Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa?

Lớp học ‘động’, trường ‘dã chiến’, còn gì nữa?


Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 1.

Học sinh tại Trường tiểu học Rạch Già (huyện Bình Chánh, TP.HCM), ngôi trường khang trang có mức đầu tư 131 tỉ đồng, rộng gần 12.000 mét vuông vừa được xây mới để đưa vào sử dụng trong năm học này

Vì sao cần xem xét kỹ?

Trong bối cảnh mỗi năm TP.HCM tăng trung bình từ 20.000-40.000 học sinh, việc đảm bảo có đủ chỗ học để đáp ứng nhu cầu là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, những khó khăn đặc biệt về diện tích đất xây dựng cũng như Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT không phù hợp với thực tế tại TP.HCM đã tạo nên áp lực thiếu trường lớp, buộc các cấp lãnh đạo phải lên phương án giải quyết ngắn hạn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mới đây cho biết thành phố sẽ tính đến phương án xây dựng trường “dã chiến” tại một số khu vực đông dân cư. Các trường “dã chiến” sẽ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định từ 5 đến 10 năm đến khi hết nhu cầu. Tuy gọi là “dã chiến” nhưng chất lượng phải tốt, đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu dạy và học trước khi có trường mới, ông Mãi khẳng định.

Trước đó, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, nêu thực tế nhiều trường tại quận này đã áp dụng mô hình lớp học “động” để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu phòng. Cụ thể, trong những tiết thể dục, tin học… học sinh sẽ di chuyển đến phòng học chuyên môn, để trống phòng học bình thường. Từ đây, học sinh lớp khác sẽ được điều động qua học trong phòng đang trống.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (giữa) trong lễ khánh thành Trường tiểu học Rạch Già hôm 5.9

Mô hình như lớp học “động” hay trường học “dã chiến” được cho là các giải pháp tạm thời, khả thi, với đặc điểm tận dụng không gian trống để giảm áp lực thiếu trường lớp tại TP.HCM. Tuy nhiên, nhà quản lý phải xem xét kỹ lưỡng để loại trừ các yếu tố rủi ro, theo tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, chuyên ngành quản lý giáo dục tại ĐH Hertfordshire (Anh), hiện là Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q.

Cụ thể, lớp học “động” có thể linh hoạt phân bổ học sinh, nhưng giáo viên cần quan tâm đến công tác điều phối học sinh giữa các lớp để đảm bảo các em không bị gián đoạn quá nhiều. Mặt khác, việc cải tạo không gian để làm trường “dã chiến” phải cam kết không được phép ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, cũng như đảm bảo an toàn lẫn sức khỏe cho cả thầy và trò.

Xa hơn nữa, để các mô hình giải quyết áp lực trường lớp thật sự hiệu quả, ông Quang cho rằng có nhiều nhóm yếu tố cần quan tâm. Chẳng hạn, phải đầu tư vào đào tạo và phát triển giáo viên để chắc chắn thầy cô có khả năng tham gia, vận hành mô hình. “Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu suất của các mô hình trong quá trình vận hành để điều chỉnh, cải thiện kịp thời”, chuyên gia giáo dục nhận định.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 3.

Giáo viên, nhà quản lý và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp là những nhân tố cần tham gia giải quyết áp lực thiếu trường lớp, theo chuyên gia

Bên cạnh các mô hình ngắn hạn như trên, tiến sĩ Quang cho rằng cần có nhiều giải pháp dài hạn nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu trường lớp tại TP.HCM, với sự tham gia từ đa bên. Trước nhất, ngành giáo dục cần có thêm biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên sẵn có như phòng học trống, đồng thời tăng cường đầu tư ngân sách vào hạ tầng để tăng thêm phòng học, như xây trường mới hoặc cải tạo trường cũ.

Một khía cạnh khác được ông Quang đề cập là áp dụng công nghệ trong giáo dục, như hỗ trợ giảng dạy từ xa hoặc tạo ra các lớp học ảo (virtual class) khi cần thiết. Đồng thời, nhà quản lý cũng cần hỗ trợ các dự án nghiên cứu và đổi mới trong giáo dục để tạo ra những cải tiến bền vững.

“Ngành giáo dục cũng cần hợp tác với các tổ chức xã hội và doanh nghiệp từ lĩnh vực khác để hỗ trợ xây dựng, duy trì trường học”, tiến sĩ Quang nêu quan điểm.

Bài học từ các quốc gia

Theo ông Quang, áp lực thiếu trường lớp không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM, mà cũng diễn ra phổ biến tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, Phần Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Cách giải quyết vấn đề này của các nước có thể là bài học kinh nghiệm để ngành giáo dục TP.HCM tham khảo, phát huy trong kế hoạch phát triển tổng thể.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 4.

Không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM, áp lực thiếu trường lớp cũng là vấn đề của một số quốc gia phát triển

Chẳng hạn, Phần Lan đã thành công trong việc giảm áp lực thiếu trường lớp bằng cách áp dụng hệ thống “trường học có cấu trúc đánh bại”, thường được gọi là “Phần Lan Peruskoulu”, dành cho học sinh độ tuổi từ 7 đến 16. Đây là hệ thống cho phép nhà quản lý giáo dục sử dụng cùng một tòa nhà cho nhiều mục đích, bao gồm cả giáo dục cơ bản và giáo dục trung học, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng không gian.

Tại Mỹ, nhiều học khu đã triển khai các lớp học theo mô hình tạm thời, tức sử dụng văn phòng của doanh nghiệp hoặc không gian khác để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Mô hình này có phần tương tự phương án trường “dã chiến” của TP.HCM. “Ngoài ra, ngành giáo dục nước này cũng mở rộng giờ học để linh hoạt sử dụng các trường học hiện có”, tiến sĩ Quang thông tin.

Lớp học ảo kết hợp thời khóa biểu linh hoạt để học sinh học tập từ xa (distance learning) là lựa chọn của Hàn Quốc nhằm giảm áp lực thiếu trường lớp. Trong khi đó, Nhật Bản tận dụng các khu vực nông thôn, ngoại ô để xây trường học tạm thời, đảm bảo cung cấp giáo dục phổ thông cho tất cả học sinh trước khi có trường mới khang trang, chuyên gia giáo dục cho hay.

Trước đó, trong kế hoạch về xây dựng trường lớp, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành xây mới 4.500 phòng học đến năm 2025, tăng 3.537 phòng học so với hiện tại. Riêng năm học 2023-2024, thành phố đưa vào sử dụng 48 trường học, với tổng số phòng học xây mới là 512, tăng 367 phòng so với trước đó. Các trường học mới được đưa vào sử dụng tập trung ở các quận 5, 10, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn và TP.Thủ Đức.



Source link

Cùng chủ đề

Truyền cảm hứng cho nữ sinh theo đuổi STEM

Khi tiếng động cơ máy bay không người lái nổi lên trong lớp, giáo viên môn khoa học Alfina Jackson hướng dẫn học sinh thực hiện các bước cần thiết để bay và đáp thiết bị. ...

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt cho học sinh bản xứ

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh vừa phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh, tổ chức sự kiện "Lunar...

Cô và trò tự tin trình diễn thời trang tái chế

Màn biểu diễn thời trang từ vật liệu tái chế vừa được cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) biểu diễn đầy sáng tạo...

Đến năm 2035, 90% học sinh được thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1717/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình). ...

Rác này không phải của tôi nhưng hành tinh này là của chúng ta

Đây là phương châm để cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết Đỗ Thị Thu Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nỗ lực truyền cảm hứng trong việc bảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xanh nhạt và đỏ tía, sự đối lập mạnh mẽ nhưng cực kỳ hút mắt

Đây là sự kết hợp giữa hai tông màu lạnh - xanh nhạt và nóng - đỏ tía, khiến chúng...

Lập 6 tổ, chỉ vận động được… 1 em

Mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã thành lập 6 tổ với 40 người tham gia vận động nhưng hiện chỉ có 1 học sinh đến học tại điểm trường chính Trường tiểu học số 1 Quảng Phúc ở Quảng Bình. ...

Lần đầu tiêm kích F-35 Mỹ chạm mặt Su-57 Nga tại triển lãm hàng không

Công chúng trong ngày 10.2 chứng kiến hai mẫu tiêm kích chủ lực của Mỹ và Nga đã cùng xuất hiện tại triển lãm hàng không Ấn Độ (Aero India 2025). ...

Chân váy denim là lựa chọn thông minh khi thời tiết giao mùa

Chân váy denim chính là món đồ thông minh cho mùa xuân hè 2025 khi bạn chưa biết...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Trao trả túi đồ cho khách Tây bị thất lạc ở Quảng Trị

Nhặt được túi đồ bên trong chứa tiền, máy móc thiết bị và đồ dùng cá nhân, một người dân đã nhanh chóng giao cho công an xã để tìm người đánh rơi. ...

Cùng chuyên mục

Đề xuất để học sinh ‘học AI từ lớp 1’, phụ huynh người khoái người không

Trước đề xuất dạy và học AI từ lớp 1, phụ huynh, học sinh nói gì? Mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT - đã đề xuất ý kiến đưa trí tuệ nhân tạo (AI)...

Địa phương sẽ hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường khi triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về việc dạy thêm học thêm đang nhận được sự chú ý từ dư luận xã hội, đặc biệt là giáo viên, học sinh cả nước. Bên cạnh những đánh giá tích cực, những ngày qua cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự lúng túng trong quá trình thực...

Truyền cảm hứng cho nữ sinh theo đuổi STEM

Khi tiếng động cơ máy bay không người lái nổi lên trong lớp, giáo viên môn khoa học Alfina Jackson hướng dẫn học sinh thực hiện các bước cần thiết để bay và đáp thiết bị. ...

Giáo viên rời bục giảng đi bộ đội

Tại huyện An Minh (Kiên Giang) có thầy giáo trẻ dạy tiếng Anh Nguyễn Minh Đâu tạm gác lại chuyện nghề để lên đường nhập ngũ. Nói về việc làm của thầy giáo trẻ, ông Nguyễn Phương Tính - chủ tịch UBND xã Thuận...

Tăng cường ôn thi cuối cấp là trách nhiệm của các trường học

TPO - Chiều 11/2, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó yêu cầu, tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp, tuyệt đối không buông lỏng ôn tập cho học sinh yếu kém. TPO - Chiều 11/2, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc tăng cường chỉ...

Mới nhất

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn về đấu thầu

(MPI) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Ảnh minh họa. (Nguồn:...

Chuyển đến nhà mới, người đàn ông sửng sốt khi nhận được bức thư từ hàng xóm bí ẩn

Một người đàn ông vừa chuyển đến nhà mới cùng gia đình đã rất ngạc nhiên khi phát hiện bức thư của một người hàng xóm chưa từng gặp. ...

Tạo sức bật để du lịch Việt Nam đạt mục tiêu của năm 2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc phát triển du lịch từ đầu năm, hướng đến mục tiêu đạt doanh thu triệu tỷ đồng. ...

Ấn tượng Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế BIT Milan 2025

Đại diện Italy cho rằng sự kiện Vietnam Airlines chuẩn bị mở đường bay thẳng đến Italy không chỉ quan trọng với Việt Nam mà còn với cả Italy để thu hút thêm du khách Việt đến quốc gia châu Âu.Ấn tượng 'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ quốc tế Macfrut ở ItalyCơ hội quảng bá hàng...

Chuyển giao công nghệ lõi để “xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái”

Chiều 11/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ...

Mới nhất