Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhSBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu ‘xé gió’…

(PLVN) – Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được…, TS.Phạm Hoài Chung – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chính thức được khởi động.

“Chúng tôi như những người thợ may…”

Đóng tàu dưới nước và đóng tàu trên cạn (đường sắt), theo TS.Chung đều là lĩnh vực cơ khí, là “nghề” bấy lâu nay của những người thợ SBIC.

“Từ nhiều năm trước, chúng tôi và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã là đối tác của nhau, khi các đơn vị thành viên của SBIC như Công ty Đóng tàu Sông Cấm đã đóng mới, bàn giao cho họ hàng trăm toa xe khách, toa xe hàng, toa xe chuyên dụng, trên khổ ray 1.000mm, với tốc độ thiết kế lên tới 100km/h…”, Chủ tịch SBIC nói với PLVN.

Thưa ông, tàu dưới nước (tàu thủy), tàu trên cạn (khổ đường 1.000mm đã đóng được) và tới đây là những toa xe trên đường sắt tốc độ cao (khổ đường 1.435mm) – đều là những sản phẩm cơ khi, nhưng công nghệ và tiêu chuẩn tạo ra chúng chắc chắn khác nhau. Căn cứ nào cho thấy SIBC có thể “chạm tay” tới những sản phẩm công nghệ tiêu chuẩn tiên tiến như đường sắt cao tốc?

Hãy cứ hình dung chúng tôi như những người thợ may, vì thế hãy chỉ định vải, vật liệu và kiểu dáng cần may…, chúng tôi sẽ cho ra những chiếc áo. Ở đây, về lý thuyết có thể hiểu là như vậy. Còn trên thực tế, chúng tôi đang có tới 8 đơn vị thành viên có nhiều kinh nghiệm, với hệ thống nhà xưởng lớn, và ở đó đang có những dây chuyền hàn tự động đáp ứng tiêu chuẩn cao của công nghiệp đường sắt.

“Không phải trong một chớp mặt, SBIC có thể tham gia ngay vào đường sắt tốc độ cao mà phải từng bước. Là một doanh nghiệp cơ khi, chúng tôi phải quan sát dư địa xung quanh mình để khi có cơ hội sẽ gia tăng giá trị”, TS. Phạm Hoài Chung.

Ngoài ra, SBIC đang có trong tay gần 1 vạn lao động có nền tảng vững chắc về chế tạo kết cấu thép, gia công cơ khí có thể tham gia phát triển các sản phẩm toa xe đường sắt. Đáng nói, thực lực mỗi năm, giá trị xuất khẩu sản phẩm cơ khí và nội địa của chúng tôi ước đạt con số 1,2 tỉ USD…

Nói như thế không có nghĩa trong một chớp mặt, SBIC có thể tham gia ngay vào đường sắt tốc độ cao mà cần phải có thời gian và phải đi từng nấc, từng bước. Cụ thể, trên nền tảng vừa dẫn chứng, chúng tôi cần cập nhật thêm công nghệ mới, cần có nguồn lực tài chính để hiện thực hóa việc đóng toa xe cho đường sắt với tốc độ trên 100km/h.

Trong trường hợp này, nếu hội đủ các yều tố vừa đề cập, tôi nghĩ SBIC sẽ có lợi thế hơn các doanh nghiệp cơ khi khác khi tiếp cận với các dự án đường sắt tỉ USD.

Thưa ông, không phải một sớm, một chiều có thể tạo ra được những đoàn tàu “xe gió”, vậy thì lộ trình để hướng tới mục tiêu cụ thể đó như thế nào?

SBIC đã làm chủ công nghệ và đã tạo ra các sản phẩm cơ khí là những toa xe khách, hàng, chuyên dụng chạy trên đường sắt có tốc độ thiết kế từ 80km/h – 100km/h, thì nay phải nâng lên một bước nữa, đó là đầu tư tiếp cận công nghệ đóng mới toa xe chạy trên khổ đường ray 1.435mm, với tốc độ hơn 100km/h.

Cụ thể, dự án mà chúng tôi đang nghĩ tới là tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nôi – Hải Phòng được đầu tư mới với khổ ray 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội.

Nếu sản xuất được toa xe chạy với tốc độ 160km/h thì mới có tiền đề để đặt vấn đề về những toa xe chạy với tốc độ cao hơn số đó trong tương lai.

TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty SBIC.

TS.Phạm Hoài Chung – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty SBIC.

Vì sao vẫn là “giấc mơ”?

Nghề chính, cái gốc của SBIC là đóng tàu biển, phương tiện nổi… Tại sao doanh nghiệp không chuyên môn hóa để trở thành một đơn vị chủ lực, mũi nhọn trong lĩnh vực này mà lại hướng tới thị trường công nghiệp đường sắt, thưa ông?

Là một doanh nghiệp cơ khi, chúng tôi buộc phải quan sát các dư địa xung quanh mình để khi có điều kiện sẽ gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Như đã nói ở trên, SBIC đã có những nền tảng nhất định với các sản phẩm cơ khi đường sắt, và nhất là trong bối cảnh ở Việt Nam, chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã đặt mục tiêu nâng cấp hạ tầng, đầu tư vào hệ thống toa xe hiện đại… Đây rõ ràng là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong đó có SBIC khi tham gia vào thị trường này.

“SBIC tuy đang đối diện với những khó khăn hiện tại nhưng chúng tôi đang nỗ lực để tái cơ cấu doanh nghiệp, và nghĩ tới việc “chạm tay” vào những dự án đường sắt tỉ USD”, TS.Phạm Hoài Chung.

Được biết, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 74 tỉ USD, trong đó có khoảng 10 tỉ USD sẽ đầu tư cho đầu máy, toa xe tiêu chuẩn quốc tế; hay như Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sắp triển khai, với tổng mức đầu tư gần 9 tỉ USD – cũng là những dự án sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp cơ khí phát triển. Chưa kể, ở Hà Nội và TP.HCM, đang có nhu cầu rất lớn về đóng mới các toa xe điện phục vụ giao thông đường sắt đô thị.

Tóm lại, tiềm năng cơ hội phía trước rất lớn. Nhưng tất thảy những thứ đó với SBIC bây giờ đang như một giấc mơ bởi hoàn cảnh hiện tải của doanh nghiệp đang khó khăn, và chưa thể có những bước đi mang tính chất đón đầu để sớm hiện thực hóa giấc mơ đó.

Nhiều năm trước, SBIC và VNR đã hợp tác đóng mới toa xe khách, với tốc độ thiết kế lên tới 100km/h.

Nhiều năm trước, SBIC và VNR đã hợp tác đóng mới toa xe khách, với tốc độ thiết kế lên tới 100km/h.

“Cái khó bó cái khôn” lớn nhất ở SBIC hiện nay là gì, thưa ông?

Việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất toa xe đòi hỏi một lượng vốn rất lớn trong khi SBIC đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi và huy động vốn từ các nguồn tài chính bên ngoài. Cụ thể, trong giai đoạn năm 2020 – 2023, tổng công ty chỉ huy động được khoảng 3% vốn cần thiết cho các dự án đầu tư đổi mới công nghệ.

Thực tế, dù đã có một số đầu tư về công nghệ sản xuất toa xe đường sắt tại SBIC nhưng vẫn chưa đạt tới mức hiện đại của các nước tiên tiến. Chưa kể, các dây chuyền sản xuất vẫn còn đang phụ thuộc nhiều vào các lao động thủ công, năng suất chưa cao nhưng chi phí sản xuất vẫn còn cao…

Liệt kê những tồn tại này để thấy chúng tôi đang rất thực tế, và đã hiểu rằng muốn làm những điều lớn lao trong tương lai thì phải giải quyết tốt và dứt điểm những khó khăn của hiện tại. Và dù khó khăn có đang bủa vây thì vẫn phải nỗ lực, vẫn phải mơ những giấc mơ lớn cho ngành cơ khí, cho danh nghiệp.

Bởi vậy, SBIC dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, đang nỗ lực từng ngày để tổng công ty vượt qua những khó khăn nội tại, tái cơ cấu doanh nghiệp, để SBIC có cơ hội phát triển, đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp tàu thủy, xa hơn là có thể “chạm tay” vào thị trường cơ khí đường sắt trị giá hàng chục tỉ USD trên chính “sân nhà” của mình.

Trân trọng cảm ơn ông!

Cần hơn 1.000 toa xe cho đường sắt tốc độ cao

Theo ước tính của VNR, đến cuối năm nay sẽ phải dừng hoạt động khoảng 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách. Dự kiến, nhu cầu đóng mới toa xe giai đoạn 2030 – 2050 cho ngành Đường sắt hiện tại, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường sắt tốc độ cao, 1.000 toa xe khách, 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường sắt đô thị.

Ngoài thị trường nội địa, ngành công nghiệp đóng toa xe Việt Nam còn có hội xuất khẩu sang các quốc gia có nhu cầu cao về hiện đại hóa đường sắt, đặc biệt là các nước ASEAN, châu Phi và Mỹ La Tinh.





Nguồn: https://baophapluat.vn/sbic-tu-tau-bien-toi-giac-mo-nhung-doan-tau-xe-gio-post543426.html

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc

Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới chỉ được đầu tư khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều với tốc độ 60 km/h. Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm –...

Cầu cảng số 3 Vũng Áng

Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3...

Khắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập

Cả nước có gần 7.000 biển báo giao thông bất cập, đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, số biển báo bất cập chưa được xử lý là gần 2.600 biển. ...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. 29/03/2025 07:35 Ảnh minh hoạ. (PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện...

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Bình Định cần ưu tiên đầu tư cho hệ kết cấu hạ tầng giao thông...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất