Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa


GIẢM LỆ THUỘC NHƯNG KHÔNG COI NHẸ VAI TRÒ CỦA SGK

Bà Phạm Thái Lê, giáo viên (GV) Trường THCS – THPT Marie Curie (Hà Nội), đánh giá tích cực về việc trao quyền chủ động cho GV trong dạy học theo chương trình mới, đặc biệt là quyền lựa chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (SGK) phù hợp với mục tiêu bài dạy, phù hợp với đối tượng học sinh (HS) mình đang dạy. Tuy nhiên, điều này cũng buộc GV và HS phải đọc nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn và đây cũng là động lực để người dạy và người học thay đổi.

Bà Lê cũng chia sẻ việc giảm lệ thuộc vào SGK dù nói có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện được đòi hỏi cả một quá trình và dám đổi mới. Thời gian đầu, để cho an toàn thì thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào một cuốn SGK nào đó, GV sẽ chọn ngữ liệu từ nhiều SGK để dạy và điều này cũng cần được xem là dấu hiệu tích cực.

Việc có nhiều SGK giúp GV có nhiều lựa chọn hơn. Ví dụ, tùy từng nội dung, thậm chí từng lớp, mỗi SGK khác nhau lại có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Nhà trường vẫn chọn ra một danh mục SGK chủ đạo nhưng nếu GV chỉ lệ thuộc vào cuốn SGK ấy mà không nghiên cứu, tìm hiểu và đưa vào bài giảng ngữ liệu từ các SGK khác hoặc văn bản khác thì cả người dạy và người học sẽ phải chấp nhận cả ưu điểm và nhược điểm của SGK đó.

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa - Ảnh 1.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, SGK là học liệu, cũng có thể là học liệu đặc biệt nhưng GV cần sử dụng SGK một cách chủ động, không lệ thuộc

Do vậy, theo bà Lê, GV phải nghiên cứu kỹ các SGK khác nhau, các nguồn học liệu khác nhau để lựa chọn, gợi mở cho HS đọc và học những tác giả, tác phẩm phù hợp, trong đó có cả những tác giả mà SGK không đưa vào. GV phải là một “bộ lọc”, là người thẩm định trước khi đưa vào bài dạy cho HS.

Dù vậy, bà Lê cũng nhấn mạnh không nên cực đoan trong việc “thoát ly” SGK trong quá trình dạy học vì dù thay đổi thế nào, SGK vẫn là tài liệu đặc biệt với nhà trường. “Chúng ta không lệ thuộc vào SGK ở khía cạnh dù thấy có những phần nội dung chưa hay, chưa phù hợp nhưng vẫn cứng nhắc dạy cho HS vì nghĩ SGK là “pháp lệnh”; nhưng có những nội dung, tác phẩm mà tác giả SGK chọn đã rất hay, rất tốt rồi thì nhiệm vụ của GV là làm sao để chuyển tải những nội dung trong SGK ấy đến HS một cách gần gũi, dễ hiểu nhất chứ không phải đi tìm một ngữ liệu khác ngoài SGK thì mới là đổi mới”, bà Lê nói.

“DẠY CÁCH” CHỨ KHÔNG “DẠY CÁI”

20 năm dạy môn ngữ văn, bà Tô Lan Hương, Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), đánh giá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một sự lột xác tư duy của từng môn học. Chương trình làm thay đổi hẳn lối học vẹt, tư duy học gì thi nấy. Trước đây, HS được học 5 tác phẩm, GV ôn tập theo 5 tác phẩm ấy. Ví dụ, cô dạy Truyện Kiều thì thi Truyện Kiều, cô dạy Người lái đò sông Đà thì thi Người lái đò sông Đà… Điều này thành lối mòn với thầy cô. Ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Tô Lan Hương cho rằng môn ngữ văn có thay đổi rất lớn, đó là “dạy cách” chứ không “dạy cái”, với 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, là sự thay đổi hoàn toàn so với trước đây.

“Trước đây chỉ chú ý vào những bài đọc hiểu, sau đó thì thi, kiểm tra, phân tích mấy dạng đề có sẵn. Thầy trò cứ kỳ cạch học như thế từ lớp 6 đến lớp 12 và cứ chăm chú viết bài đó ra như thế nào. Còn bây giờ, HS được học và phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết”, bà Hương nói.

Bà Tô Lan Hương cho biết thêm GV dạy cho HS cách đọc, cách nghe, cách nói, cách viết và khi đánh giá, ngữ liệu không trong SGK. Như vậy, ngữ liệu GV dạy chỉ như một tham khảo, làm sáng tỏ cho kỹ năng đọc thể loại thôi, còn HS sẽ phải “chiến đấu” với một tác phẩm mới tinh. Kết quả kiểm tra giữa chương trình mới và chương trình cũ cũng sẽ rất khác nhau. Vì thế, HS thấy khó và hoang mang ở lớp 10, nhưng sang lớp 11 sẽ không còn nữa. Đó là sự thay đổi rất lớn dù những năm đầu, điểm số của HS sẽ không ở mức an toàn nhiều như trước.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cũng cho rằng việc thay đổi cần một quá trình bền bỉ. Theo quan sát của bà ở các trường khác nhau, khi mới tiếp cận chương trình mới, GV tham gia tập huấn vẫn có xu hướng bám vào SGK cụ thể nào đó để đặt câu hỏi, nêu những thắc mắc. Nhiều GV sợ bỏ sót nội dung nào đó trong SGK thì HS của mình sẽ bị thiếu, nếu trong các kỳ thi đề ra đúng vào phần đó, HS của mình bị thiệt thòi. Một số GV cũng nghĩ trình tự bài học trong sách thế nào phải làm theo đúng như vậy. Khi được “cởi trói” về tư duy, GV mới dần hiểu SGK chỉ là một tài liệu quan trọng trong số các nguồn học liệu khác nhau để sử dụng trong dạy học.

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa - Ảnh 2.

Việc có nhiều bộ sách giáo khoa sẽ giúp giáo viên có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng tài liệu giảng dạy

GV PHẢI ĐƯỢC TẬP HUẤN ĐỂ HIỂU SÂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH

Một GV dạy tiểu học ở Q.Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết lâu nay việc tập huấn cho GV thường do các đơn vị xuất bản SGK thực hiện. Trong khi đó, muốn giảm lệ thuộc vào SGK thì GV phải được tập huấn, bồi dưỡng để hiểu sâu sắc về chương trình. “Tuy nhiên, dù thế nào SGK cũng phải chuẩn chỉnh”, GV này nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu, cũng nhận định giáo án chương trình mới ít chữ, ít trang hơn, nhưng GV vất vả hơn. Hiện nay các cuộc tập huấn tập trung vào sách này sách kia nhưng chương trình nhiều GV lại đang không hiểu.

Cùng nhìn nhận thực tế này, bà Phạm Thái Lê chỉ ra rằng càng giảm phụ thuộc vào SGK thì chương trình càng phải chuẩn chỉnh và cụ thể, chuẩn đầu ra cũng phải rõ ràng để GV đánh giá phù hợp. Ví dụ, với môn ngữ văn, khi kiểm tra, thi cử yêu cầu HS phải làm bài phân tích, nghị luận dựa trên một tác phẩm mới hoàn toàn thì yêu cầu cần đạt cũng phải ở mức rất phù hợp. Hiện chương trình vẫn còn những nội dung kiến thức ôm đồm và khá nặng nề khiến GV khi dạy học không bám vào SGK mà chưa có kinh nghiệm cũng lo lắng như vậy đã đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình hay chưa. (còn tiếp) 

Chưa đạt đến đích cuối cùng của chủ trương nhiều bộ SGK

Liên quan đến xu hướng vận hành đúng theo chủ trương một chương trình nhiều SGK, chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, cho rằng: “Nếu đúng tinh thần một chương trình nhiều SGK thì trong một tiết học, thầy cô giáo, HS có thể dùng SGK nào cũng được mới là đúng. Cho nên, đáng ra quyền lựa chọn sách nào là của HS, phụ huynh. Tại sao lại phải chọn bộ này, bộ kia. Nếu bộ sách không hay, không hấp dẫn, không dễ sử dụng sẽ không được sử dụng. Hiện nay, chúng ta làm chưa đạt đến đích cuối cùng là trong một tiết học dùng sách nào cũng được. Chỗ này học sách này rồi nhưng đưa sách khác vào học thì lệch pha, rất khó. Đúng ra, một chương trình nhiều SGK thì cùng tiết toán lớp 5, ngồi ở đâu, dùng sách nào cũng được mới đúng. Như thế, trên thị trường có 5 quyển sách toán, nếu có điều kiện tôi mua cả 5 quyển cho con tôi có sao đâu”.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây đã chia sẻ: “Sự thay đổi lớn của lần này là chương trình thống nhất toàn quốc, là yêu cầu, SGK là học liệu, cũng có thể là học liệu đặc biệt nhưng chúng ta cần sử dụng SGK một cách chủ động, không lệ thuộc. Đó là công cụ và chúng ta sẵn sàng sử dụng các bộ SGK khác, các học liệu khác, sử dụng một cách linh hoạt, phát huy quyền chủ động của chúng ta”.

Vẫn theo ông Sơn, nếu không thay đổi được cách tiếp cận về SGK thì chúng ta không đạt được điểm đổi mới rất quan trọng.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng trong việc giúp GV giảm lệ thuộc vào SGK: “Nếu hiệu trưởng không đổi mới thì khó có thể hy vọng ở ngôi trường đó đổi mới được. Nếu các hiệu trưởng không thay đổi thì sự thay đổi của các GV sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới sụp đổ”.



Source link

Cùng chủ đề

Môn thứ 3 thi lớp 10 tại TP HCM là môn nào theo quy định mới?

(NLĐO)-Ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế thi THCS, THPT, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ trình UBND TP đề xuất môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10. ...

Giảm khâu trung gian trong chọn sách giáo khoa

Bộ chọn qua, UBND tỉnh duyệt lại Việc tổ chức lựa chọn SGK xã hội hóa thời gian qua thực hiện lần lượt theo quy định tại 3 thông tư. Cụ thể, Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 30/1/2020 quy định quyền quyết định lựa chọn SGK là của các cơ sở giáo dục phổ thông. 8 tháng sau, tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ban hành ngày 26/8/2020 thay thế Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT, Bộ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

TP HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh từ năm học 2025-2026

(NLĐO)- Theo dự thảo tờ trình của Sở GD-ĐT TP HCM, TP sẽ hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, THPT công lập, ngoài công lập, GDTX từ năm học 2025-2026 ...

Giải quyết hợp tình, hợp lý cho học sinh

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM yêu cầu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết hợp tình, hợp lý cho học sinh không cư trú tại thành phố trong kỳ nghỉ Tết ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ăn giờ nào tốt để phòng tránh bệnh tiểu đường?

Phát hiện mới về khung giờ ăn tốt nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường; Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho tim trong những ngày lễ tết; Tác dụng giúp hạ huyết áp ít người biết của đậu trắng... là những...

Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho tim trong những ngày lễ tết

Dịp tết là thời gian để ăn mừng, ấm áp và đoàn viên, nhưng cũng có thể là thời gian mà sự nuông chiều bản thân dẫn đến căng thẳng và nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong kỳ nghỉ. ...

Lợi ích không ngờ của trái mơ đối với sức khỏe

Trái mơ có vị ngọt nhẹ, hơi chua và thường rất thơm. Một trái mơ tròn có đường kính trung bình khoảng 3 đến 4 cm. Dù có kích thước nhỏ nhưng trái mơ chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức...

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Những lời chúc Tết thầy cô năm Ất Tỵ 2025 ngắn gọn, ý nghĩa

Lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô là cách để học trò ghi nhớ, bày tỏ tấm lòng kính yêu, biết ơn đối với các thầy cô giáo. Dưới đây là những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô hay và ý nghĩa. - Kính chúc thầy cô năm mới Ất Tỵ 2025 luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc tràn đầy và thành công rực rỡ. Cảm ơn thầy cô đã dành nhiều tâm...

Một học sinh tiểu học có 9 huy chương môn cờ vua

Một học sinh tại TP.HCM đã bắt đầu đam mê với cờ vua từ lớp 2 và đến lớp 5 đã đạt được 9 huy chương trong các cuộc thi về môn thể thao trí tuệ này. ...

Cùng chuyên mục

Bộ giáo dục Anh bối rối vì phụ huynh thích cho con nghỉ học để đi nghỉ mát cùng gia đình

Bộ trưởng Giáo dục Anh Bridget Phillipson đã cảnh báo các bậc phụ huynh phải đảm bảo con mình đến trường hoặc phải đối mặt với hậu quả, sau khi số lượng gia đình bị phạt vì vi phạm quy định nghỉ học trong học kỳ cao kỷ lục. ...

Nam sinh 35 tuổi thi đại học 16 lần hiện ra sao?

TRUNG QUỐC - Đường Thượng Quân - người từng nổi tiếng với 16 lần thi kỳ thi đại học (cao khảo) của Trung Quốc hiện đã hoàn thành học kỳ thứ nhất tại Đại học Sư phạm Hoa Nam ở độ tuổi 35. Sinh năm 1989 trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Quảng Tây (phía Nam Trung Quốc), hành trình học tập của Đường Thượng Quân đã thu hút sự quan tâm của công chúng Trung Quốc,...

Hơn 20 năm giữ nếp ‘mùng 3 Tết thầy’

Đều đặn vào Tết Nguyên đán, nhiều học sinh chọn sum vầy bên người thầy, người cô đã dạy mình nên người, giữ nếp 'mùng 3 Tết thầy'. “Hồi xưa trên lớp trông cô có vẻ khó tính, về nhà thì ngược lại hoàn...

Mỗi thầy cô trong trường học đều là một ‘đầu bếp’

Mỗi bếp ăn là giảng đường, nhân viên trường học đều phải là những nhà giáo, và các nhà giáo trong trường học đều phải là một đầu bếp tận tâm. Chăm lo cho trẻ em sống khỏe trong từng bữa ăn, là...

Mới nhất

Doanh nghiệp đồng thuận phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Mức giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 là 1 trong 2 phương án trong Dự thảo Đề xuất xây dựng chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025 do Bộ Tài chính đang xây dựng và lấy ý kiến doanh nghiệp. Doanh nghiệp đồng thuận phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 Mức giảm 30%...

Trung tâm tài chính sẽ là lợi thế vượt trội của Đà Nẵng

Sở hữu nhiều lợi thế lớn, việc xây dựng thành công Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng có thể đóng góp từ 3- 5 tỷ USD hằng năm vào GDP của Việt Nam. Sở hữu nhiều lợi thế lớn, việc xây dựng thành công Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng có thể đóng góp từ 3- 5 tỷ...

Hết tiến độ, Dự án Khu đô thị An Nam vẫn chưa hoàn thành

Dự án Khu đô thị An Nam tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam liên tục bị ngắt quãng và tạm dừng triển khai, đến nay đã hết tiến độ nhưng vẫn chưa hoàn thành. Quảng Nam: Hết tiến độ, Dự án Khu đô thị An Nam vẫn chưa hoàn thànhDự...

Mốc lịch sử của Vingroup; Lần đầu tiên của PAN; YeaH1 “vượt chông gai” thành công

Vingroup ghi nhận mốc doanh thu lịch sử; Cột mốc mới của Nhựa Tiền Phong; Vinamilk cán mốc doanh thu mới; Hòa Phát vượt kế hoạch lợi nhuận dù quý IV không thuận; YeaH1 “vượt chông gai” thành công; PAN Group lần đầu cán mốc doanh thu 16.000 tỷ đồng Mốc lịch sử của Vingroup; Lần đầu tiên của PAN;...

Mộc mạc giò lụa Gia Kiệm

Giò lụa theo chân những người con đất Bắc di cư vào miền Nam lập nghiệp và góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực...

Mới nhất