Trang chủNewsDu lịchMở visa, doanh nghiệp du lịch vẫn chờ hướng dẫn

Mở visa, doanh nghiệp du lịch vẫn chờ hướng dẫn


Dự luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 lên 90 ngày. Chính phủ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Bên cạnh đó, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Mở visa, doanh nghiệp du lịch vẫn chờ hướng dẫn - Ảnh 1.

Visa đã ‘mở’, du lịch kỳ vọng bứt tốc hút khách quốc tế

 Tăng lợi thế hút khách “sộp”

“Đây là một trong những chính sách mà các doanh nghiệp du lịch đã đề xuất trong rất nhiều năm, từ trước Covid-19, đặc biệt khi Việt Nam xác định thị trường khách trọng tâm sắp tới của Việt Nam là những thị trường chi tiêu cao như Mỹ, Úc, các nước Tây Âu. Nới rộng thời gian lưu trú, cho nhập cảnh nhiều lần giải quyết rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các công ty lữ hành khi muốn thu hút khách quốc tế về Việt Nam” – ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour nhận định.

Ông Dũng phân tích: Khách Mỹ, Úc, các nước Tây Âu có đặc điểm đi du lịch rất dài ngày, có kế hoạch sớm và thích đi liên tuyến theo hướng Việt Nam – Lào – Campuchia hoặc Lào – Campuchia – Việt Nam. Khách Tây Âu đa số có chuyến đi kéo dài 14 ngày. Một số thị trường như Hà Lan, Đức thường đi du lịch tới hơn 20 ngày. Khi đi dài ngày và liên tuyến thì họ cần thời gian lưu trú dài ngày. Trước đây, Việt Nam miễn visa đơn phương với mục tiêu kích thích thị trường Tây Âu nhưng lại giới hạn ngày lưu trú không phù hợp với đặc tính thị trường nên đó là điểm bất lợi rất lớn. Chính sách miễn thị thực chưa phát huy được hết tác dụng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế là có đường bay thuận tiện, mạng bay rộng, nhiều hãng bay nước ngoài cùng tần suất bay vào Việt Nam cao hơn Lào, Campuchia. Vì thế khách hàng sẽ chọn bay vào Việt Nam, đa số sẽ bay khứ hồi luôn từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên trước đây, nhiều trường hợp khách tham quan Việt Nam, sau đó đi các nước khác rồi quay về phải xin lại visa. Đây là điều rất bất tiện cho các thị trường mục tiêu của các công ty lữ hành. Vì thế, quy định mới cho khách nhập cảnh nhiều lần sẽ gỡ được nút thắt này.

“Cùng với việc nâng thời hạn thị thực lên 90 ngày, khách sẽ không nhất thiết phải đi vào giai đoạn khi giá dịch vụ quá cao mà có thể linh hoạt điều chỉnh lịch trình trong thời gian 3 tháng. Nếu tháng 7 giá cao quá thì đi tháng 8 hoặc chờ tới tháng 9. Du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhìn chung, các quy định mới sẽ tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Như vậy cũng giúp ngành du lịch cân bằng lượng khách quanh năm, không bị dồn đẩy hết vào một – hai mùa cao điểm” – ông Trần Thế Dũng cho biết.

Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ cũng đánh giá việc giới hạn hiệu lực visa, hạn chế ngày lưu trú giúp các công ty du lịch không thể đa dạng hóa, làm phong phú hệ thống sản phẩm. Từ trước đến nay, các công ty chỉ xây dựng bộ sản phẩm theo hình que, tức chỉ đi những điểm nổi bật 2 đầu Bắc – Nam như từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Huế, Hội An, qua Quy Nhơn rồi về TP.HCM, đi miền Tây. Những tour xuyên Việt như vậy chỉ gói gọn 10 – 15 ngày, đơn điệu, khiến du khách đi 1 lần không muốn quay lại vì nghĩ đã khám phá đủ Việt Nam rồi. Cũng vì theo hình que, như ống máng trượt nên thẩm thấu từ du lịch vào nền kinh tế cũng không đáng là bao, không tạo ra tính lan tỏa mạnh. 

“Kéo dài thời gian lưu trú là yếu tố tiên quyết để các công ty du lịch chuyển đổi mô hình sản phẩm sang hình xương cá hoặc hình sừng hươu, nghĩa là mở sang đường ngang, kéo khách tới cả những vùng đang có tiềm năng phát triển du lịch. Khách càng ở lâu, càng đi nhiều thì càng chi tiêu nhiều, du lịch và cả nền kinh tế càng hưởng lợi”, ông Nguyễn Quốc Kỳ nhấn mạnh.

Mở visa, doanh nghiệp du lịch vẫn chờ hướng dẫn - Ảnh 2.

Ngành du lịch đang rất tự tin vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm nay

Chờ hướng dẫn để đồng loạt quảng bá

Sẵn sàng xây dựng các bộ sản phẩm mới để đón khách, song, các công ty du lịch vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Lãnh đạo Lữ hành Vietluxtour cho biết công ty vẫn chưa rõ các nước nào sẽ được áp dụng nâng thời hạn visa lên 90 ngày; nước nào được cấp tạm trú 45 ngày; chưa rõ chỉ khách xin visa điện tử mới được thời hạn visa 90 ngày hay khách xin visa đi tour qua lãnh sự quán cũng được áp dụng chính sách này; danh sách các nước được miễn thị thực đơn phương có tiếp tục được nới ra không, nếu có thì mở thêm những thị trường nào.. 

Ông Trần Thế Dũng nói: “Phải có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì chúng tôi mới quảng bá, chào bán sản phẩm cho khách hàng được. Trước mắt, chúng ta xác định thị trường khách đi hơn 14 ngày hoặc hơn 30 ngày đa số là khách châu Âu, Úc, Mỹ. Những thị trường khách trên thường lên kế hoạch đi từ rất sớm nên nếu có thông tin về chính sách từ tháng 6 này, công ty du lịch mới bắt đầu xây dựng chương trình tour mới dài ngày hơn, liên hệ với các hãng hàng không, book dịch vụ… mất khoảng 3 – 4 tháng. Nếu thuận lợi, sớm nhất cũng phải tới tháng 10 – tháng 11 các chính sách mới bắt đầu thật sự ‘ngấm”.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ lại đang rất kỳ vọng vào “cú chốt hạ” danh sách các nước được miễn visa để chính sách visa của Việt Nam thật sự được cởi mở thông thoáng.

Theo ông, đây là đòi hỏi tất yếu trong vấn đề cạnh tranh điểm đến. Việt Nam sẽ không thể cạnh tranh với danh sách 26 nước được miễn thị thực, trong khi xung quanh Malaysia và Singapore đã miễn thị thực cho 162 quốc gia, Philippines miễn 157 quốc gia, Thái Lan miễn cho công dân 64 quốc gia… Gỡ nút thắt visa sẽ là cú hích cho du lịch Việt Nam bứt tốc từ mùa du lịch thu đông cuối năm nay.



Source link

Cùng chủ đề

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Học bổng toàn phần Chính phủ Úc 2025 cho công dân Việt Nam

Học bổng toàn phần Chính phủ Úc dành cho ứng viên Việt Nam gồm nông - lâm - ngư nghiệp, chuyển đổi số, giáo dục, công nghệ thông tin (chỉ dành cho người khuyết tật), môi trường, biến đổi khí hậu... Học bổng Chính...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xu hướng denim ‘làm chủ’ đường phố mùa xuân 2025

Xu hướng denim luôn là chủ đề được săn đón và tìm kiếm vì ở bất cứ thời...

Triều Tiên cảnh báo sẽ có ‘phản ứng cứng rắn nhất’ với Mỹ

CHDCND Triều Tiên ngày 26.1 nói rằng Bình Nhưỡng cần duy trì ‘phản ứng cứng rắn nhất’ với Mỹ nếu Washington phớt lờ chủ quyền và lợi ích an ninh. ...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Mộc lan đua sắc, làm mới thị trường hoa Tết tại TP HCM

Bên cạnh những loài hoa truyền thống như đào, mai, cúc,… năm nay, hoa mộc lan đang trở thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm của nhiều người. ...

Trải nghiệm du lịch Hải Phòng

Hành khách từ Hải Phòng đi Lào Cai và ngược lại sẽ được trải nghiệm xe khách cabin giường nằm êm ái, đầy tiện nghi, không lo mỏi mệt khi di chuyển hành trình xa. ...

Vén màn “bí kíp” thơm ngon món Huế

(NLĐO) - Bí kíp làm cho món Huế thơm ngon, hút khách nằm ở cách chọn thực phẩm, chế biến, bày soạn và cả cách ăn. ...

Hoa tulip “bạt ngàn” ở núi Bà Đen

(NLĐO) - Lễ khai mạc Hội xuân núi Bà năm nay còn diễn ra bắn pháo cùng với 115.000 gốc hoa tulip và loạt show diễn trên đỉnh núi Bà Đen ...

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tôn vinh 17 đơn vị của Việt Nam

Giải thưởng Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao, góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch.Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024Hà Nội giành cú đúp tại Giải thưởng Du lịch Thế giới khu vực...

Mới nhất

Thanh niên rửa xe, thu trăm triệu đồng gây quỹ từ thiện dịp Tết

TPO - Hơn 1 tuần lập điểm rửa xe, bán hàng… đoàn viên thanh niên toàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã thu về gần 150 triệu đồng góp vào quỹ để tặng quà các gia đình khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2025. 26/01/2025 | 05:47 ...

Lợi ích vững bền từ nỗ lực dấn thân của Iceland vào “hành trình xanh”

Baoquocte.vn. Trong cuộc đua về các giải pháp năng lượng bền vững, Iceland có nhiều câu chuyện thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo không gian để phát triển bền vững.

Vụ nam thanh niên hít xà đơn trên metro số 1: Công ty Đường sắt đô thị đề nghị công an vào cuộc

Những ngày qua mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một nam thanh niên hít xà đơn phản cảm trên chuyến tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ngày 26-1, công ty vận hành đề nghị công an vào cuộc. ...

Cận cảnh cặp linh vật ở Huế được lấy ý tưởng rắn từ Cửu Đỉnh

Tạo hình linh vật rắn Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại TP.Huế (Thừa Thiên Huế) được lấy cảm hứng từ hình ảnh Nhiêm xà khắc trên Anh đỉnh, chiếc đỉnh đồng thứ ba trong bộ Cửu Đỉnh Huế....

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. ...

Mới nhất