Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông đánh trống bỏ dùi

Không đánh trống bỏ dùi

Việc ra đời của Thông tư 29 (Bộ GD&ĐT) khiến cho ngành giáo dục có thêm công cụ để chấn chỉnh vấn nạn học thêm, dạy thêm. Nhưng dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, làm sao để việc quản lý học thêm, dạy thêm thực sự giải quyết được tận gốc, tránh kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không đánh trống bỏ dùi- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn (Lào Cai) khẩn trương ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh tư liệu: Quốc Khánh/TTXVN

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT (có hiệu lực từ 14/2/2025) về quản lý dạy thêm, học thêm như một “liều thuốc mạnh” đã ngay lập tức có hiệu quả trong việc xiết lại tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong suốt thời gian dài vừa qua. “Liều thuốc mạnh” đó được những người làm công tác quản lý, chuyên gia về giáo dục, nhà trường, giáo viên và cả những bậc phụ huynh nhận thấy là do có những quy định rất chặt chẽ và rõ ràng về “nguyên tắc” trong việc quản lý về dạy thêm, học thêm.

Theo đó, không tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học. Giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền với học sinh mà mình đang dạy trong trường. Giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường. Dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh…

Những quy định này nhằm đảm bảo tính khách quan, ngăn chặn mầm mống tiêu cực từ phía giáo viên như việc có sự “cài cắm, khoanh vùng” đề thi trong quá trình dạy hoặc dạy không hết kiến thức, dạy cầm chừng chương trình ở lớp trong giờ chính khoá; học sinh bớt “áp lực” vì sợ điểm kém nếu không đi học thêm, phụ huynh cũng không phải vì “nể nang” giáo viên mà buộc phải cho con đi học thêm vì “sợ” bị thầy cô “để ý, trù úm” con cái.

Quy định này ngay lập tức khiến nhiều trường học dừng các lớp dạy thêm tại trường; các trung tâm – nhất là các trung tâm vốn tổ chức giảng dạy là đội ngũ giáo viên của một trường (thường là giáo viên lớp nào dạy chính khoá thì dạy đúng lớp mình ở lớp học thêm) – đã dừng hoạt động. Các giáo viên vốn trước nay dạy thêm tại nhà cũng “căn chỉnh” lại việc dạy thêm của mình.

Như vậy, Thông tư 29 được cho là có “sức mạnh” trong việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm. Tại cuộc họp thông tin sau một tháng thực hiện Thông tư 29, Bộ GD&ĐT cũng đã nhận định, Thông tư đã có tác động tích cực tới nhận thức, hành động của các cấp quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Nhưng đây đó, việc dạy thêm, học thêm đã có biến tướng. Việc ngừng hoạt động của trung tâm hay cá nhân giáo viên chỉ là tạm thời để “nghe ngóng” hoặc tìm cách sắp xếp, tổ chức lại việc dạy thêm, học thêm cho phù hợp, làm sao để không vi phạm quy định. Có trung tâm đã tổ chức dạy và học thêm trở lại sau khi điều chỉnh, sắp xếp cho giáo viên dạy chéo lớp khác thay vì dạy chính học sinh lớp mình như trước đây. Để thầy cô mới dạy “khớp” với cách dạy của giáo viên lớp chính khoá, các thầy cô còn “trao đổi” đề bài, phương pháp giảng dạy để học sinh không “bỡ ngỡ”, phụ huynh yên tâm. Có nơi còn xảy ra hiện tượng giáo viên dạy thêm tại nhà trên danh nghĩa phụ đạo không thu tiền, có đơn cam kết dạy học miễn phí giữa giáo viên và phụ huynh, nhưng trên thực tế phụ huynh vẫn đóng góp tiền cho giáo viên dưới hình thức gọi là “tiền bồi dưỡng” cho thầy cô.

Dư luận cũng lo ngại sẽ còn có nhiều “biến thể ” khác trong dạy thêm, học thêm nếu việc quản lý không thật sự sát sao. Lo ngại này cũng không phải không có căn cứ, vì trước đây đã có những văn bản về quản lý dạy thêm, học thêm, nhưng tình trạng này vẫn cứ tồn tại, thậm chí có nơi, có thời điểm trở thành “vấn nạn”. Trong cuộc làm việc mới đây (ngày 21/3) của Bộ GD&ĐT tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng khẳng định, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải câu chuyện mới, bởi thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã có từ nhiều năm trước đây. Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề này, nhưng việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm mà có dấu hiệu biến tướng, gây ra hệ luỵ lớn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng khẳng định, Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm, học thêm tràn lan.

Nhưng làm thế nào để vấn nạn này được giải quyết tận gốc và việc quản lý học thêm, dạy thêm tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”, “đánh trống bỏ dùi”?

Thực tế, nhu cầu học thêm, dạy thêm là có thật. Học sinh học chưa tốt thì muốn học tốt hơn, học sinh học tốt rồi thì muốn học tốt hơn nữa, nhất là học sinh cuối cấp, học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 hoặc đại học. Giáo viên dạy thêm cũng là lao động chính đáng để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống khi đồng lương chưa phải là cao, nếu như không nói là có bậc học còn rất thấp.

Trong khi đó việc dạy thêm, học thêm đến từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan mà ngay cả những người trong ngành giáo dục cũng đã chỉ ra như: có lớp học sĩ số quá đông, giáo viên không thể “để mắt” tới từng em khi dạy chính khoá; chất lượng giáo dục giữa các trường (thậm chí giữa các lớp) ở các khu vực, vùng miền chưa đồng đều. Bên cạnh đó, có ý kiến còn cho rằng chương trình học hiện tại quá nặng, đề thi quá sức với học sinh. Áp lực về điểm số, thành tích của con cái, thành tích của thầy cô và nhà trường… cũng khiến cho việc dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại, thậm chí gia tăng.

Vì thế, để việc quản lý dạy thêm, học thêm đi vào thực chất, ngăn chặn những hệ luỵ không đáng có, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước tiên là thực hiện nghiêm quy định của Thông tư 29. Việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm của các cơ quan liên quan cần được thực hiện thường xuyên, để có thể kịp thời xử lý các vi phạm.

Hơn nữa, quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ làm ở “phần ngọn”, mà quan trọng hơn cả là giải quyết ở “gốc rễ”. Đó là làm sao nâng cao chất lượng dạy và học chính khoá; đổi mới cách kiểm tra đánh giá. Việc ra đề thi phù hợp với yêu cầu chương trình để học sinh không cần phải “chạy đua” học thêm, giáo viên không quá bị áp lực về thành tích. Đặc biệt, thu nhập và đời sống của giáo viên cần được nâng cao, để thầy cô có thể chuyên tâm vào công tác chuyên môn, cống hiến lâu dài cho sự nghiệp “trồng người” – đó mới là trách nhiệm cao cả, cao quý của người thầy!





Nguồn: https://danviet.vn/quan-ly-day-them-hoc-them-khong-danh-trong-bo-dui-20250323205726601.htm

Cùng chủ đề

Giá sẽ “mềm” trong năm nay

Giá xăng dầu hôm nay 26/03/2025, giá xăng dầu hôm nay, giá xăng dầu, cập nhật giá xăng dầu mới nhất, giá xăng a95, giá dầu thế giới, dự báo giá xăng dầu. Các giám đốc điều hành từ những công ty giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới dự báo thị trường dầu mỏ năm nay sẽ được cung cấp dồi dào, dù vẫn còn lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu....

Cháy lớn, lửa ngùn ngụt cạnh cây xăng ở Hà Nội lúc nửa đêm

Ngọn lửa và khói bùng phát ở một kho hàng, gần cây xăng khiến nhiều người hốt hoảng. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 0h10 ngày 26/3, tại một kho hàng ở xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội). Điều đáng lo ngại, vụ cháy cách một cây xăng chỉ khoảng 300m. Theo người dân phản ánh, gió thổi to khiến lửa lan rộng. Ngọn lửa bao trùm một khu vực khiến nhiều người hốt hoảng. Nhận được tin báo, lực...

Trái cây khô và trái cây tươi có khác biệt về mặt dinh dưỡng?

Trái cây là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. ...

Đưa Huế trở thành tâm điểm du lịch, văn hóa của Việt Nam và khu vực

Tối 25/3, tại sân khấu nổi trên sông Hương, diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới”.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất hiện mưa đá ở Thuận Châu, Sơn La, nhiều nhà dân bị thủng, tốc mái

Chiều tối ngày 25/3, trên địa bàn huyện Thuận Châu (Sơn La) xuất hiện mưa đá kèm theo gió mạnh khiến nhiều nhà dân bị thủng và tốc mái nhà. ...

3 học sinh THPT Chuyên Hà Nội

3 học sinh được kết nạp Đảng tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là Vũ Tuấn Minh, Đồng Minh Anh và Nguyễn Ngọc Ánh Dương. Các em đều là những học sinh tiêu biểu với bảng thành tích học tập xuất sắc. ...

Dự án giáo dục phi lợi nhuận WITH Project hỗ trợ học sinh cuối cấp thi vào cấp 3

Dự án học tập phi lợi nhuận WITH Project được thành lập vào tháng 12/2020 bởi một nhóm cựu học sinh trường THCS Marie Curie Hà Nội sắp tổ chức sự kiện chính trong chặng cuối của mùa V - "DREAMCATCHER" nhằm giúp đỡ học sinh cuối cấp thi vào cấp...

Chuyên gia Nhật, cán bộ khuyến nông xuống đồng cùng nông dân trồng rau, củ xuất khẩu, thu nhập ngày càng tăng

Từ những mảnh ruộng bạc màu vì lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, sau khi được các chuyên gia Nhật Bản và cán bộ khuyến nông hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc", nông dân đã biết trồng rau củ "xanh - sạch - an toàn", đạt...

80 Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã học lớp Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh cả nước từ tháng 9.2025

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. ...

Công khai cách thức quy đổi điểm

Một trong những điểm mới quan trọng của Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 được các nhà trường và thí sinh rất quan tâm là việc điểm xét, điểm trúng tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. ...

Công bố chi tiết lịch tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2025

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chi tiết lịch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên năm nay bắt đầu ngày 7/6 với môn ngữ văn vào buổi sáng, môn ngoại ngữ vào buổi chiều. Sáng 8/6, thí sinh làm bài thi môn toán.Ngày 6/6, Hội đồng coi thi tại các điểm thi họp, học quy chế cho thí sinh và cán bộ giáo viên;...

Triết lý giáo dục đề cao tính thực tiễn và sáng tạo của hệ thống một trường quốc tế

(NLĐO)- Chương trình học bài bản được thiết kế khoa học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức vững chắc và phát triển tư duy linh hoạt ...

Lan tỏa giá trị cộng đồng

Cuối tuần này, concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra tại TP HCM. Suốt tháng 3, hơn 70 dự án ý nghĩa được người hâm mộ triển khai chào mừng sự kiện này ...

Cùng chuyên mục

Trường Đại học Ngoại thương bị giả mạo văn bản, ai đã dính bẫy lừa?

TPO - Trường Đại học Ngoại thương vừa phát thông tin cảnh báo sinh viên bảo vệ bản thân trước các hình thức lừa đảo rất tinh vi hiện nay trên mạng internet và nhiều hình thức khác. TPO - Trường Đại học Ngoại thương vừa phát thông tin cảnh báo sinh viên bảo vệ bản thân trước các hình thức lừa đảo rất tinh vi hiện nay trên mạng internet và nhiều hình thức khác. ...

Đại biểu Quốc hội: ‘Không ai muốn làm thêm, cô giáo chỉ muốn nghỉ hưu từ 55 tuổi’

Dự Luật Nhà giáo mới nhất quy định giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng được nghỉ hưu sớm nhưng không sớm quá 5 năm, và không giảm tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên. ...

230 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh khó khăn Cà Mau

Tỉnh đoàn Cà Mau phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau tổ chức trao 230 suất học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ 'Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu' cho học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh...

Nhóm nữ sinh trung học chế nước mắm chay từ quả chuối

TPO - Những quả chuối trồng sau vườn nhà được nhóm học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chế biến thành một loại nước mắm chay đặc biệt. TPO - Những quả chuối trồng sau vườn nhà được nhóm học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chế biến thành một loại nước mắm chay đặc biệt. Nhóm học sinh lớp 11, Trường THPT Quang Trung (huyện Krông Pắc) cùng nhau thực hiện dự án...

Điểm chuẩn của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn những năm gần đây

TPO - Năm 2025, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh hơn 20.000 chỉ tiêu đại học chính quy. Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có tổng 2.650 chỉ tiêu. TPO - Năm 2025, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh hơn 20.000 chỉ tiêu đại học chính quy. Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có tổng 2.650 chỉ tiêu. Năm 2024-2-2025, Trường Đại...

Mới nhất

Long An thông qua chủ trương cân đối 10.000 tỉ đồng để làm vành đai 4 TP.HCM qua địa bàn

Tiến độ phân bổ ngân sách của Long An trong năm 2025 sẽ là 200 tỉ đồng. Còn lại 9.800 tỉ đồng sẽ phân bổ trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2028. ...

Thắng đội hạng 12 châu Á, Indonesia nuôi hy vọng dự World Cup 2026

Trên sân nhà, Indonesia buộc phải giành chiến thắng trước Bahrain để nuôi tham vọng lọt vào vòng loại thứ 4 World Cup 2026 khu vực châu Á. Sau tiếng còi khai cuộc, đại diện Đông Nam Á tràn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng mở tỉ số trận đấu.Trong khi đó, Bahrain hiểu rằng mình...

Giới tình báo điều trần về những thách thức an ninh lớn nhất của Mỹ

Giới tình báo Mỹ cho rằng Iran, CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa an ninh lớn...

Mới nhất