Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốNgành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số


Hội thảo “Vietnam GameMaker Conference 2023” đang diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, các quỹ đầu tư quốc tế và các nhà phát triển game để bàn về cơ hội phát triển cho ngành game trong nước.

Tại sự kiện, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhấn mạnh: “Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 đã xác định phát triển nhanh và bền vững dựa trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chúng tôi xác định chuyển đổi số và ngành công nghiệp game là 1 trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào mô hình đổi mới sáng tạo”.

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số  - Ảnh 1.

Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỉ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỉ USD, cao gấp gần 7 lần ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu (26,2 tỉ USD) và gấp đôi ngành công nghiệp điện ảnh (77 tỉ USD). Tính đến hết năm 2023, doanh thu ước đạt 187,7 tỉ USD; trong đó game di động chiếm 50% với 92,6 tỉ USD (Theo Newzoo).

Ngay cả tại một quốc gia có làn sóng văn hóa K-pop phát triển mạnh như Hàn Quốc, doanh thu ngành game cũng đạt 7,4 tỉ USD năm 2022, gấp 6 lần ngành điện ảnh và tới 46 lần ngành công nghiệp âm nhạc.

Một điều khá thú vị là khu vực MENA-3 ( bao gồm Saudi Arabia, UAE và Ai Cập) cũng đang nhận định game có thể tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ đủ sức thay thế dầu mỏ trong tương lai. Doanh thu game tại thị trường này đạt 1,76 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm 1 tỉ USD sau 4 năm nữa, theo Niko Partners. Tháng 4 năm nay, Savvy Games – công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công Arabia Saudi, đã đồng ý mua lại công ty sản xuất trò chơi di động đình đám Scopely (Mỹ) với giá lên đến 4,9 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua lại ngành game lớn nhất trong lịch sử.

Châu Á-Thái Bình Dương hiện là khu vực trọng tâm phát triển ngành game với 85,8 tỉ USD doanh thu và gần 1,8 tỉ người chơi game. “49% các thương vụ đầu tư vào ngành game là ở khu vực châu Á, tương ứng 50% giá trị thương vụ toàn cầu, và con số này đang không ngừng tăng lên” – Ông Jin Oh, Đại diện quỹ đầu tư BITKRAFT Ventures nhận định.

Trong đó, Đông Nam Á với lợi thế dân số trẻ, năng động, thích ứng công nghệ cao, chi phí nhân lực hợp lý, hạ tầng internet ổn định đang có tốc độ tăng trưởng ngành game di động đứng top 2 thế giới, dự báo đạt 7,4% giai đoạn 2022-2025, so với mức trung bình toàn cầu là 3%. Riêng tại Việt Nam, doanh thu ngành game 2022 đã vượt mốc 500 triệu USD, với hơn 28,000 nhân sự đang làm việc trong ngành này.

Chia sẻ về chuỗi giá trị kinh tế của ngành game, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến tại VNG cho biết, ngành game gồm 3 cấu phần chính là các nhà phát triển game, nắm giữ bản quyền (IP) các tựa game; các nền tảng phân phối; và các doanh nghiệp phát hành. Theo ông, 3 thành tố quan trọng nói trên bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh. “Các doanh nghiệp game Việt nên tập trung vào Nhóm 1 (phát triển sản phẩm và tiến đến xây dựng các IP riêng) và Nhóm 3 (phát hành sản phẩm, từng bước từ Việt Nam tới Đông Nam Á rồi toàn cầu, dựa trên năng lực sáng tạo và bản địa hoá sâu sắc). Nhóm 2 là phần tương đối khó khăn vì nó là cuộc chơi của những công nghệ nền tảng và tài chính toàn cầu – ông Thắng bổ sung.

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số  - Ảnh 2.

Ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến, VNG

Tuy vậy, trên thực tế, ngành game Việt dù có được một số doanh nghiệp game phát triển nhanh nhưng toàn ngành vẫn còn có nhiều hạn chế. Việt Nam chưa hình thành hệ sinh thái game thực sự, các công ty chưa tận dụng lợi thế hợp tác cùng nhau, các kỹ sư công nghệ giỏi làm game còn thiếu kinh nghiệm, chưa tiếp cận đông đảo người dùng. “Nếu đánh giá chất lượng sản phẩm trên nhiều tiêu chí, chúng ta còn khoảng cách xa so với nhóm hàng đầu thế giới” – ông Vũ Quốc Huy nhận định.

Cùng chung quan điểm với ông Vũ Quốc Huy, ông Lã Xuân Thắng chia sẻ: “Theo tôi, các chính sách đồng bộ hỗ trợ về tài chính, các ưu đãi, chương trình giáo dục và đào tạo bài bản… là chưa đủ, ngành game cần sự công nhận từ Cơ quan quản lý và xã hội để thực sự phát huy hết tiềm năng”. Ông cũng lấy ví dụ hiện nay tại Việt Nam chưa có mã ngành đào tạo bậc Đại học cho ngành game, chỉ có rất ít trường có ngành này như Đại học Anh Quốc BUV, Đại học RMIT, còn lại là các khóa học ngắn hạn. Thực tế thì nguồn nhân lực dành cho ngành game hiện nay thường là từ các “ngành gần” như CNTT, thiết kế đồ hoạ,… Trong khi đó, trong top 100 chương trình đào tạo bậc đại học về ngành game trên thế giới, Âu – Mỹ chiếm trên 60%.

“Để ngành game Việt thực sự trở thành ngành công nghiệp giá trị cao và có sức canh tranh, tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế lớn, chúng ta cần phải xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng quốc tế và hệ sinh thái đa dạng, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau” – ông Vũ Quốc Huy kết luận.



Source link

Cùng chủ đề

TP HCM và Anh hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(NLĐO)- Việc hợp tác sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo tại TP HCM, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững lâu dài ...

Tôn vinh những sáng tạo đậm tính nhân văn

Giải thưởng Sáng tạo TP HCM lần thứ 4-2025 trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật có 9 công trình được trao giải, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa ...

Kinh tế TP HCM có sự phát triển vượt bậc trong 50 năm qua

(NLĐO) - Đây là nhận định của các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học "TP HCM - Thành tựu 50 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển" ...

Thủ tướng đối thoại với bạn trẻ, truyền cảm hứng phát triển khoa học công nghệ

Chiều 24-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, đối thoại với bạn trẻ với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam tiên phong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia'. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hướng dẫn cách check IMEI Samsung chính hãng trên điện thoại

Kiểm tra IMEI Samsung onlinetrên điện thoại giúp xác định máy chính hãng, thời hạn bảo hành và xuất xứ. Dưới đây là cách kiểm tra IMEI đơn giản, chính xác nhất!

Panasonic kiện Xiaomi và Oppo tại Trung Quốc và châu Âu

Vụ kiện mới nhất giữa Panasonic và Xiaomi, Oppo liên quan đến công nghệ truyền thông không dây, theo Panasonic. Công ty cho biết đây là lần đầu họ thấy cần phải hành động vì các bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu của mình. Hãng điện tử Nhật Bản nói thêm, họ đã đạt thỏa thuận cấp phép với các nhà sản xuất smartphone khác nhưng không thể đi đến đồng thuận với Xiaomi, Oppo “sau nhiều năm...

Lãnh đạo Bộ, ngành trải nghiệm giải pháp AI tại AI4VN 2023

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cùng quan khách tham quan, trải nghiệm robot tự mua hàng, kính thực tế ảo, y tế thông minh, lễ tân AI... tại triển lãm AI Expo sáng 22/9. AI Summit khai mạc sáng nay (22/9) có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, tập đoàn lớn, nhà khoa học và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất