Trang chủNewsDu lịchNhững nhiệm vụ đặt ra trong chiến lược Marketing để phát triển...

Những nhiệm vụ đặt ra trong chiến lược Marketing để phát triển du lịch Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế, việc đẩy mạnh tiềm năng, thế mạnh về du lịch để tạo ra trong chiến lược Marketing để phát triển du lịch do vậy việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đó mở rộng quy mô, tần suất, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của các chiến dịch, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nguồn, tham gia các hội chợ du lịch lớn trên thế giới và trong khu vực.

Triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại: Quảng cáo, quan hệ công chúng, tài trợ, bảo trợ, liên minh thương hiệu… Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số cần có sự gắn kết với kết quả phân tích, đánh giá dữ liệu thực tế. Tập trung đầu tư marketing nội dung, xây dựng cơ chế phát triển, phân phối nội dung, các sản phẩm sáng tạo và cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động marketing du lịch.

Du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng – Ảnh: VGP/DA

Đặc biệt tập trung, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ marketing du lịch thúc đẩy các quan hệ đối tác, tranh thủ nguồn lực sẵn có của các doanh nghiệp, hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn trong các hoạt động marketing du lịch, mở rộng khả năng vươn tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Xây dựng mô hình, phương thức phù hợp gắn với sự tham gia hiệu quả của một số doanh nghiệp chủ lực trong Ngành, cùng thực thi các ý tưởng, dự án marketing du lịch có tính chất đột phá, lan tỏa.

Nâng cao hiệu quả liên kết giữa các địa phương và liên vùng trong phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch. Tăng cường hợp tác với các Bộ, ngành liên quan ngoại giao, thương mại, đầu tư, thông tin truyền thông, hàng không… về quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam; phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam và chia sẻ thông tin, dữ liệu về thị trường. Vận động nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ công tác marketing du lịch Việt Nam.

Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp nâng cao nhận thức về du lịch. Tranh thủ các sự kiện quốc tế lớn tại Việt Nam để quảng bá điểm đến, thu hút sự quan tâm của báo chí truyền thông, khách du lịch và nhà đầu tư. Đẩy mạnh hợp tác, kết nối quốc tế trong các hoạt động marketing du lịch, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng…

Việt Nam có tài nguyên du lịch phong phú, có văn hóa bản địa đặc sắc, có nền ẩm thực truyền thống đa dạng – Ảnh: VGP/DA

Đồng thời cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông du lịch như tăng cường chia sẻ thông tin, đối thoại, hợp tác với các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn. Thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ đối với đội ngũ quản lý, kinh doanh du lịch và cộng đồng xã hội tham gia hoạt động du lịch về thương hiệu du lịch Việt Nam, thông điệp, câu chuyện, giá trị cốt lõi để hiện thực hóa các giá trị này trên thực tế.

Nâng cao năng lực marketing du lịch như tăng cường vai trò định hướng và điều phối công tác marketing của cơ quan quản lý du lịch quốc gia; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá điểm đến vùng, quốc gia. Tổ chức nghiên cứu thị trường. Xây dựng, cập nhật và có cơ chế chia sẻ, truy cập rộng rãi hệ thống cơ sở dữ liệu về các thị trường nguồn, về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, ấn vật phẩm quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thực hiện công tác marketing du lịch, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho công tác marketing du lịch bao gồm: đề xuất các chính sách tạo thuận lợi hơn nữa về thị thực, thủ tục nhập cảnh; tiếp tục mở rộng và tăng tần suất các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các thị trường nguồn du lịch quốc tế; các chính sách thúc đẩy thu hút khách du lịch tàu biển.

Đặc biệt cần định vị thương hiệu du lịch Việt Nam như thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực.

Đối với thương hiệu du lịch vùng cũng cần được chú trọng như vùng Trung du miền núi phía Bắc nên gắn với giá trị đa sắc màu văn hóa dân tộc, thiên nhiên hùng vĩ và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên; tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng dân tộc thiểu số; thưởng thức ẩm thực địa phương; du lịch sinh thái – trải nghiệm thiên nhiên hùng vĩ. Vùng Đồng bằng sông Hồng thì gắn với giá trị văn hóa, lịch sử cổ – nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa tinh hoa Việt Nam và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tham quan thắng cảnh biển; du lịch làng nghề, lễ hội; du lịch nông thôn.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thì gắn với các bãi biển cát trắng, nước trong xanh, nắng ấm quanh năm, hệ thống khu nghỉ dưỡng biển đẳng cấp quốc tế và hệ thống di sản được UNESCO công nhận và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch di sản văn hóa; du lịch sinh thái hang động.

Vùng Tây Nguyên nên gắn với văn hóa đa dạng của các dân tộc, cảnh quan và khí hậu cao nguyên và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc Tây Nguyên; du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng núi; du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Vùng Đông Nam Bộ thì gắn với du lịch đô thị, du lịch MICE, ẩm thực và cảnh quan và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tìm hiểu văn hóa tín ngưỡng; du lịch tìm hiểu di tích lịch sử – cách mạng tại khu di tích địa đạo Củ Chi; du lịch đường sông. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên gắn với cảnh quan, văn hóa vùng sông nước Cửu Long và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch sông nước; du lịch sinh thái, tìm hiểu di sản văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, vui chơi giải trí.

Về định hướng sản phẩm du lịch tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu như du lịch biển, đảo: Các sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển, các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. đẩy mạnh phát triển Du lịch văn hóa,  du lịch sinh thái, du lịch đô thị cùng các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao); các sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.

Bên cạnh đó phát triển thị trường khách du lịch quốc tế như mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, Châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, Châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa các thị trường hướng đến phát triển bền vững. Có chính sách phân đoạn thị trường, có chủ đề, thông điệp, sản phẩm riêng đối với từng phân khúc thị trường.

Tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu. Đảm bảo nguồn lực marketing du lịch theo mức độ ưu tiên của từng nhóm thị trường mục tiêu. Tạo nguồn lực thông qua liên kết của các doanh nghiệp bao gồm các hãng lữ hành, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đối tác khác. Triển khai các hoạt động marketing thông qua các kênh, công cụ để tác động hiệu quả vào cảm xúc của đối tượng thị trường thông qua cách kể chuyện với thông điệp rõ nét về điểm đến, trải nghiệm./.

Vương Thanh Tú

Cùng chủ đề

“Hàn gắn” hậu Brexit, Thủ tướng Anh lên kế hoạch tiếp đón các nhà lãnh đạo EU

Ngày 4/2, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, Thủ tướng Keir Starmer sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tới xứ sở sương mù vào tháng 5 tới.

Dao động quanh ngưỡng 108 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 05/02/2025: Đồng USD giảm nhẹ khi các mối đe dọa áp thuế của Tổng thống Donald Trump được hiểu là một chiến thuật đàm phán... Tỷ giá USD hôm nay 05/02/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 05/02, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.360 đồng/USD, tăng 35 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank,...

Chạy đua đầu tư mở rộng đội tàu vận tải biển

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu với nhiều chủng loại từ các tàu container, tàu hàng rời, tàu dầu, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, củng cố thị phần. ...

Bán trại lợn 13,5 tỷ đồng, phần tiền bán lợn 6,5 tỷ có được miễn thuế thu nhập?

Khoản tiền nhận được từ hoạt động chăn nuôi sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu đáp ứng quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ông Nguyễn Tuấn Thành (Nam Định) có một bất động sản là trại lợn, được thừa kế từ bố mẹ, đã đăng ký kinh tế trang trại, hiện vẫn hoạt động.  Ông Thành chuyển nhượng trại lợn cho một cá nhân khác với...

Gương mặt giải thưởng ‘Best of the Best’ 2024: Từng suýt rớt đại học

Vào đại học chỉ nhỉnh hơn điểm trúng tuyển 0,02 của ngành kinh tế đối ngoại, Nguyễn Võ Chí Nguyên như kịp bừng tỉnh, nỗ lực để chinh phục các cuộc thi, cải thiện kết quả sau phen "hú hồn" đó. "Thời phổ thông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kịch nói kết nối tình dân Việt – Lào

Vượt hành trình hơn 2775km, 34 nghệ sĩ, cán bộ Nhà hát kịch Việt Nam đã mang nghệ thuật kịch nói Việt Nam đến Lào, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân hai nước. Đây cũng là hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt sở tại với quê hương nguồn cội, đồng thời tiếp tục vun đắp mối quan hệ hai dân tộc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Những đêm diễn không chỗ...

Bộ Tài chính lên Kế hoạch triển khai Chiến lược An ninh mạng quốc gia

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2397/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Với mục tiêu tổ chức triển khai toàn diện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 tại...

Ngành Công thương đưa ra nhiều nhiệm vụ giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn tới ngahf Công thương đã xây dựng các giải pháp khoa học, kỹ thuật cũng như các giải pháp về phát triển kinh tế – xã hội được nhận định là đóng vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với Việt Nam. Trong đó tiếp tục sắp xếp thu gọn đầu mối, hoàn thiện...

Cựu Tổng thống Trump liệu có là ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa vào năm 2024

Vào cuối nhiệm kỳ, Trump phản ứng chậm trễ trước đại dịch COVID-19; ông đã hạ thấp mối đe dọa, phớt lờ hoặc mâu thuẫn với nhiều khuyến nghị từ các quan chức y tế, và quảng bá thông tin sai lệch về các phương pháp điều trị chưa được chứng minh và tính sẵn có của xét nghiệm. Trump tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, đại diện cho Đảng Cộng hòa, và thua...

Phát triển trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu phát triển khoa học công nghệ bền vững

Trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững. Hiện nay, trước những thách thức đặt ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế, Đại hội XIII của Đảng đặc biệt chú trọng vai trò của khoa học...

Bài đọc nhiều

Cần Thơ – An Giang đón hơn 1,1 triệu lượt khách du lịch trong những ngày đầu năm Ất Tỵ

Trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh An Giang đã đón hơn 1,1 triệu lượt khách tham quan, hành hương, tăng 10% so với dip tết Nguyên đán 2024. ...

Nghệ An đón hơn 430 nghìn lượt du khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

NDO - Ngày 2/2, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn tỉnh Nghệ An đón hơn 430 nghìn lượt khách về tham quan, chiêm bái. Theo ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài trong 9 ngày, thời tiết khá thuận lợi cho các hoạt động tri ân, tham quan, vui...

Đặc sắc hội thi vẽ trang trí trâu Đọi Sơn

Trong khuôn khổ Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2025, ngày 3/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam diễn ra hội thi vẽ trang trí trâu với sự tham gia của 20 hoạ sỹ.Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn: Cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốtHà Nam: Tưng bừng khai hội Tịch điền Đọi Sơn Xuân Giáp Thìn 2024Hà Nam: Hội thi vẽ trang...

Lễ kỷ niệm 1985 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Lễ kỷ niệm 1985 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2025) và khai hội Đền Hai Bà Trưng năm 2025 được tổ chức trọng thể sáng 3/2 tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng (Hà Nội).Lễ hội Đền Hai Bà Trưng lần đầu tiên được tái hiện bằng công nghệ 3D MappingDi sản tinh thần vô giá của hai vị nữ Anh hùng dân tộc Hai Bà TrưngHội Phết Hiền Quan: Tri...

Cùng chuyên mục

Ngành du lịch Việt Nam bội thu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025

NDO - Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Số lượng khách quốc tế tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời, nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận mức doanh thu trên nghìn tỷ đồng. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tận 9 ngày,...

Rộn ràng mùa lễ hội trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

NDO - Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trong tháng 2 và tháng 3/2025, huyện Bắc Hà (Lào Cai) sẽ khai hội nhiều lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc. Mở đầu là Festival Cao nguyên trắng “Nghiêng say mùa Xuân” gắn với Lễ hội Nhảy lửa huyện Bắc Hà năm 2025 từ ngày 8/2 tại sân vận động Trung tâm huyện. Tiếp theo là hội báo xuân trưng bày các ấn phẩm báo,...

Trao biểu trưng “Làng du lịch tốt nhất năm 2024” của UN Tourism cho làng rau Trà Quế

(Tổ Quốc) - Sáng 4/2, tại Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), lãnh đạo UBND TP Hội An đã trao biểu trưng "Làng du lịch tốt nhất năm 2024" của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) cho đại diện Làng rau...

Đặc sắc Lễ hội Roóng Poọc cầu mùa của người Giáy ở tỉnh Lào Cai

Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy, Lào Cai, phản ánh ước nguyện về cuộc sống dân an, vật thịnh; toàn bộ diễn trình nghi lễ và các trò chơi gắn với tín ngưỡng phồn thực, cầu vạn vật sinh sôi, nảy nở.Yên Bái: Hàng nghìn người tham gia Lễ hội cầu mùaLễ hội Tịch điền Đọi Sơn: Cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt250 diễn viên biểu diễn múa bát ở Lễ hội Lồng Tồng...

Kỷ lục số người câu cá trên băng ở Hàn Quốc

Lễ hội câu cá trên băng nổi tiếng thế giới Sancheoneo Hwacheon năm 2025, một trong những sự kiện mùa đông hấp dẫn nhất Hàn Quốc, vừa khép lại với con số kỷ lục 1,86 triệu lượt du khách tham gia, phá vỡ mốc 1,84 triệu lượt người của năm 2019. Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của ban tổ chức cho biết, lễ hội khai mạc từ ngày 11/1 tại Hwacheon, thị trấn miền núi xa...

Mới nhất

Căn nhà phủ kín hoa ở Lâm Đồng, ai đi qua cũng muốn dừng chân ‘sống ảo’

Căn nhà nhỏ ven đường ở Lâm Đồng phủ kín hoa xác pháo khiến ai đi qua cũng mê mẩn, phải dừng chân ngắm nhìn, "sống ảo". Căn nhà được phủ kín hoa xác pháo, thu hút khách tham quan. Video: Hà Nguyễn Căn nhà màu cam Những ngày đầu năm mới, khi di chuyển trên quốc lộ 20 từ TPHCM lên...

Bán sầu riêng cho Trung Quốc: Việt Nam bứt phá, Thái Lan mở chiến dịch đặc biệt

Trong cuộc đua xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, Việt Nam ghi nhận bứt phá về kim ngạch và thị phần, Thái Lan phải “hoả tốc” mở chiến dịch đặc biệt chấn chỉnh chất lượng loại trái cây này. Xuất khẩu của Việt Nam tăng cấp số nhân Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu...

Giá tiêu hôm nay 5/2/2025, trong nước duy trì đà tăng

Giá tiêu hôm nay 5/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 5/2. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 5/2/2025 như sau, thị trường tiêu trong...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tưởng tượng bạn là đại dương

Chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 được đánh giá khá thú vị khi người viết tưởng tượng mình là đại dương. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu, độc giả có thể tham khảo. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư...

Nữ phó trưởng bộ môn đạt giải Nhì Olympic quốc tế dành cho giảng viên tiếng Nga

Cô Lưu Thị Nam Hà (Phó Trưởng bộ môn Thực hành tiếng Nga, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) giành giải Nhì tại Cuộc thi Olympic quốc tế dành cho giảng viên tiếng Nga năm 2024. Nếu tính theo độ tuổi, cô Hà nằm trong top 3 giảng viên trẻ nhất cuộc thi này. Để đạt kết quả này, nữ...

Mới nhất