ AI sẽ giúp việc đầu tư chứng khoán trở nên đơn giản hơn, đặc biệt thuận tiện với những người mới tham gia thị trường, ông Nguyễn Văn Toại, Giám đốc Công ty chứng khoán VPS cho biết xu hướng này đã khá phổ biến trên thế giới những năm qua. Theo đó, AI được ứng dụng để phân tích xu hướng thị trường, dự báo sự tăng giảm của giá cổ phiếu hay đưa...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

VPBank ứng dụng công nghệ AI vào mở tài khoản cho doanh nghiệp

(Dân trí) - VPBank là đơn vị tiên phong trên thị trường trong việc ứng dụng công nghệ AI vào mở tài khoản cho doanh nghiệp. Chỉ mất 5 phút đăng ký hồ sơ tại bất kỳ đâu, bất cứ thời gian nào, doanh nghiệp có thể sở hữu ngay tài khoản mới để giao dịch. Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến đã được các ngân hàng triển khai từ 3 năm nay, ngay từ thời điểm dịch Covid-19...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quyết thắng đội Indonesia, HLV Thanh Hóa tuyên bố ‘không sợ’

CLB Thanh Hóa khai xuân Ất Tỵ 2025 bằng trận đấu quan trọng với PSM Makassar (Indonesia). Đội bóng Việt Nam phải thắng để vượt qua vòng bảng Giải vô địch các câu lạc bộ Đông Nam Á 2024-2025."PSM Makassar là đội bóng có chất lượng tốt, nhiều cầu thủ giỏi đặc biệt là tiền đạo người Brazil và cả cầu thủ trẻ mang dòng máu Canada-Indonesia nữa. Nhìn chung, họ có những cầu thủ tốt. Dù vậy,...

Cử tri đề nghị điều chỉnh dạy môn tích hợp, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim SÆ¡n trả lời kiến nghị cá»­ tri Thanh Hóa gá»­i đến Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV về vấn đề dạy môn tích hợp THCS theo chÆ°Æ¡ng trình phổ thông mới. Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD&ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.Trả...

Nguyễn Filip khoe chỉ số khiến dân mạng tranh cãi

Trên trang cá nhân, thủ thành Nguyễn Filip bất ngờ đăng tải số liệu chuyên môn của bản thân cùng các thủ môn khác đang thi đấu tại V.League.6 người xuất hiện trong bảng thông tin được xếp từ cao đến thấp theo điểm số từ phần mềm SportBase gồm: Nguyễn Filip (CLB Công an Hà Nội), Trần Nguyên Mạnh (Nam Định), Phạm Văn Phong (Thể Công Viettel), Trần Minh Toàn (Bình Dương), Nguyễn Đình Triệu (Hải Phòng) và Patrik...

‘4 năm du học, tôi đặt chân đến 15 quốc gia khác nhau’

Nguyễn Tài Tâm (sinh năm 2002) có cÆ¡ hội trải nghiệm 15 quốc gia trên thế giới nhờ chÆ°Æ¡ng trình học đặc biệt và du lịch tá»± túc bằng khoản tiền tá»± tiết kiệm. Năm 2020, khi đến Mỹ theo học ngành Khoa học tính toán tại Đại học Minerva, tôi không nghĩ bản thân sẽ có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia như vậy. Từ châu Á, châu Âu cho đến châu Mỹ, tổng cộng tôi đã...

Ronaldo nói điều bất ngờ về Messi, chê Mbappe ‘không biết đá tiền đạo’

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi luôn được đặt trong thế ganh đua. Việc so sánh 2 siêu sao xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới là chủ đề tranh cãi của cổ động viên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ronaldo và Messi lại thân thiện, không mang màu sắc đối nghịch như truyền thông, cổ động viên tạo ra. "Chúng tôi sống với sự căng thẳng ngút trời. Đó là sự...

Bài đọc nhiều

Bỏ ra 11 tỷ mua viên đá, cô gái sốc nặng khi biết giá trị thực của món đồ

Sưu tầm và mua bán đồ cổ là công việc không chỉ đòi hỏi sự đam mê, mà sự hiểu biết và khả năng đánh giá đối với món đồ rất quan trọng. Có người may mắn tìm mua được vật giá trị sinh lời cao, nhưng cũng có người bị lỗ qua những phi vụ mua bán này.Thực tế, kiến ​​thức về giám định rất sâu rộng, người bình thường không thể nắm vững hết được. Ở...

EVNHANOI tăng cường mở rộng kênh tiếp cận

Dễ tiếp cận - Dễ tham gia - Dễ giám sátÔng Nguyễn Tuấn Anh - Công ty TNHH Trần Ngọc chia sẻ: “Trước đây để đăng ký cấp điện trung áp, đơn vị chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian công sức đi lại nhiều lần đến các cơ sở điện lực trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thì giờ đây đã hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng; các thủ tục, hướng dẫn, biểu...

Hàng Việt trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com tăng 24%

Ngày 26/7, tại TP.HCM, Alibaba.com công bố kế hoạch 3 năm mở rộng thị trường của mình tại Việt Nam. Việc mở rộng hoạt động của Alibaba.com tại Việt Nam dự kiến sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại các cụm sản xuất. Trong 3 năm tới, công ty sẽ nỗ lực đầu tư hơn nữa vào các trung tâm sản xuất mới nổi và đẩy mạnh thêm nhân sự hoạt...

Làm sao để ngăn chặn người khác bí mật theo dõi bạn qua webcam?

Webcam là một trong những thiết bị được các hacker sử dụng để theo dõi trái phép hoạt động của người dùng. Để có thể ngăn chặn người khác theo dõi mình qua thiết bị này, người dùng có thể sử dụng một số thủ thuật sau để bảo vệ bản thân trước những ý đồ xấu của hacker.Tắt máy tính khi không sử dụng đếnNhiều người dùng thường có thói quen để máy tính hoạt động ngay...

Việc sạc pin qua đêm có khiến điện thoại phát nổ?

Sạc pin qua đêm có khiến điện thoại phát nổ? Nếu bạn còn giữ tư tưởng sạc điện thoại qua đêm là có hại thì nên chăm chỉ cập nhật thêm thông tin bởi điều này đã được các chuyên gia lý giải bằng những thành tựu công nghệ mới về pin. Đối với các thế hệ pin cũ thì lý thuyết trên có thể đúng, tuy nhiên sẽ là 1 hiểu lầm rất lớn so với những...

Cùng chuyên mục

Vinfast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, giới thiệu VF 6 và VF 7

VinFast vừa chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán ở thị trường Ấn Độ. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, hãng xe giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện phân khúc B và C, VF 6 và VF 7, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường với những sản phẩm chất lượng cao, thông minh và hiện đại. VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ...

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của Vinfast

Ngày 17/11/2025, dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô. Dòng xe buýt điện...

FGF chính thức kinh doanh ô tô điện Vinfast đã qua sử dụng

Ngày 15/01/2025, FGF công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, chuyên dòng sản phẩm VinFast. Thông qua hợp tác với VinFast, 100% xe bán ra từ FGF đều có đặc quyền được kiểm định chất lượng tại hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng và được giao dịch ngay tại các đại lý phân phối của hãng xe điện Việt Nam. FGF là doanh nghiệp cho thuê ô tô có tốc...

Vingroup phát động chiến dịck “Vì Thủ đô trong xanh” – kêu gọi người dân chung tay giảm phát thải

Ngày 10/01/2025 - Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô. Với vai trò tiên phong, Vingroup công bố chương trình hành động quyết liệt và cụ thể các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đô thị. Ông Nguyễn...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 12/2024

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 12/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 8.316 xe bán ra, giảm 19,3% so với tháng 11. Hyundai Accent Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 1.861 xe, đồng thời kết thúc năm 2024 duy trì vị thế mẫu xe Hyundai có số bán tốt nhất với 13.538 xe...

Mới nhất

Tăng 40% số ca nhập Bệnh viện Nội tiết Trung ương so cùng kỳ Tết năm 2024

NDO - Thống kê trong 9 ngày từ 25/1-2/2 số ca nhập viện Bệnh viện Nội tiết Trung ương tăng khoảng 40% so dịp Tết năm 2024. Theo ghi nhận từ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã có nhiều trường hợp đến khám, cấp...

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Bí thư thứ nhất ĐCS Cuba, Chủ tịch nước CH Cuba

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định lại lập trường của Việt Nam ủng hộ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong việc yêu cầu chấm dứt cấm vận chống Cuba. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Tối 4/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Bí thư thứ...

Xôn xao clip cô gái rơi khỏi ô tô khi xe đang chạy trên đường

Ô tô con đang chạy trên đường ở TP Vinh (Nghệ An) thì bất ngờ "bung" cửa, sau đó một cô gái trong tình trạng khỏa thân rơi xuống đường và được người trong xe kéo trở lại. Chiều tối 4/2, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 2 phút gây xôn xao, trong đó ghi lại...

Cháu bé suýt mất vành tai do bị chó nhà nuôi cắn

NDO - Bệnh viện Nhi Hà Nội tiếp nhận một cháu bé tám tuổi bị chó cắn phải nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm tại tai phải, da đầu, xây xát da nhiều vị trí. Các bác sĩ đã triển khai vi phẫu để khâu nối bảo tồn vành tai cho cháu bé. ...

“Đo” tác động từ siêu dự án đường sắt 8,027 tỷ USD

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội -...

Mới nhất