Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn

Chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn

Nhiều ý kiến được đưa ra xung quanh bài thi 21 trang như: Đọc một bài văn có thể thấy được chất riêng, trí tuệ, tâm hồn của học trò, đó sẽ là một bài viết ấn tượng; độ dài, ngắn không đo được chất lượng của bài Văn…

Tranh cãi bài thi 21 trang: Chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn
Tranh cãi bài thi 21 trang, nhiều giáo viên cho rằng, chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn.

Các giáo viên đều cho rằng, độ dài – ngắn không phản ánh chất lượng của một bài Văn. Một học sinh có thể viết dài và được thầy cô đánh giá cao chứng tỏ em phải có bút lực dồi dào, vốn kiến thức sâu rộng.

Mới đây, một nữ sinh ở Hà Tĩnh làm bài thi Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 dài 21 trang, được chấm 9,75 điểm. Nhờ đó, nữ sinh đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Thông tin này làm bùng nổ tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người ngợi khen vì nữ sinh phải có vốn kiến thức phong phú, tư duy mạch lạc mới có sức viết “khỏe” tới vậy. Tuy nhiên, cũng có người lại cho rằng: “Trung bình chỉ cần chưa tới 9 phút đã viết kín một trang giấy thi, nhanh như vậy chẳng khác nào máy chạy chữ tự động”.

“Đề thi ấy to tát đến mức độ nào mà học sinh phải cắm đầu, cắm cổ viết 21 trang mới làm rõ được vấn đề? Thi văn như vậy còn hơn cả thi lực sĩ?”. Thậm chí, có người còn chỉ trích giám khảo “hẳn đang đo gang chấm điểm”.

“Không phải chuyện nhất thời tỏa sáng”

Cô giáo Nguyễn Phương Thanh – Tổ Phó Tổ Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân (Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội) cho rằng, với thời gian 150 – 180 phút, một học sinh chuyên Văn viết khoảng 4 tờ giấy, tương đương 16 trang hoặc hơn thế là chuyện bình thường. Nhưng cùng thời gian ấy, nếu học sinh viết được 21 trang giấy, đó lại là điều rất phi thường.

Theo cô Thanh, để được các thầy cô đánh giá cao chứng tỏ nữ sinh này phải có bút lực dồi dào, tức khả năng tư duy, diễn đạt và tốc độ viết rất nhanh, đồng thời, phải có trí nhớ tốt, vốn kiến thức sâu rộng, vững vàng.

“Tôi cho rằng, đây không phải chuyện nhất thời toả sáng. Em ấy đã chứng tỏ thực lực của mình trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và bằng chứng là em đã đoạt giải Nhất môn Văn cấp tỉnh đầy thuyết phục. Đó là một nhân tài không có gì phải bàn cãi. Là một giáo viên, tôi thấy khâm phục và trân trọng những học sinh có năng khiếu nổi trội như thế”, cô Phương Thanh nói.

Tuy nhiên, theo cô Phương Thanh, không phải ai viết dài cũng đồng nghĩa với việc viết hay. Thực tế, khi đi dạy học sinh giỏi và học sinh đại trà, cô Thanh luôn chú trọng rèn cho học sinh 2 kỹ năng gồm: từ ý chủ đề biết phát triển thành một bài văn dài; từ một bài văn dài, biết tóm gọn lại thành một bài ngắn, thành một đoạn ngắn, thậm chí tóm tắt trong một câu.

Cô Phương Thanh bày tỏ quan điểm: “Một bài văn hay trước tiên phải là một bài văn đúng và đủ ý, tức phải đúng chủ đề, có hệ thống ý mạch lạc, liên kết chặt chẽ, hành văn sáng rõ, dễ hiểu, sau đó mới xét đến các yếu tố khác như diễn đạt uyển chuyển, cách viết giàu hình ảnh, cái kết gây ấn tượng và để lại dư âm sâu sắc trong lòng người đọc…”.

Theo cô Thanh, xu hướng dạy Văn hiện nay là chú trọng rèn luyện cho học sinh cách viết ngắn gọn nhưng đủ ý, lập luận chặt chẽ, hướng tới mục đích thiết thực là làm cho người đọc, người nghe cảm thấy dễ hiểu.

Đồng thời, cô cũng cho biết, thực tế có nhiều bài viết ngắn gọn vẫn sâu sắc và có sức lay động trái tim của triệu con người. Những bài văn chính luận bất hủ của Bác Hồ là minh chứng tiêu biểu cho điều đó.

“Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi vào trường chuyên, cần trân trọng và tôn vinh những bài thi như thế. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên “lăng xê” thái quá mà vẫn cần học cách viết ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu.

Chúng ta không nên đánh đồng rằng viết dài đồng nghĩa với viết hay. Tuỳ hoàn cảnh, mục đích, đối tượng, mình nên có cách nói, cách viết sao cho phù hợp”, cô Phương Thanh nói.

Độ dài, ngắn không đo được chất lượng của bài Văn

Cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Ngữ văn của Trường THPT Chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình), cũng bày tỏ sự cảm phục với cô học trò Hà Tĩnh về sức viết, sự miệt mài và tận tâm.

“Ở độ tuổi của em, tay chưa có lực nhiều mà vươn lên như vậy, thật sự đáng nể phục”, cô Thúy nói.

Cô Thúy cho rằng, với một bài thi Văn, việc viết dài hay ngắn còn tùy thuộc vào sự lựa chọn, khả năng và “tạng” Văn của mỗi người. Có những người cần viết dài mới có thể diễn đạt trọn vẹn ý, gửi gắm đầy đủ thông điệp nhưng có những người lại có khả năng viết gọn gàng, cô đọng, súc tích.

Do đó, dung lượng dài hay ngắn không phải thước đo cho chất lượng một bài thi Văn. Để có một bài văn hay, theo cô Thúy, học trò cần bày tỏ được quan điểm của mình về vấn đề được nêu ra trong đề bài bằng hệ thống lập luận, cảm nhận và cảm xúc của bản thân; có cách nhìn và khám phá vấn đề mang dấu ấn cá nhân; có những sáng tạo trong cách hành văn, diễn đạt…

“Đọc một bài văn có thể thấy được chất riêng, trí tuệ, tâm hồn của học trò, đó sẽ là một bài viết ấn tượng”, cô Thúy nói.

Cô giáo Nguyễn Thiên Hương, giáo viên Ngữ văn của Trường THCS Đống Đa (Hà Nội), cũng khẳng định độ dài, ngắn không phải yếu tố quyết định chất lượng một bài văn.

“Với những học sinh có vốn kiến thức phong phú, tư duy mạch lạc, giàu cảm xúc văn chương, dù viết dài, nội dung viết vẫn được trình bày cụ thể, toàn diện và thuyết phục; người đọc vẫn cảm thấy rất “cuốn”.

Ngược lại, có những thí sinh viết dài nhưng lan man, “dây cà ra dây muống” sẽ không làm rõ được nội dung đề bài yêu cầu và không ai muốn đọc.

Hay có những học sinh viết rất ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thuyết phục; nhưng lại có những bài viết quá ngắn không thể triển khai trọn vẹn các ý”.

Do đó, theo cô Hương, một bài văn hay phải rõ trọng tâm đề bài, đủ ý, diễn đạt mạch lạc, chặt chẽ, logic, ngôn từ trong sáng, lời văn giàu cảm xúc, hình ảnh. Thông qua đó, bài viết phải thể hiện được những quan điểm cá nhân độc đáo, sâu sắc.

Đạt được những yếu tố ấy, dù dài hay ngắn, bài viết chắc chắn sẽ đạt điểm cao.





Nguồn

Cùng chủ đề

Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3

TP Hà Nội dự kiến công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3/2025. Ngày 6/2, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương nghiên cứu xây...

Thêm 2 địa phương chốt môn thi thứ 3 vào lớp 10

Thái Bình và Hải Phòng vừa công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tới, Hải Phòng chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ ba. Thí sinh được chọn một trong các ngôn ngữ sau để dự thi: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Trung.Hình thức thi môn ngoại ngữ là trắc nghiệm trong thời gian 60 phút.Tương tự, Thái...

Lý do TPHCM kiên định muốn giữ môn tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10

(Dân trí) - Đứng đầu ngành giáo dục TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thể hiện kiên định muốn giữ môn thi tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 của thành phố. Nội dung này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nêu tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố, chiều 9/12.Năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo...

Bộ GD&ĐT dự kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 năm 2025

Nội dung trên nằm trong dự thảo thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới, đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến.Quan điểm của bạn về việc bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10?Theo đó, Bộ đưa ra hai phương án tuyển sinh vào lớp 10: Xét tuyển hoặc thi tuyển. Nếu xét tuyển, các địa phương căn cứ vào học bạ THCS. Trường hợp thi tuyển, kỳ thi diễn ra với ba môn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản chất của Vàng Chỉnh Mình và cái gọi là ‘Liên minh người Mông vì công lý’

Là người dân tộc Mông được sinh ra, lớn lên ở Việt Nam, thời gian qua, được sự hậu thuẫn của những cá nhân, tổ chức phản động, thiếu thiện chí, Vàng Chỉnh Mình đã lập ra cái gọi là “Liên minh người Mông vì công lý” để tiến hành các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị thăm 3 nước châu Á

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm chính thức tới Malaysia, Indonesia và Pakistan vào tuần tới.

Phát hiện mới về vi nhựa trong não người

Một nghiên cứu được công bố ngày 3/2 trên tạp chí Nature Medicine cho thấy sự gia tăng đáng kinh ngạc vi nhựa và nano nhựa trong não người. Các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều mảnh và vảy polyme cực nhỏ trong mô não người đã tử vong.

Ông Trump hé lộ cuộc điện đàm với Tổng thống Putin về tương lai xung đột ở Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ về cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới đến năm 2030

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của 63 địa phương, Việt Nam đến năm 2030 sẽ có 221 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch phát triển mới, 76 KCN phát triển mở rộng và 22 khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch.

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cả bốn thí sinh Đường lên đỉnh Olympia đều chịu thua bài toán lớp 5

Câu đố của chÆ°Æ¡ng trình Đường lên đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải bó tay. Câu đố trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia với nội dung như sau: "Một con cá có đuôi nặng 150 gam, đầu cá nặng bằng đuôi cộng nửa thân, thân nặng bằng đầu cộng đuôi. Hỏi con cá nặng bao nhiêu gam?"Thí sinh Tấn Sang đối diện với câu hỏi trên đã cho đáp án là 400 gam nhưng không...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Cùng chuyên mục

Màn về đích nghẹt thở của 10X trường Bưởi giành vòng nguyệt quế Olympia

Nguyễn Duy Anh (THPT Chu Văn An - trường Bưởi, Hà Nội) giành chiến thắng trong trận thi tháng đầu tiên của quý II Đường lên đỉnh Olympia 25. Trận thi đấu tháng 1, quý II Đường lên đỉnh Olympia 25 diễn ra chiều nay chứng kiến màn so tài của bốn nhà leo núi: Nguyễn Trung Khánh (THPT Thạch Thất, Hà Nội), Nguyễn Duy Anh (THPT Chu Văn An, Hà Nội), Võ Tấn Phát (THPT Phan Bội Châu, Khánh...

Gợi ý của ban giám khảo về nội dung viết thư UPU lần thứ 54

Dưới đây là một số gợi ý của Ban giám khảo cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025, các em học sinh có thể tham khảo để hoàn thiện bài dự thi của mình. Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem về 2 huy chương vàng ...

Sáng mai (10/2) trời rét bao nhiêu độ, học sinh có được nghỉ học không?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh. Sáng mai, 10/2, trời rét bao nhiêu độ và theo quy định học sinh có được nghỉ học không? ...

Từ cô bé bị ép học nhạc cụ đến tiến sĩ kèn suona đầu tiên của Trung Quốc

Từng bị bạn bè trêu chọc và phản đối việc cha mẹ ép học nhạc cụ, sau 30 năm, Liu Wenwen trở thành người đầu tiên có bằng tiến sÄ© về kèn suona tại Trung Quốc. Nghệ sĩ người Trung Quốc Liu Wenwen (34 tuổi) là người đầu tiên có bằng tiến sĩ về kèn suona tại xứ tỷ dân. Bên cạnh hoạt động biểu diễn, Liu còn là giảng viên tại Học viện Âm nhạc Thượng Hải (Trung Quốc)....

Mới nhất

Trả lời ‘kim chi có nguồn gốc từ Trung Quốc’, tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ DeepSeek

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cảnh báo nguy cơ toàn bộ dữ liệu của người dùng DeepSeek bị thu thập không giới hạn, đồng thời sự lươn lẹo của nó trong cách trả lời là một vấn đề rất đáng lo ngại. ...

Cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở Bắc Ninh

Chiều nay (9/2) đã xảy ra vụ cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Vụ cháy lan sang 2 xưởng bên cạnh gây thiệt hại nặng nề. Theo thông tin ban đầu, hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 15h20 phút chiều nay. Ngay sau khi nhận được tin báo,...

Ngôi đền thờ thần rắn

TPO - Đền Kinh Hạ được xây dựng vào đời nhà Nguyễn, nơi đây thờ thần Rắn làm thành hoàng làng, một trong những tín ngưỡng sơ khai của người Việt cổ. 09/02/2025 | 19:16 ...

Siêu đề án 355km metro tại TP.HCM: Chính phủ trình gì lên Quốc hội?

Các cơ chế, chính sách đặc biệt chính là tiền đề, nền tảng để hai thành phố lớn nhất của cả nước bắt đầu cuộc cách mạng xây dựng mạng lưới metro. ...

Mới nhất