Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamHơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng...

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng- Ảnh 1.Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng- Ảnh 1.
Một góc khu bến số 1, số 2 Lạch Huyện – Hải Phòng

Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Năm 2030 cảng Hải Phòng đáp ứng đến 215 triệu tấn hàng hóa

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 12,15 triệu – 14,92 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế) và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách.

Khu vực sẽ có từ 61 – 73 bến cảng, gồm từ 98 – 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 – 23.446m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 – 5,3%/năm, lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 – 1,6%/năm.

Giai đoạn này, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa. Trong đó, hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng. Đồng thời, đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.638ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng).

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 116.536ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Khu bến Lạch Huyện đáp ứng cho tàu tới 200.000 tấn

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 61,4 – 90 triệu tấn và lượng hành khách từ 10,5 – 11 nghìn lượt khách.

Khu bến sẽ có từ 14 – 16 bến cảng, gồm từ 15 – 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 – 6.875m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Trong đó, các khu bến số 1, 2, bến 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 Teu). Các bến từ bến số 5 tới bến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 Teu), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.

Ngoài ra, khu bến Lạch Huyện cũng được quy hoạch bến cảng Gót 1 và Gót 2, với các cầu cảng tổng hợp, rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Đồng thời, có 2 bến cảng Cái Tráp 1 và Cái Tráp 2 lần lượt tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn và 100.000 tấn. Khu vực cũng quy hoạch bến cảng số 21, số 22 đón hàng lỏng/khí với tổng chiều dài 600m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn.

Lạch Huyện cũng là khu bến được xác định sẽ ưu tiên đầu tư theo quy hoạch. Ngoài Lạch Huyện, còn có bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ và bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, quy hoạch xác định những dự án ưu tiên đầu tư như đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc – Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động). Từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu).

Cùng với đó, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), cũng như bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng- Ảnh 6.Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng- Ảnh 6.
Tới năm 2030, cảng biển Hải Phòng được quy hoạch để đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn – Ảnh: Tạ Hải – Báo Chính phủ

Hạ tầng chưa đồng bộ, giảm năng lực khai thác Cảng biển Hải Phòng

Theo nhận định của Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, dù sản lượng hàng hóa tại cảng biển khu vực Hải Phòng liên tục tăng, doanh nghiệp cảng đã chú trọng đầu tư thiết bị hiện đại, nhưng hạ tầng chưa đồng bộ, giao thông kết nối còn bất cập khiến tiềm năng chưa được khai thác tối đa.

Theo thống kê, trong năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 106,5 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 78,2 triệu tấn, tương đương 7,2 triệu TEU.

Giai đoạn 2020–2024, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,8%/năm, trong đó hàng container tăng 7,2%/năm; hàng tổng hợp, rời tăng 0,7%/năm; hàng lỏng/khí: tăng 8,9%/năm.

Trong khi lượng hàng tăng đều, số lượt tàu biển qua cảng lại giảm nhẹ (âm 0,9%), nhưng tổng dung tích tàu tăng 4,8%. Điều này cho thấy xu hướng tàu lớn ngày càng chiếm ưu thế khi cập cảng Hải Phòng. Hiện nay, bến số 5 và 6 khu bến Lạch Huyện đã tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 160.000 tấn giảm tải.

Hiện nay, cảng Hải Phòng – cảng biển lớn nhất miền Bắc – đã hình thành 14 tuyến vận tải quốc tế. Trong số này có 6 tuyến xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp châu Mỹ, một tuyến đi châu Úc, 2 tuyến đi Ấn Độ và nhiều tuyến nội Á khác.

Tuy có những bước tiến rõ rệt, cảng biển Hải Phòng vẫn chưa phát triển như kỳ vọng do vướng mắc hạ tầng. Dự án chưa đồng bộ giữa quy hoạch và đầu tư thực tế. Tiến độ phát triển các bến cảng còn chậm, do vướng mắc trong phát triển khu công nghiệp sau cảng. Ngoài ra, việc di dời và chuyển đổi công năng các cầu cảng Hoàng Diệu vẫn chưa thực hiện đúng quy hoạch.

Việc phát triển các bến cảng mới đòi hỏi hạ tầng đồng bộ (giao thông, kỹ thuật, logistics…), song năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn hạn chế, trong khi trách nhiệm triển khai thuộc nhiều chủ thể, gây thiếu liên kết và chậm tiến độ.

Ngoài ra, luồng hàng hải vào cảng hiện vẫn là luồng một chiều, mật độ tàu lớn khiến nhiều tàu phải chờ đợi dài ngày, làm giảm hiệu suất bốc xếp. Đặc biệt, vận tải đường bộ vẫn là phương thức chính, dẫn đến ùn tắc cục bộ tại khu vực sau cảng như Chùa Vẽ, Đình Vũ và trên quốc lộ 5. Kết nối vận tải đường sắt và đường thủy nội địa với cảng vẫn còn yếu. Đường thủy thường bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gây bồi lắng, khan cạn, khiến tuyến vận tải này khó khai thác hiệu quả quanh năm.

Báo Chính phủ



Nguồn: https://vimc.co/hon-66-000-ty-dong-dau-tu-he-thong-cang-bien-hai-phong/

Cùng chủ đề

Hòa Phát bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Hòa Phát vừa bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), mở đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp, cảng và logistics. Lễ bàn giao lô vỏ container đóng mới giữa Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn Sự kiện diễn ra sáng 25/6/2025 tại Nhà máy sản xuất container của Hòa Phát tại Bà Rịa...

Đầu tư AI toàn diện nhưng không dàn trải

Quan điểm trên được ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập, chủ tịch HĐQT VNG chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên VNG 2025 diễn ra ngày 21/6.  Về chiến lược đầu tư AI dài hạn, ông Lê Hồng Minh cho biết, VNG hiện đang đầu tư toàn diện vào AI ở cả 3 lớp: hạ tầng - nền tảng - ứng dụng. Tuy nhiên, ở từng cấu phần trong chuỗi giá trị AI, VNG...

Giảm phát thải carbon của ngành hàng hải là xu thế tất yếu và cấp thiết – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đây là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham gia đoàn công tác của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam dự Hội nghị kỹ thuật về Giảm phát thải Carbon trong Ngành Hàng hải tổ chức tại Melbourne, Úc. Sự kiện nằm trong Chương trình Hợp tác Cơ sở hạ tầng (Partnerships for Infrastructure – P4I) của Chính phủ Australia chủ trì, quy...

TP.HCM sắp trưng bày 17 Bảo vật quốc gia

VHO - Từ ngày 29.6-10.8.2025, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM sẽ trưng bày chuyên đề “Bảo vật quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/tphcm-sap-trung-bay-17-bao-vat-quoc-gia-145471.html

KHI VÀNG 24K KỂ CÂU CHUYỆN GIA ĐÌNH

Quà tặng không chỉ gửi gắm giá trị tinh thần sâu sắc, mà còn trở thành món kỷ vật lưu giữ yêu thương chân thành. Nắm bắt nhu cầu tìm kiếm những món quà gửi thay ngàn tâm ý trong tháng tôn vinh tình thân gia đình, Thương hiệu DOJI đã sử dụng chất liệu vàng 24K với giá trị bền vững với thời gian để kể câu chuyện bình dị mà thiêng liêng về tình cảm bất...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giảm phát thải carbon của ngành hàng hải là xu thế tất yếu và cấp thiết – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đây là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham gia đoàn công tác của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam dự Hội nghị kỹ thuật về Giảm phát thải Carbon trong Ngành Hàng hải tổ chức tại Melbourne, Úc. Sự kiện nằm trong Chương trình Hợp tác Cơ sở hạ tầng (Partnerships for Infrastructure – P4I) của Chính phủ Australia chủ trì, quy...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km329+700...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0466/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông;Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km33+930 thuộc...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0468/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km33+930 thuộc Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông;Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xin thông...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0467/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035 thuộc Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông;Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xin...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Trung ương. Dự phiên họp có...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Trung ương. Dự phiên họp có...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô hàng tiếp theo gồm 18.000 container từ Singamas, trị giá xấp xỉ 50 triệu USD. Khoản đầu tư đáng kể này...

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền chặt giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí – những người bạn đồng...

Giảm phát thải carbon của ngành hàng hải là xu thế tất yếu và cấp thiết – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đây là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham gia đoàn công tác của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam dự Hội nghị kỹ thuật về Giảm phát thải Carbon trong Ngành Hàng hải tổ chức tại Melbourne, Úc. Sự kiện nằm trong Chương trình Hợp tác Cơ sở hạ tầng (Partnerships for Infrastructure – P4I) của Chính phủ Australia chủ trì, quy...

Cùng chuyên mục

Giảm phát thải carbon của ngành hàng hải là xu thế tất yếu và cấp thiết – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đây là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham gia đoàn công tác của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam dự Hội nghị kỹ thuật về Giảm phát thải Carbon trong Ngành Hàng hải tổ chức tại Melbourne, Úc. Sự kiện nằm trong Chương trình Hợp tác Cơ sở hạ tầng (Partnerships for Infrastructure – P4I) của Chính phủ Australia chủ trì, quy...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Trung ương. Dự phiên họp có...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Trung ương. Dự phiên họp có...

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền chặt giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí – những người bạn đồng...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô hàng tiếp theo gồm 18.000 container từ Singamas, trị giá xấp xỉ 50 triệu USD. Khoản đầu tư đáng kể này...

Mới nhất

Bắc Ninh: Chùa Nghi Khúc và chùa Niềm Xá đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Với những giá trị tiêu biểu, chùa Nghi Khúc (Pháp Ấn tự), tọa lạc tại phường An Bình, thị xã Thuận Thành và chùa Niềm Xá (tức Linh Quang Tự), tọa lạc tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định xếp hạng Di tích lịch...

Ở cữ tại bệnh viện

Theo Báo điện tử Dân trí – 28 ngày đầu làm mẹ – khoảng thời gian vàng giúp mẹ hồi phục sau sinh, nhưng cũng là lúc nhiều mẹ bỉm sữa cảm thấy bối rối. Thay vì lo lắng về chế độ ăn uống, cách chăm bé, nhiều người chọn ở cữ tại bệnh viện để có sự...

Đối mặt với giải pháp bảo tồn

VHO - Cuộc khai quật thành cổ Hoa Lư (đoạn thành Dền) vừa qua đã cho thấy kỹ nghệ phòng thủ bậc cao của người Việt thế kỷ X và đã góp phần giải mã được phần nào về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đắp dựng thành của tiền nhân, mang lại những giá trị quan trọng. Hậu...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện