Trang chủNewsDu lịchVua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến...

Vua hàng hiệu chỉ ra ‘chìa khóa’ hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam


Khách đến đông nhưng chi tiêu ngày càng giảm

Dẫn thống kê từ World Data lịch sử khách quốc tế đến các nước trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2008 đến 2019, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, nếu xét về số lượt khách du lịch quốc tế hàng năm, tỷ lệ tăng trưởng số lượng khách tới Việt Nam đã vượt qua Indonesia để vươn lên top 4 ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong khi các nước về cơ bản giữ được doanh thu bình quân trên 1 khách thì Việt Nam lại trên đà giảm từ vị trí thứ 5 xuống thứ 6.

Vua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại Hội thảo

So với Thái Lan, tốc độ tăng trưởng của họ tương đương Việt Nam và luôn dẫn đầu tại các nước Đông Nam Á. Lượng khách của Việt Nam chỉ bằng 50% Thái Lan và mức độ chi tiêu khách quốc tế còn thấp hơn, chỉ bằng 40%. Tương tự, nếu so sánh với Philippines, Singapore Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… thì tổng mức chi tiêu của du khách tại Việt Nam cũng thấp hơn rất nhiều.

“Như vậy, mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng về số lượng nhưng về chất lượng và dịch vụ cần được xem xét một cách nghiêm túc. Khoảng cách của Việt Nam so với các nước đã đặt ra những câu hỏi. Các nước này có những yếu tố nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch và vừa tăng trưởng về chi tiêu của du khách trong những năm qua?” – ông Hạnh Nguyễn đặt vấn đề.

Để trả lời những câu hỏi trên, ông phân tích: Trong các loại hình du lịch, Việt Nam đã và đang phát triển phổ biến nhất là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm, chủ yếu nhờ vào tính sẵn có, ưu đãi về điều kiện tự nhiên và đa dạng văn hóa. Đối với 2 loại hình là xu hướng mới về du lịch gồm du lịch sức khỏe và du lịch mua sắm – giải trí thì Việt Nam còn rất hạn chế.

Trong khi đó, tiềm năng 2 loại hình du lịch trên là rất lớn. Đây cũng chính là “nút thắt” cho việc tăng chi tiêu du khách. Trên thực tế, sau khi du khách quốc tế tới Việt Nam, vẫn còn nhiều ý kiến về việc thiếu và không có những sản phẩm giá trị và đa dạng để du khách mua sắm, không có địa điểm mua sắm phù hợp để du khách tiêu tiền.

Đẩy mạnh du lịch mua sắm và sức khỏe

Nhìn ra nước ngoài, tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá Singapore, Thái Lan và đảo Hải Nam của Trung Quốc là những điểm đến đang làm rất tốt việc “móc hầu bao” du khách. Đơn cử, đảo quốc Singapore có diện tích chỉ tương đương đảo Phú Quốc của Việt Nam. Với hạn chế về thiên nhiên ưu đãi, họ chọn “đánh thật mạnh” 4 loại hình du lịch để phát triển là mua sắm, vui chơi – giải trí, du lịch công việc và du lịch trải nghiệm.

Vua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

Theo ông Hạnh Nguyễn, Singapore có thể trở thành thiên đường mua sắm vì đây là đảo quốc miễn thuế. Chính phủ chỉ thu thuế GST. Với lợi thế đó, đảo quốc này đã hình thành các trung tâm mua sắm quy mô cỡ lớn, các cửa hàng thương hiệu từ cao cấp tới trung cấp. Các cửa hàng miễn thuế dưới phố tập trung trên nhiều cung đường chính như đường Orchard Road. Với mức độ phong phú về số lượng trung tâm mua sắm, sự thuận lợi trong việc hoàn thuế VAT cho du khách quốc tế, họ đã hút được lượng lớn khách tới với mục đích du lịch mua sắm là chính.

Ngoài ra, với vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế, họ còn tổ chức mạnh các hoạt động về du lịch công việc thông qua việc xây dựng các khu phức hợp các trung tâm hội nghị, khách sạn cao cấp giải trí, casino…. Kết quả, mặc dù diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc, nhưng số lượng khách quốc tế đến Singapore và tổng chi tiêu trung bình của 1 du khách tại Singapore vượt rất nhiều so với Việt Nam .

Thái Lan có nét tương đồng về điều kiện thiên nhiên với Việt Nam, tuy nhiên khoảng cách ngành du lịch 2 nước còn rất lớn. Nguyên nhân, Thái Lan tập trung cải thiện về các loại hình dịch vụ, sản phẩm, nâng cao các trải nghiệm cho du khách. Du lịch mua sắm của Thái Lan có đầy đủ các mô hình, từ trung tâm thương mại trung cấp, cao cấp tại các trung tâm thành phố, trung tâm thương mại factory outlet hàng hiệu bán hàng qua mùa, tới cửa hàng miễn thuế dưới phố, mô hình ẩm thực đường phố cùng nhiều hoạt động bán lẻ đặc biệt khác như chợ vải, chợ thời trang

Du lịch mua sắm Thái Lan góp phần tăng mạnh doanh thu chi tiêu quốc tế với tỷ lệ tăng trưởng kép 28.2% và du lịch sức khỏe đóng góp tới 4,7 tỉ USD trong năm 2020.

Trường hợp thứ 3 được “vua hàng hiệu” dẫn chứng là đảo Hải Nam tại Trung Quốc. Đảo Hải Nam nằm gần Việt Nam, có đủ các yếu tố về điều kiện thiên nhiên để có thể phát triển gần như toàn bộ tất cả các loại hình dịch vụ, từ du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, khám phá, giải trí, y tế

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi cho đảo Hải Nam, với chủ trương xây dựng đảo Hải Nam thành Khu thương mại tự do để thu hút đầu tư và du lịch ,thúc đẩy hơn nữa nhiều ngành nghề phát triển. Nơi đây có các trung tâm mua sắm miễn thuế lớn nhất thế giới với khoảng 800 thương hiệu. Với các chính sách được chính phủ Trung Quốc phê duyệt, các khu thương mại miễn thuế được phân bổ gần như khắp các địa điểm du lịch trên đảo. Với các chính sách này, giá cả tại đây gần như cạnh tranh được trên toàn thế giới.

Trong các năm đại dịch, mặc dù theo đuổi chính sách “zero Covid”, gần như du khách quốc tế không tới đảo Hải Nam. Năm 2020, hòn đảo này chỉ đón 200.000 khách. Số lượng du khách nội địa giảm từ 81,6 triệu xuống 64,3 triệu. Song, nhờ chính sách tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế đối với du khách trong nước, doanh thu du lịch và doanh thu miễn thuế tăng 30% so với năm trước đại dịch. Đồng thời, GDP của Hải Nam tăng 4,2% và gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 2,3%.

“Nhìn vào các số liệu trên, chúng ta có thể thấy tác động đến vĩ mô của chính sách miễn thuế không những mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội, thu hút đầu tư mà việc du khách nội địa được mua sắm miễn thuế tại các khu thương mại tự do hoặc phi thuế quan… còn giữ lại được ngọại tệ trong nước, hạn chế dòng chảy ngọại tệ ra nước ngoài. Các công trình đầu tư quy mô lớn để “móc hầu bao” du khách như ở Singapore, Thái Lan, đảo Hải Nam, chúng tôi đã và đang làm để đến giai đoạn hoàn thiện dự án trình UBND TP.HCM. Chính các nhà đầu tư Mỹ là những người đã đầu tư vào Casino Marina Bay Sand và khu Universal Studio tại Singapore. Họ cũng đã xúc tiến việc nghiên cứu địa điểm và điều kiện để đầu tư khu Disneyland, khu giải trí casino, khu factory outlet tại TP.HCM. Tôi chắc chắn với quyết tâm thì trung tâm TP.HCM chúng ta có thể làm được như Singapore để phục vụ khách du lịch quốc tế” – vị này khẳng định.

Từ những phân tích trên, ông Hạnh Nguyễn đề xuất, bên cạnh việc mở chính sách về cấp/miễn visa, nâng cao năng lực hạ tầng vận chuyển, Việt Nam cần các chính sách để phát triển mô hình du lịch sức khỏe và phát triển các tổ hợp mua sắm, vui chơi, giải trí.

Đặc biệt, du lịch sức khỏe là một trong những loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Theo báo cáo của Global Wellness Institute, quy mô du lịch sức khỏe năm 2020 là 436 tỉ USD và dự báo tăng lên tới 1.128 tỉ USD vào năm 2025. Đây được coi là một trong những thị trường mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch. Nếu Việt Nam ưu tiên phát triển thị trường này, đây có thể sẽ trở thành lĩnh vực mũi nhọn trong thời gian tới.



Source link

Cùng chủ đề

Thủ tướng nêu 5 cơ chế đặc biệt để khoa học công nghệ bứt phá

Trong số 5 cơ chế đặc biệt để phát triển khoa học công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh phải có cơ chế đặc biệt để thu hút nhân lực, nhất là nhân lực từ bên ngoài bằng chính sách thuế, chỗ ở, visa… ...

New Zealand nới lỏng thị thực để kích thích tăng trưởng kinh tế

Chính phủ New Zealand sẽ "đơn giản hóa và linh hoạt hơn" thị thực nhằm thu hút các nhà đầu tư quốc tế lựa chọn nước này. Ngày 9-2, Chính phủ New Zealand cho biết nước này sẽ tiếp tục nới lỏng các quy...

Mỹ ‘nới cửa’ cho du học sinh ở lại làm việc, Úc có ĐH thứ 44

Một số quốc gia du học nổi bật có những cập nhật mới về chính sách visa (thị thực), thị trường đào tạo trong thời gian tới đối với du học sinh. ...

Những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2025

(CLO) Singapore đón năm mới với niềm vui khi tái chiếm ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, theo Henley Passport Index. ...

Đức ra mắt cổng thông tin trực tuyến để nộp đơn xin thị thực

(CLO) Ngày 1/1/2025, Bộ Ngoại giao Đức chính thức triển khai cổng thông tin kỹ thuật số mới nhằm hỗ trợ người muốn làm việc, học tập hoặc đoàn tụ gia đình tại Đức. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng thống Ukraine phản pháo phát ngôn mới của Tổng thống Trump

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19.2 đã đáp lại phát ngôn mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump về xung đột Nga-Ukraine. ...

Nhiều học bổng STEM học tại Anh cho nữ sinh Đông Nam Á

Hội đồng Anh, Vương quốc Anh công bố các chương trình học bổng STEM cho nữ sinh các nước Đông Á, Đông Nam Á và Timor-Leste. ...

Cười hết cỡ trong ngày hội thể thao của trẻ mầm non

Hơn 500 trẻ mầm non tại TP.Thủ Đức, TP.HCM cười hết cỡ trong các hoạt động của ngày hội thể thao 'Năng lượng mới - Cả ngày vui' vừa diễn ra hôm nay (19.2). ...

Mẫu giày cổ điển đồng hành cùng nàng cả năm

Giày cao gót kitten heelsCòn được gọi bằng cái tên dễ thương giày cao gót mèo con, đôi...

Bài đọc nhiều

Trung Quốc cho người nước ngoài leo đỉnh Everest từ Tây Tạng

Để đến được đỉnh núi Everest, hầu hết các nhà thám hiểm có thể lựa chọn xuất phát từ hai cung đường chính là Tây Tạng ở phía bắc và phổ biến hơn là Nepal ở phía namHướng dẫn viên leo núi người Anh Adrian Ballinger là người đã chinh phục đỉnh Everest tám lần, đồng thời là nhà leo núi chuyên...

9 xu hướng du lịch của năm 2025: Bạn thuộc nhóm nào?

Báo cáo Dự đoán Xu Hướng Du Lịch thường niên cho thấy rằng thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt Nam mong muốn tái định nghĩa cách họ trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh.Du lịch đón Tết trở thành xu hướng mới nổi của người dân Trung Quốc9 xu hướng sẽ định hình diện mạo ngành du lịch trong năm 2025Vinpearl dẫn đầu Du lịch xanh, bền vững – xu hướng mới...

Nóng hầm hập với điểm check-in dốc Con Rồng mới nổi ở Vũng Tàu

(NLĐO)- Ngay tại trung tâm du lịch sầm uất nhất của TP Vũng Tàu, một con dốc có từ lâu bỗng nhiên sốt rần rần trên mạng xã hội. ...

Người dân đổ xô du Xuân đầu năm

Du lịch dịp Tết không chỉ phổ biến ở giới trẻ mà còn trở thành xu hướng đối với các gia đình Việt. Xu hướng này đã góp phần vào con số đầy ấn tượng của ngành du lịch, với 15,5 triệu lượt khách trong tháng 1/2025. ...

Cùng chuyên mục

Quảng bá Đà Nẵng – điểm đến hấp dẫn nhất đối với khách Ấn Độ trong năm 2025 tại Hội chợ SATTE

(Tổ Quốc) - Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút của điểm đến về du lịch MICE và cưới dành cho du khách Ấn Độ tại Hội chợ SATTE 2025. ...

Nhật báo hàng đầu nước Anh gợi ý khám phá ‘Điện Versailles trên mây’ tại Sa Pa

(Tổ Quốc) - Không chỉ được báo Hàn vinh danh là "Nấc thang lên thiên đường", thị trấn mù sương Sa Pa còn được báo chí quốc tế ưu ái nhắc đến với "Điện Versailles trên mây" Hotel de la Coupole. ...

Lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến tại Việt Nam tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Dữ liệu tổng hợp từ Google Destination Insights vừa công bố cho thấy sự gia tăng đáng kể lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến du lịch Việt. Ngay trong nửa đầu tháng Hai, lượng tìm kiếm này tăng tới 45%.Du lịch Việt đạt kỷ lục mới về khách quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2025Ngành du lịch toàn cầu "hồi sinh" ngoạn mục sau đại dịch COVID-19Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở...

Cận cảnh làng Vân – nơi sắp xây siêu dự án nghỉ dưỡng gần 44.000 tỉ đồng

(NLĐO) - Làng Vân nằm ở chân đèo Hải Vân được quy hoạch xây dựng khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng. ...

Tripadvisor: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến hàng đầu

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor vừa vinh danh Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ở nhiều hạng mục đặc biệt, trong đó có Điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại...Hà Nội thu hút 1 triệu lượt khách du lịch, khách quốc tế tăng gần 16%Hà Nội ghi dấu ấn đặc biệt với ngành Du lịch trong năm 2024Hé lộ nhiều điều chưa biết về Thủ đô từ công trình nghiên...

Mới nhất

Huấn luyện viên thứ 7 tại V.League bị phạt vì phản ứng với trọng tài

Trong thời gian bù giờ của hiệp 1 trận đấu giữa Thể Công Viettel và CLB Công an Hà Nội đá bù vòng 11 V.League, trọng tài Hoàng Thanh Bình rút thẻ vàng với HLV Nguyễn Đức Thắng. Vị HLV trưởng của Thể công Viettel phản ứng dữ dội với trọng tài chính khi ông cho rằng cầu...

Nhiều học bổng STEM học tại Anh cho nữ sinh Đông Nam Á

Hội đồng Anh, Vương quốc Anh công bố các chương trình học bổng STEM cho nữ sinh các nước Đông Á, Đông Nam...

Để hoàn thành sứ mệnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (T.Ư MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến đặt vấn đề, với trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam phải làm gì để đất nước đạt được mục tiêu đề ra và thời gian tới đạt được mức tăng trưởng 2 con số? Chiều nay, 19/2, tại Hà Nội, Ủy ban...

Khoảng 30% học sinh TP.HCM không trúng tuyển các trường THPT công lập

Dự kiến, sau Kỳ thi vào lớp 10 năm 2025, có khoảng 30% học sinh tại TP.HCM không trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Đây được cho là con...

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2025 tại Kon Tum

(NADS) - Tỉnh vùng cao biên giới Kon Tum cùng các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang bước vào mùa nắng nóng, khô hanh. Nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn dự báo sẽ tăng cao trong mùa khô năm 2025, đặc biệt trong giai đoạn cây cà phê ra hoa và lúa trổ đòng cần tưới...

Mới nhất