Trang chủNewsKinh tếViệt Nam có ít sân bay?

Việt Nam có ít sân bay?


Đầu tháng 6, Bamboo Airways chính thức mở đường bay thẳng đầu tiên Hà NộiCà Mau. Tương tự như đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo trước đó, hành khách sẽ không phải mất thời gian trung chuyển từ Hà Nội đi TP.HCM rồi bay nối chuyến hoặc đi tàu xe ra Côn Đảo hay Cà Mau. Dù chỉ mới có 3 chuyến bay/tuần do nhu cầu chưa nhiều, song khoảng cách về không gian và thời gian đều được rút ngắn, tạo những cú hích lâu dài cho du lịch, KT-XH của các địa phương.

Việt Nam có ít sân bay ? - Ảnh 1.

Sân bay Vân Đồn là “sân bay BOT” do tư nhân đầu tư đầu tiên tại Việt Nam

Nút thắt đầu tư PPP

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất là sân bay Cà Mau hiện tại có quy mô nhỏ, hạn chế trong khai thác với các máy bay lớn. Trong cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Cà Mau cuối tuần trước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi cũng đề nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương và triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp 4C. 

Trong trường hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, đề nghị Bộ GTVT thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương giao Cảng hàng không Cà Mau về cho tỉnh quản lý và mời gọi đầu tư nâng cấp theo định hướng xã hội hóa. Song nói như đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau), nếu theo đúng cơ chế chính sách xã hội hóa đang đề xuất hiện nay thì “sân bay Cà Mau dễ bị bỏ rơi, vì ACV không còn trách nhiệm để mở rộng, nâng cấp nữa. Kể cả ACV có trách nhiệm đầu tư sân bay Cà Mau thì cũng phải đợi thêm nhiều năm nữa. Còn nhà đầu tư mới thì chưa thấy hấp dẫn nên rất khó khăn đầu tư”.

Trên thực tế, việc xã hội hóa đầu tư sân bay không hề dễ dàng. Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Sáu, nguyên Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và hiện đang thúc đẩy phát triển các dự án hạng tầng hàng không cho Tập đoàn SOVICO, cho biết nhiều sân bay như Biên Hòa (Đồng Nai), Phan Thiết (Bình Thuận), Vinh (Nghệ An), Thành Sơn (Ninh Thuận) rất cần nâng cấp mở rộng. Nếu không sẽ khó nâng được công suất khai thác, trong khi quỹ đất và tiềm năng còn rất lớn, gây lãng phí nguồn lực.

Theo ông Sáu, với những sân bay hoàn toàn mới như Vân Đồn, việc đầu tư theo hình thức BOT đơn giản hơn. Song đối với các sân bay lưỡng dụng hiện tại hoặc thuộc quyền quản lý của ACV thì cách thức hợp tác với nhà đầu tư mới không đơn giản. “Bộ GTVT đã có đề án thu hút xã hội hóa đầu tư vào cảng hàng không, sân bay với nhiều cơ chế khá mở. Song với đặc thù nhiều sân bay lưỡng dụng khai thác chung quân sự và dân dụng thì quy định phía quân sự là không được nâng cấp. Trong khi theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng của ICAO thì phải đạt tiêu chuẩn mới khai thác được loại máy bay thương mại. Nói cách khác, cơ chế mở nhưng quy định phải rõ hơn nữa và có điều chỉnh thêm”, ông Sáu nói.

Thiếu sân bay QUỐC TẾ LỚN cửa ngõ

Việt Nam hiện có 22 sân bay, trong khi con số này của Thái Lan là 38, Malaysia là 66 (bao gồm 38 sân bay thương mại), Philippines có 70 sân bay. Xét về sản lượng hành khách trung chuyển (số liệu năm 2019 trước dịch Covid-19), Thái Lan dẫn đầu với 91,3 triệu hành khách, Malaysia là 76,3 triệu…

Với định hướng phát triển sân bay Suvarnabhumi thành trung tâm hàng không Đông Nam Á, Thái Lan đã lên kế hoạch dài hạn 4 giai đoạn quy hoạch sân bay này, trong đó mục tiêu tới năm 2025 nâng công suất lên 90 triệu lượt/năm và 105 triệu lượt khách đến năm 2030. Thời điểm trước đại dịch Covid-19, đây được xem là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất khu vực, phục vụ 115 hãng hàng không với gần 65 triệu lượt hành khách quốc tế.

Dù có tốc độ tăng trưởng hàng không thuộc loại nhanh nhất khu vực, song mạng lưới sân bay Việt Nam cho tới nay vẫn rất hạn chế và đặc biệt là thiếu các sân bay tầm cỡ khu vực và còn rất xa để trở thành hub (điểm kết nối chung) của khu vực và thế giới. Một trong hai sân bay lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài dù vượt quá công suất thiết kế cũng mới đạt 29 triệu lượt hành khách năm 2019. Tân Sơn Nhất có công suất khai thác cao nhất cả nước cũng mới đạt 40,6 triệu lượt khách.

Cả Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều có kế hoạch mở rộng công suất khai thác lên 50 triệu lượt hành khách/năm vào 2030, song việc mở rộng với cả 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất nước này đều ì ạch nhiều năm qua. Theo quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc vừa được Chính phủ phê duyệt, tầm nhìn đến năm 2050 mới hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại Hà Nội và TP.HCM.

Nguyên lãnh đạo một hãng hàng không từng bày tỏ nếu Việt Nam không có các sân bay quốc tế lớn cửa ngõ thì năng lực cạnh tranh rất hạn chế. Thực tế có rất ít hãng hàng không quốc tế bay xuyên lục địa đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất, thay vào đó họ đến các sân bay cửa ngõ trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) hay Singapore. Thay vì trở thành hub – điểm kết nối trung chuyển lớn của khu vực thì Nội Bài hay Tân Sơn Nhất lại trở thành “bus stop” – điểm dừng gom khách sang Singapore.

Vắng bóng sân bay chuyên dùng

Trong quy hoạch phê duyệt, Chính phủ định hướng để đảm bảo nhu cầu phát triển KT-XH, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí sân bay chuyên dùng trong quy hoạch tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực thực hiện. Đồng thời, nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình chuyên dùng. Hiện cả nước chỉ có duy nhất dự án sân bay Hồ Tràm (Lộc An, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Bộ Quốc phòng phê duyệt là sân bay chuyên dùng.

Việc khai thác sân bay chuyên dùng phù hợp mục tiêu phát triển đầu tư, du lịch tại các địa phương vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương không nằm trong quy hoạch hàng không dân dụng. Tuy nhiên, “cơn sốt” đầu tư sân bay khiến nhiều địa phương vẫn đua nhau xin đầu tư cảng hàng không, sân bay thương mại mà bỏ quên sân bay chuyên dùng.

Chung quan điểm này, ông Phạm Ngọc Sáu nhận định muốn phát triển hàng không thì phải có các hub trung chuyển, các sân bay địa phương đóng vai trò spoke (sân bay vệ tinh). Theo đề án mạng đường bay, Việt Nam sẽ có 2 hub chính là Hà Nội và TP.HCM. “Với các sân bay còn lại, tốt nhất ACV nên “nhả” ra cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia. Sân bay địa phương nhỏ đa số không có lãi, song mục tiêu không chỉ vì lợi nhuận mà sẽ thay đổi rất nhiều bộ mặt địa phương và tạo hệ sinh thái rất tốt với phát triển KT-XH của địa phương”, ông Sáu nhấn mạnh.

Chuyên gia này cho rằng khi khai thác một sân bay phải tổng hợp đồng bộ dịch vụ hàng không và phi hàng không, các dịch vụ quầy kệ, cửa hàng cho tới dịch vụ bên ngoài… Trước đây tại Việt Nam, ngay cả ACV khai thác dịch vụ phi hàng không chưa hiệu quả, tỷ lệ doanh thu từ dịch vụ phi hàng không của ACV chỉ mới đạt 21%, trong khi công ty tương tự tại Hàn Quốc đạt tới 60%. Nói cách khác, dư địa để gia tăng giá trị thặng dư từ dịch vụ phi hàng không còn rất lớn nếu biết cách khai thác hiệu quả.

“Tư duy phát triển hàng không của Hàn Quốc không chỉ nhắm tới hàng không mà dịch vụ phi hàng không, tạo thành các “airport city” (thành phố sân bay) tạo giá trị kinh tế rất lớn. Airport city không chỉ là khu thương mại mà cả khách sạn, khu khám bệnh, khu chơi golf và vui chơi giải trí ngay cạnh sân bay, khi người ta đến đó có thể nghỉ ngơi, vui chơi giải trí như một điểm du lịch trước khi bay, cung ứng tất cả các dịch vụ cho hành khách có nhu cầu. Việt Nam hiện vẫn chưa có mô hình nào tương tự, ngay cả Long Thành cũng mới chỉ là định hướng sau này”, ông Sáu dẫn chứng. 



Source link

Cùng chủ đề

Đô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp

Với định hướng mở rộng thành phố sân bay Long Thành ra cả khu vực Nhơn Trạch, có quy hoạch bài bản, các loại hình giao thông đang được đầu tư, đây sẽ là trung tâm kinh tế xứng tầm đẳng cấp khu vực. ...

Chuyến bay từ Ba Lan “xông đất” Khánh Hòa năm Ất Tỵ

(NLĐO) - Việc khai thác đường bay thẳng từ thủ đô Warsaw - Ba Lan tới Cam Ranh sẽ mở rộng nguồn khách sang du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. ...

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Đà Nẵng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030. ...

Cao điểm tết Nguyên đán, sân bay Nội Bài có thể đón tới 100 nghìn khách

Với hơn 100.000 lượt khách và xấp xỉ 600 lượt chuyến bay qua cảng ngày cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị chu đáo để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ. ...

Lập quy hoạch sân bay Gia Bình

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Học 2 buổi có vi phạm quy định dạy thêm, học thêm?

Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14.2. Các trường đang tìm cách minh bạch hóa vấn đề này, đồng thời tổ chức dạy học phù hợp...

Loạt diễn biến mới về xung đột Nga

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 6.2 thông báo nước này đã nhận được lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên từ Pháp cũng như chiến đấu cơ F-16 (do Mỹ sản xuất) từ Hà Lan. ...

Nga thông báo thắng lợi lớn nhất sau vài tháng

Hôm 7.2, Nga thông báo quân đội nước này đã kiểm soát thành phố Toretsk ở miền đông Ukraine, đánh dấu thắng lợi lớn nhất của lực lượng Moscow trong những tháng gần đây. ...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 06/02/2025: Phá kỉ lục mới

Dự báo giá vàng ngày mai 06/02/2025: Giá vàng miếng tăng 2,2 triệu đồng/lượng chỉ trong 3 ngày, leo lên mốc cao nhất trong năm nay và đang hướng đỉnh 92 triệu. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá...

Kịch bản quen thuộc có lặp lại?

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng, giảm liên tục trong cận kề ngày Thần Tài 2025. Liệu kịch bản giá vàng ngày Thần Tài có lặp lại như mọi năm? Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng giảm từng giờ Ngày 5/2/2025, giá vàng trong nước biến động liên tục. Cập nhật vào lúc 8h25p, giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý SJC được niêm yết ở mức...

Giá vàng ngày 5/2/2025: Vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh, SJC quay đầu giảm

DNVN - Dù lực mua tăng đáng kể, giá vàng SJC bất ngờ điều chỉnh giảm nhưng vẫn duy trì mức trên 90 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục vượt ngưỡng 2.830 USD/ounce, phá kỷ lục của phiên trước đó. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 6/2/2025 tăng trên 1.000 đồng/kg

Dự báo giá cà phê ngày mai 6/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 6/2/2025. Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 5/2/2025 giá cà phê Robusta đã quay đầu tăng nhẹ sau 1 ngày “lao dốc”, mức tăng từ 24 – 28 USD/tấn, dao động...

Giá heo hơi ngày 5/2/2025: Miền Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 72.000 đồng/kg

DNVN - Diễn biến giá heo hơi ngày 5/2/2025 ghi nhận mức tăng đáng kể, đặc biệt là khu vực miền Nam. Số liệu khảo sát sáng nay cho thấy mức giá heo hơi trên cả nước hiện đang dao động trong khoảng 67.000 - 72.000 đồng/kg. ...

Cùng chuyên mục

Giá cà phê trong nước hôm nay 8/2/2025 ít biến động

Cập nhật giá cà phê hôm nay 8/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 8/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 8/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới...

Giá vàng hôm nay 8/2/2025 treo cao, vàng SJC và nhẫn trơn nguy cơ lao dốc

Giá vàng hôm nay 8/2/2025 trên thị trường quốc tế treo cao, trong khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn có nguy cơ lao dốc sau ngày lễ Thần Tài. Tuy nhiên, mức chênh giữa giá quốc tế và trong nước hiện khá thấp. Sức cầu đối với vàng lớn. Tới 20h ngày 7/2 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.866 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York...

Việt Nam mua vàng nhiều nhất Đông Nam Á, cái tên dẫn đầu thế giới hiện nay không còn là Trung Quốc

Trong năm qua, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở nhu cầu tiêu thụ vàng. Trong khi đó, vị trí số 1 trên thế giới đã có sự thay đổi khi không còn là Trung Quốc. ...

“Cuộc săn” đất nền dịp đầu năm

Nhận thấy đất nền còn cơ hội sinh lời, nhiều nhà đầu tư đã mạnh tay xuống tiền ngay trong những ngày đầu năm. Có người còn đặt cọc ngay trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Nhận thấy đất nền còn cơ hội sinh lời, nhiều nhà đầu tư đã mạnh tay xuống tiền ngay trong những ngày đầu năm. Có người còn đặt cọc ngay trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. ...

Giữa làn sóng tinh giản, THACO tuyên bố muốn tuyển mới 26.000 nhân sự

Trong thông điệp đầu năm, Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương vừa tuyên bố, trong năm 2025, toàn THACO sẽ tuyển dụng 26.149 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên 77.161 người. Giữa làn sóng tinh giản, THACO tuyên bố muốn tuyển mới 26.000 nhân sựTrong thông điệp đầu năm, Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương vừa tuyên bố, trong năm 2025, toàn THACO sẽ tuyển dụng 26.149 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên 77.161...

Mới nhất

Nga thông báo thắng lợi lớn nhất sau vài tháng

Hôm 7.2, Nga thông báo quân đội nước này đã kiểm soát thành phố Toretsk ở miền đông Ukraine, đánh dấu thắng lợi...

Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với đường ven biển

Bình Định vừa phê duyệt Dự án Mở rộng nút giao Đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân và Đường trục Khu kinh tế; đồng ý chủ trương Dự án Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639), kết nối với Cảng Đề Gi. Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng...

Biện pháp bảo vệ sức khỏe khi rét đậm, rét hại

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương ký, về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân trong mùa rét đậm, rét hại. Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương...

Việt Nam mua vàng nhiều nhất Đông Nam Á, cái tên dẫn đầu thế giới hiện nay không còn là Trung Quốc

Trong năm qua, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở nhu cầu tiêu thụ vàng. Trong khi đó, vị trí số 1 trên thế giới đã có sự thay đổi khi không còn...

Mới nhất