Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều nhân sự quản lý ngành du lịch chưa có trình độ...

Nhiều nhân sự quản lý ngành du lịch chưa có trình độ đại học


Nhân lực ngành du lịch: Nhiều nhân sự quản lý chưa có trình độ đại học - Ảnh 1.

Các diễn giả tham dự hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành du lịch: Hiện trạng và giải pháp” được tổ chức tại Trường ĐH Sài Gòn ngày 28.10.

Đa số nhân sự trưởng ca và giám sát có trình độ trung cấp nghề

Tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Đường Giang, nguyên Tổng giám đốc nhân sự Tổng công ty du lịch Sài Gòn Tourist, cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã thực hiện khảo sát tại 12 đơn vị lưu trú thuộc sở hữu nhà nước từ 3-5 sao. 

Kết quả khảo sát về trình độ học vấn cho thấy, ban điều hành cơ sở lưu trú có 51% trình độ từ ĐH và 49% sau ĐH. Riêng với vị trí trưởng bộ phận, bên cạnh lực lượng lớn có trình độ từ ĐH thì vẫn còn 7% CĐ và 20% trung cấp nghề. Theo khảo sát, trưởng ca và giám sát có trình độ trung cấp nghề là chủ yếu. Cụ thể, 64% trình độ trung cấp nghề, 9% CĐ, 25% ĐH và 2% sau ĐH.

Từ kết quả này, ông Giang cho rằng, hiện nay trình độ lao động ngành du lịch ngày càng được tăng cao nhờ vào sự phát triển của các cơ sở đào tạo. Nhưng từ khảo sát trên cho thấy, để đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu, cần thiết phải nâng cao năng lực, trình độ học vấn chuyên môn cho các nhân sự quản lý, đặc biệt trong nhóm trưởng phó bộ phận và trưởng ca giám sát.

Theo thông tin được chia sẻ tại hội thảo, Việt Nam hiện có 192 cơ sở đào tạo ngành du lịch phân bố đều trên các tiểu vùng du lịch. Trong đó, 62 trường ĐH, 10 trường CĐ chuyên ngành đào tạo du lịch, 45 trường CĐ có ngành du lịch và 75 trường trung cấp, trung tâm dạy nghề.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Diễm Tuyết, Phó trưởng khoa Du lịch Trường ĐH Văn Hiến, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, nhân lực lao động chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, nhất là với các ngoại ngữ hiếm. Năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị cũng chưa tương xứng với yêu cầu của một ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch. “Chất lượng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục còn chưa cao, thiếu tính thực tiễn… Các doanh nghiệp phải đào tạo lại cho phù hợp với văn hóa và tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp”, thạc sĩ Tuyết nói thêm.

Tham luận tại hội thảo, GS-TS Trương Quang Vinh, Phòng Quan hệ quốc tế, quan hệ doanh nghiệp và công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An, cho rằng sau đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực ngành du lịch cần được bổ sung.

Ông Vinh dẫn số liệu báo cáo thường niên du lịch Việt Nam năm 2019 cho thấy hơn 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch làm việc trước đại dịch và trong đó có hơn 860.000 lao động trực tiếp. Trong đó 45% được đào tạo chuyên ngành du lịch, 35% được đào tạo chuyên ngành khác và 20% chưa qua đào tạo.

Theo GS-TS Trương Quang Vinh, số lượng người lao động trong ngành du lịch được đào tạo khá khiêm tốn, chưa cung ứng đầy đủ cho thị trường. Hơn nữa, nguồn nhân lực du lịch do các cơ sở đào tạo, kể cả bậc ĐH, cung cấp cho thị trường chưa đáp được yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ năng.

Nhân lực ngành du lịch: Nhiều nhân sự quản lý chưa có trình độ đại học - Ảnh 2.

Tiến sĩ Nguyễn Đường Giang chia sẻ thông tin tại hội thảo

Tránh tình trạng đào tạo lý thuyết suông

Theo GS-TS Trương Quang Vinh, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch, cần thực hiện mô hình đào tạo dựa trên năng lực và nhu cầu của thị trường. Trong mô hình này sẽ có các mối quan hệ liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; cơ sở đào tạo, sinh viên và doanh nghiệp du lịch. Cơ sở giáo dục là tổ chức chịu trách nhiệm chính trong công tác đào tạo: cập nhật, nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện nội dung, chương trình, cấp bằng cho người học… Doanh nghiệp đóng vai trò là “đòn bẩy”, kích thích sự sáng tạo và chuyển giao công nghệ, tiếp nhận sản phẩm đào tạo, cung cấp thêm nguồn lực cho nhà trường.

Tiến sĩ Nguyễn Đặng An Long, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cũng chia sẻ mô hình đào tạo nguồn nhân lực dịch vụ tại trường. Theo đó, trường thiết kế chương trình đào tạo theo tín chỉ trình độ CĐ với phương châm lấy sinh viên làm trung tâm. Sinh viên được phát huy tính chủ động, tự học, linh hoạt về thời gian học tập và tốt nghiệp. Trong đó, các ngành dịch vụ như hướng dẫn du lịch và quản trị khách sạn, số giờ thực hành chiếm 64-66% chương trình.

Không chỉ sinh viên, tiến sĩ An Long còn cho biết, nâng cao công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ngành du lịch là yếu tố hết sức quan trọng. Trong đó, giảng viên các ngành dịch vụ đòi hỏi cần sự trải nghiệm thực tế để nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành. Do đó, việc gửi giảng viên đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước học tập kinh nghiệm thực tiễn, cập nhật công nghệ mới mà doanh nghiệp đã sử dụng. Qua đó bổ sung vào chương trình giảng dạy, giúp tránh được tình trạng đào tạo lý thuyết suông.



Source link

Cùng chủ đề

Ban hành quy định mới về kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học

(Tổ Quốc) - Áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm. Điều chỉnh các mức đánh giá tiêu chí từ 1-7 điểm sang mức đánh giá đạt và...

Ông Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu trường ĐH Sài Gòn

TPO - Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội thuộc Trường ĐH Sài Gòn sẽ thực hiện các nhiệm vụ về nghiên cứu kinh tế - xã hội, tư vấn chiến lược, đào tạo kỹ năng và chuyển giao tri thức khoa học. Ông Nguyễn Thành Phong - nguyên Phó Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM làm Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện này. TPO - Viện Nghiên cứu Kinh...

Trường ĐH Sài Gòn thành lập Viện Nghiên cứu kinh tế

(NLĐO)- Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của nhà trường trong việc thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ ...

Giả danh giảng viên lừa đảo sinh viên, chiếm đoạt tài sản

TPO - Trường ĐH Công nghiệp TPHCM nhận được phản ánh về một số đối tượng giả danh giảng viên của trường, yêu cầu sinh viên chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, đóng học phí giúp sẽ được miễn giảm rồi ngang nhiên chiếm.  TPO - Trường ĐH Công nghiệp TPHCM nhận được phản ánh về một số đối tượng giả danh giảng viên của trường, yêu cầu sinh viên chuyển tiền vào tài khoản cá...

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ

Bộ Giáo dục-Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo, làm rõ quy định "ngành phù hợp" ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ; điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Bộ Giáo dục-Đào tạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo, làm rõ quy định "ngành phù hợp" ở trình độ tiến sỹ, thạc sỹ; điều kiện mở ngành đào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-hoc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-cong-bo-diem-chuan-xet-tuyen-som-20240710172636846.htm

Đề thi, đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố toàn bộ đề thi và đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 được tổ chức vào ngày 25-26/12/2024.Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.Các thí sinh dự thi với 13 môn thi gồm: toán, lý, hóa, sinh,...

Vinh danh 133 nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

(NLĐO)- Những nhà giáo này đã có đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết với sự nghiệp "trồng người", góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở từng nhà trường ...

Hà Nội chính thức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Lễ kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 là hoạt động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại. Phong trào thiết thực này nhằm khuyến khích học sinh các trường phổ thông trên địa bàn TP nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tạo ra môi trường học...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Summer Fest 2025: Hơn 100.000 lượt khách ‘cháy’ hết mình cùng âm nhạc và lễ hội

Sức hút bùng nổ từ thành phố lễ hội triệu niềm vui Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dịp lễ vừa qua Bình Thuận đón khoảng 228.500 lượt khách, tăng khoảng 4% so với năm 2024. Trong đó chỉ riêng NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn 100.000 lượt khách (chiếm 50%) lượng...

Hành trình Mới và Mở

“Zalopay đang tiên phong thay đổi cách hàng triệu người Việt giao dịch, tiết kiệm và phát triển tài chính cá  nhân trong nền kinh tế số năng động hiện nay”, bà Lê Lan Chi - Tổng giám đốc Zalopay chia sẻ.Thị trường fintech Việt Nam hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu...

Khai quật khảo cổ tại Lạc Câu sẽ mở ra nhiều kỳ vọng

VHO - Từ ngày 9-31.5, Ban Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam sẽ tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ tại địa điểm Lạc Câu, thôn Lạc Câu, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Trước đó, ngày 6.5, Bộ VHTTDL đã có quyết định số 1264/QĐ- BVHTTDL cho phép Ban Quản lý Di...

MISA được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu” trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP...

Ngày 11/05/2025, tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme), MISA đã vinh dự...

Mới nhất

Hành trình Mới và Mở