Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn:Tuyển sinh ĐH thay đổi...

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn:Tuyển sinh ĐH thay đổi ra sao?


Việc tuyển sinh vào đại học (ĐH) từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh ra sao để phù hợp với việc học và thi theo chương trình mới? Đại diện tuyển sinh các trường ĐH đã thông tin một số định hướng thay đổi phù hợp.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018ẢNH: NHẬT THỊNH

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018

THAY ĐỔI VỀ TỔ HỢP XÉT TUYỂN

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết từ năm 2025, trường dự kiến vẫn xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp trên cơ sở các môn do Bộ GD-ĐT quy định. Song song đó là xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tự tổ chức, với tỷ lệ chỉ tiêu nhiều hơn so với hiện nay. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp, trường vẫn định hướng xét điểm trung bình tổ hợp 3 môn, trong đó 3 môn độc lập hoặc 2 môn gồm môn chính nhân hệ số 2. “Các môn cụ thể trường cần có thêm dữ liệu từ thực tế học sinh (HS) theo học các môn trong chương trình GDPT mới và kết quả thi riêng của trường để phân tích, đánh giá”, thạc sĩ Quốc chia sẻ.

Nhận định chung về tuyển sinh ĐH, thạc sĩ Quốc cho rằng sẽ có thay đổi nhiều về tổ hợp xét tuyển khi có sự xuất hiện các môn mới trong Chương trình GDPT 2018. Các trường ĐH sẽ phải xây dựng phương án khớp với bối cảnh đào tạo của HS THPT hiện nay mới có thể tuyển được thí sinh phù hợp với trường, với ngành. Do đó, thạc sĩ Quốc khuyên HS an tâm với những lựa chọn môn học của bản thân ngay từ lớp 10.

Trường ĐH Nha Trang đã thành lập hội đồng và tổ nghiên cứu Chương trình GDPT 2018 và có kế hoạch xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025 trở đi. Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết phương hướng tuyển sinh của trường tiên quyết phải định hướng tốt cho HS trong việc lựa chọn môn học bậc THPT. Do đó, trường định hướng xây dựng tổ hợp xét tuyển gồm 2 môn bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp THPT cộng thêm 1 – 2 môn trong số các môn lựa chọn để phù hợp với ngành đào tạo cụ thể. Trong đó, các môn lựa chọn trường cân nhắc dựa trên thực tế số HS được theo học trong chương trình học bậc THPT trước đó.

KẾT HỢP NHIỀU TIÊU CHÍ

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết từ năm 2025 trường dự kiến giữ ổn định phương thức xét tuyển nhưng điều chỉnh tổ hợp xét cho phù hợp với chương trình GDPT 2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như cách làm hiện nay, hầu hết các ngành học xét tuyển bằng 4 tổ hợp môn và mỗi tổ hợp chứa 3 môn. Nhưng từ 2025 trở đi, mỗi tổ hợp có thể vẫn gồm 3 môn nhưng số lượng tổ hợp được sử dụng xét tuyển từng ngành có thể sẽ ít hơn. Trong đó, tinh thần chung là ngoài 2 môn bắt buộc, các môn tự chọn sẽ được các trường cân nhắc đưa vào phù hợp với đặc thù đào tạo ngành học. Ví dụ, với nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, ít nhất 2 môn học cần có trong tổ hợp xét sẽ gồm toán và lý.

“Cách thức tuyển sinh của trường ĐH không chỉ phục vụ việc tuyển chọn mà còn cần phù hợp với chương trình học và có độ phủ đủ rộng để tạo cơ hội tham gia xét tuyển cho người học. Do đó, các trường ĐH rất cần dữ liệu đầy đủ về tình hình HS đăng ký lựa chọn môn học trong chương trình mới để có cơ sở xây dựng phương thức xét phù hợp, đặc biệt trong xây dựng tổ hợp môn”, tiến sĩ Nhân nói.

Từ năm 2022, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sử dụng phương thức tuyển sinh mới và chủ đạo kết hợp nhiều tiêu chí: kết quả thi đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT, điểm học tập THPT và năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng). PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết đến năm 2025 trường dự kiến duy trì nguyên tắc xét tuyển này và chỉ điều chỉnh nhỏ phù hợp hơn với thực tế chương trình mới.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn:Tuyển sinh ĐH thay đổi ra sao? - Ảnh 2.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức

HẠN CHẾ “TỔ HỢP LẠ” ?

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn sẽ hạn chế tình trạng “cá biệt” hằng năm vẫn diễn ra với những khái niệm “tổ hợp lạ”, “tổ hợp khác thường” làm hoang mang cho thí sinh.

Thạc sĩ Tư nhận định các trường ĐH cũng cần tinh chọn các tổ hợp theo phương án mới, đưa ra các giải pháp xây dựng quy trình tuyển sinh ĐH để phản ánh đúng năng lực và phẩm chất của HS, không chỉ dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng ĐH Đà Lạt, lại cho rằng dự kiến thi tốt nghiệp THPT có ít môn hơn, về mặt lợi ích, sẽ tốt hơn vì hiện nay quá nhiều tổ hợp môn nên rất rối. Nếu có thay đổi, theo tiến sĩ Duy, trường sẽ điều chỉnh tổ hợp môn cho phù hợp với phương án thi THPT, còn việc xét học bạ thì vẫn không thay đổi.

Với thạc sĩ Trần Hải Nam, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, trong vài năm gần đây tổ hợp môn xét tuyển không còn quá quan trọng trong việc quyết định kết quả tuyển sinh như những năm trước, vì các trường đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển như xét kết quả đánh giá năng lực, xét học bạ… “Vì thế, việc thay đổi môn thi sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tuyển sinh của các trường ĐH”.

Thí sinh chủ động trong lựa chọn nghề nghiệp từ sớm

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho rằng nếu thí sinh thi tốt nghiệp 4 môn trong đó 2 môn bắt buộc là toán, văn và 2 môn tự chọn, thì ngoài việc giảm bớt áp lực, còn mang đến sự chủ động trong định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu cho các em.

“Việc này tạo điều kiện cho HS tập trung thời gian cho các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Chẳng hạn, hầu hết các ngành học ở các trường đều có tổ hợp có môn tiếng Anh. Trong tình huống ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc và em nào lúc đầu không chọn tiếng Anh để thi, sau này nếu muốn xét tuyển vào một ngành học có tổ hợp A hay A1 chẳng hạn, sẽ không còn nhiều cơ hội như khi tiếng Anh là môn bắt buộc. Chính vì thế, các em ngay từ đầu phải xác định rất rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình khi chọn môn thi”, tiến sĩ Tuấn nhận định.



Source link

Cùng chủ đề

100 trường đại học, cao đẳng xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Theo thống kê của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 100 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 để xét tuyển. ...

5 đại học lớn giảm chỉ tiêu xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(Dân trí) - Năm 2025, có 5 trường đại học lớn dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo phương án tuyển sinh nhiều trường đại học vừa công bố, năm 2025, một số đại học lớn giảm sự lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này thể hiện ở việc các trường giảm chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp.Theo phương án...

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chấp nhận 5 loại chứng chỉ tiếng Anh khi xét tuyển

Năm 2025, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM sử dụng 5 phương thức tuyển sinh. Riêng phương thức xét tuyển tổng hợp, trường chấp nhận quy đổi điểm của 5 loại chứng chỉ tiếng Anh. ...

Lưu ý với những thay đổi trong tuyển sinh

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2025 ghi nhận nhiều thay đổi từ đề án tuyển sinh của các trường để phù hợp với quy chế tuyển sinh ĐH mới, cũng như đối tượng thí sinh đầu tiên tốt nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. ...

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội bổ sung môn trong tổ hợp xét tuyển

(Dân trí) - Năm 2025, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) có nhiều thay đổi về điều kiện và tiêu chí tuyển sinh đại học chính quy so với năm ngoái. Công bố của nhà trường ngày 4/2 cho biết, nhằm phù hợp với chương trình phổ thông 2018, năm nay USTH sẽ bổ sung một số môn liên quan đến khoa học và công nghệ trong tổ hợp xét tuyển dựa trên kết quả...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cùng chuyên mục

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

TH School Vinh – trung tâm khảo thí Cambridge đầu tiên tại Nghệ An

Tổ chức Giáo dục Quốc tế Cambridge chính thức công nhận TH School cơ sở Vinh là đơn vị đầu tiên và duy nhất đạt kiểm định tiêu chuẩn quốc tế triển khai chương trình học Cambridge tại Nghệ An, tính tới năm 2025. Theo đó, TH School cơ sở Vinh là đơn vị duy nhất được uỷ quyền để triển khai các kỳ thi IGCSE, AS & A Level tại Nghệ An, trao cơ hội để học sinh có...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu...

100 trường đại học, cao đẳng xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Theo thống kê của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 100 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 để xét tuyển. ...

Mới nhất

Chủ tịch CMC: “Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược”

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược, sẽ giúp đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn. Sáng ngày 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần...

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Hàn Quốc cấm truy cập DeepSeek

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc tạm thời chặn nhân viên truy cập mô hình AI của DeepSeek do lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin, thu thập dữ liệu từ người dùng.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và kiểm tra Lữ đoàn tên lửa 490

Sáng 10-2, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra thực tế tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh, tỉnh Hải Dương. ...

Mới nhất