Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốBất lực nhìn người thân sập bẫy lừa đảo trực tuyến

Bất lực nhìn người thân sập bẫy lừa đảo trực tuyến


Trúc Anh – nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội chia sẻ câu chuyện về người bạn làm cùng lĩnh vực vừa mất số tiền lớn vì sập bẫy những kẻ lừa đảo trực tuyến. Bạn chị chỉ sau ít ngày đã mất số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, dù ban đầu luôn tỏ ra tỉnh táo và khẳng định chắn chắn sẽ không nạp tiền để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

“Nếu gặp mặt trực tiếp thì tôi còn nghĩ người ta bỏ bùa mê hay thôi miên bạn mình, nhưng đằng này chỉ trò chuyện qua mạng mà vẫn răm rắp làm theo lời họ thì không thể giải thích nổi”, Trúc Anh chia sẻ. Chị cho biết ngay sau khi được người bạn gợi ý tham gia cùng đã từ chối, đồng thời can ngăn nhưng bất thành. Nữ nhân viên ngành truyền thông còn nhờ thêm vài người bạn để giúp đồng nghiệp mình “tỉnh mộng làm giàu nhanh” vẫn không tránh được kết cục nhìn bạn mình bị lừa số tiền lớn.

Theo đó, người bạn tham gia vào nhóm đánh giá ứng dụng cho một “đơn vị nước ngoài không có pháp nhân tại Việt Nam”, chỉ ngồi làm trực tuyến nhưng được trả thu nhập lên tới 500.000 đồng – 1 triệu đồng mỗi ngày. Số tiền có thể tăng lên tùy theo mức nạp thêm vào để “tăng cấp”. Vì lợi nhuận thu về cao trong thời gian ngắn, nạn nhân bị cuốn theo kịch bản và làm theo lời kẻ lừa đảo, kích thích nạp tiền để “tăng lượng ứng dụng được đánh giá cũng như giá trị được trả, từ đó nâng thu nhập lên mức cao hơn”.

Tuy nhiên, chỉ sau vài lần nâng hạng, những kẻ lừa đảo nhanh chóng biến mất cùng toàn bộ số tiền nạn nhân đã chuyển khoản cho chúng.

Nhiều vụ lừa đảo trực tuyến vẫn xảy ra dù đã có nhiều cảnh báo được phát đi

Nhiều vụ lừa đảo trực tuyến vẫn xảy ra dù đã có nhiều cảnh báo được phát đi

Lưu Hồng, chuyên viên hành chính nhân sự cho một doanh nghiệp tài chính ở Hà Nội cũng ở vào tình huống tương tự khi người bạn làm cùng rủ cô cùng đánh giá website, ứng dụng để lấy tiền hoa hồng. Hồng cũng từ chối ngay vì tin rằng “chẳng có gì là miễn phí, việc nhẹ lương cao”.

Hay mới đây, trên mạng xã hội cũng chia sẻ về trường hợp một nạn nhân hoảng loạn khi bị lừa số tiền lên tới hơn 800 triệu đồng. “Em bị lừa hết tiền rồi, không còn gì cả. Chỉ trong hai hôm mà em trắng tay. Giờ em không biết phải làm sao nữa”, nạn nhân tên Hạnh cầu cứu bạn mình. Trước đó, chị tham gia vào một nhóm trên mạng xã hội để kiếm tiền trực tuyến và vay mượn nhiều người thân mỗi khi các đối tượng lấy lý do kẹt tiền, sai mật khẩu, sai cú pháp… để yêu cầu chị nạp thêm vào tài khoản nhằm rút được số tiền đã đóng trước đó.

Theo một chuyên gia công nghệ, trường hợp như trên là một trong những biến tướng của các trò lừa đảo trực tuyến mà người dùng từng biết đến. Phổ biến như trò mạo danh sàn thương mại điện tử để tuyển cộng tác viên đặt đơn hàng rồi trả hoa hồng cao, tuyển người làm bán thời gian để tăng doanh số cho nhãn hàng…

“Dù bắt đầu bằng hình thức nào, các trò lừa đảo trực tuyến này vẫn dựa trên tâm lý ham việc nhẹ lương cao, muốn tăng thu nhập nhanh chóng của đại bộ phận người dùng. Kịch bản thường thấy là chúng tạo một nhóm chat gồm các nạn nhân và rất nhiều đồng phạm trà trộn trong đó, đóng vai ‘chim mồi’ để khoe tiền thưởng, thậm chí lân la nhắn tin riêng với nạn nhân để tạo lòng tin. Sau vài lần để người dùng hưởng thu nhập hấp dẫn, chúng bắt đầu đưa ra nhiều lý do, biến thể kịch bản để nạn nhân nạp tiền vào và cuối cùng không thể rút được ra”, vị chuyên gia tổng kết.

Một chuyên gia bảo mật thuộc dự án Chống lừa đảo nhận định nạn nhân trong các vụ lừa đảo trực tuyến thường có tâm lý ngại trình báo cơ quan chức năng vì nhiều lý do cá nhân khác nhau. Bên cạnh đó là tư duy “bỏ qua cho yên chuyện”, hoặc cũng có thể nạn nhân không biết các thủ tục trình báo với cơ quan chức năng.

Không chỉ tấn công vào tâm lý ham “việc nhẹ lương cao”, kẻ gian còn liên tục thay đổi phương thức hoạt động, tiếp tục “bào tiền” những người nhẹ dạ cả tin khi vào vai luật sư, tư vấn viên hay các đơn vị hỗ trợ lấy lại số tiền đã mất và yêu cầu thanh toán trước một phần số tiền đã bị lừa. Nhưng thực tế khổ chủ còn mất thêm một số tiền nữa.

Trong nhiều trường hợp lừa đảo trực tuyến, cơ hội lấy lại số tiền đã mất là rất thấp. Do vậy, theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), người dân phải trang bị các kiến thức cần thiết để tự phòng tránh, không “sập bẫy” lừa đảo trực tuyến. Năm 2022, cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn) đã ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến được báo cáo trên cả nước. Trong đó, các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài chính (tiền và các loại tài sản khác) chiếm đa phần khi có tới 75,6% số vụ bị phát hiện thuộc dạng này.



Source link

Cùng chủ đề

Hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử trên 1 triệu đồng phải chịu thuế

ANTD.VN - Giá trị hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử được miễn thuế được đề xuất ở mức không quá 1 triệu đồng, nhưng mỗi cá nhân, tổ chức được miễn thuế đối với hàng hóa không quá 48 triệu đồng/ năm. Chỉ miễn thuế với đơn hàng không quá 1 triệu đồng Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan...

Sắp diễn ra ngày hội báo chí

(CLO) Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức sự kiện “Ngày hội báo chí Quảng Trị” nhằm chào mừng 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025). ...

Báo Phú Yên tri ân cộng tác viên, bạn đọc năm 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị Pytopia (TP Tuy Hòa), Báo Phú Yên đã long trọng tổ chức hội nghị Cộng tác viên - Bạn đọc năm 2024. Sự kiện nhằm tri ân những đóng góp quan trọng của đội ngũ cộng tác viên và bạn đọc, đồng thời...

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ‘thở phào’

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán. Lùi thời hạn nộp thuế, chủ gian hàng sẽ rất mừng Hai ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) về việc...

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Hàng kém chất lượng đội lốt online Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn cần sự chủ động từ chính người tiêu dùng. Trong bối cảnh nền kinh tế...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hiểu để sử dụng hiệu quả hơn

Năm 2023, cả thế giới “rúng động” với Chat GPT cùng hàng loạt các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế…và giáo dục cũng không ngoại lệ. Với khả năng xử lý và phân tích dữ liệu, AI mở ra cánh cửa cho nhiều cơ hội đổi mới trong việc cải thiện quá trình giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức và lo ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả trong giáo dục.

Cách quay về giao diện cũ của Canva siêu nhanh chóng

Bạn cảm thấy rối tung với giao diện mới của Canva? Đừng lo! Nếu bạn yêu thích giao diện cũ và muốn quay lại trải nghiệm quen thuộc hãy xem bài viết sau!

OPPO K12 Plus đã lộ diện

Đây là phiên bản nâng cấp của Oppo K12 mới ra mắt hồi đầu năm. Oppo cũng vừa tung ra một số teaser chính thức xác nhận tính năng chính của điện thoại. Như hình ảnh được đăng tải thì thiết kế mặt sau của Oppo K12 Plus sẽ gần như giống hệt với model K12 tiêu chuẩn. Phiên bản Plus sẽ có hai tùy chọn màu sắc là Basalt và Trắng Tuyết. Oppo cũng xác nhận mẫu điện thoại...

OpenAI ra mắt các mô hình AI lập luận “o3” trong giai đoạn thử nghiệm

OpenAI đang thử nghiệm các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) lập luận mới, o3 và o3 mini, dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đối thủ như Google để tạo ra các mô hình thông minh hơn, có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. ...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất