Trang chủNewsDu lịchVì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh?

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh?


Giảm gần một nửa 

Theo số liệu của Cục Du lịch, tháng 6, Việt Nam đón 37.000 lượt khách Nhật, giảm 16% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, có 241.000 lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, giảm gần 50% so với con số 456.000 lượt khách của cùng kỳ 2019 – thời điểm trước đại dịch.

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh? - Ảnh 1.

Du khách Nhật Bản tham quan vườn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương

Nhật Bản luôn là một trong những thị trường khách quan trọng của du lịch Việt Nam, nằm trong nhóm 3 thị trường đóng góp số lượng khách lớn nhất, bên cạnh Trung Quốc, Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, danh sách các thị trường khách dẫn đầu của VN theo thống kê có Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Thái Lan. Thị trường Nhật Bản đã âm thầm  rời khỏi top 5. 

Các thị trường trong top 5 có sự tăng trưởng ấn tượng, vượt mức trước đại dịch (6 tháng đầu năm 2019) gồm Campuchia tăng 338%, Ấn Độ (236%), Lào (117%), Thái Lan (108%) và Singapore (hơn 107%). Các thị trường phục hồi về gần với mức 2019 có Mỹ (95%) và Australia (92%), Hàn Quốc (77%), Anh (79%), Đức (84%)… Riêng Trung Quốc chỉ bằng khoảng 22% so trước dịch do thị trường khách này chỉ mở cửa vào tháng 3 vừa qua.

Nhìn tổng thế, xu hướng du khách Nhật Bản ra nước ngoài giảm chung ở các điểm đến, không chỉ riêng Việt Nam. Dữ liệu của chính phủ Nhật cho biết, số người Nhật Bản rời khỏi đất nước đi du lịch trong tháng 3 vừa qua là 694.300 người, chỉ bằng 36,0% so với cùng kỳ năm 2019 – trước khi xảy ra đại dịch. Ngược lại, lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản đã phục hồi lên 65,8% so với mức năm 2019. 

Đồng yen suy yếu, lạm phát, kinh tế khó khăn

Theo báo Nhật Nikkei Asia, khách Nhật Bản ra nước ngoài tăng gấp đôi trong mùa hè này, lên 1,2 triệu chuyến du lịch so với năm trước (thời điểm Nhật Bản còn áp dụng những hạn chế do đại dịch) nhưng thực tế chỉ bằng 40% so với năm 2019 do đồng yen yếu, du khách phải trả thêm chi phí.

Điều này trùng hợp với khảo sát được thực hiện bởi gã khổng lồ du lịch Nhật JTB. Theo đó, có nhiều lý do khiến rất ít người Nhật Bản lên lịch du lịch nước trong năm 2023, nhưng đồng yen yếu là nguyên nhân lớn nhất giữ chân họ ở nhà (22%).

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh? - Ảnh 2.

Khách Nhật mặc áo dài tham quan chợ Bến Thành

Đồng yen Nhật đã nhanh chóng suy yếu so với đồng đô la Mỹ trên thị trường ngoại hối, kéo dài từ năm ngoái đến nay. Vào tháng 10.2022, đồng yen giảm xuống còn 150,15 yen đổi một đô la. Đây là mức yếu nhất của đồng tiền Nhật Bản trong 24 năm, kể từ tháng 8.1998.

Tới tháng 6 năm 2023, tỷ giá là khoảng 140 yen đổi một đô la. Nghĩa là người Nhật đi du lịch nước ngoài cần phải đổi nhiều yen hơn để lấy một đô la. Bên cạnh đó, lạm phát cũng khiến các gia đình Nhật Bản thắt chặt chi tiêu và du lịch nước ngoài là mục bị cắt giảm sớm nhất.

Theo Nikkei Asia, du khách Nhật đi du lịch nội địa phải đối mặt với chi phí tăng cao hơn 10% so trước đại dịch. Khách Nhật hạn chế du lịch nước ngoài và ở lại du lịch trong nước nhiều hơn đã đẩy chi phí dịch vụ tăng lên. JTB dự báo, cao điểm hè 2023, có khoảng 72,5 triệu chuyến du lịch hè được người Nhật thực hiện, tăng 17% so với cùng thời điểm 2022 và tăng nhẹ so 2019.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn Morning Consult cho thấy, hơn 35% người Nhật không có ý định đi du lịch năm 2023. Con số này vượt xa câu trả lời của những người được hỏi ở 15 quốc gia khác trong cuộc khảo sát.

Nhật Bản kêu gọi dân đi du lịch nước ngoài

Nhật Bản vừa kêu gọi người dân nước này thực hiện các chuyến đi tới 24 điểm đến nước ngoài, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy ngành hàng không và du lịch phục hồi sau Covid-19.

Trong khi số lượng du khách đến Nhật Bản đã tăng đều đặn kể từ khi các hạn chế biên giới được nới lỏng vào năm ngoái, nhưng những lo ngại về dịch bệnh và đồng yen yếu đã khiến công dân Nhật Bản không muốn đi du lịch nước ngoài, theo Kyodo News.



Source link

Cùng chủ đề

TP Hồ Chí Minh đón 348.239 lượt du khách Nhật trong năm 2024

Kinhtedothi – Năm 2024, Việt Nam đón 711.464 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản, riêng TP Hồ Chí Minh đón 348.239 lượt và đứng trong top 6 thị trường khách du lịch quốc tế đến TP. TP Hồ Chí Minh đứng top 6 thị trường khách quốc tế đến Ngày 7/3, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo du lịch Nhật Bản năm 2025. Dự hội thảo có Phó Giám đốc Sở Du lịch TP...

Du khách Nhật Bản xúc động được công an Việt Nam tìm lại “phao cứu sinh”

(Dân trí) - Đánh rơi chiếc điện thoại chứa nhiều thông tin quan trọng, vị du khách người Nhật Bản đến trụ sở công an để nhờ sự giúp đỡ. Ông rất xúc động khi công an tìm và trao lại điện thoại trong đêm. Ngày 26/12, lãnh đạo Công an phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An, cho biết, đơn vị đã bàn giao tài sản bị đánh rơi cho vị du khách người Nhật Bản.Khoảng 19h15 ngày...

Thị trường “căng thẳng cực độ”, phát hiện đồng tiền “chiến thắng”, lịch sử đã chứng minh

Lịch sử cho thấy, đồng Yen Nhật Bản đã đánh bại USD, Franc Thụy Sỹ, vàng, trái phiếu kho bạc và đồng EUR - những tài sản an toàn phổ biến nhất - trong phần lớn giai đoạn trước các cuộc bầu cử Mỹ.

Đồng Yen Nhật diễn biến trái chiều tại các ngân hàng

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu...

Đồng Yen “quay đầu” sụt giảm

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 10/10/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 10/10/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 161,97 VND/JPY và tỷ giá bán là 171,39 VND/JPY – giảm 0,4 đồng ở chiều mua và giảm 0,43 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

8 điểm check in hấp dẫn không phải ai cũng biết ở Bình Định

Không chỉ nổi tiếng là vùng đất võ, Bình Định còn có nhiều điểm đến tham quan và vui chơi độc đáo như tháp Bánh Ít, khu sinh thái Cồn Chim... Laodong.vn

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố năm nay xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Nếp nhà gìn giữ “màu dân tộc“

VHO - Giữa những thăng trầm của lịch sử và sự đổi thay của thời cuộc, có những con người âm thầm, bền bỉ giữ lửa cho hồn dân tộc. Ở làng tranh Đông Hồ – mảnh đất nghệ thuật dân gian nổi tiếng của xứ Kinh Bắc, gia đình Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hữu Quả chính...

Bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng tượng Quốc Mẫu Âu Cơ

VHO - Tỉnh Khánh Hòa vừa bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng cụm Tượng Quốc Mẫu Âu Cơ cùng các hạng mục phụ trợ như: khách sạn, nhà hàng dưới đáy biển. Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận. Vịnh Nha...

Trưng bày “Bảo vật Quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”

VHO - Sáng 29.6, Sở VHTT TP.HCM tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia, quyết định xếp hạng bảo tàng hạng I và khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/trung-bay-bao-vat-quoc-gia-nhung-kiet-tac-di-san-tai-tphcm-147331.html

Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trong bối cảnh vận hành chính quyền 2 cấp

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể vốn bám rễ sâu trong cộng đồng làng xã, nên khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là thay đổi cơ cấu, mà còn là một sự tái định vị vai trò của cấp xã: từ “đơn vị phối hợp” trở thành “chủ thể thực...

Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đối với Thắng cảnh Cổng Tò Vò, huyện Lý Sơn

VHO – Thắng cảnh Cổng Tò Vò hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử văn hóa, khoa học thẩm mỹ, giá trị dịch vụ - du lịch, giá trị kinh tế. Vì vậy, đây là cơ sở vật chất quan trọng, động lực phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá của tỉnh Quảng Ngãi và...

Mới nhất