Trang chủNewsThời sựQuảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng...

Quảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm

Nhiều dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang gặp khó do vướng mặt bằng.

Dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng khó triển khai do vướng mặt bằng

Thời điểm này, tranh thủ thời tiết nắng ráo sau những ngày mưa dầm dề, trên công trường dự án đường ven biển đoạn qua địa phận thị xã Ba Đồn, các đơn vị thi công đang triển khai nhiều mũi thi công để bù lại quãng thời gian bị gián đoạn do thời tiết xấu.

Quảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Dự án đường ven biển qua tỉnh Quảng Bình đang gặp khó khi thi công do vướng mặt bằng.

Đang giám sát trên công địa, ông Phạm Quang Biên, Tư vấn giám sát gói Nam Ròon – Quảng Phúc thông tin, thời tiết những ngày sau Tết khá bất lợi, trời chỉ hửng nắng trong mấy ngày gần đây nên khối lượng công việc chưa được như chúng tôi kỳ vọng.

Thêm vào đó, do mặt bằng dự án chưa được bàn giao kịp thời nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Gói do chúng tôi phụ trách dài 21,9km, đến nay còn vướng khoảng 800m dài. Phía chủ đầu tư đang cố gắng bàn giao trong tháng 5 tới để nhà thầu thuận lợi thi công. Trong số 21,9km, các nhà thầu đã thảm được 8,2km lớp bê tông nhựa C19, 1km bê tông lớp C12.5 (lớp nhựa cuối cùng). Sản lượng các nhà thầu đạt 175 tỷ chiếm 39% khối lượng toàn gói” ông Biên thông tin.

Quảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.

Các nhà thầu nỗ lực thi công sau thời gian dài bị ngắt quãng do thời tiết xấu.

Tại gói Nam Cầu Lý Hòa – Quang Phú dài 15,5km hàng chục mũi thi công đang được liên doanh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương – Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP Cầu đường 10 tích cực triển khai.

Ông Phan Vĩnh (Tư vấn dự án) cho biết, trong tổng số chiều dài dự án các nhà thầu đã thảm được 10km. Dự kiến nếu bàn giao mặt bằng còn lại khoảng 500m dài các nhà thầu tự tin hoàn thiện gói thầu theo đúng kế hoạch.

“Đối với dự án đường ven biển, UBND tỉnh yêu cầu cuối năm 2025 phải hoàn thiện. Chúng tôi rất mong các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để các nhà thầu triển khai theo đúng kế hoạch”, ông Vĩnh thông tin.

Tương tự, tại đoạn tuyến Hà Trung – Mạch Nước, đi qua địa phận TP Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, gồm có 2 gói thầu, trong đó gói XL-05 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Tập đoàn CK4 – Công ty cầu II đảm nhiệm thi công.

Theo nhà thầu Sơn Hải, gói thầu XL-05 có chiều dài 22km, thời gian còn lại để kết thúc hợp đồng không còn nhiều nhưng các nhà thầu đang gặp khó khi mặt bằng còn vướng nhiều diện tích trang trại nuôi trồng thủy hải sản của người dân.

“Việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” không liên tục khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai; cùng với đó là chi phí thi công, nhân công đội giá lên rất nhiều…”, đại diện nhà thầu Sơn Hải nói.

Theo lãnh đạo Ban QL đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình, đến đầu tháng 3/2025 đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường GPMB được 72,53/80km (đạt 91%), trong đó phạm vi mặt bằng thi công bàn giao là 70,86/80km (đạt 88,5%). Tuy nhiên, công tác GPMB bị ngắt quãng, không liên tục gây khó khăn trong việc triển khai thi công của các nhà thầu.

Thời gian qua các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp trong thực hiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong GPMB, như: Trang trại NTTS bị ảnh hưởng, vấn đề TĐC, tranh chấp đất đai, các vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách và đơn giá bồi thường, hỗ trợ TĐC của tỉnh theo Luật Đất đai mới… dẫn đến tiến độ thực hiện vẫn còn chậm.

Thành lập các tổ công tác đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Để giải quyết các vướng mắc trên, vừa qua UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập 3 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 3.

Các trang trại nuôi trồng thủy sản của người dân chưa được di dời khiến dự án đường ven biển bị ảnh hưởng tiến độ.

3 tổ công tác sẽ do 3 Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, mỗi tổ theo dõi các dự án thuộc các ngành và địa phương khác nhau. Mục tiêu của các tổ là giải quyết những khó khăn trong thủ tục hành chính, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với dự án đường ven biển, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương hoàn thành công tác GPMB của dự án đối với từng công việc cụ thể trong tháng 3, 4 và 5/2025 theo các mốc thời gian mà lãnh đạo các địa phương đã cam kết. Riêng về bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại, huyện Quảng Ninh phải hoàn thành bàn giao trong tháng 3/2025; Lệ Thủy và Bố Trạch hoàn thành trong tháng 5/2025.

Tại buổi họp phân công nhiệm vụ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn như: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, dự án đường và cầu vượt đường sắt thành phố Đồng Hới rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các dự án được Trung ương bố trí ngân sách từ nguồn đầu tư công rất lớn ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Quảng Bình rốt ráo gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 4.

Dự án cầu Nhật Lệ 3 dự kiến hoàn thành đúng dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, đường dẫn đầu cầu phía xã Bảo Ninh vẫn chưa thông mặt bằng.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, ngay khi các dự án triển khai, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương nơi dự án đi qua đã làm quyết liệt về công tác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn chậm so với kế hoạch do vướng công tác GPMB.

Để tháo gỡ, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành địa phương liên quan tham mưu tỉnh đảm bảo đầy đủ các đơn giá do không lường hết được trước ngày 20/3.

Ngoài ra, để các dự án thi công xong cuối năm 2025, UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất chủ trương cho phép thuê các đơn vị tư vấn có chức năng định giá hoặc khảo sát giá thị trường để lập phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quyết định.

Ngoài ra, đối với các hộ dân có nhà sát mốc GPMB, tỉnh Quảng Bình thống nhất có thể hỗ trợ tối đa 100% mức bồi thường GPMB để di chuyển nhà ở cho các hộ dân có nhà nằm trong hành lang ATGT.

Dự án đường ven biển đoạn qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 80km, gồm các đoạn: Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung-Mạch Nước dài 42,6km (không bao gồm đoạn qua FLC dài 5,8km do Nhà đầu tư tự thực hiện). DA có tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng và có thời gian thực hiện năm 2021-2026.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quang-binh-rot-rao-go-kho-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-192250319183000062.htm

Cùng chủ đề

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đối thoại với các hộ dân cuối cùng chưa giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Hiện còn khoảng 200 hộ dân Biên Hòa chưa giao đất làm cao tốc nên địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền. ...

Sau đối thoại, nhiều hộ đồng thuận giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Sau khi được lãnh đạo thành phố Biên Hòa trả lời, xử lý ngay các kiến nghị phù hợp quy định, rất nhiều hộ dân đã đồng thuận ký cam kết bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất