Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh tiểu học có xếp loại hạnh kiểm trung bình?

Học sinh tiểu học có xếp loại hạnh kiểm trung bình?


Học sinh tiểu học có xếp loại hạnh kiểm trung bình không? - Ảnh 1.

Vụ việc ở Đắk Nông, con bị hạnh kiểm trung bình, bố đánh cô giáo gây bức xúc trong dư luận

Học sinh lớp 1, 2, 3 đánh giá, xếp loại theo Thông tư 27

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì việc đánh giá học sinh tiểu học căn cứ vào 2 nội dung sau:

– Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

– Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

+ Những năng lực cốt lõi bao gồm:

++ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

++ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

Cũng theo thông tư trên, vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên về học tập các môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh của mỗi học sinh, đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học theo các mức sau:

– Xếp loại đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục theo 3 mức: hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.

– Xếp loại đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo 3 mức sau:

+ Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.

+ Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.

+ Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Học sinh tiểu học có xếp loại hạnh kiểm trung bình không? - Ảnh 2.

Kết quả đánh giá một học sinh lớp 2 tại TP.HCM cuối năm học 2022-2023

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ 20.10.2020 và được thực hiện theo lộ trình như sau:

Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

Như vậy, cho tới hết năm học này (2022-2023) thì học sinh lớp 1, 2, 3 (lớp thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018) áp dụng Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học. Theo cách trên thì không còn xếp loại hạnh kiểm học sinh theo các mức tốt,  khá, trung bình…

Vụ đánh cô giáo vì con bị hạnh kiểm trung bình: Phụ huynh cũng là giáo viên

Học sinh lớp 4, lớp 5 đánh giá xếp loại thế nào?

Vậy còn học sinh lớp 4, học sinh lớp 5 trong năm học 2022-2023 thì áp dụng thông tư nào để đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học?

Việc đánh giá, xếp loại học sinh lớp 4, lớp 5 được áp dụng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Cụ thể:

Điều 4. Yêu cầu đánh giá

1.Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

2. Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.

3. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

4. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Điều 5. Nội dung đánh giá

1. Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

2. Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:

a) Năng lực: tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề;

b) Phẩm chất: chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; đoàn kết, yêu thương.

Học sinh tiểu học có xếp loại hạnh kiểm trung bình không? - Ảnh 3.

Cách đánh giá xếp loại học sinh tiểu học hiện nay được đánh giá nhân văn, toàn diện hơn

Khoản 3 điều Điều 6 nêu rõ: Đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất:

a) Giáo viên căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kỹ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời;

b) Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân;

c) Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất.

Khoản 3 điều 10 của thông tư 22/2016/TT-BGDĐT cũng quy định: Đánh giá định kỳ về năng lực, phẩm chất

Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kỹ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức sau:

a) Tốt: đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;

b) Đạt: đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên;

c) Cần cố gắng: chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

“Không xếp loại hạnh kiểm trung bình, tốt, khá ở tiểu học sẽ nhân văn hơn”

Trao đổi với PV Thanh Niên, hiệu trưởng một trường tiểu học tại H.Hóc Môn, TP.HCM cho biết trước đây từng có giai đoạn học sinh từ tiểu học đã được xếp loại hạnh kiểm theo các bậc hạnh kiểm tốt, khá, trung bình, yếu. Còn hiện nay học sinh tiểu học có những thông tư quy định cụ thể về đánh giá, xếp loại học sinh về học tập, về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của người học, theo các mức độ tốt, đạt, cần cố gắng.

“Cách đánh giá này giúp giáo viên đánh giá toàn diện học sinh hơn. Và ở trong độ tuổi học sinh tiểu học, giai đoạn hình thành, phát triển nhân cách, rèn luyện năng lực phẩm chất, thầy cô uốn nắn, dạy dỗ trẻ từ những điều nhỏ nhất. Đánh giá học sinh với các bậc “tốt”, “đạt”, “cần cố gắng” cũng mang tính nhân văn, khuyến khích học sinh cố gắng hơn là những dòng chữ ghi “hạnh kiểm yếu”, “hạnh kiểm trung bình”… vào học bạ sẽ đi theo các học trò suốt cả cuộc đời”, hiệu trưởng này cho biết.

Xem nhanh 12h ngày 27.5: Hé lộ bí ẩn thi thể bị đốt ở Bình Dương | Phụ huynh đến nhà đánh cô giáo



Source link

Cùng chủ đề

Kỷ luật nhóm nữ sinh đánh nhau và quay clip đăng lên mạng xã hội

Xảy ra mâu thuẫn cá nhân, 2 nữ sinh đánh nhau trong lớp học và 1 nữ sinh khác quay clip đăng lên mạng xã hội. ...

Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và giáo viên về clip phản giáo dục

UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang) giao các phòng chức năng kiểm điểm trách nhiệm Ban giám hiệu và giáo viên Trường mầm non Dương Đông sau khi xuất hiện nhiều clip ghi lại những hình ảnh phản giáo dục tại trường này. ...

Phạt tiền và kỷ luật cô giáo đánh học sinh ở Buôn Ma Thuột

UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã ra quyết định xử phạt 3,75 triệu đồng đối với cô giáo đánh học sinh tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng; nhà trường cũng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô giáo...

Học sinh đánh, dùng dụng cụ chích điện dọa bạn trong lớp

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền clip một nữ học sinh đánh và dùng dụng cụ chích điện dọa bạn trong lớp học ở tỉnh Đắk Lắk. Ban giám hiệu nhà trường đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Đắk Lắk...

Giáo viên chủ nhiệm dùng dây điện đánh học sinh

Ban giám hiệu Trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã làm việc với phụ huynh học sinh và xác nhận có xảy ra vụ giáo viên chủ nhiệm đánh học sinh lớp 5 bầm tím vùng chân bằng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh dùng tiền học bổng mua vàng tặng mẹ

TRUNG QUỐC - Sau khi nhận được 3.000 NDT (khoảng 10,3 triệu đồng) tiền học bổng, một nữ sinh năm nhất ở Hà Nam quyết định mua nhẫn vàng tặng mẹ. Nữ sinh dùng tiền học bổng mua nhẫn vàng tặng mẹ. Video: Bilibili Theo China.com, khung cảnh cảm động này diễn ra trong một nhà hàng ở Bình Đỉnh Sơn (Hà Nam, Trung Quốc) tối 18/1. Để thay cho lời cảm ơn mẹ, nữ sinh họ Bạch đã dùng 3.000...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Học sinh trường Quốc tế Mỹ AISVN chưa thể đi học lại sau kỳ nghỉ xuân

Học sinh AISVN nghỉ học ngày 1/4 thay vì đến trường sau kỳ nghỉ xuân, do trường chưa mở được tài khoản nhận tiền đóng góp của phụ huynh. Anh Bùi Thông (đã đổi tên), phụ huynh có hai con học tại trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), cho biết thông tin được trường gửi qua email vào chiều tối 31/3.Nhiều phụ huynh khác cũng xác nhận con nghỉ học hôm nay. Hơn 1.200 em đã nghỉ từ...

Thầy giáo 87 tuổi thi đỗ thạc sĩ, được trường tặng học bổng

PGS.TS Mai Văn Nam - trưởng khoa sau đại học (Trường đại học Cần Thơ) - cho biết thêm suất học bổng này trao tặng cho ông Thành trong năm học này. Nếu năm học kế tiếp ông Thành có thành tích học tập tốt, phía nhà trường cũng sẽ xem xét để có thể hỗ trợ tiếp học bổng cho...

170 giáo viên được đào tạo giáo dục trẻ tự kỷ từ Quỹ Quốc tế Singapore

Hôm nay (28.11), lễ tổng kết Dự án 'Dạy và học dành cho trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ' do Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) tổ chức với các đối tác Việt Nam đã diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Mới nhất