Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamNâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩu

Nâng tầm logistics để làm “bệ đỡ” cho xuất khẩu


Logistics không còn là khâu trung gian đơn thuần trong chuỗi cung ứng mà đang trở thành yếu tố quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Khi xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trưởng, bài toán về chi phí, năng lực kho vận và kết nối hạ tầng càng trở nên cấp thiết.

Để tăng trưởng xuất khẩu, logistics cần đi trước một bước

Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh chóng, đưa nước ta lọt nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng ấy, ngành logistics vẫn đang phải “gồng gánh” với chi phí cao, năng lực hạn chế và sự phụ thuộc lớn vào các dịch vụ nước ngoài.

Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), trong số 6 nền kinh tế phát triển nhất Đông Nam Á, chỉ số Logistics Performance Index (LPI – chỉ số đo lường hiệu suất logistics) của Việt Nam hiện chỉ đạt 3,3 trên thang điểm 5, tương đương Philippines và chỉ cao hơn Indonesia.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của ModorIntelligence, quy mô thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính đạt khoảng 48 tỷ USD trong năm 2024, lọt TOP 10 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.Trong những năm vừa qua, logistics cũng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam với tốc độ bình quân khoảng 14 – 16%/năm, gấp hơn 2 lần mức tăng trưởng chung của ngành dịch vụ logistics thế giới. Qua đó, đóng góp khoảng 4 – 5% GDP. ModorIntelligence dự báo ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số, tiến tới đạt quy mô 71 tỷ USD vào năm 2030.

Đáng chú ý, hiện chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm gần 17% GDP – cao gần gấp đôi so với mức bình quân toàn cầu (khoảng 8-10%). Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải chưa hiệu quả, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, hạn chế còn đến từ việc mức độ trưởng thành trong ứng dụng khoa học công nghệ – chuyển đổi số của các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang ở mức thấp.”Năng lực logistics nội địa chưa đáp ứng đủ yêu cầu vận hành cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là ở khâu kết nối giữa sản xuất – kho bãi – vận chuyển quốc tế”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp phải thuê dịch vụ logistics xuyên biên giới của nước ngoài, dẫn đến chi phí vận tải cao, thời gian giao hàng dài và thiếu tính chủ động khi gặp biến động như dịch bệnh hay đứt gãy chuỗi cung ứng. Ông Nguyễn Hoàng Minh, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết: “Chúng tôi từng ký đơn hàng xuất sang Mỹ với yêu cầu giao container trong 45 ngày. Nhưng do phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài và thiếu depot trung chuyển, hàng bị chậm hơn 20 ngày, không chỉ gây thiệt hại hợp đồng rất lớn mà uy tín cũng bị ảnh hưởng trầm trọng”.

Theo bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), số lượng trung tâm logistics đã tăng rất mạnh và về quy mô cũng như phạm vi phân bổ, sự phát triển trung tâm logistics trong giai đoạn vừa qua còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Việt Nam chưa hình thành được những trung tâm logistics quốc gia và thậm chí là của các khu vực mà có vai trò dẫn dắt thị trường, dẫn dắt các quy hoạch logistics của quốc gia.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển logistics không còn là lựa chọn mà đã trở thành một nhiệm vụ chiến lược. Logistics không chỉ “nối dài” cánh tay cho xuất khẩu, mà còn đóng vai trò tiên phong trong chuỗi giá trị, từ việc thu mua nguyên liệu, lưu trữ, phân phối tới tối ưu hóa hậu cần.

Giải pháp nào cho bài toán nâng tầm logistics?

Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là hệ thống hạ tầng logistics còn phân tán, thiếu đồng bộ. Theo thống kê, trong số hơn 35.000 doanh nghiệp dịch vụ logistics tại Việt Nam có trên 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ có khoảng 10% đủ sức cạnh tranh khu vực. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải tự tổ chức khâu vận chuyển, kho bãi, làm tăng chi phí đầu vào từ 5-7% so với mức tối ưu.

Hệ thống cảng biển – một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics dù đã được đầu tư nhưng còn thiếu kết nối đường sắt, đường bộ và trung tâm logistics hậu cần. Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, các bến cảng hiện đại đã đi vào hoạt động nhưng tỷ lệ hàng trung chuyển vẫn thấp, đa phần hàng hóa phải đưa lên cảng Singapore, Hong Kong để đi tiếp.

Không chỉ hạ tầng, vấn đề cơ chế và thủ tục hành chính cũng khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian. Việc thông quan hàng hóa dù đã áp dụng một cửa quốc gia nhưng vẫn còn thủ tục lặp đi lặp lại giữa các bộ ngành. Thời gian thông quan lâu, ảnh hưởng tới tốc độ giao thương.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước hết, cần quy hoạch lại các trung tâm logistics theo vùng – địa phương. Các cụm công nghiệp lớn như Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…cần có trung tâm logistics vệ tinh để rút ngắn quãng đường vận chuyển. Đồng thời, cần phát triển mạnh logistics xanh – ứng dụng công nghệ AI, IoT, Blockchain trong quản lý kho bãi, vận chuyển để tiết giảm nhiên liệu, đảm bảo tính bền vững.

Bên cạnh đó, theo ông Phong, nhà nước cần thiết kế các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào logistics nội địa. Các chính sách về miễn thuế nhập khẩu thiết bị, hỗ trợ tín dụng ưu đãi, quỹ phát triển logistics cần đi vào thực chất và dễ tiếp cận. Đồng thời nước ta cần có cơ chế kết nối giữa doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị logistics.

Nâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩuNâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩu
Không có xuất khẩu mạnh nếu thiếu logistics mạnh

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Minh cho rằng, nâng tầm logistics không chỉ để rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí đầu vào, mà còn là cách để nâng cao niềm tin đối tác, đưa hàng Việt vươn xa một cách bền vững. Chỉ khi giải quyết được tận gốc điểm nghẽn về hạ tầng, chính sách và công nghệ trong ngành logistics, xuất khẩu Việt Nam mới có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng chất lượng cao với tư cách là mắt xích chủ động trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Không có xuất khẩu mạnh nếu thiếu logistics mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu đang là động lực then chốt của nền kinh tế Việt Nam, việc phát triển ngành logistics không thể chậm trễ. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn logistics như một “cơ sở hạ tầng mềm” của nền kinh tế – nơi kết nối các nguồn lực, gia tăng giá trị và quyết định tốc độ hội nhập”, ông Phong nhấn mạnh./.

Cafebiz.vn



Nguồn: https://vimc.co/nang-tam-logistics-de-lam-be-do-cho-xuat-khau/

Cùng chủ đề

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình truyền hình chuyên biệt Chống gian lận – Bảo vệ người dùng, với sự tham dự của đại diện các bộ,...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 05.6.2025

Hà Nội, ngày 05.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 05 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 05.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 05.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 29.5.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 05.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.083 tỷ đồng...

Bài đọc nhiều

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Phát huy lợi thế kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đặc biệt là cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Địa phương này cũng có nhiều khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế...

Lao động sáng tạo là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước tại Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải...

Hoà chung không khí thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và hưởng ứng chủ đề Tháng Công nhân năm 2025: “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”, sáng ngày 29/5/2025, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức chương trình Cảm ơn người...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

Cùng chuyên mục

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Phát huy lợi thế kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đặc biệt là cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Địa phương này cũng có nhiều khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế...

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

Mới nhất

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Trong mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ và du lịch hè, cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lượng khách đến Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồ Sơn được dự báo...

Doanh nghiệp tư nhân không thể “cất cánh” nếu vẫn bay trong lồng thể chế cũ

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (phiên thứ 2) với chủ đề “Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản – Giao trọng trách” do Báo Người Lao Động tổ chức, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel – đã có bài phát biểu ấn tượng, đề cập sâu đến những “điểm nghẽn”...

Chạm Hè cực chất với ưu đãi 300.000 đồng từ Vietravel và Sacombank

Trong bối cảnh du lịch hè đang bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu trải nghiệm cũng như khám phá nhiều địa điểm mới của du khách ngày càng tăng mạnh, việc Vietravel và Sacombank cùng nhau triển khai ưu đãi này không chỉ là một động thái kích cầu du lịch nội địa – quốc tế, mà...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được...

Mới nhất