Lùm xùm liên quan đến chất lượng sản phẩm và hậu mãi
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới lùm xùm về vấn đề hậu mãi của khách hàng khi mua những sản phẩm do Công ty Cổ phần quốc tế Tam Sơn (công ty Tam Sơn) phân phối.
Theo khách hàng N.M.N (Hà Nội) phản ánh về việc có mua một túi xách trị giá hơn 72 triệu tại cửa hàng Saint Laurent thuộc hệ thống phân phối hàng hiệu của Công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn (Công ty Tam Sơn) tại tầng 1 Union Square (171 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM). Tuy nhiên, sản phẩm này khi mang về sử dụng được ít lâu bị bung chốt khoá, cho nên đã liên hệ với cửa hàng đề nghị hỗ trợ bảo hành. Tuy nhiên, nhân viên của Tam Sơn lại đề nghị khách hàng… tự mang đi sửa, còn nếu muốn gửi sang hãng thì mất khoảng 4 tháng và khách phải chịu các chi phí vận chuyển.
Khách hàng N.M.N cho rằng, Tam Sơn đang bán hàng kiểu “đem con bỏ chợ”, không quan tâm đến việc hậu mãi sau bán hàng. Nhất là trong quá trình làm việc với nhân viên của Tam Sơn, khách hàng cũng được biết đây là “cơ chế bảo hành” của Tam Sơn với tất cả các sản phẩm được phân phối của doanh nghiệp này.
Qua tìm hiểu của Báo Nhà báo & Công luận, Công ty Cổ phần quốc tế Tam Sơn (công ty Tam Sơn) là một cái tên không còn xa lạ với những “tín đồ” của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới. Doanh nghiệp này là đơn vị nổi tiếng “nhất nhì” Việt Nam chuyên bán các sản phẩm cao cấp của những thương hiệu xa xỉ, đắt tiền với hệ thống hơn 40 cửa hàng bán lẻ tại các vị trí trung tâm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên khi tìm kiếm thông tin về bảo hành sản phẩm trên website của Tam Sơn lại không có bất cứ nội dung nào để hướng dẫn khách hàng bảo hành, cũng như xử lý khi sản phẩm bị hư hỏng. Các nội dung chỉ tập trung vào việc nâng hạng khách hàng.
Nhờ bán hàng xa xỉ lãi lớn, Tam Sơn có doanh thu khủng, tăng chóng mặt
Lùm xùm liên quan đến chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi khiến dư luận không khỏi bất ngờ bởi Tam Sơn vẫn bán hàng rất chạy dù các sản phẩm đều rất xa xỉ và đắt tiền. Minh chứng thể hiện qua doanh số khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng và liên tục tăng chóng mặt qua từng năm.
Với hệ thống hơn 40 cửa hàng bán lẻ tại các vị trí trung tâm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2022, Tam Sơn ghi nhận doanh thu kỷ lục lên đến hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước và gấp 3 lần so với năm 2018. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu về 13 tỷ đồng doanh số.
Doanh thu không ngừng đi lên, lợi nhuận của Tam Sơn cũng liên tục tăng mạnh. Năm 2022, doanh nghiệp này lãi kỷ lục gần 850 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm trước. So với thời điểm 5 năm trước, lợi nhuận của Tam Sơn đã tăng gấp 5 lần.
Bán hàng dễ dàng, kinh doanh lãi đậm, không bất ngờ khi Tam Sơn liên tục mở rộng quy mô. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này cũng liên tục tăng qua từng năm. Năm 2022, tổng tài sản của Tam Sơn đạt gần 3.600 tỷ đồng, gấp rưỡi chỉ sau một năm và gấp gần 3,5 lần so với thời điểm cuối năm 2018.
Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ mức 700 tỷ cuối năm 2018 lên hơn 2.300 tỷ đồng vào cuối năm 2022, tức là gấp hơn 3 lần. Nợ phải trả cũng tăng tuy nhiên tỷ trọng trong tổng nguồn vốn chỉ chỉ dưới 40%. Đây là điều dễ hiểu khi Tam Sơn có khoản lợi nhuận lớn tích luỹ hàng năm có thể bổ sung vào vốn chủ để kinh doanh.
Theo khách hàng N.M.N phản ánh, ngay sau khi Báo Nhà báo & Công luận đăng tải sự việc, nhân viên phía Tam Sơn đã thông tin lại với khách hàng và xin lỗi vì để khách hàng có những trải nghiệm không tốt. Đồng thời cho biết sẽ cố gắng rút kinh nghiệm và sẽ hoàn thiện tốt hơn về việc chăm sóc khách hàng.