Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐổi mới mô hình giáo dục để định hướng nghề nghiệp tốt...

Đổi mới mô hình giáo dục để định hướng nghề nghiệp tốt hơn cho học sinh


Hiện tượng phụ huynh học sinh thâu đêm mua hồ sơ cho con vào lớp 10 trở thành điểm nhấn của mùa tuyển sinh năm nay. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã phỏng vấn chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền (thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế  International Journal of Training Research, London; thành viên Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia).

Nền giáo dục nặng tính tàn dư của phong kiến

+ Thưa ông, hiện ở nước ta vấn đề phân luồng cho học sinh sau bậc học THCS đang gây tranh cãi lớn, thói quen của phụ huynh là muốn con theo học bậc THPT sau đó lên đại học, dẫn tới việc trường nghề tuyển không ra học sinh nhưng trường phổ thông lại xảy ra cảnh thức trắng đêm mua hồ sơ. Ông bình luận về vấn đề này như thế nào?

– Việt Nam nói riêng và các quốc gia châu Á nói chung chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng khoa cử của Nho giáo Trung Hoa. Trong xã hội phong kiến cũ, cách duy nhất để thành công là thi cử đỗ đạt và ra làm quan. Tư tưởng này đã kéo dài suốt hàng ngàn năm và đến nay đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Việt. Nhiều phụ huynh vẫn tiếp tục giữ quan điểm.

doi moi mo hinh giao duc de dinh huong nghe nghiep tot hon cho hoc sinh hinh 1

Phụ huynh tập trung mua hồ sơ cho con vào lớp 10. Nguồn: internet.

Những người thành công trên con đường khoa bảng sẽ được xã hội trọng vọng và có nhiều cơ hội trên con đường quan lộ. Vì vậy, rất nhiều phụ huynh áp đặt và tạo áp lực bắt con mình phải vào đại học mà không quan tâm đến đam mê và năng lực của con mình như thế nào. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm và thậm chí làm hại tương lai con mình.

Thực tế cho thấy, trong xã hội hiện đại, sự phát triển của khoa học công nghệ và sự hội nhập sâu rộng của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu đã làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu của thị trường lao động. Ngày càng có nhiều công việc chỉ cần chuyên môn và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp hơn là bằng cấp cao.

Theo báo cáo Tổng chỉ số nguồn nhân lực năm 2022 của Tập đoàn Manpowergroup Việt Nam, nước ta hiện có nguồn lao động dồi dào với khoảng 50,74 triệu người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, số người lao động có trình độ tay nghề chuyên môn cao chỉ chiếm khoảng 11,67%. Đáng chú ý, người lao động cần cải thiện nhiều kỹ năng mềm lẫn chuyên môn để cạnh tranh với thị trường khác trong khu vực. Thậm chí nhiều ngành nghề không tuyển được lao động có tay nghề cao. Con số này cũng phản ánh sự bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực ở tầm vĩ mô.

Cần sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh

+ Ông có thể cho biết, tại các nước việc định hướng nghề nghiệp và phân luồng đối với học sinh sau bậc THCS được thực hiện như thế nào?

– Việc định hướng nghề nghiệp cần thực hiện một cách có trình tự, có khoa học theo sự phát triển của các em qua từng cấp học từ thấp lên cao chứ hoàn toàn không nên mang tính áp đặt như hiện nay ở tận cuối năm lớp 9 là quá muộn và dễ gây tổn thương tâm lý của các em cũng như các phụ huynh có con em không có năng lực học văn hóa.

doi moi mo hinh giao duc de dinh huong nghe nghiep tot hon cho hoc sinh hinh 2

Thói quen học tập chạy theo khoa cử, đỗ đạt đang khiến nền giáo dục méo mó. Ảnh minh họa: nguồn Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ở Úc có tới 60% học sinh lựa chọn học nghề

Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền cho rằng, có tới 60% học sinh Úc lựa chọn con đường học nghề thay vì học lên đại học. Vì khi có một chứng chỉ nghề có thể có việc làm ngay với mức lương khá cao. Trong khi đó nếu vào đại học phải vay tiền Chính phủ và thậm chí sau khi tốt nghiệp mức lương cũng tương đương những bạn có chứng chỉ nghề nhưng có nhiều năm kinh nghiệm. Thị trường lao động Úc coi trọng năng lực chuyên môn và kinh nghiệm hơn là bằng cấp. Rất nhiều vị trí việc làm ở các cơ quan Chính phủ chỉ cần diploma thay vì bằng đại học hay tiến sĩ.

Thực tế, ở các quốc gia phát triển như Úc định hướng nghề nghiệp đã được chuẩn bị ngay từ những năm tiểu học và bắt đầu của những năm trung học cơ sở tức lớp 6 các em đã được bộ phận tư vấn hướng nghiệp có những trắc nghiệm về nghề nghiệp và sở thích cũng như năng lực của mỗi em.

Trong suốt những năm THCS bộ phận hướng nghiệp của trường luôn theo dõi sát sao những thay đổi về sở thích nghề nghiệp của các em. Trong trường có rất nhiều khóa học nghề ngắn hạn khác nhau như nấu ăn, trang điểm, thợ xây, làm tóc… các em có thể tùy chọn các nghề mà mình yêu thích. Các học sinh ở Úc khi hoàn thành lớp 10 có thể chủ động chọn vào con đường học nghề ở các trường  TAFE hoặc College.

Sau khi học xong các trường này là có thể tham gia vào thị trường lao động ngay hoặc có thể tiếp tục theo con đường đại học.

Xây dựng lại mô hình giáo dục mới

+ Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thực hiện tốt hơn việc phân luồng cho học sinh, tránh việc đổ xô đi học THPT mà thiếu đi những lựa chọn khác phù hợp hơn?

– Theo cá nhân tôi, hệ thống giáo dục phổ thông chúng ta đang có vấn đề về cấu trúc. Hay nói cách khác cần phải tái cấu trúc lại hệ thống giáo dục phổ thông. Mô hình hiện nay là sự kế thừa của mô hình thời Pháp thuộc và Xô Viết cũ. Đây là mô hình giáo dục dựa trên Nhà nước (State – based education model ) hay còn gọi là mô hình giáo dục quan liêu khi nó chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất là đào tạo đội ngũ tinh hoa chứ không phải là cung cấp nguồn nhân lực đa dạng cho nền kinh tế thị trường đầy năng động như hiện nay.

Mô hình này sẽ thiếu linh hoạt và chậm thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ. Nhiều kiến thức sẽ không kịp cập nhật và lỗi thời so với sự phát triển của xã hội. Mô hình này được dùng phổ biến ở các quốc gia Đông Âu như Nga, Bulgaria, và châu Á có Việt Nam, Trung Quốc.

Trong khi đó, hiện mô hình giáo dục dựa trên thị trường (Market – based education model) chịu sự chi phối và điều tiết của nhu cầu thị trường lao động được nhiều nước áp dụng. Nhà nước ít can thiệp trực tiếp vào sự hoạt động của các nhà trường. Các trường học được phát huy vai trò tự chủ. Chương trình, nội dung được chủ động thiết kế dựa trên một khung chung. Các kiến thức được cập nhật theo sự phát triển của xã hội. Giáo viên được trao quyền và chịu trách nhiệm về thiết kế và soạn nội dung chương trình dạy của mình. Mô hình này phổ biến ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc…

Ngoài ra còn mô hình giáo dục kép (Dual education model) là sự kết hợp giữa mô hình theo thị trường và mô hình nhà nước. Trong mô hình này có sự kết hợp của các tổ chức nghề nghiệp liên quan (stakeholders) và các hiệp hội xã hội đóng vai trò trung gian trong việc tham gia quản lý và thiết kế hệ thống giáo dục cùng với Bộ Giáo dục. Mô hình này có thể thấy ở các quốc gia như Đức, Thuỵ Điển, Hà Lan…

Tôi cho rằng cần đưa giáo dục nghề nghiệp về giáo dục phổ thông. Thống nhất về mặt quản lý cũng như sự liên thông của hệ thống giáo dục. Chuyển các trường trung cấp nghề vào các trường cao đẳng hình thành các trường polytechnic đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực đa dạng hiện nay. Cần làm tốt hướng nghiệp từ bậc THCS ngay từ lớp 6. Thành lập các ban hướng nghiệp trong các cấp học ngay từ bậc tiểu học để sớm định hướng nghề nghiệp cho các em. Chỉ có như vậy mới thay đổi được tư duy theo đuổi con đường khoa cử của xã hội hiện nay.

Trinh Phúc (Thực hiện)





Nguồn

Cùng chủ đề

Cô giáo dạy bảng cửu chương bằng rap, học trò mê tít

Nhằm tăng hứng thú cho tiết học và để học sinh dễ nhớ bài, cô giáo trẻ ở TP.HCM đã dạy các em học bảng cửu chương bằng rap. Thay vì cách dạy truyền thống, cô Lâm Thị Thu Thảo (giáo viên chủ nhiệm...

Giáo viên kể những góc khuất

Sau khi các trường ở TP.Đà Nẵng quán triệt, triển khai Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về việc dạy thêm, học thêm, đa số các thầy cô đã dừng hoạt động dạy thêm để chờ hướng dẫn chính thức từ các cấp....

Lời khai của giáo viên trong vụ đâm chết học sinh 8 tuổi ở Hàn Quốc

(CLO) Nữ giáo viên ngoài 40 tuổi bị buộc tội đâm chết một học sinh 8 tuổi tại trường tiểu học ở thành phố Daejeon của Hàn Quốc đã khai với cảnh sát rằng bà thực hiện tội ác này vì cảm thấy "bực tức" sau khi bị đuổi khỏi lớp...

Lập 6 tổ, chỉ vận động được… 1 em

Mặc dù chính quyền, ngành chức năng đã thành lập 6 tổ với 40 người tham gia vận động nhưng hiện chỉ có 1 học sinh đến học tại điểm trường chính Trường tiểu học số 1 Quảng Phúc ở Quảng Bình. ...

Công bố môn thi thứ ba

UBND tỉnh Đắk Lắk quy định năm học 2025 - 2026, các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh tuyển sinh vào lớp 10 bằng phương thức thi tuyển; đồng thời quy định một số trường xây dựng phương án tuyển sinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều trang tin mất lượng truy cập do Google thay đổi thuật toán

(CLO) Hai nền tảng truyền thông nổi tiếng, The Sun và Reddit, đều đang phải đối mặt với sự giảm sút lượng truy cập do những thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của Google. ...

Nâng cao vai trò của phát thanh và biến đổi khí hậu

(CLO) Kỷ niệm ngày Phát thanh Thế giới năm nay, ngày 13/2, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) thực hiện chương trình phát thanh đặc biệt với chủ đề “Phát thanh và Biến đổi khí hậu”. Đây cũng là chủ đề được UNESCO lựa chọn cho ngày Phát thanh thế giới...

Nổ khí gas tại trung tâm mua sắm Đài Loan, nhiều người thương vong

(CLO) Một vụ nổ khí gas xảy ra vào trưa ngày 13/2 tại một trung tâm mua sắm ở Đài Trung, Đài Loan đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. ...

‘Hành tinh của tình yêu’ sẽ tỏa sáng rực rỡ vào Ngày lễ Tình nhân

(CLO) Trong một sự trùng hợp thú vị của vũ trụ, Sao Kim - hành tinh mang tên nữ thần tình yêu La Mã (Venus) - sẽ tỏa sáng rực rỡ nhất vào đúng Ngày lễ Tình nhân (14/2). ...

Triển vọng đầu tư tại thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2025

(CLO) Ngày 13/2, Savills đưa ra báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS), tập trung vào các loại hình của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Từ đó cho thấy diễn biến của ngành trong bối cảnh kinh tế Việt Nam có sức phục hồi...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Hà Nội công bố quyết định thành lập Trường THPT chuyên Chu Văn An

Với việc chính thức trở thành trường chuyên, từ năm học 2025-2026, Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An sẽ chỉ tuyển học sinh hệ chuyên. ...

Mới nhất

Độc dịp Valentine: nhẫn chỉ mua 1 lần, uống trà sữa được tặng sổ chứng nhận tình yêu

Không chỉ 'đua' tung khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho các cặp đôi dịp Valentine, nhiều thương hiệu năm nay còn sáng tạo những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mang đến trải nghiệm bất ngờ cho khách hàng. ...

Cổ phiếu khoáng sản hút dòng tiền, VN-Index vượt mốc 1.270 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 13/2, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm. VN-Index phục hồi và giữ được đà tăng điểm đến hết phiên là nhờ sự trợ giúp của cổ phiếu VHM và nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu khoáng sản...

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước thì là và nghệ tươi hàng ngày?

Tại sao nên kết hợp thì là và nghệ? Ủ hạt thì là với nghệ tươi hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, tiêu hóa và khả năng miễn dịch, đồng thời giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe tổng thể. Thì là và nghệ hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định...

Dư địa lớn trong khai thác tiềm năng của công nghệ tế bào gốc

Nhờ kết quả nghiên cứu tế bào gốc, ngành y học đang tiến gần đến việc tạo ra liệu pháp điều trị các căn bệnh mà y học từ lâu phải đau đầu. Dư địa lớn trong khai thác tiềm năng của công nghệ tế bào gốcNhờ kết quả nghiên cứu tế bào gốc, ngành y học đang tiến gần...

Mới nhất