Trang chủDestinationsThái BìnhĐể doanh nghiệp xuất khẩu tìm được thị trường mới

Để doanh nghiệp xuất khẩu tìm được thị trường mới


Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra khiến cho cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều sụt giảm. Đáng lo hơn, việc thiếu đơn hàng xuất khẩu đồng nghĩa sẽ thiếu việc làm cho người lao động. Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp đang mong tìm được khách hàng mới, thị trường mới để duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ chân người lao động. Ngành công thương đã làm gì và doanh nghiệp nên làm gì để biến mong muốn đó thành hiện thực. Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về vấn đề này.

Thủy sản chế biến là một trong những ngành hàng có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hiện nay. Trong ảnh: Chế biến ngao tại Công ty TNHH Nghêu Thái Bình (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải).

Phóng viên: 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của cả nước chỉ đạt 374,23 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, xuất khẩu giảm 10,6%, nhập khẩu giảm 17,1%. Tại Thái Bình, tình hình xuất nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, kim ngạch nhập khẩu giảm 27,52% so với cùng kỳ năm 2022. Theo bà, đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?

Bà Đỗ Thị Thu Hương: Sự suy giảm kim ngạch xuất nhập khẩu đến mức đáng lo ngại đó theo chúng tôi là do tác động tiêu cực từ nhiều yếu tố. Thị trường thế giới biến động mạnh, tổng cầu giảm, lạm phát cao, suy giảm kinh tế ở các nước phát triển là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam khiến nhu cầu tiêu dùng giảm kéo theo thị trường xuất khẩu bị co hẹp. Sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu với Việt Nam ngày càng gia tăng, nhất là sau đại dịch Covid-19 các nước cùng mở cửa giao thương gây nên sự cạnh tranh gay gắt với chúng ta. Thêm nữa, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do ảnh hưởng của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine và sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các nước phát triển trên thế giới.

Phóng viên: Đó là yếu tố bên ngoài tác động, còn yếu tố nội tại bên trong có những vấn đề gì đáng lưu tâm, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Thu Hương: Về yếu tố bên trong, bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng gặp một số khó khăn như lãi suất vốn vay, chi phí đầu vào sản xuất tăng cao, khả năng tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp cũng bị hạn chế. Một số lĩnh vực sản xuất của doanh nghiệp công nghệ còn lạc hậu, năng suất, chất lượng thấp, trong khi doanh nghiệp các nước đã nhanh chóng đổi mới, chuyển sang công nghệ xanh đáp ứng các tiêu chí nhập khẩu của các quốc gia là thị trường nhập khẩu lớn trên thế giới. Đặc biệt, các doanh nghiệp chưa tận dụng được những ưu đãi của 15 hiệp định thương mại FTA mà Việt Nam đã ký kết. Ngay cả với những mặt hàng chiến lược của chúng ta như dệt may, nông, lâm, thủy hải sản, đồ gỗ thì phần lớn doanh nghiệp cũng chưa tận dụng được lợi thế mà các FTA mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu.

May mặc là mặt hàng chủ lực của Thái Bình nếu các doanh nghiệp tận dụng được các FTA sẽ phát triển được nhiều thị trường xuất khẩu mới giàu tiềm năng. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Tân Đệ (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Phóng viên: Để ứng phó với những thách thức bên ngoài và tháo gỡ khó khăn bên trong, giúp doanh nghiệp có sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đã có những giải pháp gì, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Thu Hương: Hiện nay, Bộ Công Thương đã có một loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, giải pháp đầu tiên mà chúng tôi đang tích cực triển khai là phối hợp với các địa phương như Sở Công Thương Thái Bình tuyên truyền, phổ biến, tư vấn cho doanh nghiệp có nhận thức đầy đủ, có nhiều thông tin hơn về ưu đãi thuế quan mà các FTA mang lại. Lợi thế về thuế dành cho hàng hóa của chúng ta so với các đối thủ cạnh tranh khác khi thâm nhập các thị trường lớn đã ký FTA với Việt Nam như châu Âu, Anh, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Với sự chênh lệch về thuế FTA mang lại giúp cho hàng hóa của chúng ta cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ. Giải pháp nữa Bộ Công Thương đang triển khai đó là tiếp tục ký kết các hiệp định thương mại mới Việt Nam – Israel và khởi động đàm phám Hiệp định thương mại Việt Nam – UAE tạo thêm không gian xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, Bộ Công Thương có mạng lưới thương vụ đặt tại các nước là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, thông qua hệ thống này, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu được các thông tin, những biến động và cả chính sách mới của thị trường thế giới. Doanh nghiệp cũng có thể nhờ thương vụ hỗ trợ kết nối với các khách hàng tiềm năng tại thị trường nước ngoài.

Ở trong nước, Bộ Công Thương tổ chức hàng loạt sự kiện để kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp toàn cầu và tham gia vào hệ thống thương mại toàn cầu. Bên cạnh hội chợ triển lãm, Bộ Công Thương cũng tổ chức các hội chợ shooting tìm nguồn nguyên liệu, đưa các doanh nghiệp nhập khẩu của nước ngoài vào Việt Nam để làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu của chúng ta với hy vọng các doanh nghiệp tham gia tích cực để có thể tìm được cơ hội mới, khách hàng mới.

Phóng viên: Bà có nhắc nhiều đến những cơ hội mà các FTA mang lại lợi thế, sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước; tuy nhiên, để biến điều đó thành hiện thực thì bản thân các doanh nghiệp cần phải làm gì?

Bà Đỗ Thị Thu Hương: Liên quan đến cơ hội từ các FTA, đầu tiên các doanh nghiệp cần phải biết rõ về mức chệnh lệch thuế hàng hóa Việt Nam có thể được hưởng tại các nước có ký FTA với Việt Nam. Hai là doanh nghiệp tìm hiểu kỹ các quy định về xuất xứ hàng hóa để được hưởng mức thuế 0% tại nước nhập khẩu từ đó điều chỉnh sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chí xuất xứ của từng hiệp định vì mỗi hiệp định FTA lại có một quy tắc xuất xứ khác nhau. Thứ ba, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để chứng minh hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp tuyệt đối tránh trường hợp bị lợi dụng, tiếp tay dùng hàng hóa không có xuất xứ Việt Nam, nói cách khác là gian lận xuất xứ nhằm được hưởng ưu đãi về thuế quan. Hành vi này rất nguy hiểm vì nó dẫn đến tình trạng các nước nhập khẩu sẽ tiến hành điều tra và thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại, chống tránh lẩn trốn thuế với Việt Nam vừa gây khó khăn vừa làm mất uy tín cho doanh nghiệp, hàng hóa của chúng ta.

Phóng viên: Theo bà, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành hàng nào có cơ hội lớn nhất cần tận dụng để đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay?

Bà Đỗ Thị Thu Hương: Về cơ bản, các nhóm ngành hàng đều có cơ hội như nhau, tuy nhiên đối với nhóm ngành hàng tiêu dùng luôn là thế mạnh của Việt Nam. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của thị trường trên thế giới đang sụt giảm nên không chỉ các doanh nghiệp của ta mà ở các nước khác cũng đang gặp khó khăn. Song chúng ta lại có lợi thế cạnh tranh về thuế so với các nước đối thủ cùng sản xuất mặt hàng đó, chính vì vậy tôi nghĩ nếu các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Thái Bình biết nắm bắt cơ hội này sẽ tạo sự bứt phá, tìm được các khách hàng mới, thị trường mới để phát triển, biến “nguy” thành “cơ”. Theo thông tin chúng tôi có được, thị trường cả trong nước và thế giới đang có những tín hiệu tích cực hơn, hy vọng những tháng cuối năm 2023 cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhiều hơn cơ hội ký kết các đơn hàng xuất khẩu, tạo đà khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đồ gỗ cũng làm một trong những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hiện nay. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp, cụm công nghiệp Nguyên Xá, huyện Vũ Thư.
                       

Khắc Duẩn
               
     (thực hiện)





Source link

Cùng chủ đề

Củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là một trong những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 cũng như giai đoạn sau đó. ...

Giá vàng ngày 30/3/2025: Vàng thế giới sẽ tăng lên 3.500 USD/ounce?

DNVN - Trong phiên giao dịch ngày 30/3/2025, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục xu hướng tăng mạnh, liên tục lập đỉnh mới. ...

Giá ngoại tệ ngày 28/3/2025: USD giảm sau khi chính sách thuế ô tô được công bố

DNVN - Đồng USD suy yếu trong ngày 28/3/2025 sau khi ông Trump thông báo về chính sách thuế thương mại đối với ô tô. ...

Giá nông sản ngày 30/3/2025: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu vẫn duy trì mức cao

DNVN - Ngày 30/3/2025, thị trường nông sản ghi nhận giá cà phê giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó, với mức giảm 100 đồng/kg tùy khu vực. Trong khi đó, hồ tiêu vẫn duy trì ở mức cao, giá thu mua trung bình tại các địa phương trọng điểm đạt 159.400...

Giá heo hơi ngày 30/3/2025: Miền Bắc tiếp tục giảm mạnh

DNVN - Trong ngày 30/3/2025, giá heo hơi tại miền Bắc tiếp tục xu hướng giảm, mất thêm 1.000 đồng/kg và lùi về mức 66.000 đồng/kg đây là ngưỡng thấp nhất trên cả nước. Trong khi đó, giá tại miền Trung và miền Nam không có nhiều biến động, một số địa phương giảm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kẹo lạc, kẹo dồi Trường Thuận: Sản phẩm OCOP 4 sao

Năm 2020, sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trường Thuận, thôn Dương Ngọc, xã Tân Tiến (Hưng Hà) được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đây chính là cơ hội để Công ty xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Anh Phan Văn Trường (người bên phải), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại...

Những nữ giám đốc biến nông sản Nghệ An thành sản phẩm OCOP giá trị

Từ những nông sản như ngô, khoai, đậu, lạc... 2 nữ giám đốc trẻ ở Nghệ An đã xây dựng thành công các sản phẩm sữa hạt, bột ngũ cốc dinh dưỡng đạt chuẩn OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Chế biến mỳ từ mầm lúa mỳ. Ảnh: Sách Nguyễn Bà mẹ trẻ và thương hiệu Mami farm Là một bà mẹ trẻ, trong quá trình chăm sóc con nhỏ, chị Trần Thị Thúy Hằng nhận thấy nhu...

Huyện Đông Hưng có thêm 4 sản phẩm đủ điều kiện đạt OCOP năm 2024

Sáng ngày 27/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Đông Hưng tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Sản phẩm bánh cáy Thiên Đức được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Có 3 chủ thể đăng ký bình xét sản phẩm OCOP huyện Đông Hưng năm 2024 gồm hộ kinh doanh Trần Văn Đức, xã Nguyên Xá với sản phẩm bánh cáy Thiên Đức; cơ...

Thái Bình có 216 sản phẩm OCOP

Đến nay, tỉnh Thái Bình có 216 sản phẩm OCOP, tăng 88 sản phẩm so với năm 2023. Gạo chợ Gốc của HTX Thương mại dịch vụ và Kinh doanh lúa gạo Bình Thanh (Kiến Xương) đạt OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP được tuyên truyền, quảng bá, tạo gian hàng trên sản thương mại Postmart.vn; tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong nước và nước ngoài (Alibaba, Sendo, Shopee, Saigon Co.op); trưng bày, giới thiệu, giao...

Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển vì một thế giới hòa bình”, ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị từ ngày 14 - 16/12/2024. Nguồn: https://baothaibinh.com.vn/tin-tuc/223/214042/ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-viet-nam-nam-2024

Bài đọc nhiều

Nâng cao chất lượng dân số vùng ven biển Tiền Hải

Từ khi có đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển (năm 2009), nhiều hoạt động đã được triển khai tại các xã ven biển của huyện Tiền Hải. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người dân xã Nam Phú (Tiền Hải). ...

Quyết liệt, linh hoạt trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Sáng ngày 31/7, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch...

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Sáng ngày 22/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về các nội dung: Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình; phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn hỗ trợ bổ sung giai đoạn...

Tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm

Đang là dịp nghỉ hè nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Trước tình hình này, Bộ GT-VT đã có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không.Ảnh minh họa. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, đã xảy ra 41 sự cố an...

Đoàn công tác thành viên Chính phủ khảo sát thực tế tuyến cao tốc CT.08 đoạn Nam Định – Thái Bình

Đoàn công tác thành viên Chính phủ khảo sát thực tế tuyến cao tốc CT.08 đoạn Nam Định - Thái Bình...

Cùng chuyên mục

Lễ hội đền thờ bà chúa Muối

Lễ hội đền thờ bà chúa Muối là một lễ hội truyền thống lâu đời của người dân Thái Bình, được tổ chức hàng năm vào ngày 14 tháng 4 âm lịch tại đền thờ bà chúa Muối, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Lễ hội là dịp để người dân địa phương tưởng nhớ công lao to lớn của bà chúa Muối, người đã có công dạy cho dân làng nghề làm muối. Lễ hội đền...

Hồn chèo làng Khuốc – cái nôi của hát chèo Thái Bình

Làng Khuốc thuộc xã Phong Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình là cái nôi của hát chèo. Chiếng chèo Khuốc ra đời từ rất sớm và được khẳng định là một trong những nôi chèo của Thái Bình, chèo Khuốc từ sân khấu dân gian chuyển vào phục vụ trong cung đình của các vương triều phong kiến. Tại đây còn lưu giũ được khá nhiều tích chèo cổ do tổ tiên mình sáng tác hoặc cải biên,...

Bảng xếp hạng U23 Đông Nam Á 2023

Bảng xếp hạng U23 Đông Nam Á 2023 ...

Thành phố: Tổ chức điểm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thành phố: Tổ chức điểm "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ...

Trong tuần, xử lý phạt nguội 23 trường hợp

Trong tuần, xử lý phạt nguội 23 trường hợp ...

Mới nhất

Tập đoàn BRG – “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025”

Đại diện Tập đoàn BRG nhận giải thưởng “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu” tại Hubexo Asia Awards 2025. Giải thưởng là sự tôn vinh của cộng đồng quốc tế dành cho tầm nhìn, nỗ lực và tâm sức của Tập đoàn BRG...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 19.6.2025

Hà Nội, ngày 19.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 19 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 19.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 19.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 12.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 19.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

“Ứng dụng AI là bài toán chiến lược, không chỉ đơn thuần là công nghệ”

TP.HCM, ngày 19/6/2025 – Hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” đã thu hút sự tham dự của hơn 1.000...

GẮN KẾT GIA ĐÌNH BẰNG NHỮNG ĐIỀU TINH TẾ

Mỗi gia đình là một vũ trụ riêng, nơi yêu thương được nuôi dưỡng qua từng cử chỉ nhỏ và những ánh nhìn trìu mến. Và nếu có thể gói ghém sự quan tâm ấy trong một món quà nhỏ, để nhắc nhở rằng: “Gia đình luôn là nơi trái tim thuộc về”, thì trang sức – với...

Mới nhất