Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ số'Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua'

‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’


Theo Bộ Công thương, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường khoảng 142 tỉ USD và tăng hơn gấp đôi tới năm 2025, ước đạt 350 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng thường xuyên cao cấp 1,5 – 2 lần so với GDP mỗi năm, bán lẻ luôn là ngành hấp dẫn và ngay cả trong lúc khó khăn vẫn có cơ hội cho những “tay chơi” có tầm nhìn, muốn tìm kiếm thị phần. Tuy nhiên trong và sau đại dịch Covid-19, kinh tế nói chung ảnh hưởng nặng nề, khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu đã phần nào ảnh hưởng đến toàn ngành.

Từ đầu 2023, bức tranh ảm đạm của thị trường ngành bán lẻ thiết bị di động, điện tử, điện lạnh gia dụng phản ánh rõ nét nhất những tác động đến thói quen chi tiêu của người dân. Nhằm kích cầu tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt hệ thống đại lý, nhà phân phối hàng công nghệ liên tục tung ra các chiến dịch ưu đãi, giảm giá và kéo theo “cuộc chiến giá rẻ” trên diện rộng. Chiến lược cạnh tranh giá tới từng đồng bước đầu mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng về dài hạn sẽ gây hại cho toàn thị trường.

Sếp FPT Retail: ‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’ - Ảnh 1.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc cấp cao khách hàng doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng FPT Retail

Theo ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc cấp cao khách hàng doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng FPT Retail, cuộc chiến giá rẻ về dài hạn sẽ là trò chơi Lose – Lose (cùng thua) của các bên tham gia. Lãnh đạo FPT Retail nhận định “giá” là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. Người dùng luôn muốn mua sản phẩm với mức giá tốt, nhưng về phía nhà bán, càng giảm sâu sẽ càng “ăn” vào lợi nhuận – nguồn kinh phí dành cho các khoản đầu tư, tái đầu tư dịch vụ trước, trong và sau bán hàng.

“Khi các khoản đầu tư bị ảnh hưởng, người tiêu dùng sẽ thiệt về dài hạn. Một thiệt hại thứ hai mà ít người nghĩ đến: giả sử có một doanh nghiệp triệt hạ các đối thủ thành công sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền, người tiêu dùng lại thiệt hại. Khi người tiêu dùng bị ảnh hưởng, công ty không có lợi nhuận, các nhà đầu tư cũng chịu thiệt hại”, ông Ngô Quốc Bảo phân tích.

Các nhà bán trong thị trường bán lẻ đua nhau phá giá làm thị trường trở nên không ổn định. Yếu tố này sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài dè dặt trong việc rót vốn dù bán lẻ là một trong 2 ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam trong mắt họ, bên cạnh lĩnh vực tài chính. Điều đó kéo theo hệ quả lớn là toàn thị trường lẫn cộng đồng đều chịu tổn thương. “Chúng tôi có chính sách giá linh hoạt để cạnh tranh, mang lại giá trị cho người tiêu dùng nhưng đường dài thì theo đuổi việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Ví dụ trong giai đoạn khó khăn vừa rồi, công ty vẫn tiếp tục đầu tư cho dịch vụ khách hàng”, lãnh đạo FPT Retail nói.

Sếp FPT Retail: ‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’ - Ảnh 2.

FPT Retail vẫn tăng thêm 700 nhân viên trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải tinh giản nhân sự để tiết kiệm chi phí vận hành

Việc chơi “khô máu” giữa các đơn vị kinh doanh chỉ nhằm thể hiện bên nào rẻ nhất bị đánh giá là gây méo mó toàn thị trường. Một điều may mắn khi thị trường gần đây có dấu hiệu ấm lên, dần ổn định thì cuộc chiến giá cũng có phần hạ nhiệt. Tuy nhiên điều này có thể chỉ là nhất thời nếu các bên tham gia thị trường không thay đổi chiến lược vận hành để hướng đến mục tiêu bền vững trong dài hạn mà chỉ tập trung “xả kho, thu hồi vốn” thông qua các chương trình giá rẻ.

Để tránh lao vào cuộc chơi các bên cùng thua, ông Ngô Quốc Bảo cho rằng cần vận hành sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, từ nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà sản xuất, chủ cho thuê mặt bằng, cán bộ công nhân viên đến khách hàng, cộng đồng xã hội. Lấy ví dụ chính doanh nghiệp của mình, vị giám đốc cho biết FPT Retail nói chung và chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu nói riêng có điểm khác biệt để phát triển. Cụ thể, công ty không bao giờ chủ trương tận dụng lợi thế quy mô lớn để ép giá nhà cung cấp hay chủ cho thuê mặt bằng.

“Tôi từng đọc câu nói rằng các chi phí, chi đều phí. Chỉ có chi cho nhân viên là không phí. Tôi ủng hộ quan điểm đó”, ông Bảo chia sẻ. Với phương châm đó, FPT Retail vẫn tăng thêm 700 nhân viên trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải tinh giản nhân sự để tiết kiệm chi phí vận hành.

Với các đơn vị cùng ngành trên thị trường, với quan điểm “buôn có bạn, bán có phường”, công ty xác định hướng cạnh tranh lành mạnh, tự phát triển mình để đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và các bên.



Source link

Cùng chủ đề

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia. Đảm bảo sự công bằng, minh bạch và cạnh tranh Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tự do thương mại và hội nhập kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, vai trò của...

Bí mật đằng sau hương vị rượu Hòa Long

(NLĐO)- Với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, rượu Hoà Long là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương ...

Thế giới Di động và FPT Retail đón tin vui ngay sát Tết

(NLĐO) - Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động đạt 3.733 tỉ đồng, cao gấp hơn 22 lần so với cùng kỳ 2023 ...

Bí quyết gia truyền mắm Dì Cẩn

Thương hiệu mắm Dì Cẩn không còn xa lạ với cả nước, thậm chí vươn ra thế giới. ...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) và Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Người dùng Việt có thể dùng thử chatbot AI của Google

Từ ngày 10/5, Google chính thức mở cửa chatbot AI Bard cho công chúng. Người dùng Việt Nam có thể dùng thử nhưng vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Sau thành công chấn động toàn cầu, quê hương của DeepSeek nuôi tham vọng trở thành ‘lò ấp’ công nghệ hàng đầu thế giới

Tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) - quê hương của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek cùng nhiều công ty khác đang nỗ lực với tham vọng trở thành "lò ấp" hàng đầu thế giới về công nghệ tiên tiến.

Cùng chuyên mục

Italy chặn ứng dụng DeepSeek của Trung Quốc vì lý do bảo vệ dữ liệu

Ngày 30/1, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italy (Garante) cho biết rằng họ đã chặn mô hình AI DeepSeek của Trung Quốc vì thiếu thông tin về việc công ty này sử dụng dữ liệu cá nhân.

Mới nhất

Cận cảnh từng khe núi, ngọn đồi ở xứ Lạng rực rỡ sắc đào

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cả xứ Lạng chìm trong sắc đào rực rỡ. Trên khắp các làng bản, nẻo đường, đâu đâu cũng được tô điểm bởi vẻ đẹp của hoa đào. ...

Thu hút đầu tư vào Vườn quốc gia Phong Nha

Với nhiều giá trị phong phú và đặc sắc, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm đến hứa hẹn nhiều tiềm năng đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… Với nhiều giá...

Giao dịch địa ốc phía Nam chậm lại

Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. ...

Mới nhất