Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương...

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử


Sáng 16/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Công ty Công nghệ OSB – Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn thương mại điện tử Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử”.

Hội thảo có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các Hội, Hiệp hội, các hộ kinh doanh, hợp tác xã, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Gần 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các Hội, Hiệp hội, hộ kinh doanh, hợp tác xã, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội được nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp đã bắt kịp xu hướng về thương mại điên tử

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, chỉ số thương mại điện tử (EBI) của thành phố Hà Nội đứng thứ 2 cả nước, đạt 85,9 điểm; doanh số thương mại điện tử B2C ước chiếm 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến ước đạt 50%; tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ước đạt 45%.

Ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại – Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bất ổn chính trị diễn ra trên thế giới, song kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của thành phố Hà Nội đạt 6,781 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của thương mại điện tử.

Dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, xong đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng nhìn nhận, việc đưa thương mại điện tử vào xuất khẩu cũng đặt ra một số khó khăn và thách thức. Cụ thể, các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, kỹ năng quản lý thương mại điện tử còn hạn chế, quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế còn khó khăn và phức tạp… “Đây là những vấn đề cần chú trọng để nâng cao hiệu quả của xuất khẩu trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp” – ông Trí khẳng định.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại – Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Vì vậy, ông Trí nhấn mạnh, hội thảo sẽ mang đến cho doanh nghiệp cơ hội quý báu để giải quyết những khó khăn, thách thức trên. “Chúng ta sẽ có cơ hội lắng nghe và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và xuất khẩu – những người đã có thành công trong việc áp dụng và phát triển xuất khẩu trực tuyến. Chúng ta sẽ được tiếp cận những thông tin quan trọng về cách tận dụng công nghệ, xây dựng chiến lược tiếp thị, vượt qua các rào cản pháp lý và hạn chế khác” – ông Trí nói.

Đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung thảo luận về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới; Chia sẻ về giải pháp logistics; Xu hướng thương mại điện tử và xuất nhập khẩu toàn cầu; Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Nội trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com; Chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công và các bài học kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thông tin về tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới trong thời đại số, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới hiện đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Khu vực Đông Nam Á vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

“Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra” – ông Thành nhấn mạnh và nhận định, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.

Doanh nghiệp Hà Nội nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử
Theo ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử: Thương mại điện tử xuyên biên giới hiện đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ

Bàn về những giải pháp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng thương mại điện tử xuyên biên giới, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đặt mục tiêu đào tạo, hỗ trợ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nói chung và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng như www.alibaba.com, www.ecvn.com; Các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” (theo Quyết định 1415/QĐ-TTg); Những ưu đãi theo một số FTA mà Việt Nam tham gia: CPTPP, EVFTA, UKVFTA, FTAP, AANZFTA…

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức sự kiện, bà Phạm Thơm – Trưởng Bộ phận Tư vấn Xuất khẩu, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam, đã chia sẻ nhiều nội dung hấp dẫn liên quan đến xu hướng thương mại điện tử và xuất nhập khẩu toàn cầu. Trong đó, nhấn mạnh tới vai trò đồng hành của Alibaba, bà Thơm khẳng định: “60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm thương mại điện tử trước khi gia nhập Alibaba.com. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã có một số kỹ năng vận hành thương mại điện tử trước đây, thì bạn đã ở vị thế tốt hơn nhiều người bán hiện tại. Nếu không, chúng tôi ở đây để giúp bạn”.

Bà Thơm đã chia sẻ và gợi ý đối với các doanh nghiệp lộ trình bán hàng trên Alibaba hiệu quả trong 12 tháng với các công đoạn và mốc thời gian cụ thể như: 3 tháng đầu, đăng ký Gold Supplier, thiết lập dữ liệu minisite và đăng sản phẩm lên Alibaba.com, tham gia đào tạo; 3 tháng tiếp theo, đăng ký ít nhất 100 sản phẩm, tìm hiểu về KFQ và quảng cáo từ khoá KWA, học cách phân tích dữ liệu để định hướng doanh nghiệp, tham gia đào tạo; 3 tháng sau đó, tiếp tục đăng sản phẩm (200 sản phẩm), phân tích hiệu suất hoạt động để cải thiện gian hàng đạt 3-5 sao; tối ưu hoá thư hỏi hàng và RFQ để tăng cơ hội chốt đơn hàng, phân tích dữ liệu và cải thiện dịch vụ, tham gia đào tạo; 3 tháng cuối cùng, tiếp tục đăng sản phẩm, sử dụng KWA để tăng lượt traffic, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, đánh giá thư hỏi hàng và phân loại người mua, kỹ năng chốt đơn, tiếp tục tham gia đào tạo, lập kế hoạch cho năm tiếp theo…

Chương trình đào tạo đã góp phần giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Bộ Công Thương thông qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và sàn thương mại điện tử Alibaba.com để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.





Source link

Cùng chủ đề

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc phát triển thương mại điện tử cần thiết phải có khung pháp lý mới, nhằm bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, góp phần phát triển mạnh nền kinh tế...

Thấy gì từ ‘thập kỷ vàng’ của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD. Hơn 60% dân số tham gia thương mại điện tử Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có 1 thập kỷ tiến hóa mạnh mẽ. Đánh giá của Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam giai đoạn...

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử. Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu...

Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo nên thách thức trong hoạt động quản lý cả ở những quốc gia có nền kinh tế đã và đang phát triển. Bảo vệ người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết Dù còn kẽ hở song nhiều quốc gia đã có những chính sách phù hợp, một mặt tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại điện tử nhưng vẫn...

Lập ‘trật tự’ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử cũng đi kèm không ít thách thức. Đến lúc cần thiết phải xây dựng một bộ luật chuyên ngành. Nhiều sàn chưa tuân thủ quy định pháp luật Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD, chiếm 2/3 giá trị kinh tế số Việt Nam, song đây cũng là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gần đạt mốc cao nhất 2 năm

Tỷ giá USD hôm nay 07/02/2025: Đồng USD đã tăng 7% kể từ mức thấp nhất vào tháng 9, gần đạt mức cao nhất trong hai năm. Tỷ giá USD hôm nay 07/02/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 07/02, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.425 đồng/USD, tăng 30 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Cụ thể, tại...

Trong nước tiếp tục tăng cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 7/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 7/2/2025. Giá cà phê hôm nay 7/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn...

Bất chấp mưa lạnh, người dân Hà Nội xếp hàng mua vàng

Dù thời tiết có mưa và giá rét nhưng tại những tuyến phố như Cầu Giấy, Trần Nhân Tông..., người dân Hà Nội vẫn xếp hàng mua vàng trước ngày vía Thần Tài. Chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, bất chấp trời lạnh để mua vàng Dù giá vàng liên tục "neo" ở mức cao, sức hút của ngày vía Thần Tài vẫn không hề suy giảm. Trước thềm ngày lễ quan trọng...

Vàng thế giới tiến sát 2.900 USD

Giá vàng chiều nay 06/02/2025: Giá vàng thế giới trong sáng nay tiếp đà tăng lên vùng giá 2.868,9 USD/ounce, trong khi giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 14h ngày 06/02/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng...

Hướng tới phát triển bền vững

Việc sửa đổi Luật Hóa chất là cần thiết nhằm kịp thời thể chế hóa các đường lối, chủ trương mới của Đảng và khắc phục một số vướng mắc của Luật hiện hành. Phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất Theo dự kiến chương trình phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 vọt tăng, thiết lập mức cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 đầu phiên giao dịch tại Mỹ tiếp tục tăng, trên mốc 2.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn gia tăng. Kết phiên 31/1, giá vàng miếng tại SJC niêm yết ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Doji công bố giá vàng miếng ở mức 86,9-88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 86,3-88 triệu đồng/lượng (mua -...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 tăng không ngừng nghỉ, nhẫn trơn lên kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng không ngừng nghỉ, liên tiếp lập các đỉnh cao lịch sử mới. Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng trong 3 ngày, vọt lên 91 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục lịch sử với nhẫn trơn. Tới 20h ngày 5/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.871 USD/ounce. Đây là đỉnh cao lịch sử mới. Vàng giao...

Giá vàng hôm nay 5/2/2025 đua lập kỷ lục mới, SJC và nhẫn vọt lên 91 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 5/2/2025 tăng vọt lên đỉnh mới, đạt 2.843 USD/ounce trên thị trường quốc tế. Trong nước, vàng miếng SJC và nhẫn đồng loạt vọt lên trên 91 triệu đồng, tăng gần 3 triệu đồng trong 3 ngày qua; vàng Thần Tài lên trên 100 triệu đồng. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được các thương hiệu điều chỉnh tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)...

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Phải nâng hạng chứng khoán Việt, mời doanh nghiệp chất lượng cao lên sàn

Thứ trưởng Bộ Tài chính đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng với ngành chứng khoán trong năm 2025, giúp phát triển chất lượng, minh bạch, bền vững. Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Ất Tỵ 2025 vừa được...

Học viên tham gia khóa học làm giàu tăng đột biến, công ty một diễn giả lãi lớn

Công ty chuyên bán khóa học làm giàu do diễn giả Nguyễn Thành Tiến làm chủ tịch vừa báo lãi tăng mạnh trở lại trong quý 4-2024 sau khi thua lỗ nhiều quý. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ...

Cùng chuyên mục

Cách nào tố giác người làm dịch vụ kiểu ‘chặt chém’?

Cứ mỗi mùa Tết, lễ lại xảy ra những vụ "chặt chém" giá cả. Thanh tra, xử phạt nhưng rồi đâu cũng vào đó. Cách nào dẹp nạn này? Nhiều người bảo những quán kinh doanh "chặt chém" đó cứ để cho thị trường...

Giá vàng hôm nay 7/2/2025: Thế giới giảm, nhẫn trơn và SJC lao dốc tiếp?

Giá vàng hôm nay 7/2/2025 trên thị trường quốc tế giảm sau khi Tổng thống Trump lùi áp thuế 25% đối với Canada và Mexico. Vàng nhẫn và SJC có tiếp tục đà giảm sau khi lao dốc mạnh vào phiên trước? Giá vàng trên sàn Kitco lúc 21h00 ngày 6/2 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.861,6 USD/ounce, giảm 0,29% so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York giao...

Đoàn kiểm tra làm việc quán ăn ở Nha Trang bị tố ‘chặt chém’

Sau lần làm việc không gặp được chủ quán vào chiều 5-2, tối 6-2 đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Nha Trang đã đến làm việc với chủ quán Aroma Beach ở Nha Trang. Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của...

Tiếp đà tăng mạnh, giá cà phê chạm mốc 131.500 đồng/kg

Giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đã chạm mốc 131.500 đồng/kg. Theo nhiều doanh nghiệp, những lo ngại về nguồn cung tại Brazil và Việt Nam là lý do chính khiến giá cà phê neo cao trong thời gian dài. ...

Doanh thu du lịch dịp Tết ở TP.HCM hơn 7.600 tỉ đồng

Dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hoạt động du lịch tại TP.HCM có những tín hiệu tích cực. Doanh thu tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 7.690 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền với...

Mới nhất

Các khóa đào tạo chuyên nghiệp cho người lớn tuổi

Những người lao động lớn tuổi, người về hưu, người khởi nghiệp hiện nay có thể theo học các khóa đào tạo tại...

Hé lộ bí mật tạo mô hình AI lý luận siêu rẻ chưa đến 1,5 triệu đồng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Washington chỉ mất 50 USD (khoảng 1,2 triệu VNĐ) để tạo ra mô hình AI lý luận. Các bài thử nghiệm lập trình và toán học cho thấy S1 (tên của mô hình) có kết quả tương đương những mô hình AI lý luận tiên tiến nhất hiện nay như o1...

Không còn cảnh người xếp hàng từ 4h chờ rút bảo hiểm xã hội

(Dân trí) - Trong năm qua, số người rút bảo hiểm xã hội giảm đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được thông qua, có thêm nhiều chính sách khuyến khích người lao động ở lại hệ thống. Ông Phạm Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động...

Cách tính mức giảm trừ gia cảnh theo quy định mới nhất

Mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện nay được áp dụng theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14. Cá nhân có thể tự tính thuế sau khi giảm trừ gia cảnh. Theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14, mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm) áp dụng cho bản thân người nộp thuế;...

Cách nào tố giác người làm dịch vụ kiểu ‘chặt chém’?

Cứ mỗi mùa Tết, lễ lại xảy ra những vụ "chặt chém" giá cả. Thanh tra, xử phạt nhưng rồi đâu cũng vào đó. Cách nào dẹp nạn này? ...

Mới nhất