Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ'

‘Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ’


'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 1.

Trường mầm non 6, Q.3, TP.HCM, một trường học hòa nhập tại TP.HCM

ẢNH MINH HỌA THÚY HẰNG

Đó là một thực tế được nêu ra tại buổi bồi dưỡng thường xuyên “Giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ em khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non”, do Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 23.5 tại Trường mầm non Thành Phố, Q.3.

“Một số gia đình bảo bọc con quá, hoặc lại tôn thờ con quá”

Tại sự kiện, cô Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, trình bày những điểm quan trọng trong giáo dục kỹ năng tiền học đường, tức trước khi chính thức vào lớp 1, đối với trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Cô Đoan Trang cho hay có nhiều yếu tố từ gia đình, cơ sở giáo dục mầm non cũng như cộng đồng ảnh hưởng tới sự phát triển tính độc lập và hình thành kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật.

Theo cô Đoan Trang, trong một số gia đình, trẻ em khuyết tật được mọi thành viên bảo bọc quá mức, không cho con làm bất cứ điều gì; hoặc lại tôn thờ con mình quá mức khi trẻ có một số năng lực nổi trội như nói tiếng Anh giỏi, hoặc vẽ đẹp… Một số gia đình thì bỏ mặc, không quan tâm chăm sóc, dạy dỗ con. Còn trường hợp tích cực nhất là phụ huynh đối xử đúng mực, tôn trọng, quan tâm dạy dỗ con đúng cách.

Bên cạnh đó, các yếu tố cộng đồng có thể kể tới như những phản hồi tiêu cực về trẻ; né tránh tình trạng khuyết tật của trẻ; xem trẻ như mọi trẻ bình thường khác, không quan tâm đúng mức hoặc lại quá tập trung tới khuyết tật, cư xử với trẻ không đúng mực. Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ khuyết tật, cô Đoan Trang chia sẻ.

Vậy mỗi cơ sở giáo dục mầm non có trẻ khuyết tật học hòa nhập nên làm gì? Cô Đoan Trang đưa ra lời khuyên: “Cần khuyến khích những phản hồi tích cực để trẻ khuyết tật đang học hòa nhập phát triển tính độc lập và hình thành kỹ năng sống. Cần chấp nhận nhu cầu đặc biệt của trẻ và đáp ứng nhu cầu đặc biệt của trẻ như một điều tất yếu, để đảm bảo trẻ được nhận sự hỗ trợ phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ được học hỏi từ những người xung quanh”.

“Nhiều gia đình hoàn cảnh rất thương”

'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 2.

Đông đảo giáo viên mầm non đến từ các quận, huyện, TP.Thủ Đức (TP.HCM) tham gia buổi tập huấn

Cô Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ với giáo viên mầm non về hoàn cảnh thương tâm, tội nghiệp của nhiều gia đình có con khuyết tật. “Đối với mỗi gia đình có con khuyết tật chân, tay, việc chăm sóc, dạy dỗ con rất vất vả. Nhưng với những gia đình có trẻ khuyết tật trí tuệ thì việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu này còn vất vả hơn gấp bội lần”, cô Điệp nói.

Theo cô Điệp, chương trình giáo dục hòa nhập, can thiệp sớm cho trẻ mầm non khuyết tật là chương trình rất nhân văn. Mỗi giáo viên mầm non nên quan tâm hơn một chút tới các trẻ, tương tác với phụ huynh, khi quan sát các cháu có vấn đề gì bất thường cần phải trao đổi, thuyết phục ngay với phụ huynh để đưa con đi thăm khám, kiểm tra để được can thiệp sớm. Trẻ càng được can thiệp sớm, càng có những tiến triển tích cực.

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang lưu ý giáo viên mầm non khi giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ khuyết tật đang học hòa nhập thì cần cung cấp thông tin dễ hiểu, cụ thể, phù hợp với đặc điểm riêng từng trẻ, vì không bé nào giống bé nào.

Bên cạnh đó, giáo viên nên giúp bé được rèn từ kỹ năng cơ bản phát triển thành kỹ năng vững chắc; dạy kỹ năng mới cần khuyến khích cho trẻ chủ động thay vì áp đặt.

'Nhiều cha mẹ không chấp nhận con mình khuyết tật trí tuệ' - Ảnh 3.

Dạy trẻ hòa nhập cần hiểu biết và nhẫn nại, bao dung, yêu thương

Giáo viên mầm non cần giao nhiệm vụ cho các bé này vừa sức, đầu tư vào những nhiệm vụ trẻ yêu thích. Đặc biệt, sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng để cùng chăm sóc trẻ khuyết tật là vô cùng quan trọng.

“Tôi biết công tác giáo dục trẻ khuyết tật là rất khó khăn, nhưng có những gia đình không chấp nhận tình trạng của con mình, khiến cho việc giáo dục trẻ ngày càng khó khăn. Hay ở góc độ cộng đồng, tôi từng biết có những phụ huynh ra phường xin giấy xác nhận tình trạng khuyết tật cho con thì có người ở phường còn nói: lấy cái giấy đó làm gì, cái giấy đó nó theo con ông bà suốt đời đấy”, cô Đoan Trang kể.

Tuy nhiên, theo cô Đoan Trang, khi trẻ có giấy xác nhận tình trạng khuyết tật thì có thêm nhiều cơ hội hơn, xã hội có các chế độ tốt hơn cho các con. Chuyên viên này lưu ý: “Với một đứa trẻ bình thường, việc gia đình, nhà trường, cộng đồng cùng phối hợp để giáo dục trẻ đã quan trọng thì với trẻ khuyết tật điều này càng quan trọng hơn nữa”.

Hướng dẫn trẻ từ việc lật mở trang sách

Đâu là biện pháp giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ khuyết tật ở lứa tuổi mầm non?

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang cho biết giáo viên cần trang bị cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ và quản lý học tập như: chuẩn bị và quản lý đồ dùng học tập; nhận biết đồ dùng học tập và giữ gìn đồ dùng học tập.

Sau đó, giáo viên cần hướng dẫn trẻ làm quen với kỹ năng cầm bút, lật sách. Đối với trẻ khuyết tật thì khả năng vận động phát triển chậm hơn nên giáo viên trước tiên cần lựa chọn loại sách có trang sách dày, đủ cứng để trẻ lật dễ dàng. Sau đó, giáo viên chuyển sang sách trang mỏng; tạo không gian cho trẻ đọc sách thoải mái nhất. Giáo viên đọc sách cho trẻ nghe, giúp trẻ làm quen và tuân thủ quy định về nề nếp học tập.

Kế tiếp, giáo viên có thể cho trẻ làm quen với kỹ năng đọc, làm quen với kỹ năng viết; luyện cho trẻ có kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, kỹ năng kiểm soát hành vi.



Source link

Cùng chủ đề

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Thiếu giáo viên dạy trẻ đặc biệt: Cần hướng tháo gỡ

'Nhiều phụ huynh có con tự kỷ, chậm phát triển cầu xin nhà trường hãy nhận con em họ nhưng chúng tôi không biết làm cách nào vì không có giáo viên'. ...

Có một nơi đòi hỏi sự kiên trì, tình yêu thương bền bỉ của giáo viên

Giáo dục chuyên biệt còn khó hơn dạy trường chuyên nên giáo viên luôn tự nhắc nhở mình phải hết sức cố gắng. ...

Quy định can thiệp sớm các tổ chức tín dụng yếu kém

Theo Luật Các tổ chức tín dụng được can thiệp sớm (khi lỗ luỹ kế hơn 50% vốn điều lệ) sẽ được hỗ trợ bởi nhiều biện pháp. Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực. Theo luật, các tổ chức tín dụng được can thiệp sớm (khi lỗ lũy kế hơn 50% vốn điều lệ) và được hỗ trợ bởi một số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Tết Ất Tỵ, 30 câu chúc tết bằng tiếng Anh siêu hay

Vào ngày đầu năm mới, ai cũng muốn dành cho nhau những lời chúc thật đẹp. Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 - năm con rắn thì chúc tết bằng tiếng Anh sao cho vừa đúng vừa hay? ...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Những lời chúc Tết thầy cô năm Ất Tỵ 2025 ngắn gọn, ý nghĩa

Lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô là cách để học trò ghi nhớ, bày tỏ tấm lòng kính yêu, biết ơn đối với các thầy cô giáo. Dưới đây là những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô hay và ý nghĩa. - Kính chúc thầy cô năm mới Ất Tỵ 2025 luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc tràn đầy và thành công rực rỡ. Cảm ơn thầy cô đã dành nhiều tâm...

Cùng chuyên mục

Triết lý sống giữa nhân gian

Trọng dụng hiền tài là một nhân tố quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển.

Tết nhà, tết trường đong đầy thương yêu

Tết Nguyên đán vừa trang trọng vừa gần gũi. Tết đến, bao kỷ niệm ùa về, bao cảm xúc thương nhớ da diết. ...

Học ngành phái mạnh có nhiều ưu thế, nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa

Từng thất vọng vì trượt nguyện vọng 1 ngành công nghệ thông tin và trúng tuyển vào một ngành mới tưởng chừng chỉ dành cho phái mạnh, Nguyễn Thị Thu Phương đã tự tạo cho mình cú hích bất ngờ khi tốt nghiệp thủ khoa. ...

‘Nâng cấp’ bản thân trong tết, đây là những khóa học miễn phí dành cho bạn

Một số đơn vị cung cấp các khóa học, chia sẻ kiến thức miễn phí trong dịp tết này cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn có cơ hội phát triển ngôn ngữ và kỹ năng chuyên môn. ...

Mới nhất

Cận cảnh từng khe núi, ngọn đồi ở xứ Lạng rực rỡ sắc đào

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cả xứ Lạng chìm trong sắc đào rực rỡ. Trên khắp các làng bản, nẻo đường, đâu đâu cũng được tô điểm bởi vẻ đẹp của hoa đào. ...

Thu hút đầu tư vào Vườn quốc gia Phong Nha

Với nhiều giá trị phong phú và đặc sắc, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm đến hứa hẹn nhiều tiềm năng đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… Với nhiều giá...

Giao dịch địa ốc phía Nam chậm lại

Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. ...

Mới nhất