Trang chủChính trịNgoại giaoGiá trị của thương hiệu đến từ chất lượng hàng hoá, dịch...

Giá trị của thương hiệu đến từ chất lượng hàng hoá, dịch vụ và sự khác biệt


Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu. Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, trao đổi với TG&VN về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cùng một số khuyến nghị.

Chuyên gia kinh tế trưởng ADB: Thương hiệu phải là
Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). (Nguồn: Thương Gia Online)

Doanh nghiệp không bỏ tiền ra làm thương hiệu để bán với giá cũ

Theo chuyên gia kinh tế trưởng ADB Nguyễn Bá Hùng, trước tiên, cần phải xác định thương hiệu là bài toán thương mại vì muốn có thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải đầu tư xây dựng. Giá trị của thương hiệu không chỉ đến từ việc đầu tư xây dựng mà còn đến từ chất lượng của hàng hoá, dịch vụ, không những tốt mà cần có sự khác biệt.

“Thương hiệu phải gắn bó chặt chẽ với chất lượng của hàng hoá, dịch vụ và có sự khác biệt so với những sản phẩm cùng loại thì thương hiệu đó mới thực sự có giá trị, mang ý nghĩa thương mại. Không doanh nghiệp nào bỏ tiền ra làm thương hiệu để vẫn bán những hàng hoá, dịch vụ với giá cũ”, chuyên gia Nguyễn Bá Hùng cho hay.

Phân tích ở góc độ doanh nghiệp, chuyên gia Nguyễn Bá Hùng cho rằng, việc làm thương hiệu phải là việc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thấy lợi ích trong việc làm thương hiệu và phải có đủ nguồn lực để làm thương hiệu.

Doanh nghiệp có thể ban đầu nhận đi gia công cho các hãng nước ngoài, khi năng lực sản xuất tốt lên, các sản phẩm có khả năng cạnh tranh thì đó là lúc doanh nghiệp có thể bắt đầu tập trung làm thương hiệu.

Ông Hùng cũng dẫn chứng câu chuyện thành công của An Phước với việc đưa thương hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp Pierre Cardin vào Việt Nam và phát triển thương hiệu thời trang cao cấp riêng của người Việt: “Ban đầu An Phước chuyên nhận gia công cho Piere Cardin, sau đó họ tự ra thương hiệu của riêng mình. Chúng ta sẽ khó đong đếm được đằng sau câu chuyện đấy là chất lượng đến đâu nhưng rõ ràng sản phẩm của An Phước so với các sản phẩm thương hiệu trong nước khác thì đang vượt trội và có ưu thế về giá. Đó là lý do họ càng đổ nhiều tiền hơn vào việc làm thương hiệu”.

Xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp

Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 11%, từ 388 tỷ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cũng gia tăng mạnh mẽ.

Chuyên gia Nguyễn Bá Hùng nhận định, để xây dựng thương hiệu quốc gia, giống như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, cần nên cân nhắc ở trong góc độ cost – benefit (chi phí và lợi ích).

“Thông thường, khi nói đến thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ nhiều hơn đến ngành Du lịch, còn thông qua các sản phẩm thì hiện nay sự lan toả vẫn ở mức độ vừa phải bởi việc quảng bá thương hiệu quốc gia vẫn chỉ dừng lại ở mức popularity – để người ta nghe đến mình nhiều hơn”, ông Hùng cho hay.

Vì vậy, xây dựng thương hiệu quốc gia phải gắn với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao, và khi một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngược lại, khi thương hiệu quốc gia được nâng tầm trên thị trường quốc tế thì lại tạo ra một sự bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam, tự tin vươn mình cùng với các doanh nghiệp ngoại quốc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Văn phòng Trung ương Đảng cần tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Chiều 7/2, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ công tác của Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Thủ tướng Ấn Độ sắp gặp một ‘người bạn thân thiết’, ngổn ngang vấn đề nhập cư và thuế quan

Chuyến thăm diễn ra chỉ một tuần sau khi máy bay của Không quân Mỹ chở hơn 100 người nhập cư Ấn Độ hạ cánh xuống thành phố Amritsar, bang Punjap.

Thị trường tích cực, bà con ‘vựa tiêu’ phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa bội thu

Giá tiêu hôm nay 8/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 150.500 – 153.000 đồng/kg.

Giá vàng cán mốc lịch sử, thế giới tưng bừng phá ngưỡng tâm lý 2.900 USD, nhà đầu tư hoảng sợ điều gì?

Giá vàng hôm nay 8/2/2025: Giá vàng thế giới lại vừa "tạo nên mốc lịch sử" trong tuần này. Trong khi đó, giá vàng trong nước vừa trải qua những ngày săn vàng vía Thần Tài nhiều "cảm xúc". Chiến lược gia tài chính gợi ý nên đầu tư vào đâu trong giai đoạn nhiều rủi ro và kinh tế biến động mạnh như hiện nay?

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 7/2/2025: Giá vàng “diễn biến lạ” trong ngày vía Thần Tài; cảnh báo cơn sốt vàng

Giá vàng hôm nay 7/2/2025: Sát ngày vía Thần Tài giá vàng lao dốc mạnh, người dân ùn ùn đi bán, người mua đầu cơ có thể lỗ nặng trong vài giờ. Cơn sốt vàng cũng đang "nóng hầm hập" trên thị trường thế giới, khiến giới phân tích cảnh báo về dấu hiệu về một sự sụp đổ kinh tế có thể sắp xảy ra.

Khó “né” tác động thuế quan từ Mỹ, Trung Quốc có thể trả đũa mạnh hơn dự đoán nếu bị “dồn vào chân tường”

Mức thuế quan sắp áp dụng của Mỹ có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn Trung Quốc. Chuyên gia nhận thấy, Bắc Kinh có nhiều công cụ để đáp trả mức thuế quan từ Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự chương trình Khách mời ASEAN và đồng chủ trì Tham vấn chính trị Việt Nam-New...

Thủ tướng Christopher Luxon nhấn mạnh, Việt Nam và New Zealand có tin cậy chính trị cao, chia sẻ nhiều điểm đồng và còn nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực mới.

4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài “đổ bộ” Việt Nam, Bắc Ninh dẫn đầu

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng 1/2025, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 4,33 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá cà phê arabica tăng không dừng, liên tiếp lập kỷ lục; tin “vừa vui, vừa buồn” về hàng xuất khẩu

Các nhà giao dịch cho biết, nhiều nhà đầu tư đầu cơ đang đổ xô vào thị trường cà phê theo hướng mua vào, khiến các nhà rang xay phải mua trong tâm lý hoảng loạn và nông dân trì hoãn việc bán hàng với hy vọng giá có thể còn tăng cao hơn nữa, theo Reuters.

Cùng chuyên mục

Văn phòng Trung ương Đảng cần tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Chiều 7/2, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ công tác của Chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Giá vàng cán mốc lịch sử, thế giới tưng bừng phá ngưỡng tâm lý 2.900 USD, nhà đầu tư hoảng sợ điều gì?

Giá vàng hôm nay 8/2/2025: Giá vàng thế giới lại vừa "tạo nên mốc lịch sử" trong tuần này. Trong khi đó, giá vàng trong nước vừa trải qua những ngày săn vàng vía Thần Tài nhiều "cảm xúc". Chiến lược gia tài chính gợi ý nên đầu tư vào đâu trong giai đoạn nhiều rủi ro và kinh tế biến động mạnh như hiện nay?

Thị trường tích cực, bà con ‘vựa tiêu’ phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa bội thu

Giá tiêu hôm nay 8/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 150.500 – 153.000 đồng/kg.

Việt Nam-Pakistan hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương vượt 1 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ Kohdayar Marri trong việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Pakistan kể từ khi nhận nhiệm vụ, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia. Thủ tướng Chính phủ nhắc lại những kết quả đạt được trong cuộc gặp với Thủ tướng...

Nga thông qua dự luật đáp trả phương Tây về việc tịch thu tài sản của Moscow

Nga đang chuẩn bị mở rộng quyền đáp trả việc phương Tây tịch thu tài sản thông qua dự luật mới, cho phép nước này tịch thu các khoản tiền bị phong tỏa của các công ty và nhà đầu tư nước ngoài.

Mới nhất

Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với đường ven biển

Bình Định vừa phê duyệt Dự án Mở rộng nút giao Đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân và Đường trục Khu kinh tế; đồng ý chủ trương Dự án Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639), kết nối với Cảng Đề Gi. Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng...

Biện pháp bảo vệ sức khỏe khi rét đậm, rét hại

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương ký, về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân trong mùa rét đậm, rét hại. Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương...

Việt Nam mua vàng nhiều nhất Đông Nam Á, cái tên dẫn đầu thế giới hiện nay không còn là Trung Quốc

Trong năm qua, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở nhu cầu tiêu thụ vàng. Trong khi đó, vị trí số 1 trên thế giới đã có sự thay đổi khi không còn...

Khối ngoại bán ròng đột biến cổ phiếu của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang

Ngày 7-2, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó bán ròng mạnh nhất cổ phiếu MSN của Masan. ...

Mới nhất